ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: สมเด็จวัดปากน้ำมอบ "ป้ายศีล 5" วัดไทยเยอรมนี  (อ่าน 671 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28439
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0


สมเด็จวัดปากน้ำมอบ ป้ายศีล 5 วัดไทยเยอรมนี

หมู่บ้านศีล5โกอินเตอร์ สมเด็จวัดปากน้ำมอบป้าย5วัดไทยเยอรมนี เตรียมขยายทั่วยุโรป

13 ต.ค.2557 พระเมธีธรรมาจารย์ รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร) เปิดเผยว่า ได้รับมอบหมายจาก มจร เป็นผู้แทนเดินทางไปร่วมในพิธีมอบป้ายหมู่บ้านรักษาศีล 5  จากการประทานของสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ ผู้ปฎิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช เจ้าอาวาสวัดวัดปากน้ำ ภาษีเจริญ กทม. ให้แก่พระโสภณพุทธิวิเทศ ประธานสมาคมวัดพุทธาราม นครเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี ทั้งนี้เพื่อมอบให้กลุ่มวัดไทยในเครือข่ายในสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมันที่ได้ดำเนินการโครงการหมู่บ้านรักษาศีล 5 ตามมติมหาเถรสมาคม

"ในพิธีประทานนั้น พระโสภณพุทธิวิเทศและดร.มนัส โนนุช ได้มอบให้แก่วัดพุทธาราม นครเบอร์ลิน วัดสังฆทาน นครเบอร์ลิน วัดศิษย์วัดท่าซุง เมืองวิสบาเด้น วัดพุทธไทยเนินแบร์ก และวัดพระราชพรหมยาน (ท่าซุง) เมืองคัสท์ดอฟ และการมอบครั้งนี้นับเป็นการเริ่มต้นโดยจะมีการขยายไปทั่วประเทศในทวีปยุโรป "  รองอธิการบดี มจร กล่าวและว่า



พิธีในครั้งนี้เป็นเรื่องน่าอัศจรรย์มากที่ว่าอัศจรรย์เพราะไม่คิดว่าคนไทยในต่างแดนโดยเฉพาะในยุโรปจะสนใจในเรื่องการตื่นตัวรักษาศีล 5 เพราะคิดว่าพวกเขาจะลำบาก จากการสอบถามหลายคนที่มารับป้าย พวกเขาบอกว่าตื่นเต้นมากและพวกเขาหลายคนสมาทานศีล 8 ตลอดชีวิตอยู่แล้ว

"น่าทึ่งมากไปกว่านั้นในการมอบป้ายหมู่บ้านรักษาศีล 5 ในครั้งนี้เป็นการเผยแผ่พระพุทธศาสนาในเชิงลึก ที่จะหยั่งรากฝังใบให้ชาวพุทธในต่างแดน มีศัทธาและความมั่นคงในพระพุทธศาสนา เป็นชุมชน เป็นบุคคลตัวอย่างในด้านศีลธรรมในต่างแดน จะช่วยเชิดหน้าชูตาประเทศไทยและขยายชื่อเสียงพระพุทธศาสนาให้ขจรไกลเพิ่มมากขึ้น ถือว่านี่คือพระพุทธศาสนาเชิงรุกของสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ ผู้ปฎิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช" พระเมธีธรรมาจารย์ และว่า


สำหรับชาวพุทธและพี่น้องต่างศาสนาในต่างแดน พระธรรมทูตในต่างแดนคงต้องร่วมกันเป็นพลังอันยิ่งใหญ่นี้เพื่อการเผยแผ่และความมั่นคงของพระพุทธศาสนา ซึ่งจากนี้ไปมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัยจะเข้ามาร่วมกันขับเคลื่อนนโยบายนี้ให้สำเร็จในต่างแดนต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากนี้พระเมธีธรรมาจารย์ยังได้เดินทางไปร่วมงานกฐินพระราชทาน ที่วัดมาซาน นครเบอร์ลิน โดยมีเยาวชนไทยและเยอรมันแต่งชุดไทยร่วมพิธีในครั้งนี้ด้วย


ขอบคุณภาพข่าวจาก
http://www.komchadluek.net/detail/20141013/193917.html
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ