ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ที่เที่ยวร้อยเอ็ด 2019 สนุกครบรส ไหว้พระ เล่นน้ำตก ชมหมอก  (อ่าน 1353 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28366
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0


ที่เที่ยวร้อยเอ็ด 2019 สนุกครบรส ไหว้พระ เล่นน้ำตก ชมหมอก

รวมสถานที่ท่องเที่ยวร้อยเอ็ด ที่มีหลากหลายรูปแบบ จะไหว้พระ ทำบุญ ชมทะเลหมอก เล่นน้ำตก ชมสถานที่ท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ หรือเดินถ่ายรูปชิค ๆ กับสตรีตอาร์ตก็มีครบรส

เมืองร้อยเอ็ด จังหวัดที่นักท่องเที่ยวยังให้ความสนใจน้อย แต่นั่นคือข้อดีที่ทำให้ร้อยเอ็ดยังคงมีความเป็นธรรมชาติและความเป็นท้องถิ่นไว้อยู่ไม่น้อย นักท่องเที่ยวที่ได้ไปเยือนร้อยเอ็ดจึงได้เที่ยววิถีไทยที่แท้จริง แต่สำหรับใครที่ยังนึกไม่ออกว่าเมืองนี้มีอะไรน่าเที่ยวบ้าง เราก็เลยขออาสาเปิดวาร์ปของดีของเด็ดเมืองร้อยเอ็ดกันสักหน่อย แต่ละสถานที่ท่องเที่ยวนี่สวยงามสมคำร่ำลือดีทีเดียว เป็นอย่างไรบ้างนั้น ไปดูกัน



1. เจดีย์มหามงคลบัว

สร้างขึ้นเพื่อเป็นอนุสรณ์ของพระธรรมวิสุทธิมงคล หลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน มีลักษณะเป็นเจดีย์สีเหลืองทองอร่ามขนาดใหญ่ รายล้อมไปด้วยสวนสวยอันเงียบสงบ ด้านหน้าเป็นสระน้ำกว้าง มีภาพเจดีย์สะท้อนน้ำสวยงามมาก เที่ยวชมได้ทุกวัน แต่ต้องแต่งกายให้สุภาพเรียบร้อย
 
ที่ตั้ง : ตำบลหนองแวง อำเภอเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด
เวลาเปิด-ปิด : เปิดให้เที่ยวชมทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.00-18.00 น.



2. บึงพลาญชัย

ตั้งอยู่บริเวณกลางเมืองร้อยเอ็ด เกิดจากพระยาสุนทรเทพกิจจารักษ์ (เจ้าเมืองร้อยเอ็ดคนแรก) นำชาวบ้าน 40,000 คน ขุดขึ้นมาเมื่อปี พ.ศ. 2469 เป็นบึงน้ำขนาดใหญ่ มีเนื้อที่กว้างขวางมากถึง 2 แสนตารางกิโลเมตร มีทั้งบึงน้ำและสวนสวยที่อยู่รายล้อม เต็มไปด้วยต้นไม้นานาพรรณ และสวนดอกไม้ตามฤดูกาล กลายเป็นพื้นที่พักผ่อนหย่อนใจที่สำคัญของคนร้อยเอ็ด สามารถมาเดิน-วิ่งออกกำลังกาย มาพายเรือเล่นในบึงได้ นั่งปิกนิกได้ ด้านในมีสิ่งที่น่าสนใจ อาทิ ศาลเจ้าพ่อหลักเมือง, พระพุทธรูปปางลีลาขนาดใหญ่, พานรัฐธรรมนูญ, ภูพลาญชัย และสนามเด็กเล่น เป็นต้น ในวันสำคัญจะมีการเปิดน้ำพุให้ชมกันด้วย
 
ที่ตั้ง : ตำบลในเมือง อำเภอเมืองร้อยเอ็ด
เวลาเปิด-ปิด : เปิดให้เข้าเที่ยวชมทุกวัน ตั้งแต่เวลา 05.00-21.00 น.



ขอบคุณภาพจาก https://www.thetrippacker.com/

3. ผาหำหด

มีลักษณะเป็นหน้าผาสูงชันราว ๆ 700 เมตร ไม่มีที่กั้น ทำให้มองเห็นวิวทิวทัศน์ของป่าเขาโดยรอบได้ไกลสุดลูกหูลูกตา รวมทั้งเห็นอ่างเก็บน้ำที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียงด้วย หากใครได้ไปยืนบริเวณหน้าผาจะรู้สึกถึงความหวาดเสียว เพราะเมื่อชะโงกหน้าออกไปยังด้านล่างจะเห็นเป็นหน้าผาสูงชัน จึงเป็นที่มาของคำว่า "ผาหำหด" ทั้งนี้บริเวณดังกล่าวยังไม่มีเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวก จึงต้องระมัดระวังการเที่ยวชมด้วยตัวเอง ไม่นั่งหรือโพสท่าทางที่เป็นอันตราย

ที่ตั้ง : ตำบลคำพอุง หมู่ 3 ตำบลคำพอุง อำเภอโพธิ์ชัย จังหวัดร้อยเอ็ด
เวลาเปิด-ปิด : เที่ยวชมได้ทุกวัน ช่วงเวลาที่ควรเที่ยวชมจะอยู่ราว ๆ 06.00-17.00 น.





4. ถ้ำภูมวย

ตั้งอยู่ในพื้นที่เดียวกับวัดป่าถ้ำภูมวย เป็นสถานที่ท่องเที่ยวธรรมชาติที่มีความสวยงามแปลกตา ด้วยภูเขาหินที่มีรูปร่างเว้าแหว่งมน คล้ายกับการกัดเซาะของกระแสน้ำหลายพันปี บางจุดเป็นชะง่อนผาคล้ายกับหลังคา บางจุดก็เป็นช่องหินเล็กแคบ เพียงแค่ 1 คนเดินผ่านได้เท่านั้น ทั้งนี้ก็มีพระพุทธรูปให้กราบไหว้ขอพระ รวมทั้งพระพุทธรูปสีขาวองค์ใหญ่บริเวณวัดด้วย
 
ที่ตั้ง : หมู่ 11 ตำบลคำพอุง อำเภอโพธิ์ชัย จังหวัดร้อยเอ็ด
เวลาเปิด-ปิด : เปิดให้เข้าเที่ยวชมทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.00-17.00 น.



5. วัดผาน้ำทิพย์เทพประสิทธิ์วนาราม

วัดสวยที่ไม่ควรพลาดของเมืองร้อยเอ็ด โดดเด่นด้วยพระมหาเจดีย์ชัยมงคล เจดีย์ขนาดใหญ่ที่มีลักษณะงดงามมากที่สุดแห่งหนึ่งของไทย เป็นเจดีย์สีขาว ตกแต่งขอบและลวดลายด้วยสีทองอร่าม สูง, กว้าง และยาว 101 เมตร มีทั้งหมด 6 ชั้น ยอดฉัตรทองคำใช้ทองคำน้ำหนัก 60 กิโลกรัม



ภายในบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ มีการตกแต่งด้านในอย่างสวยงาม ผสมผสานระหว่างศิลปะของทั้งภาคกลางและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีลวดลายไทยสีทองประดับทั้งเสาและกำแพง มีบันไดวนให้เดินขึ้นไปกราบไหว้พระบรมสารีริกธาตุที่ชั้นบนสุด ด้านนอกขององค์เจดีย์ ก็มีเจดีย์องค์เล็กทั้ง 8 ทิศ วิหารพระพุทธรูปทองคำที่อยู่รอบเจดีย์ พร้อมด้วยสวนสวย สามารถเดินเที่ยวชมได้ทุกจุด ทั้งนี้สถานที่นี้เป็นพุทธสถานจึงควรแต่งกายให้เหมาะสม
 
ที่ตั้ง : บ้านโคกกลาง ตำบลผาน้ำย้อย อำเภอหนองพอก จังหวัดร้อยเอ็ด
เวลาเปิด-ปิด : เปิดให้เข้าเที่ยวทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.00-16.00 น.


ภาพจาก  เฟซบุ๊ก Street Art Roi-Et

ภาพจาก  เฟซบุ๊ก Street Art Roi-Et

ภาพจาก  เฟซบุ๊ก Street Art Roi-Et

6. สตรีตอาร์ตร้อยเอ็ด

เป็นโครงการสุดสร้างสรรค์ที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวรุ่นใหม่ได้อย่างดี ด้วยมีจุดถ่ายรูปชิค ๆ หลากหลายจุด ซึ่งภายในเมืองร้อยเอ็ดก็มีจุดถ่ายภาพกับผลงานสตรีตอาร์ตถึง 4 จุด ถือว่าเป็นสตรีตอาร์ตที่ใหญ่ที่สุดในภาคอีสานเลยทีเดียว จุดที่นักท่องเที่ยวสามารถไปถ่ายรูปกันได้ คือบริเวณเรียบคลองถนนตัดใหม่ เส้นจากตลาดหนองแคน ถนนคนเดิน ข้ามสี่แยกมาทางเรียบคลองถนนตัดใหม่, ข้างคลอง บริเวณใกล้กับสถานีดับเพลิง, ข้างบึงพลาญชัย ตรงเบสเวย์เดิม และฝายน้ำล้น หลังวัดบูรพาภิราม ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ เฟซบุ๊ก Street Art Roi-Et
 
ที่ตั้ง : ตัวเมืองร้อยเอ็ด
เวลาเปิด-ปิด : เปิดให้เที่ยวชมตลอด
เฟซบุ๊ก : Street Art Roi-Et



ภาพจาก nuttapon kupkaew / Shutterstock.com

7. น้ำตกถ้ำโสดา

ตั้งอยู่ภายในเขตห้ามล่าสัตว์ป่าถ้ำผาน้ำทิพย์ ตำบลภูเขาทอง อำเภอหนองพอก เป็นน้ำตกอันซีนไทยแลนด์ที่ไม่ควรพลาด มีขนาดใหญ่ สายน้ำมากมายจะไหลลงสู่ชะง่อนผา เป็นสายน้ำสวยราวกับผ้าม่านสีขาวผืนใหญ่ โดยที่ใต้ชะง่อนผานั้นเป็นสถานที่ประดิษฐานสถานพระพุทธรูป ซึ่งสามารถเดินเข้าไปไหว้พระขอพรกันได้ทุกคน พอสายน้ำไหลลงมาสู่ลานหินเบื้องล่าง ก็จะไหลต่อลงมายังชั้นหินสลับซับซ้อนกว้างใหญ่ มีแอ่งน้ำให้ลงเล่นน้ำเป็นระยะ ๆ รอบด้านเป็นป่าเขาสีเขียวอุดมสมบูรณ์ ฤดูกาลท่องเที่ยวจะอยู่ในช่วงฤดูฝน
 
ที่ตั้ง : บ้านโนนสมบูรณ์ หมู่ 9 ตำบลภูเขาทอง อำเภอหนองพอก จังหวัดร้อยเอ็ด
เวลาเปิด-ปิด : เปิดให้เข้าเที่ยวชมทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.00-16.00 น. แต่ช่วงเวลาที่แนะนำคือช่วงหน้าฝน



8. กู่กาสิงห์

หมู่บ้านอันเป็นที่ตั้งของโบราณสถานกลุ่มกู่กาสิงห์ ประกอบด้วย กู่กาสิงห์, กู่โพนระฆัง และกู่โพนวิท มีลักษณะเป็นโบราณสถานศิลปะขอม สร้างด้วยหินทรายและศิลาแลง กู่กาสิงห์ และกู่โพนระฆัง จะมีรูปลักษณ์คล้ายกับปราสาท แต่ที่กู่โพนระฆัง จะมีกำแพงเก่าและคูน้ำศักดิ์สิทธิ์อยู่ด้านหน้า ส่วนกู่โพนวิทหลงเหลือเพียงฐานอาคารเท่านั้น
 
ที่ตั้ง : ตำบลกู่กาสิงห์ อำเภอเกษตรวิสัย จังหวัดร้อยเอ็ด
เวลาเปิด-ปิด : เปิดให้เข้าเที่ยวชมทุกวัน ตั้งแต่เวลา 07.00-17.00 น.



9. ผาหมอกมิวาย

จุดชมทะเลหมอกที่สวยที่สุดของร้อยเอ็ด ตั้งอยู่ในเขตห้ามล่าสัตว์ป่าถ้ำผาน้ำทิพย์ ตำบลโคกสว่าง อำเภอหนองพอก เป็นลานกว้างมองเห็นป่าเขาโดยรอบได้ไกลหลายร้อยเมตร เห็นคลองพุงใหญ่ลัดเลาะเลียบเขา วันไหนอากาศเป็นใจก็จะมีสายหมอกโผล่มาทักทายให้ได้โอบกอด อากาศเย็นสบายสดชื่น สูดเข้าปอดได้แบบเต็ม ๆ มีวิวพระอาทิตย์ขึ้นงาม ๆ ยามพระอาทิตย์ตกก็โรแมนติก กลางคืนนอนมองทะเลดาวได้แบบ 360 องศา มีจุดกางเต็นท์ไว้บริการ

ที่ตั้ง : ตำบลโคกสว่าง อำเภอหนองพอก จังหวัดร้อยเอ็ด
เวลาเปิด-ปิด : เปิดให้บริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 05.00-18.00 น. พักค้างคืนได้



10. วัดประชาคมวนาราม

มีอีกชื่อว่า วัดป่ากุง สร้างโดยหลวงปู่ศรี มหาวีโร งดงามด้วยเจดีย์หินทรายสถาปัตยกรรมคล้ายกับโบโรบูดูร์ (Borobudur) ประเทศอินโดนีเซีย มีเจดีย์ประธานอยู่ตรงกลางด้านบนสุด แล้วไล่เรียงเป็นชั้นลงมา 4 ชั้น โดยแต่ละชั้นมีกำแพงประดับด้วยเจดีย์เล็ก ๆ เมื่อมองจากด้านล่างจะเห็นซ้อนกันสลับไป-มางดงาม รอบ ๆ ของที่ตั้งเจดีย์เป็นป่าไม้เขียวขจี บรรยากาศร่มรื่น
 
ที่ตั้ง : หมู่ 11 ตำบลศรีสมเด็จ อำเภอศรีสมเด็จ จังหวัดร้อยเอ็ด
เวลาเปิด-ปิด : เปิดให้เข้าเที่ยวชมทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.00-16.00 น.



11. วัดบูรพาภิราม

เป็นวัดสำคัญของเมืองร้อยเอ็ด ดังที่ปรากฏในคำขวัญประจำจังหวัด ท่อนหนึ่งว่า "เรืองนามพระสูงใหญ่" โดยวัดนี้มีฐานะเป็นพระอารามหลวง ชั้นตรี ชนิดสามัญ เป็นสถานที่ประดิษฐานของพระพุทธรูปปางประทานพรที่สูงที่สุดในประเทศไทย มีนามว่า พระพุทธรัตนมงคลมหามุนี หรือหลวงพ่อใหญ่ มีความสูงมากถึง 67 เมตร 85 เซนติเมตร ที่ฐานของพระพุทธรูปได้สร้างเป็นพิพิธภัณฑ์ เปิดให้เข้าเที่ยวชมฟรี ควรแต่งกายสุภาพ

ที่ตั้ง : ถนนผดุงพานิช ตำบลในเมือง อำเภอเมืองร้อยเอ็ด
เวลาเปิด-ปิด : เปิดให้เข้าเที่ยวชมทุกวัน ตั้งแต่เวลา 07.00-16.00 น.


ภาพจาก Zulgiflee9 / Shutterstock.com

12. วัดป่าโนนสวรรค์

วัดสวยแปลกตาที่สร้างมาจากหม้อดินปั้นมือของชาวบ้านในชุมชน ต่อยอดให้มีสถาปัตยกรรมผสมผสานระหว่างไทย ขอม และอินเดีย เริ่มตั้งแต่ประตูทางเข้า บริเวณซุ้มประตูก็ประดับด้วยปูนปั้นลายอ่อนช้อย พร้อมด้วยรูปปั้นของพระสงฆ์และเทพเทพารักษ์ พอผ่านซุ้มประตูเข้าไปก็เป็นรูปปั้นเจดีย์ทั้งสองฝั่งถนน จากนั้นเป็นบ่อน้ำมีรูปปั้นปลาตัวใหญ่อยู่บริเวณรอบบ่อ พร้อมกับรูปปั้นไดโนเสาร์ แล้วจึงจะเป็นซุ้มประตูทางเข้าศีรษะคน เมื่อเข้าไปยังด้านในจะพบกับรูปปั้นสัตว์นานาชนิด รวมทั้งพญานาค เทพต่าง ๆ ราวกับดินแดนสวรรค์ในวรรณคดี ก่อนจะพบกับซุ้มประตูปากหนุมาน และเป็นเจดีย์สูงอยู่ด้านในสุด
 
ที่ตั้ง : บ้านยางด่อ ตำบลเทอดไทย อำเภอทุ่งเขาหลวง จังหวัดร้อยเอ็ด
เวลาเปิด-ปิด : เปิดให้เข้าเที่ยวชมทุกวัน ตั้งแต่เวลา 07.00-16.00 น.

นี่แค่ครึ่งเดียวของร้อยเอ็ดเท่านั้น ยังงดงามน่าเที่ยวขนาดนี้ ใครกำลังหาที่เที่ยวไทยใหม่ ๆ หรือกำลังมีแผนไปเที่ยวร้อยเอ็ด ก็ลองตามรอยไปเที่ยวกันนะคะ เซลฟี่มาฝากกันด้วยนะ

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก
thailandtourismdirectory.go.th, ททท., roiet.go.th, finearts.go.th, tatcontactcenter.com
https://travel.kapook.com/view213925.html
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 17, 2019, 08:56:57 am โดย raponsan »
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ