ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
  • สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน
แสดงกระทู้
This section allows you to view all posts made by this member. Note that you can only see posts made in areas you currently have access to.
    Messages   Topics Attachments  

  Messages - suchin_tum
หน้า: 1 ... 8 9 [10]
361  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: อริยสัจจะ 4 เป็นคุณเครื่องศึกษาธรรมเริ่มต้น เมื่อ: กุมภาพันธ์ 21, 2011, 03:11:30 pm
เราทั้งหลายกําลังวิ่งวนอยู่ในวิจิกิจฉาและสมุทัย ใบไม้ทั้งป่่า กับใบไม้กําเดียวอย่างใดน้อยกว่า เราเกิดเป็นพุทธ ทาน ศิล สมาธิ ปัญญา คือธรรมเครื่องนําออก เราจงวางของหนักลงก่อน สิ่งเหล่านั้นวันหนึ่งก็ต้องรู้เอง เห็นเอง (สังขารทั้งหลายมีความเสื่อมไปเป็นธรรมดา ท่านทั้งหลายจงยังความไม่ประมาท ให้ถึงพร้อมเถิด)
362  เรื่องทั่วไป / สอบถามปัญหาชีวิต เปิดใจคุยกัน / Re: แก้ความดื้อรั้น เอาชนะ ทำอย่างไร ครับ เมื่อ: กุมภาพันธ์ 21, 2011, 02:35:25 pm
ก็ต้องหมั่นตรวจตรา อารมณ์ของตัวเองดูในตอนที่อารมณ์เย็นดีแล้ว ว่ามันไม่ดี มันร้อน ตอนที่ร้อนกายใจมีความยึดถือมากเพราะมีความ ชอบ-ไม่ชอบ อยาก-ไม่อยาก อารมณ์กิเลสเหล่านั้นมันมาช่วย(เขย่าขวด-MIXER-เครื่องผสมปีติ)ให้เราลืมตัว(สัมปยุตกิเลส)ไปชั่วขณะ พอจิต-แยกกับกายก็กลัว คนอื่นจะมองไม่ดี เครื่องแก้ความร้อนให้เป็นความเย็นลงบ้าง คือสละเริ่มทําทานด้วยการให้ เข้าวัดสังเกตดูคนที่มีความเย็น หาหนังสือพวกกรรมเย็นกรรมร้อนมาอ่าน หมั่นเข้าหาพระ เริ่มจากระดับทาน ไปก่อนสละให้บ่อย เพื่อทําลายความยึดถืออย่างหยาบออกไปให้บางเบาลง ส่วนการรักษาศิล การสวดมนต์ การภาวนา ทําได้ค่อยทําตามไปเป็นลําดับ
363  ธรรมะสาระ / สนทนาธรรม ทั่วไป ตามความชอบใจของท่าน / Re: การที่เราพิจารณาร่างกาย เป็น อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา เป็นวิปัสสนาหรือยัง เมื่อ: กุมภาพันธ์ 19, 2011, 11:29:12 am
(เราจะรู้จริงหรือไม่รู้ เรื่อง รูป-นาม ก็เป็นอยู่อย่างนั้นตลอดไป) รู้พระไตรลักษณ์ ได้แก่ การรู้ลักษณะ 3 ประการคือ รู้อนิจจัง รู้ทุกขัง รู้อนัตตา การรู้พระไตรลักษณืนั้น ต้องรู้ถึง 4 ขั้นคือ 1รู้ตามหลักแบบเรียน(รู้แบบปริยัติ-สุตตามยะปัญญา) 2รู้ตามที่คิดนึกเอาเอง(-จินตามะยะปัญญา) 3รู้ตามจากการปฏิบัติจริง จนถึงญาณ4(ภาวนามะยะปัญญา) 4รู้ขั้นสูงสุด (โลกุตตะระปัญญา) ที่เราตอบ ตอบตามหนังสือของพระอาจารย์=ก็คือจําเค้ามาเล่า ส่วนของผู้ทีถาม ให้ตรวจดูเอาเองว่าตรงกับข้อใด
364  เรื่องทั่วไป / สอบถามปัญหาชีวิต เปิดใจคุยกัน / Re: เมื่อคุณยายข้างบ้าน มาขอคำปรึกษาเรื่องลูกชาย เมื่อ: กุมภาพันธ์ 16, 2011, 09:47:00 am
หากน้อมใจผู้เป็นมารดาสําเร็จก็นับเป็นเรื่องปีติ หากเป็นเราเองเมื่อก่อนเราก็คงอยากทําแบบนี้แต่เผอิญเราไปได้ยินเรื่องๆหนึ่ง ที่ครูบาอาจารย์เตือนเพื่อนคนหนึ่ง-ว่า-(ห้ามปรามาสเทวดาประจําตัวของผู้อื่น)เทวดาท่านก็มีหัวจิตรหัวใจหากไม่พอใจ โดดมาใส่เราเราอาจเจ็บ-หรือป่วย-หรือถูกเบียดเบียนได้ทันที หากท่านเหล่านั้นยังไม่หมดกรรมต่อกันล่ะแล้วถ้าเทวดาโกรธล่ะ-เทวดามีเจโตปริยญาณทุกองค์-รู้หมดว่าเรากําลังทําอะไร เรื่องที่เรากังวลจบแล้ว อยากให้ทุกท่านได้ข้อสังเกตไว้พิจราณา เรื่องนี้มีเพิ่มอีก 2 องค์ ไม่ได้มีแค่มนุษย์เท่านั้น
365  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: "พระสารีบุตรเป็นมิจฉาทิฏฐิ" ใครหนอ??!!กล่าวเช่นนี้ เมื่อ: กุมภาพันธ์ 15, 2011, 08:50:21 am
 สมาธิเฟื่องฟูด้วยศรัทธา-องค์สมเด็จพระสัมมาอยู่เหนือหัว-องค์พุทธานุสสติพาพ้นกลัว-คลายสงสัยไม่เมามัวในตัวตน-ด้วยแรงมรรคที่เปี่ยมล้นค้นปีติ-นําจิตรออกอยู่รํ่าไปไม่สับสน-ได้รู้เห็นรู้โทษภัยในวังวน-ต้องอดทนในแรงกรรมที่ดําเนิน-ไม่เวียนว่ายตายเกิดต้องฝ่่าฟัน-ฝึกทุกวันกรรมฐานไม่หยุดเฉย-พระอาจารย์ได้บอกกล่าวอย่าละเลย-ได้คืบไว้ไม่นิ่งเฉยเมยไม่มอง-มัชฌฺิมา-แบบลําดับชื่อกรรมฐาน-องค์สมเด็จพระสัมมาพระราหุล-ทั้งครูบาอาจารย์ช่วยคํ้าจุน-ได้พยุงอยู่ตลอดเป็นยอดครู-นําคําสอนเป็นสัมมาหยิบมาให้-มีอุบายอยู่ในองค์พระกรรมฐาน-ไม่ต้องคิดไม่ต้องเห็นตามอาจารย์-วิธีนั้นเหมือนมีชัยไปครึ่งทาง-สิ่งที่ทําแล้วต้องถึงแล้วต้องได้-อย่าได้ใช้ปีติใดพาให้หลง-ปีตินั้นมันมีตัวให้หลงตน-ทรนงก็ปรามาสครูอาจารย์-ตามืดดับกรรมฐานก็ไม่เติบ-ใช้วิธีใดก็ไม่หมดความร้อนซ่าน-ยังเหลือจิตรเป็นสิ่งผูกทุกทรมาน-แต่สําหรับเรานั้น-แสนภาคภูมิใจ-ที่ได้มีครู(จบ)
366  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: สมาธิ จะช่วยอะไรในวิปัสสนา เมื่อ: กุมภาพันธ์ 14, 2011, 09:10:58 am
การปรุงแต่งเป็นความเพลิดเพลินล่องลอยและท่องเที่ยวคือ ธาตุ เมื่อรู้สุขทุกข์และฝังใจประชุมลง นัั่นก็ธาตุ หรือเมื่อมีความยินดีสรุปว่าเชื่อ ว่าใช่ ชอบ นั่นก็ธาตุ เมื่อเรารู้สึกเฉยๆ คือ ธาตุ แสดงว่ามีหลายธาตุนะฺ เอาเป็นว่าลองไปสร้างกรรมดีสร้างสมาธิก่อน เมื่อถึงระดับหนึ่ง จิตจะสามารถแตกไตรลักษณาการณ์ได้ มิจฉาคือความไม่รู้จะเริ่มมองเห็นเอง รู้ว่า สมาธิ-วิปัสสนา อยู่เตือนกัน ก็คงไม่ถาม ไม่ถามใคร(พระอาจารย์เคยเล่าให้ฟัง)
367  เรื่องทั่วไป / สอบถามปัญหาชีวิต เปิดใจคุยกัน / Re: เมื่อคุณยายข้างบ้าน มาขอคำปรึกษาเรื่องลูกชาย เมื่อ: กุมภาพันธ์ 12, 2011, 06:06:40 pm
ผมว่าเป็นเรื่องของคนในครอบครัวนั้น เราไม่ควรไปยุ่งกับเขา
368  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ฝึกอานาปานสติ แล้วไม่หายใจ เมื่อ: กุมภาพันธ์ 12, 2011, 05:57:05 pm
ไม่เป็นอันตราย ไม่ต้องไปสนใจ ควรเอาจิตรจดจ่ออยู่กับการงาน พระกรรมฐานก็จะก้าวหน้าไปเอง
369  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / กราบนมัสการพระอาจารย์ เมื่อ: มกราคม 15, 2011, 04:57:32 pm
กราบนมัสการพระอาจารย์ วันที่ 23 มค 54 การพบกันประจำเดื่อนมีการเปลี่ยนแปลงไหมครับ
หน้า: 1 ... 8 9 [10]