ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: เตรียมเสนอครม.ผลักดันให้วันอาสาฬหบูชาเป็น วันแห่งการเผยแผ่พุทธศาสนาแห่งชาติ  (อ่าน 1830 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ปัญญสโก ภิกขุ

  • ศิษย์ตรง
  • มีเหตุมีผล
  • *****
  • ผลบุญ: +0/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 403
  • อริยสโก
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
เสนอครม.ผลักดันอาสาฬหบูชาเป็นวันเผยแผ่พุทธศาสนาแห่งชาติ
สมัชชาเผยแพร่พุทธศาสนาแห่งชาติ ประกาศปฏิญญาร่วมกัน 6 ข้อ เตรียมเสนอครม.ผลักดันให้วันอาสาฬหบูชาเป็น วันแห่งการเผยแพร่พุทธศาสนาแห่งชาติ
           เมื่อวันที่ 13 ก.ค. ที่ห้องประชุมวายุภักษ์ โรงแรมเซนทรา ศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ มหาวิทยาลัยมหามกุฎราชวิทยาลัย(มมร.) รัฐบาลและองค์กรภาคีเครือข่าย จัดงานสมัชชาการเผยแผ่พระพุทธศาสนาแห่งชาติครั้งที่ 1 เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในโอกาสครองราชย์ครบ 70 ปี สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ  7 รอบ และเนื่องในโอกาสวันสำคัญของชาติและศาสนา วันอาสาฬหบูชา ประจำปี 2559   โดยมีสมเด็จพระมหามุนีวงศ์ กรรมการมหาเถรสมาคม(มส.) เป็นประธานเปิดงาน

           สมเด็จพระมหามุนีวงศ์ กล่าวว่า การจัดงานสมัชชาในครั้งนี้เป็นการน้อมนำคำสอนของพระพุทธเจ้ามาใช้ในชีวิตของเราเอง  พระพุทธศาสนาจะอยู่ได้เพราะพุทธบริษัท 4    ต้องร่วมกันพูดคุยกันประสานงานกันบ่อยๆ ตามหลักอปริหานิยธรรม




            พระเมธาวินัยรส รองอธิการบดีฝ่ายบริหารมมร. กล่าวว่า สมัชชาการเผยแผ่พระพุทธศาสนาแห่งชาติทั้ง 4 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มองค์กรเครือข่ายชาวพุทธ กลุ่มพระสงฆ์ กลุ่มส่วนราชการ และกลุ่มสื่อมวลชน ได้ประชุมร่วมกันแล้วมีมติประกาศปฏิญญาร่วมกัน  6 ข้อ ดังนี้ 1.ผลักดันให้จัดงานสมัชชาฯต่อเนื่องทุกปี โดยกำหนดให้วันอาสาฬหบูชา เป็นวันเผยแผ่พระพุทธศาสนาแห่งชาติ 2.กำหนดยุทธศาสตร์ ระดมทรัพยากรปกป้อง สนับสนุนเผยแผ่พระพุทธศาสนา 3. ผลักดันให้มีกฎหมาย กลไกแกนกลางประสานงานให้เป็นเอกภาพ 4. พุทธสถานทุกแห่งร่วมกันพัฒนาศักยภาพการเผยแผ่ทุกมิติทั้งเชิงรุก(พระธรรมทูต) และเชิงรับ(พระธรรมกถึก หรือพระนักเทศน์) 5.หน่วยราชการ ภาครัฐ ร่วมกันเสริมศักยภาพพุทธบริษัทเผยแผ่ให้ถูกต้อง ทันสมัย ทันเหตุการณ์ โดยใช้การมีส่วนร่วมทุกภาคส่วนช่วยขับเคลื่อนอย่างเป็นระบบ 6.ให้รัฐเปิดพื้นที่สื่อมวลชนทุกแขนง เพื่อเป็นสื่อกลางเผยแผ่พระพุทธศาสนาโดยพิจารณาจัดสรรคลื่นความถี่ทางวิทยุและโทรทัศน์เป็นการเฉพาะ

           พระเมธาวินัยรส กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ สมัชชาฯยังมีข้อเสนอต่อรัฐบาล 5 ข้อ ดังนี้ 1. ให้คณะรัฐมนตรี(ครม.) ประกาศให้วันอาสาฬหบูชาเป็นวันแห่งการเผยแผ่พระพุทธศาสนาแห่งชาติ  2. รัฐสนับสนุนกลไกให้เกิดระบบการเผยแผ่พระพุทธศาสนาอย่างจริงจังเป็นระบบและต่อเนื่อง 3. รับรองสถานะสมัชชาฯและมีกลไกรับผิดชอบจัดงานทุกปี  4.ผลักดันกฎหมายที่เอื้อต่อการเผยแผ่พระพุทธศาสนา มีจัดสรรงบประมาณที่เหมาะสม 5.บรรจุวิชาพระพุทธศาสนาในหลักสูตรที่ถูกต้องสอดคล้องตามพระไตรปิฎกในทุกระดับชั้น โดยสมัชชาได้ส่งมอบปฏิญญาและข้อเสนอรัฐบาลให้แก่นายฐากูร ดิษฐอำนาจ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อนำเสนอต่อรัฐบาล และทางฝ่ายสมัชชาฯจะจัดทำเป็นแผนยุทธศาสตร์เพื่อทำให้เกิดผลเป็นรูปธรรมต่อไป ที่สำคัญหากเผยแผ่นอกกรอบไป ต่อไปจะมีกฎหมายและมีสมัชชาฯ ทำหน้าที่ดูแลด้วย

           พระราชธรรมนิเทศ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว กล่าวว่า  ตอนนี้คนไทยตกงานเยอะ ทำบุญต้องให้เกิดปัญญาอย่าทำบุญให้DSI ทำงานหนัก อาตมาทำบ้านพักคนชรา เพื่อช่วยคน เพราะอยู่ใกล้พระช่วยสั่งสอน กล่อมเกลาจิตใจของคน มีการสื่อหนังสือ คือ มีรัก มีรู้ มีลูก

           พระราชญาณกวี ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระราม 9 กาญจนาภิเษก กล่าวว่า   วัดควรมีการปลูกพุทธเกษตร เป็นเกษตรเผื่อแผ่กันและกัน เป็นการปลูกผักปลอดสารพิษ ศาสนาต้องกินได้ ถ้าศาสนากินไม่ได้ลำบากมาก ฉะนั้น ทำให้วัด บ้าน โรงเรียน เป็นวิถีชีวิตและสามารถกินได้

           นายอนุสรณ์ ฟูเจริญ ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า โรงเรียนที่ขึ้นต้นด้วยคำว่า"วัด"มีอยู่ 2 หมื่นกว่าโรงเรียน ต้องมีภาคีร่วมกันเพื่อการขับเคลื่อนไปด้วนกัน ทำอย่างไรจะทำให้เกิดการพูดคุยกันมากขึ้น และสิ่งสำคัญคือ เราต้องสื่อสาระธรรมให้ตรงกัน อะไรคือแก่นของพระพุทธศาสนาที่แท้จริง

           ด้านพล.อ.ธงชัย เกื้อสกุล ประธานองค์กรเครือข่ายชาวพุทธ กล่าวว่า เครื่องมือสำคัญที่พระพุทธศาสนายังขาดในการเผยแผ่ คือ สถานีโทรทัศน์ และสถานีวิทยุ เพื่อพระพุทธศาสนา ซึ่งที่ผ่านมาคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)มีแผนที่จะเปิดช่องทีวีสาธารณะจำนวน 12 ช่อง โดยขอให้พระพุทธศาสนา 1 ช่องได้หรือไม่ โดยรัฐอุดหนุนงบให้ส่วนหนึ่ง ส่วนสถานีวิทยุ กสทช. มีแผนแม่บท 5 ปี เกี่ยวกับความจำเป็นในการใช้คลื่น หรือจัดระบบคลื่นความถี่ ก็จะมีคลื่นที่ว่างอยู่ขอให้จัดสรรให้สถานีวิทยุเพื่อพระพุทธศาสนา 2 ช่องได้หรือไม่ ซึ่งที่ผ่านมาเครือข่ายชาวพุทธได้ร้องขอไปแต่ก็ไม่เป็นผล จึงขอความเมตตาจากนายกรัฐมนตรี ใช้มาตรา 44 ออกประกาศ กสทช.จัดตั้งสถานีโทรทัศน์และวิทยุ เพื่อพระพุทธศาสนา ก็จะเป็นประโยชน์ต่อการเผยแผ่พระพุทธศาสนาได้กว้างขวางยิ่งขึ้น




           ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เริ่มด้วยจากการชมวิดีทัศน์ ซึ่งมีเนื้อหาสาระว่า...พระพุทธศาสนาเริ่มตั้งประกาศธรรมครั้งแรกเป็นหมุนวงล้อแห่งธรรม ณ ป่าอิสิปนตนมฤคทายวัน อินเดีย โดยพระพุทธเจ้า ศาสดาเอกของโลก ทำให้พระพุทธศาสนาเผยแผ่เข้าสู่ประเทศไทยเป็นดินแดนสุวรรณภูมิ โดยมีพระมหากษัตริย์เป็นพุทธมามกะอุปถัมภ์พระพุทธศาสนามาโดยตลอด จนมาถึง รัชกาลปัจจุบันซึ่งเป็นรัชกาลที่ 9  พระองค์ทรงประกาศปฐมบรมราชองค์การว่า "เราจะครองแผ่นดินโดยธรรม เพื่อประโยชน์สุขแห่งมหาชนชาวสยาม" ซึ่งเป็นการประกาศในการปกครองเพื่อเกิดสันติสุขในประเทศชาวสยาม สถานการณ์ปัจจุบันทำบ้าน วัด โรงเรียน เกิดภาวะความอ่อนแอจึงผลึกกำลังกันขับเคลื่อนพลังของ บวร ในการกำหนดแนวทางเผยแผ่พระพุทธศาสนาอย่างถูกต้อง

           จากนั้นมีการแสดงวัฒนธรรม " วงล้อธรรมนำพุทธจักรพิทักษ์ไทย " แสดงถึงความยิ่งใหญ่ของพระพุทธศาสนา แสดงถึงว่าสถาบันพระมหากษัตริย์ทำนุบำรุงพระพุทธศาสนามาโดยตลอด พวกเราชาวพุทธจะปกป้องพระพุทธศาสนาชั่วชีวิต ด้วยการเผยแผ่พระพุทธศาสนา ด้วยกระบวนการที่ทันต่อโลกต่อการเปลี่ยนแปลง ทุกภาคีทุกเครือข่ายจึงร่วมมือกัน เพื่อความสงบสุขร่มเย็นของชีวิต สังคม และประเทศชาติต่อไป

ข่าวจาก http://www.komchadluek.net/
บันทึกการเข้า