ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: 7 กลยุทธ์ สร้างความกล้าหาญ  (อ่าน 738 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28439
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
7 กลยุทธ์ สร้างความกล้าหาญ
« เมื่อ: ตุลาคม 12, 2014, 10:19:22 am »
0


ชวนคิดชวนทำ : 7 กลยุทธ์ สร้างความกล้าหาญ

เบ็ททานีย์ ฮามิลตัน นักโต้คลื่นสาวพิการ ผู้กลายเป็นแรงบันดาลใจของคนทั่วโลก เคยกล่าวไว้ว่า “ความกล้ามิได้หมายถึงว่าคุณไม่กลัว แต่ความกล้าหมายถึงการไม่ยอมให้ความกลัวมาหยุดยั้งคุณ”
       
       ความกล้าหาญ คือ ความกล้าต่อสู้กับอุปสรรค ไม่ย่อท้อ ยินดีเผชิญกับความลำบาก และอันตราย ความไม่แน่นอน ความกลัว หรือความเจ็บปวด โดยไม่คิดหลีกหนี และรู้จักอดทนอดกลั้น รู้จักความพอเหมาะพอดีด้วย
       
       ความกล้าหาญสามารถสร้างได้ พัฒนาได้ เปรียบดั่งกล้ามเนื้อ ที่เมื่อไม่ได้ใช้ มันก็จะค่อยๆเหี่ยวลีบลง แต่หากรู้จักวิธีบริหารเสริมสร้างเป็นประจำ ความกล้าหาญจะอยู่คู่ตัวเราไปตราบนานเท่านาน
       
       ความกล้าหาญสร้างฮีโร่มาแล้วมากมาย ทั้งฮีโร่ในบ้าน ในกลุ่มเพื่อน ในองค์กร ในสังคม ในประเทศชาติ แต่ละคนก็มีวิธีในการสร้างความกล้าหาญแตกต่างกันไป


        ans1 ans1 ans1 ans1

       ลองดู 7 กลยุทธ์ต่อไปนี้ อาจจะช่วยปลุกความกล้าที่หลับใหลอยู่ในตัวคุณ ให้ตื่นขึ้นมาอย่างมีพลัง
       
       1. เลือกทำสิ่งใหม่ๆ
       อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ นักวิทยาศาสตร์ที่ยิ่งใหญ่ของโลก กล่าวว่า “มีแต่คนบ้าเท่านั้น ที่จะทำสิ่งเดิมซ้ำๆ แต่หวังผลลัพธ์ที่แตกต่าง”
       
       แล้วคุณล่ะ.. จะปล่อยให้สถานการณ์เป็นตัวกำหนดชีวิตตัวเองครั้งแล้วครั้งเล่า หรืออยากจะลองทำสิ่งใหม่ๆเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีกว่าเดิม ซึ่งมันอาจจะดูน่ากลัวในช่วงแรกๆ แต่นี่คือก้าวแรกที่จะสร้างความกล้าหาญให้กับตัวคุณเอง

       
       2. อยู่ห่างกลุ่มคนมองโลกในแง่ร้าย
       มันเป็นเรื่องแปลกแต่จริง ที่คนมีความทุกข์มักชอบสุงสิงกับคนมีความทุกข์เหมือนๆกัน ดังนั้น หากคนที่อยู่รอบข้าง ไม่ว่าจะเป็นญาติสนิทมิตรสหาย ที่ไม่คิดจะยื่นมือเข้าช่วยเหลือยามคุณมีปัญหา หรือมักพูดกรอกหูว่าคุณไม่เอาไหนละก็ จงกล้าที่จะถอยห่างออกจากกลุ่มคนที่มองคุณในแง่ร้าย และอย่าเก็บคำพูดของพวกเขามาใส่ใจ
       
       นี่คือก้าวที่กล้าของคุณในการเดินหน้าต่อไป

       

       3. อย่ากลัวจนเกินเหตุ
       บางครั้งการจินตนาการหรือมโนถึงเรื่องเลวร้ายเกินไปที่อาจเกิดขึ้น เช่น การพูดในที่สาธารณะ จะพูดผิดหรือเปล่า จะมีคนโห่ฮามั้ย หรือการเปลี่ยนงานที่ไม่คุ้นเคย จะทำได้หรือเปล่า เป็นต้น อาจทำให้คุณชะงักอยู่กับที่ และไม่กล้าที่จะก้าวต่อไป ดังนั้น ทางที่ดีต้องตั้งสติ อย่ากลัวจนเกินเหตุ พิจารณาทุกสิ่งทุกอย่างให้รอบคอบ แล้วหาวิธีป้องกันไว้ก่อน
       
       ที่สำคัญคือต้องปล่อยวางสิ่งที่ไม่อาจควบคุมได้ จงเชื่อมั่นว่า เมื่อกล้าลงมือทำ ย่อมเกิดผลดีกว่าการปล่อยให้ความกลัวหยุดยั้งให้อยู่กับที่ และเมื่อสามารถผ่านมันไปได้ด้วยดี คุณย่อมมีความกล้าเพิ่มขึ้นแน่นอน

       
       4. ยึดมั่นคุณธรรม
       รู้มั้ยว่า...คนที่เข้มแข็งและกล้าหาญที่สุดนั้น จะยึดมั่นคุณธรรมที่ส่งเสริมให้เกิดคุณค่าในตัวเอ
       
       ทุกครั้งที่ต้องตัดสินใจ เขาจะไม่ใช้เพียงความคิดหรือสัญชาตญาณเท่านั้น แต่จะพิจารณาจากคุณธรรมที่อยู่ในใจ
       
       ดังนั้น เมื่อต้องตัดสินใจเรื่องใดเรื่องหนึ่ง จงถามตัวเองว่า “หากทำเช่นนี้แล้ว ฉันยังรู้สึกภูมิใจในตัวเองหรือไม่ ยังคงรักษาความซื่อสัตย์ไว้ได้หรือเปล่า และไม่ทำให้ผู้อื่นเดือดร้อน” ถ้าคำตอบคือ “ใช่” นั่นคือคุณเดินมาถูกทางแล้ว

       

       5. สะสมความกล้า
       กรุงโรมไม่ได้สร้างเสร็จภายในวันเดียวฉันใด ความกล้าหาญก็ไม่จำเป็นต้องเกิดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ในครั้งเดียวฉันนั้น แต่มันจะค่อยๆเพิ่มพูนขึ้นทุกครั้งที่คุณทำการงานสำเร็จ ความมั่นใจในตัวเองก็จะงอกเงยตามมา จนถึงวันที่คุณบรรลุเป้าหมาย และได้ยินคนอื่นพูดว่า “ไม่อยากเชื่อเลยว่า คุณทำได้สำเร็จ”
       
       ดังนั้น จงผลักดันตัวเองไปข้างหน้าวันละนิด เพื่อหล่อเลี้ยงความกล้าหาญให้งอกงาม และเติบโตต่อไปในหัวใจของคุณ

       
       6. มีความพยายาม
       การสร้างความเข้มแข็งกล้าหาญ เป็นเรื่องท้าทายสำหรับคนเรา ดังคำพังเพยของฝรั่งที่กล่าวว่า “คุณจะไม่มีทางเห็นความแข็งแกร่งของถุงชาได้เลย จนกว่ามันจะแช่อยู่ในน้ำร้อน”
       
       และเมื่อใดก็ตามที่คุณกำลังทำสิ่งหนึ่งสิ่งใดที่ต้องอาศัยความกล้าหาญ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเล็กหรือใหญ่ นั่นคือคุณต้องมีความพยายาม พึงระลึกเสมอว่า ความกล้าหาญเกิดจากความพยายาม และความพยายามจะช่วยให้คุณก้าวหน้าไปเรื่อยๆ

       
       7. คิดนอกกรอบ
       การคิดนอกกรอบ หมายถึง การมองเห็นสิ่งต่างๆในมุมมองของตัวเอง และเชื่อมั่นในคุณค่าของมัน โดยอาจนำแนวคิดดั้งเดิมมาปรับใช้ในวิถีทางใหม่ ซึ่งเป็นเรื่องไม่ง่าย และต้องอาศัยความกล้าหาญ แต่เชื่อเถอะว่า เส้นทางที่ยังไม่เคยเดินนั้น มักเต็มไปด้วยทิวทัศน์ที่งดงาม และเรื่องราวผจญภัยที่น่าตื่นเต้นเป็นที่สุด

       
       ดังนั้น การคิดนอกกรอบจึงเป็นความกล้าหาญ ที่จะผลักดันให้คุณเดินไปข้างหน้า และนำไปสู่ชีวิตที่ดีกว่านั่นเอง

       
จาก นิตยสารธรรมลีลา ฉบับที่ 166 ตุลาคม 2557 โดย ประกายรุ้ง
http://www.manager.co.th/Dhamma/viewnews.aspx?NewsID=9570000113385
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ