สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน

กรรมฐาน มัชฌิมา => ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน => ข้อความที่เริ่มโดย: ธัมมะวังโส ที่ พฤษภาคม 19, 2019, 09:26:13 am



หัวข้อ: พระพุทธเจ้า แสดงธรรม 2 อย่าง คือ อริยสัจ 4 และ อริยมรรคมีองค์ 8 ตลอด 45 ปี
เริ่มหัวข้อโดย: ธัมมะวังโส ที่ พฤษภาคม 19, 2019, 09:26:13 am
จิตที่ปราศจากราคา
จิตที่ปราศจากโทสะ
จิตที่ปราศจากโมหะ
เป็นจิตที่พร้อมแก่กระบวนการที่ชื่อว่าสติและสมาธิ
เมื่อบุคคลใดมีสติและสมาธิเกิดขึ้นบุคคลนั้นยามว่างจากนิวรณ์ทั้ง 5
เมื่อจิตว่างจากนิวรณ์ทั้ง 5 ความจริงก็จะปรากฏ
การประกวดความจริงนี้จะทำให้บุคคลผู้นั้นมีญาณเกิดขึ้นเรียกว่าญาณที่เห็นตามความเป็นจริง

การเห็นตามความเป็นจริงนั้นจะมีขึ้นได้ก็เมื่อนิวรณ์ทั้ง 5 ได้สงบลง
เมื่อนิวรณ์ทั้ง 5 สงบลงสิ่งที่ปิดบังความเป็นจริงนั้นย่อมหายไป ย่อมหมดไป

ไม่ติดมองเห็นตามความเป็นจริงก็จะรู้ว่า
สิ่งใดสิ่งหนึ่งมีความเกิดขึ้นเป็นธรรมดาสิ่งนั้นล้วนมีความดับไปเป็นธรรมดา

เมื่อบุคคลมองเห็นว่าสิ่งใดเกิดขึ้นเป็นธรรมดาและ ไปเป็นธรรมดาอย่างนี้บุคคลนั้นอยากมีจิตที่พ้นจากความยึดมั่นถือมั่นโดยประการทั้งปวงเพราะจิตไม่ยึดมั่นถือมั่นอะไรต่อไปจึงว่างลงเพราะมองเห็นตามความเป็นจริงอย่างนั้นอย่ามายึดถือยังไม่ถือเอายังไม่เรียกเอาว่าสิ่งใดๆในโลกนี้เป็นของเรา

การที่จิตมองเห็นตามความเป็นจริงและละความเป็นเราเป็นของเราเป็นตัวเป็นตนของเรานี้ชื่อว่าการเดินทางได้เริ่มต้นแล้วสู่จุดจบของการเดินทาง บุคคลผู้เดินทางอยู่ในโลกนี้เวียนว่ายตายเกิดเพราะไม่รู้เห็นตามความเป็นจริง เพราะไม่รู้เห็นตามความเป็นจริงนี่เอง จึงทำให้คนจำนวนมากยังเวียนว่ายตายเกิดในวัฏสงสารบ้างก็ได้เกิดเป็นมนุษย์บ้างก็เกิดเป็นเทวดาบ้างก็เกิดเป็นพรหมบ้างก็เกิดเป็นสัตว์เดรัจฉานบ้างก็เป็นเปรตบ้างก็เป็นสัตว์นรกบ้างก็เป็นสัตว์เดรัจฉานบ้างก็เป็นอสุรกาย ไปวนเวียนไปมาตามวิบากแห่งกรรมที่ตนได้สร้างไว้ถ้าจิตยังไม่คลายความยึดถือและไม่เห็นตามความเป็นจริงและไม่ยอมรับความเป็นจริงไม่ละจากความยึดมั่นถือมั่นประการทั้งปวงจิตก็จะอยู่และยังวนเวียนอยู่ด้วยความตายเกิดตายเกิดตายเกิดในสังสารวัฏนี้ต่อไป
พระพุทธเจ้าเป็นผู้อุบัติ ขึ้นมาในโลกนี้ พร้อมตรัสรู้ธรรมที่ชื่อว่าอริยสัจ 4 และจงแสดงวิธีการปฏิบัติตามอริยสัจ 4 ในธรรมที่ชื่อว่าอริยมรรค ส่งนำทำทั้ง 2 อย่างนี้มาเผยแผ่และสอนให้แก่บุคคลทั้งหลายที่ยังวนเวียนอยู่ในโลกนี้ให้มองเห็นตามความเป็นจริงตามพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

อริยสัจ 4 นั้นเป็นธรรมที่พระพุทธเจ้าได้ตรัสรู้และอริยสัจ 4 นั้นเป็นสิ่งที่แสดงความเป็นจริงของความเป็นจริงที่ทำให้สัตว์นั้นยังเวียนว่ายตายเกิด

อริยมรรคมีองค์ 8 เป็นหนทางที่พระพุทธเจ้าทรงตรัสแสดงไว้ว่าเป็นวิธีการที่จะออกจากสังสารวัฏอันมีความทุกข์อยู่เหลือคณานับโดดมหาสมุทรที่ท่วมท้นเต็มไปด้วยความทุกข์ความโศกความสะอาดความไม่สบายกายไม่สบายใจ ทางปวง

ผู้ใดเห็นธรรมผู้นั้นชื่อว่าเห็นเรา
ผู้ใดเห็นเราผู้นั้นชื่อว่าเห็นธรรม

ดังนั้นผู้ศึกษาธรรมจึงชื่อว่าได้เห็นพระพุทธเจ้าผู้เห็นพระพุทธเจ้านั้นคือผู้เห็นตามสิ่งที่พระพุทธเจ้าได้ตรัสสอนไว้ การออกจากสังสารวัฏนี้เป็นสิ่งที่พระพุทธเจ้าทรงตรัสสอนไว้ในนามคำว่ามรรคผลและนิพพาน

ขอให้ท่านทั้งหลาย จงได้สดับฟังทำให้มากขึ้นเพื่อจะได้เห็นพระพุทธเจ้า
แล้วได้ดวงตาเห็นธรรมไปสู่การพ้นจากสังสารวัฏนี้ต่อไป

เจริญธรรม / เจริญพร