ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: พระโอวาทสมเด็จพระสังฆราชวันอาสาฬหบูชา ๒๕๕๔  (อ่าน 2654 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

arlogo

  • 1.บรรพชิต
  • โยคาวจรผล
  • *
  • ผลบุญ: +101/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: ชาย
  • กระทู้: 1176
  • Respect: +6
    • ดูรายละเอียด
    • เว็บไซต์
0

'สมเด็จ สังฆราช' ประทานโอวาท อาสาฬหบูชา ให้คนไทยยึดมั่นพระรัตนตรัย ทุกสิ่งเกิดขึ้นย่อมมีดับไป ทูลกระหม่อมหญิงฯเสด็จหล่อเทียนจำนำพรรษา พุทธมณฑล 11 ก.ค.นี้

วัน ที่ 9 ก.ค.54 สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ประทานพระโอวาทวันอาสาฬหบูชา พ.ศ. 2554 ใจความว่า วันอาสาฬหบูชาเป็นวันบูชาที่สำคัญที่สุดวันหนึ่งในพระพุทธศาสนา ตรงกับวันพระจันทร์เต็มดวง ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 8 คือ เดือนอาสาฬหะ เป็นวันที่เจ้าชายสิทธัตถะ หลังจากได้ทรงตรัสรู้พระอนุตรสัมมาสัมโพธิญาณ ได้ทรงเป็นสมเด็จพระบรมศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้าแล้วได้ 2 เดือน ได้ทรงแสดงปฐมเทศนา ทรงประกาศพระธรรมที่ทรงตรัสรู้เป็นครั้งแรกโปรดปัญจวัคคีย์ทั้ง 5 ณ ป่าอิสิปตนมฤคทายวัน ใกล้กรุงพาราณสี ท่านโกณฑัญญะได้ดวงตาเห็นธรรม รู้ว่า “สิ่งใดสิ่งหนึ่งมีความเกิดขึ้นเป็นธรรมดา สิ่งนั้นทั้งปวงมีความดับไปเป็นธรรมดา”

โดยสมเด็จพระศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงเปล่งพระพุทธวาจาให้เป็นที่ประจักษ์ ว่า อัญญาโกณทัญญะ คือ โกณทัญญะได้รู้แล้วหนอ วันนั้นจึงเป็นวันที่พระรัตนตรัยเกิดครบองค์ 3 คือ พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ องค์แรกที่เกิดขึ้น คือ ท่านโกณฑัญญะ ด้วยพระบารมีพระรัตนตรัย จงมั่นใจและจงปฏิบัติเทิดทูนบูชาพระรัตนตรัยให้เต็มจิตใจทุกเวลา ขออำนวยพร

นายนพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์ ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) กล่าวว่า เนื่องในเทศกาลวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา ประจำปี 2554 พศ.ได้จัดกิจกรรมทั่วประเทศให้พุทธศาสนิกชนได้ทำบุญรักษาศีล โดยกำหนดจัดงานตั้งแต่บัดนี้ จนถึง 16 ก.ค. ที่พุทธมณฑล จ.นครปฐม ซึ่งในวันที่ 11 ก.ค. เวลา 18.00 ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี เสด็จทรง เป็นองค์ประธานในพิธีหล่อเทียนจำนำพรรษา

ส่วนวันที่ 15 ก.ค. ตรงกับวันอาสาฬหบูชา ภาคเช้า เวลา 07.30 น. ตักบาตรพระสงฆ์ จำนวน 984 รูป เวลา 10.00 น. ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ทรงพระกรุณาโปรดให้ตนเป็นผู้แทนพระองค์มอบเกียรติบัตร ในโครงการ “หนึ่งใจ...ให้ธรรมะ”ภาคบ่าย เวลา 16.00 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ นายอำพล เสนาณรงค์ องคมนตรี เป็นผู้แทนพระองค์ ในพิธีบำเพ็ญพระราชกุศล เนื่องในวันอาสาฬหบูชา เวลา 17.30 น. ในวันที่ 16 ก.ค. ซึ่งตรงกับวันเข้าพรรษา เวลา 15.39 น. พิธีจุดเทียนพรรษาบูชาพระศรีศากยะ ทศพลญาณประธานพุทธมณฑลสุทรรศน์ เนื่องในเทศกาลวันเข้าพรรษา ประจำปี 2554

นายนพรัตน์ กล่าวต่อไปว่า สำหรับกิจกรรมอื่นๆภายในพุทธมณฑลจะมีทั้งการหล่อเทียนพรรษา การแห่เทียนพรรษา การเข้าค่ายปฏิบัติธรรมของกลุ่มโรงเรียนการกุศลของวัดในพระพุทธศาสนา นมัสการพระพุทธรูปแกะสลักจากไม้ตะเคียน การเผยแผ่พระพุทธศาสนาของพระธรรมทูตศรีลังกา พิธีเวียนเทียน การถวายสังฆทาน การแสดงพระธรรมเทศนา การสนทนาธรรม การแสดงทางวัฒนธรรม การปฏิบัติธรรม ของพระสงฆ์และฆราวาส การตักบาตร

สำหรับในส่วนภูมิภาคให้วัดทุกวัด ทุกจังหวัดทั่วราชอาณาจักร จัดกิจกรรม การตักบาตร การเวียนเทียน การปฏิบัติธรรม การฟังพระธรรม และเชิญชวนพุทธศาสนิกชนร่วมกิจกรรม เนื่องในงานสัปดาห์เผยแผ่พระพุทธศาสนา เนื่องในวันอาสาฬหบูชา

ด้านนายสด แดงเอียด อธิบดีกรมการศาสนา(ศน.) กล่าวว่า ในวันที่ 11 ก.ค.เวลา 10.00 น. ศน.จะแถลงข่าวถึงการจัดกินกรรมสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนาเนื่องในวัน อาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษาที่วัดสระเกศราชชวรมหาวิหาร ซึ่งจะมีกิจกรรมที่น่าสนใจมากมาย อาทิ หล่อเทียนพรรษาถวาย 9 พระอารามหลวง กิจกรรมส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมเด็กและเยาวชน


http://www.komchadluek.net/detail/20...ูชา.html



พระโอวาทสมเด็จพระสังฆราชวันอาสาฬหบูชา ๒๕๕๔


บันทึกการเข้า
แสงสว่างเกิดขึ้นแล้วแต่เรา ปัญญาเกิดขึ้นแล้วแต่เรา วิชชาเกิดขึ้นแล้วแต่เรา