ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: เปิดตำนาน หลวงพ่อพูล วัดไผ่ล้อม นครปฐม  (อ่าน 161 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28361
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0



เปิดตำนาน หลวงพ่อพูล วัดไผ่ล้อม นครปฐม
หลวงพ่อพูล วัดไผ่ล้อม จ.นครปฐม ตำนานแห่งพลังศรัทธา

ส้มโอหวาน ข้าวสารขาว ลูกสาวงาม ข้าวหลามหวานมัน สนามจันทร์งามล้น พุทธมณฑลคู่ธานี พระปฐมเจดีย์เสียดฟ้า สวยงามตาแม่น้ำท่าจีน คำขวัญประจำ จ.นครปฐม ใครที่มาเยือนจังหวัดนี้ แล้วเที่ยวชิลๆ จนหมดแล้ว อยากได้สถานที่สงบๆ พักจิต อีจัน ขอพาไปที่ วัดไผ่ล้อม เลยค่ะ โดย วัดไผ่ล้อม ถือเป็นเป็นวัดเก่าแก่ที่สร้างขึ้นต้นรัตนโกสินทร์ โดยอดีตเกจิอาจารย์ดัง หลวงพ่อพูล อตฺตรกฺโข ที่ได้ละสังขารในปี 2548

แต่ก่อนจะพาเที่ยง เรามารู้จักกับประวัติความเป็นมาของวัดนี้กันสักหน่อย

วัดไผ่ล้อม แห่งนี้สร้างขึ้นในสมัย ร.4 โดยสันนิฐานกันว่า ชาวมอญรามัญน่าจะเป็นผู้สร้างขึ้น ต่อมาได้กลายไปเป็นวัดร้างมีดงไผ่ขึ้นหนาทึบ จนกระทั่งมีพระภิกษุมาปักกลดบำเพ็ญสมณธรรมเป็นจำนวนมาก ทำให้ชาวบ้านช่วยกันสร้างขึ้นเป็นสำนักสงฆ์ และเป็นวัดในเวลาต่อมา นี่จึงเป็นที่มาของชื่อ "วัดไผ่ล้อม"

ต่อมาเมื่อปี พ.ศ.2490 คณะสงฆ์ได้แต่งตั้ง หลวงพ่อพูล หรือ พระมงคลสิทธิการ มาเป็นเจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม และด้วยบารมีของ หลวงพ่อพูล ทำให้วัดไผ่ล้อม เป็นที่โด่งดัง โดยท่านได้ร่วมกับชาวบ้านสร้างอุโบสถ เสนาสนะให้วัดไผ่ล้อม มีความเจริญมากมายหลายประการ จนมาถึงทุกวันนี้

สำหรับ หลวงพ่อพูล อดีตเจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม เกิดในนามสกุล "ปิ่นทอง" เมื่อวันที่ 5 พ.ย. 2455 ในรัชกาลของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว เป็นบุตรคนที่ 6 ใน นายจู และนางนำเนียง ปิ่นทอง




หลวงพ่อพูล จบการศึกษาในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่โรงเรียนวัดห้วยจระเข้ นครปฐม เมื่อปี พ.ศ. 2471 จากนั้นได้ฝึกอ่านเขียนอักษรขอมและแพทย์แผนโบราณจาก "ปู่แย้ม ปิ่นทอง" ผู้ซึ่งมีศักดิ์เป็นปู่แท้ๆ ของท่าน และได้รับการถ่ายทอดวิชา คาถาอาคมจาก หลวงพ่อจ้อย วัดบางช้างเหนือ หลวงพ่อแช่ม วัดตาก้อง หลวงปู่กลั่น หลวงพ่อเงิน วัดดอนยายหอม

ในวัยหนุ่ม หลวงพ่อพูล ชอบฝึกและศึกษาวิชามวยไทยจนเป็นนักมวยฝีมือดีคนหนึ่ง จนมีอายุครบเกณฑ์ทหาร หลวงพ่อพูล ได้ถูกเกณฑ์ไปสังกัดทหารม้า เป็นทหารรักษาพระองค์ที่สะพานมัฆวาน โดยต่อมาท่านได้รับยศเป็นนายสิบตรี

หลังจากท่านปลดประจำการ ท่านได้อุปสมบทเป็นพระภิกษุเมื่อเดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2480 โดยมี พระครูอุตตการบดี (หลวงปู่สุข ปทฺวณฺโณ) เป็นพระอุปัชฌาย์ หลังท่านบวชได้พำนักอยู่ที่วัดพระงาม ศึกษาเล่าเรียนจนสอบไล่ได้นักธรรมชั้นตรี เมื่อ พ.ศ. 2482 ในระหว่างนี้เองท่านได้ให้ความสนใจศึกษาด้านการเจริญสมาธิจิตฝึกฝนวิปัสสนากรรมฐาน ตามคำสอนควบคู่กับการศึกษาวิชาอาคม ซึ่งได้รับมอบหมายจาก "ปู่แย้ม ปิ่นทอง" ที่วัดพระงามนี้ท่านจึงได้มีโอกาสได้ฝากตัวเป็นศิษย์ของ หลวงพ่อพร้อม วัดพระงาม พระเกจิที่ท่านเคราพมากที่สุดคือ หลวงพ่อเงิน วัดดอนยายหอม ได้รับคำแนะนำในการเจริญสมาธิภาวนา การเขียนอักขระเลขยันต์ ปลุกเสกวัตถุมงคล วิชาอาคมต่างๆ หลวงพ่อเงินเมตตาเป็นคนถ่ายทอดอย่างไม่ปิดบัง

@@@@@@@

ต่อมา… ท่านได้ย้ายมาธุดงค์ที่ป่าเขาลำเนาไพรฝึกฝนสมาธิจิต และในปี 2490 วัดไผ่ล้อม ขาดเจ้าอาวาสในการปกครอง เนื่องจากเจ้าอาวาสแต่ละรูปอยู่ปกครองวัดได้ไม่นานต้องลาสิกขาบทออกไป หลวงพ่อพูล จึงได้ย้ายมาจำพรรษาประจำอยู่ที่วัดไผ่ล้อม พร้อมกับทำการก่อสร้าง และพัฒนาวัดเรื่อยมา

หลวงพ่อพูล มรณภาพในวันที่ 22 พ.ค. 2548 สิริอายุได้ 92 ปี นับ พรรษาได้ 67 พรรษา

ซึ่งในปัจจุบัน พระครูปลัดสิทธิวัฒน์ กิตติจิตโต (หลวงพี่น้ำฝน) ได้ดำรงตำแหน่ง เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม นั่นเอง

ทั้งนี้ ประชาชน สามารถเข้ามากราบสักการะสรีระสังขารหลวงพ่อพูล วัดไผ่ล้อม ได้ที่วิหารหลวงพ่อพูล ที่ทั้งสงบ ร่มเย็น โดยทางวัดเปิดให้สักการะบูชาทุกวัน ตั้งแต่เวลา 06.00 น.-18.00 น.

บทความนี้ เรานำประวัติหลวงพ่อพูล มาให้ลูกเพจได้อ่านกันก่อน เดี๋ยวบทความหน้า จะพาไปทัวร์ วัดไผ่ล้อม แบบทุกซอกทุกมุมกัน ว่ากันว่า ศักสิทธิ์ มากกกก





Thank to : https://www.ejan.co/general-news/w8qn70x8qy
อีจัน | เผยแพร่เมื่อ :  30 พ.ค., 2023, 08:52 | 2 นาทีในการอ่าน
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ