ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ฮือฮา.! วัดขุนอินทประมูล จ้างบัณฑิตศิลปากร วาดภาพผู้บริจาค ติดฝาผนังโบสถ์  (อ่าน 1400 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28415
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0


ฮือฮา.! วัดขุนอินทประมูล จ้างบัณฑิตศิลปากร
วาดภาพผู้บริจาคติดฝาผนังโบสถ์ - ภาพเด็ดคนดังเพียบ

เมื่อเวลา 13.30 น.วันที่ 11 ต.ค. ผู้สื่อข่าว ข่าวสด ได้เดินทางไปตรวจสอบยังบริเวณอุโบสถวัดขุนอินทประมูล ต.อินทประมูล อ.โพธิ์ทอง จ.อ่างทอง หลังทราบข่าวว่าที่วัดได้จัดวาดภาพเหมือนของผู้ใจบุญที่บริจาคเงินกับทางวัด ติดไว้ที่ผนังอุโบสถ เมื่อเดินทางไปถึงอุโบสถดังกล่าว บริเวณชั้น 2 หน้าลิฟท์ มีช่างจิตรกรรม จำนวน 3 คน กำลังบรรจงวาดภาพเหมือนของประชาชนผู้ใจบุญที่บริจาคเงินกับทางวัดอยู่ โดยบริเวณผนังดังกล่าวนั้น ภาพโดยหลักเป็นภาพระหว่างการก่อสร้างพระอุโบสถหลังนี้ และมีภาพพระนอนวัดขุนอินทประมูล อยู่บริเวณกลางผนัง ช่างได้วาดภาพเหมือนของผู้ใจบุญไว้ทั่วบริเวณ โดยแบ่งออกเป็น 3 ส่วน คือ บริเวณส่วนบน ส่วนกลาง และส่วนล่าง มีประชาชนที่มาเที่ยวในวัดได้สนใจมุงดูเป็นจำนวนมาก

จากการสอบถามนายบุญทวี ทับทิมไทย อายุ 27 ปี ชาวจังหวัดบุรีรัมย์ กล่าวว่า ตนและเพื่อนอีก 2 คน จบมาจากมหาวิทยาลัยศิลปากร และมีอาชีพรับงานจิตกรรมฝาผนัง ภาพวาดตกแต่งในวัดทั่วไป และงานจิตรกรรมอื่น ๆ เมื่อปีก่อน ได้รับการติดต่อจากทางพระครูวิเศษชัยวัฒน์ เจ้าอาวาสวัดขุนอินทประมูลว่าท่านได้มีแนวคิดที่ต้องการจะนำภาพของพุทธศาสนิกชนที่ใจบุญบริจาคเงินกับทางวัด ไปวาดไว้บนฝาผนังพระอุโบสถไฮเทคหลังนี้ โดยวาดเป็นภาพเหมือน เพื่อต้องการพุทธศาสนิกชนที่ร่วมบริจาคเงินได้อยู่ในประวัติศาสตร์ในการสร้างพระอุโบสถไฮเทค



นายบุญทวี กล่าวว่าาแบ่งพื้นที่การวาดภาพเหมือนของคนไว้ที่บริเวณหน้าลิฟท์ชั้น 2 โดยผนังดังกล่าวได้แบ่งเป็น 3 ส่วน คือ ส่วนบน ส่วนกลาง และส่วนล่าง ซึ่งหากบริจาคเงินคนละ 3,000 บาท ทางวัดก็จะวาดไว้บริเวณส่วนล่างของพื้นที่ฝาผนังที่จัดไว้ บริเวณส่วนกลางสำหรับผู้ที่บริจาคเงิน 1,000 บาท และส่วนบนสำหรับคนที่บริจาคเงิน 500 บาท ผู้ที่ประสงค์จะมีรูปภาพเหมือนติดอยู่ที่ฝาผนังนี้ก็ร่วมบริจาคเงิน และมาติดต่อช่าง เพื่อให้ช่างได้ถ่ายรูปไว้แล้วรอคิวในการวาด

นายบุญทวี กล่าวต่อว่า สำหรับภาพเหมือนที่วาดลงไปบนฝาผนังนั้น จะวาดด้วยสีอครีลิค มีอายุของภาพอยู่ได้นับ 100 ปี  ซึ่งการวาดภาพเหมือนนั้นต่อ 1 คนจะใช้เวลาเฉลี่ยประมาณ 1-2 ชั่วโมง ใช้เวลาวาดมาเกือบปีแล้ว โดยช่างหลัก ๆ ที่วาดก็ประมาณ 2-3 คน




ผู้สื่อข่าวรายงานว่าบนฝาผนังนั้น ภาพหลักจะเป็นภาพของการก่อสร้างอุโบสถแห่งนี้ และภาพของพระนอนวัดขุนอินทประมูล มีการวาดภาพรถเครนขณะก่อสร้างอุโบสถ และภาพของพุทธศาสนิกชนที่ใจบุญที่มาร่วมบริจาคเงินเข้าวัด โดยเลือกสรรภาพให้ช่างวาดในหลายลักษณะ เช่น ภาพครอบครัว ภาพขณะขี่รถยนต์  ภาพขณะขี่รถจักรยานยนต์ ภาพรถขายของ ภาพรถทัวร์และคณะทัวร์ ภาพรับปริญญา และอีกต่าง ๆ นานา ซึ่งหนึ่งในนั้นมีภาพวาดครอบครัวของผู้บริจาครายใหญ่ชื่อดังด้วย ได้แก่ ภาพวาดของครอบครัว นายเฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ นอกจากนั้นยังมีภาพวาดครอบครัวของผู้กำกับละครชื่อดัง นายธงชัย  ประสงค์สันติ และนักมวยนักแสดงชื่อดัง ร้อยเอกสมจิตร จงจอหอ อีกด้วย

สำหรับวัดขุนอินทประมูลนี้ เป็นพุทธมณฑลของจังหวัดอ่างอทง ได้ชื่อว่าเป็นวัดที่มี "โบสถ์ไฮเทค" ดำเนินการจัดสร้างโดย พระครูวิเศษชัยวัฒน์ เจ้าอาวาส เป็นพระอุโบสถแห่งแรกและแห่งเดียวในประเทศไทย ที่มีทั้งลิฟต์และบันไดเลื่อน ไว้คอยบริการผู้ที่มีจิตศรัทธา โดยใช้งบประมาณไปแล้วทั้งสิ้น 120 ล้านบาท มีทั้งหมด 3 ชั้น ด้านล่างเป็นห้องโถงสำหรับจัดเลี้ยงอาหาร ตั้งโต๊ะจีนพร้อมกันได้ถึง 120 โต๊ะ


ขอบคณภาพข่าวจาก
http://www.khaosod.co.th/view_newsonline.php?newsid=TVRReE16QXlOVGd5TWc9PQ==&subcatid=
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ