สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน

เรื่องทั่วไป => forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน => ข้อความที่เริ่มโดย: raponsan ที่ มกราคม 14, 2019, 06:21:08 am



หัวข้อ: เวลามีปัญหา ชาวพุทธจะยกมือขอให้พระช่วย พระช่วยได้แค่ไหน.?
เริ่มหัวข้อโดย: raponsan ที่ มกราคม 14, 2019, 06:21:08 am


 ask1 ans1 ask1 ans1

เวลามีปัญหา ชาวพุทธจะยกมือขอให้พระช่วย พระช่วยได้แค่ไหน.?


คำถาม : เวลามีปัญหา ชาวพุทธมักจะยกมือไหว้ขอให้พระช่วย บางทีก็ได้สมปรารถนา บางทีก็ไม่ได้ อยากทราบว่าพระของชาวพุทธกับพระเจ้าของศาสนาอื่น ต่างกันหรือเหมือนกัน.?

@@@@@@
 
คำตอบ : การบวงสรวง การอ้อนวอน การขอร้องต่างๆ นั้น เป็นธรรมชาติของสิ่งมีชีวิตทั้งหลาย เมื่อถูกความหวาดกลัวอะไรก็ตาม จะต้องดิ้นรนแสวงหาที่พึ่งพำนัก จิตใจเขายึดมั่น เขาศรัทธา เขาเชื่ออะไร ก็จะนึกถึงสิ่งนั้นก่อน คล้ายๆกับเด็กเล็กๆ เวลามีปัญหาก็วิ่งไปหาพ่อแม่ก่อน โตขึ้นเป็นนักเรียนก็วิ่งไปหาครูก่อน เป็นวัยรุ่นก็วิ่งไปหาเพื่อนก่อน นั่นคือธรรมชาติของเขา จนออกมาเป็นการตั้งจิตอธิษฐาน ในลักษณะนั้นๆศาสนาพุทธไม่ได้เน้นแนวของการดลบันดาล แต่จากการทำใจให้สงบ จะเกิดเป็นพลังปัญญา

บางกรณีอาจเป็นพุทธานุภาพด้วย ช่วยให้มองเห็นลู่ทางต่างๆ และจากบุญกุศลที่เขาทำไว้ในกาลก่อน ทำให้ได้ลาภลักษณะพิเศษ ซึ่งเป็นเรื่องการดลบันดาลของบุญที่ทำไว้ในกาลก่อนมากกว่าจากหลักนี้เอง ในต้นพุทธสมัย เมื่อมีคนขอเข้ามาบวช พระพุทธเจ้าจะรับสั่งให้เป็นพระ แล้วจะมีผ้าเป็นพิเศษ คือผ้าไตรจีวรพิเศษ จะมาคลุมร่างกายท่านโดยอัตโนมัติ ผ้าเหล่านั้น ไม่ได้เกิดขึ้นโดยพุทธานุภาพเพียงอย่างเดียว แต่เกิดขึ้นด้วยบุญญานุภาพที่เขาทำไว้ในกาลก่อน พระในยุคนั้นเองถ้าไม่มีบุญในระดับนี้ พระพุทธเจ้าก็จะไม่รับสั่งอย่างนั้น จะสั่งให้ไปหาผ้ามาก่อน ซึ่งแสดงว่าผลพิเศษก็เป็นเรื่องของบุญที่ทำไว้ในกาลก่อนเป็นหลัก

@@@@@@

ข้อที่ว่าพระของชาวพุทธกับพระเจ้า เป็นจุดยึดเหนี่ยวสูงสุดด้วยกัน แต่ศาสนาพุทธเป็นศาสนามนุษย์เพื่อมนุษย์ ตรัสรู้โดยมนุษย์เอง พระพุทธเจ้าก็เป็นคนๆหนึ่งในโลกนี้ ซึ่งได้ผ่านการพัฒนาจนถึงจุดที่เป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้า แต่คำเรียกพระเจ้านั้น เดิมทีเดียวเป็นภาษาที่คนไทยเรียกพระพุทธเจ้า เช่น พระเจ้าตนหลวง พระเจ้าเก้าตื้อ พระเจ้าอย่างนั้น พระเจ้าอย่างนี้ แม้แต่คำว่า พระผู้เป็นเจ้า ก็เป็นสรรพนามที่ชาวพุทธใช้เรียกพระสงฆ์ คำเหล่านี้เมื่อศาสนาคริสต์เข้ามาเผยแผ่ในเมืองไทย ศาสนาคริสต์ก็เอาไปใช้เป็นของเขา

ในปัจจุบันพระพุทธรูปของเรายังมีหลายองค์ที่เรียกพระเจ้าอยู่ ในการเทศน์เรื่องพระเจ้าเปิดโลกวันพระพุทธเจ้าเสด็จกลับจากดาวดึงส์ ก็แสดงให้เห็นว่าเราก็เรียกพระเจ้า ชื่อนี้เป็นชื่อที่ชาวคริสต์เอาของชาวพุทธไป แต่โดยสถานะแล้วไม่เหมือนกัน.



ที่มา : หนังสือ ”ตอบปัญหานานาชาติ”
หมวด : ปัญหาเกี่ยวกับพระสงฆ์ โดย พระเทพดิลก (ระแบบ ฐิตญาโณ)
dhamma.serichon.us/ตอบปัญหาธรรม/ยกมือขอให้พระช่วย-พระช่/  (http://dhamma.serichon.us/ตอบปัญหาธรรม/ยกมือขอให้พระช่วย-พระช่/)