ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ทุ่ม 1 ล้านดอลล์ชวนคนเล่นเน็ต  (อ่าน 1110 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28436
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
ทุ่ม 1 ล้านดอลล์ชวนคนเล่นเน็ต
« เมื่อ: ตุลาคม 13, 2014, 08:56:11 am »
0


ทุ่ม 1 ล้านดอลล์ชวนคนเล่นเน็ต
อินโนเทค : ทุ่ม 1 ล้านดอลล์ชวนคนเล่นเน็ต : โดย...คนชอบเล่า

อ๊ะ อ๊ะ อ๊ะ !!! เห็นหัวข้อที่จะเล่าสู่กันฟังวันนี้แล้ว อย่าเพิ่งแย่งกันชูมือขอสมัครเข้าร่วมโครงการ เพราะเงินรางวัลนี้ ทางองค์กร Internet.org เขาเตรียมทุ่มล่อใจเฉพาะผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในประเทศอินเดียเท่านั้น
 
โครงการนี้มีการประกาศสดๆ ร้อนๆ กันบนเวทีประชุมใหญ่ขององค์กร Internet.org ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย เปิดรับผู้สนใจร่วมแข่งขัน “Innovation Challenge” เพื่อพัฒนาแอพพลิเคชั่นให้บริการคอนเทนท์ท้องถิ่น ซึ่งจะสามารถชักจูงให้คน 4 กลุ่มในอินเดีย ได้แก่ เกษตรกร, แรงงานต่างด้าว, ผู้หญิง และนักเรียน นักศึกษา ได้รับรู้ถึงประโยชน์ของอินเทอร์เน็ต
 
เงินรางวัลในการแข่งขันครั้งนี้มีมูลค่ารวม 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งจะถูกจัดสรรเป็น 4 รางวัล รางวัลละ 250,000 ดอลลาร์สหรัฐ สำหรับผู้ชนะในประเภท แอพพลิเคชั่น, เว็บไซต์ หรือบริการ ที่สามารถผลักดันอินเทอร์เน็ตให้เข้าถึงใจของชาวอินเดียทั้ง 4 กลุ่มข้างต้น

 
 :49: :49: :49: :49:

สำหรับผู้ที่สงสัยว่า ทำไมชาวอินเดียจึงได้รับสิทธิพิเศษนี้ ลองติดตามได้จากส่วนหนึ่งของคำบรรยายของ มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ผู้ก่อตั้งเฟซบุ๊ก บนเวทีประชุม ในบรรทัดไปนี้
 
“ผลสำรวจเมื่อเร็วๆ นี้ พบว่ามีประชากรในอินเดียถึง 69% ที่ยังไม่ใช้อินเทอร์เน็ต เมื่อสอบถามคนกลุ่มนี้ ก็ได้คำตอบว่า เพราะพวกเขาไม่รู้ว่าอินเทอร์เน็ตมีประโยชน์อะไรต่อเขา”
 
ทางผู้จัดการแข่งขันนวัตกรรมครั้งสำคัญนี้ เชื่อว่า หากโครงการสำเร็จ ก็จะช่วยให้คนนับล้านตระหนักถึงคุณค่าของอินเทอร์เน็ต ซึ่งจะนำมาสู่การอยากใช้งานอินเทอร์เน็ต และเข้าถึงความรู้และโอกาสที่จะช่วยให้มีอาชีพการงานที่ดีขึ้น ชีวิตความเป็นอยู่ดีขึ้น
 

 :96: :96: :96: :96:

อย่างไรก็ตาม ทางสื่อต่างชาติ ก็ทิ้งท้ายไว้เล็กๆ แบบหยิกแกมหยอกว่า ผลพลอยได้ที่จะตามมาอีกเรื่องก็คือ เฟซบุ๊ก (ซึ่งเป็นทั้งผู้ก่อตั้ง และผู้สนับสนุนรายสำคัญขององค์กรนี้) ก็จะได้สาวกเครือข่ายสังคมออนไลน์ของตัวเองเพิ่มขึ้นด้วย เพราะแน่นอนว่า ผู้เล่นอินเทอร์เน็ตหน้าใหม่ๆ เหล่านั้น ก็คงจะอยากเชื่อมต่อสู่โลกอันกว้างใหญ่ ซึ่ง ณ วันนี้เฟซบุ๊ก ก็คือ เครือข่ายสังคมออนไลน์ที่ใหญ่สุดของโลก ด้วยจำนวนประชากรเฟซบุ๊ก มากกว่า 1 พันล้านคน คิดเป็นสัดส่วนเกือบ 1 ใน 6 ของประชากรในโลกจริงที่สถิติล่าสุดเมื่อปีที่ผ่านมา ระบุว่ามีอยู่ราว 7 พันล้านคน
 
สำหรับบทบาทของ Internet.org เน้นการทำงานเชิงรุกเพื่อสนับสนุนให้คนทั่วโลกเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้ และในบางประเทศก็ได้รับการสนับสนุนบริการอินเทอร์เน็ตพื้นฐานฟรีเลยทีเดียว เพราะเห็นข้อจำกัดว่าประชากรส่วนใหญ่ไม่มีกำลังเงินพอที่จะจ่ายค่าบริการอินเทอร์เน็ต หรือบริการข้อมูล เช่น ฟิลิปปินส์, แทนซาเนีย, ปารากวัย และแซมเบีย ซึ่งมีคนได้รับประโยชน์ถึง 3 ล้านคน
 
อ่านชื่อบางประเทศแล้ว ก็รู้สึกเศร้าใจ (เชื่อว่าทุกคนคงรู้ว่าประเทศใด เพราะก็อยู่ในกลุ่มอาเซียนเช่นกัน) เพราะจากประสบการณ์ที่เคยไปร่วมงานกับบริษัทสื่อที่นั่นระยะสั้นๆ ก็ไม่ได้เห็นว่าจะมีสถานะทางเศรษฐกิจห่างไกลจากเราเท่าไรนัก แต่ไม่เข้าใจว่า ทำไมคนไทยทุกวันนี้ ถึงต้องทนจ่ายค่าอินเทอร์เน็ต หรือค่าใช้บริการดาต้า ในการเชื่อมต่อโลกออนไลน์จากมือถือ “แพง” นักหนา...

ขอบคุณภาพข่าวจาก
http://www.komchadluek.net/detail/20141012/193812.html
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ