จากทิฏฐิ 62
จะเห็นว่า พวกเจโตสมาธิ ระลึกชาติได้จริง อันนี้ยังมีวาสนา แต่พวกที่น่าสงสารและสอนยากที่สุด คือ พวกนักเดา คือทำไม่ได้ แต่ใช้การคาดคะเน และเดาว่า เป็นอย่างนั้น อย่างนี้ พวกนี้สอนยากมาก
ที่จริงแล้ว เรื่องของ ทิฏฐิ 62 นั้นสรุปสั้น ๆ ก็ มี แค่ 2 อย่าง แต่มี 2 พวก ในหลักสูตรนักธรรม กล่าวไว้ แค่ 2 ประการ แต่ไม่ได้แยกออกมาเป็น 2 พวก
2 ประการคือ
1. สัสสตทิฏฐิ ความเห็น ว่าเที่ยง
2. อุจเฉททิฏฐิ ความเห็น ว่าขาดสูญ
ที่นี้ 2 พวกคือ
1. ความเห็น ทั้ง สัสสตทิฏฐิ และ อุจเฉททิฏฐิ แบบ เห็นแล้วด้วย เจโตวิมุตติ สัสสต จะมีใน ฌาน 1 - 4 ส่วน อุจเฉท จะมี ใน เนวนาสัญญายตนะธาตุ
2. ความเห็น ทั้ง สัสสตทิฏฐิ และ อุจเฉททิฏฐิ แบบ การเดา และคาดคะเน
พวกที่ 1 จึงสอนง่ายกว่า พวกที่ 2 เนื่องด้วยพวกที่ 1 มี ญาณจริง จึงอธิบายตามหลักธรรม เข้าใจง่าย
พวกที่ 2 สอนยากเพราะว่า มันได้แต่เดา หาเหตุผล ไปข้าง ๆ คู ๆ วิจิกิจฉาก็เลยมาก สอนยากกว่า พวกแรก
ดังนั้นเวลาสอนคนที่มี ฌาน มี สมาบัติ ฉันจึงไม่กลัว เพราะว่าสอนแล้วเข้าใจได้ไว แต่ถ้าสอนพวกขี้โม้ อวดดี ไม่เคยมีมาก่อน สอนให้ตาย เถอะ สอนยาก สอนเย็น สอนค่ำ สอนดึก มันก็ไม่รู้ หรือจะรู้ได้ง่ายเลย