แสดงกระทู้
|
This section allows you to view all posts made by this member. Note that you can only see posts made in areas you currently have access to. |
Messages - Admax
|
หน้า: 1 2 3 [4] 5 6 ... 24
|
130
|
กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: อานาปานสติ ฉบับ ปริยัติ เพื่อ ปฏิบัติ ( เริ่ม 19 พ.ย. 57 - จบ (รอ) )
|
เมื่อ: ตุลาคม 14, 2016, 12:23:30 pm
|
ผมคงฟุ้งซ่านไป พูดมากไป กหรือกระทำกาลอันใดที่ไม่สมควร ณ ที่นี้ก็ดี ที่ไหนก็ดี ผมขอองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าองค์พระบรมศาสดา พระธรรมทั้งหลาย พระสงฆ์สาวกของพระพุทธเจ้าทั้งหลาย และ พระอาจารย์ธัมมวังโสผู้เป็นพระอริยาจารย์ และ คณะศิษย์สายตรงทุกท่าน ตลอดจนท่านผู้รู้ทั้งหลาย กรรมน่าติเตียนอันใดที่ผมกระทำไปแล้วในกาลก่อน ปัจจุบันกาล อนาคตกาล ด้วย กาย วาจา ใจ ก็ดีที่เป็นการล่วงเกิน เป็นสิ่งไม่ควร ผมก็ขอท่านพระรัตนตรัย พระอาจารย์ธัมมวังโส และ ท่านทั้งหลายนั้น อดโทษไว้แก่ผมด้วยโทษ ผมจะสำรวมระวังในคราวต่อไปครับ
|
|
|
146
|
กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: อานาปานสติ ฉบับ ปริยัติ เพื่อ ปฏิบัติ ( เริ่ม 19 พ.ย. 57 - จบ (รอ) )
|
เมื่อ: กันยายน 24, 2016, 09:23:35 pm
|
ถ้าผมไม่หลงผิดไปหรือคิดไปเอง เหมือนผมจะบังเอิญไปสังเกตุเห็นแบบที่พระอาจารย์สอนโดยบังเอิญว่า.. "การฝึกต่อจาก คณนา คือการ อนุพันธนา อนุพันธนา หมายถึงการติดตามลมหายใจเข้าและออกด้วยความรู้สึก การสังเกตความรู้สึกอาศัยลมที่ผ่านเข้าผ่านออก โดยใช้ ธาตุไฟ และ ธาตุน้ำ ที่ธาตุลม นำเข้าไปใน ธาตุดิน เป็นตัวกำหนด ความร้อนเป็นลมหายใจออก ความเย็นเป็นลมหายใจเข้า ในระหว่างเปลี่ยนลมนั้นเป็น ธาตุอากาศ อย่างนี้เป็นต้นการตามดูลมจึงเป็นลำดับที่สอง" ส่วนผัสสะรู้ลมตามจุดต่างๆถ้าผมไม่หลงไป ผมน่าจะจับสัมผัสได้บ้าง กล่าวคือถ้าผมไม่หลงผิดไปคิดว่ามันจะมีความรู้สึกเหมือนเย็นวาบเป็นสายเส้นทางของลมผ่านที่จุดพักลมนั้นเวลาลมเข้า เหมือนรูขุมขนจะลุกชันบ้างเวลาลมออกพอจะหมอดปลายลมออกจะรู้สึกอุ่นๆนิดๆที่จุดนั้น ถ้าผมไม่หลงผิดไปคิดว่านี่เป็นผัสสะลมตามจุดพักลมที่จิตรู้ได้ กับกายตามจุดพักลมต่างๆ หากไม่ใช่ก็ขอพระอาจารย์แนะนำเพิ่มเติมด้วยครับ ผมจะได้มาถูกทางและหายบ้าสักที หากที่ผมรับรู้ได้นั้นถูกต้องดีแล้ว ทีนี้ผมอยากเรียนถามพระอาจารย์ครับว่า ผมจะไม่เอาสุกขวิปัสสก มาแนวปฏิสัมภิทา วิชชา ๓ สมาบัติ ๘ ผมจะต้องเจริญอย่างไรครับ เอานิมิตของลมเป็นอย่างไร โดยส่วนตัวผมนี้ก็รู้ว่าอานาปานสติในพระสูตรเป็นสุกขวิปัสกะแล้วผมก็อาศัยพุทโธทำมาเรื่อยๆ เคยมีความรู้สึกช่วงหนึ่งที่เหมือนมันไม่เอาอะไรอีกแล้ว อะไรก็ไม่มีให้ยึด เห็นเป็นของสมมติของไม่มีตัวตนไปหมดแม้แต่ตนเอง แล้วคิดเอาแต่จะบรลุๆให้ได้ อย่างนี้เรียกมาสุกขวิปัสสโกใช่มั้ยครับ ทีนี้ผมดันเคยไปตั้งสัจจะต่อรูปพระพุทธเจ้า พระพุทธรูปหน่วงนึกถึงพระพุทธเจ้า แล้วอธิษฐานไว้ที่จะเผยแพร่พระศาสนาให้อยู่สิ้นพุทธันดร โดยไม่เสื่อมถดลงยังแนวทางและหลักคำสอนให้ถูกต้องและตรงตามจริง แลกกับความหลุดพ้นจากมหาทุกข์แะลปัญหาทั้งปวงที่ผมพบเจอในเวลานั้น ตอนนั้นผมอ่อนแอมากๆๆๆๆๆ ดังนั้นผมจึงจำเป็นที่จะต้องรู้อย่างที่พระตถาคตรู้ เห็นอย่างที่พระตถาคตเห็น เข้าถึงอย่างที่พระตถาคตเข้าถึง ผมจึงอยากขอคำแนะนำให้ผมด้วยครับ ถือว่าสงเคราะห์แก่ผมที่ปากพล่อยพูดไปโดยไม่ประมาณตนเองด้วยครับ
|
|
|
147
|
เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: "การไม่ให้" เป็นเหตุประทุษร้าย "จิตที่ฝึกแล้ว"
|
เมื่อ: กันยายน 24, 2016, 08:48:30 pm
|
เป็นประโยชน์ดีมากครับ จากที่ผมอ่านทำความเข้าใจแบบคนไม่รู้ธรรมอย่างผมนี้ ผมเห็นว่า..ถ้าเราอบรมจิตมาดี ทำเหตุในการให้ทานโดยเว้นจากอคติ ๔ มีใจเห็นประโยชน์สุขจากสิ่งที่ให้ สละให้นั้น เพราะเว้นจากอคติ ๔ แล้วเวลาเราให้ก็ไม่มีกิเลสใช่มั้ยครับ ย่อมยังประโยชน์อยู่ 2 ทาง คือ 1. เราผู้ให้..ก็อิ่มใจ สำราญเบิกบานใจที่ได้ให้ 2. เขาผู้รับ..ก็ยินดีรื่นเริงใจที่ได้รับและใช้ประโยชน์นั้น
มันดีมากเนาะ
|
|
|
|