ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ชาวบ้านศรีสะเกษไล่ “พระครู” หัวหน้าสำนักสงฆ์ อ้างฮุบเงินผ้าป่า-สร้างแตกแยก  (อ่าน 669 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28415
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0


ชาวบ้านศรีสะเกษไล่ “พระครู” หัวหน้าสำนักสงฆ์ อ้างฮุบเงินผ้าป่า-สร้างแตกแยก

ศรีสะเกษ- ชาวบ้านรวมตัวขับไล่ “พระครู” หัวหน้าสำนักสงฆ์บ้านโนนแดง เมืองศรีสะเกษ อ้างมีพฤติกรรมไม่โปร่งใส โกงเงินป่า ชอบออกจากวัดเวลากลางคืน และเอี่ยวการเมืองท้องถิ่น ยุยงสร้างความแตกแยกให้หมู่บ้าน ด้าน “พระครู” ถูกขับไล่แจงไม่เป็นความจริง เผยชาวบ้านกลุ่มหนุน-ต้านหวิดปะทะเดือด
       
       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 20.00 น. เมื่อคืนนี้ (12 ต.ค.) ที่สำนักสงฆ์หรือที่พักสงฆ์บ้านโนนแดง ม.6 ตำบลหนองไผ่ อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ ได้มีชาวบ้านบ้านโนนแดงประมาณ 50 คน นำโดย นางสาวบุญยาพัฒน์ วรภัทรธนจรัส ผู้ใหญ่บ้านโนนแดง หมู่ที่ 6 และ นายธัญธนิตย์ มั่นนรเศรษฐ์ ประธานกรรมการหมู่บ้าน รวมตัวกันขับไล่ พระครูรัตกิจจานุยุทธ หัวหน้าสำนักสงฆ์บ้านโนนแดง โดยกล่าวหาว่า พระครูรัตกิจจานุยุทธ มีพฤติกรรมไม่เหมาะสมในหลายด้าน ชอบออกจากวัดเวลากลางคืน ไม่จำวัดในช่วงฤดูเข้าพรรษา อีกทั้งเมื่อมีผ้าป่ามาไม่ยอมชี้แจงบัญชีส่วนกลางให้คณะกรรมการวัดทราบ และมีส่วนเกี่ยวข้องกับการเมืองท้องถิ่นสร้างความแตกแยกให้แก่ชาวบ้าน

       


       นายธัญธนิตย์เปิดเผยว่า ในช่วงที่ผ่านมาพระรูปนี้ไม่เคยพัฒนาที่พักสงฆ์หรือสำนักสงฆ์แห่งนี้ ทั้งๆ ที่มีการจัดผ้าป่า ตลอดจนมีญาติโยมที่มีจิตศรัทธาถวายปัจจัยให้แต่กลับไม่มีการพัฒนาแต่อย่างใด และเมื่อคณะกรรมการวัดได้พยายามตักเตือนกลับได้รับคำตอบว่า ศรัทธาทั้งหลายที่ญาติโยมนำมาถวายนั้นเป็นกิจส่วนตัวที่พระรูปนี้หามาได้ ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับคณะกรรมการและชาวบ้าน
       
       อีกทั้งพระรูปนี้ยังมีพฤติกรรมที่ผิดจากกิจของสงฆ์ โดยไม่จำวัดเป็นประจำทั้งที่เป็นช่วงเข้าพรรษา และชอบออกจากวัดในเวลากลางคืน และหายไปประมาณ 1-2 วันถึงกลับมาจำวัดอีกครั้ง รวมทั้งยังมีพฤติกรรมที่เกี่ยวข้องกับการเมือง และยุยงสร้างความแตกแยกให้ชาวบ้านในหมู่บ้าน
       
       จากปัญหาดังกล่าว ตนและชาวบ้านในหมู่บ้านจึงได้รวมตัวกันเพื่อมาขับไล่ให้พระรูปนี้ออกจากที่พักสงฆ์แห่งนี้ แต่หากพระรูปนี้ไม่ยอมออกจากวัด ก็จะได้เข้าร้องทุกข์ต่อสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดศรีสะเกษ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ดำเนินการในเรื่องนี้ต่อไป

       


       ด้าน พระครูรัตกิจจานุยุทธ หัวหน้าสำนักสงฆ์บ้านโนนแดง เปิดเผยว่า จากการที่ชาวบ้านกล่าวหาอาตมาในเรื่องที่อาตมาออกจากที่พักสงฆ์ยามวิกาลนั้นไม่มีข้อมูลจริงแต่อย่างใด แต่อาตมาจะออกจากที่พักสงฆ์เฉพาะตอนที่มีญาติโยมมานิมนต์ให้สวดพระอภิธรรมตามงานศพ ซึ่งเป็นกิจของสงฆ์ ซึ่งอาตมารู้ดีว่าอันไหนควรไม่ควร แม้กระทั่ง โยมแม่อาตมาเสียชีวิต อาตมายังไม่สามารถค้างคืนได้ และในเรื่องนี้อาตมามีพระรูปอื่นที่อยู่ในที่พักสงฆ์เป็นพยานได้ ส่วนในเรื่องของเงินผ้าป่านั้น เพราะที่ผ่านมาชาวบ้าน และญาติโยมไม่มีปัญหาแต่อย่างใด โดยเงินที่ได้อาตมาได้มาทำห้องน้ำสงฆ์ และส่วนที่เหลือได้สั่งวัสดุอุปกรณ์สำหรับเตรียมสร้างกุฏิพระ โดยมีกำหนดดำเนินการสร้างใน เดือนธันวาคมนี้
       
       พระครูรัตกิจจานุยุทธกล่าวต่อว่า อาตมาไม่เคยสร้างความแตกแยกให้คนในหมู่บ้าน มีแต่สอนให้รักกัน แต่อาจเป็นเพราะอาตมานั้นมีชาวบ้านมาปรึกษาเป็นประจำ และมีลูกศิษย์ในหมู่บ้านแวะเวียนมาเยี่ยมตลอด ซึ่งอาจทำให้ชาวบ้าน ซึ่งเป็นคนละขั้วการเมืองกัน ดึงเอาเรื่องนี้เข้ามาเกี่ยว ซึ่งอาตมาไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในเรื่องนี้แต่อย่างใด และหากต้องการให้อาตมาออกจากที่พักสงฆ์แห่งนี้จริงๆ ควรมีการทำประชาคมหมู่บ้านว่าเป็นความต้องการของชาวบ้านจริงๆ หรือไม่ แต่หากชาวบ้านทั้งหมู่บ้านเห็นว่า อาตมาควรออกจากที่พักสงฆ์ อาตมาก็จะทำความต้องการ เพื่อความสบายใจของทุกฝ่าย

        :96: :96: :96: :96:

       ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า หลังจากเสร็จสิ้นการหารือกันระหว่างคณะสงฆ์ กับหมู่บ้านได้เกิดเรื่องวุ่นวายขึ้น เมื่อชาวบ้านที่สนับสนุนหัวหน้าสำนักสงฆ์ และกลุ่มผู้ที่มาขับไล่เกิดมีปากเสียงจนกระทั่งเกือบเกิดการทะเลาะวิวาท แต่แล้วสุดท้ายเหตุการณ์ยุติแต่โดยดีและแยกย้ายกันกลับบ้าน





ขอบคุณภาพข่าวจาก
http://www.manager.co.th/Local/ViewNews.aspx?NewsID=9570000117561
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ