ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: รักแท้.! มีจริงไหม.? แล้วรักยังไง ไม่ให้เป็นทุกข์.?  (อ่าน 626 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28444
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0




รักแท้.! มีจริงไหม.? แล้วรักยังไง ไม่ให้เป็นทุกข์.?

คนเราเป็นทุกข์เพราะอะไร…หนึ่งในสาเหตุของความทุกข์ หนีไม่พ้นเรื่องความรัก

รักเขาแต่เขาไม่รับตอบ รักคนมีเจ้าของ อกหักรักคุดเพราะเขาไปมีคนอื่น และอีกสารพัดปัญหาความรักที่สุดท้ายก็รังแต่จะทำให้เป็นทุกข์ พาลคิดไปเองว่าเพราะที่ผ่านมาไม่ใช่รักแท้ ก็เลยต้องทุกข์ ต้องเจ็บปวด ต้องเสียใจอยู่อย่างนี้

ความรักเป็นสิ่งแปลก ได้รับแล้วก็อยากได้อีก และอยากได้มากขึ้นไปเรื่อย ๆ ยิ่งอยากได้มาก ยิ่งรู้สึกเป็นเจ้าของ ทำให้ยึดติด ถือมั่นกับความรักมากเกินไป เมื่อยึดติดแล้ว จิตใจก็จะสร้างความคาดหวังขึ้นมา และทุกครั้งที่คาดหวัง ความผิดหวังก็รออยู่ และเมื่อผิดหวังก็ทำให้เกิดทุกข์ สุดท้ายความรักก็ทำให้เป็นทุกข์

ทีนี้จะ ‘รักยังไง ไม่ให้ทุกข์’ ถ้าถามว่าหากมีรักแท้แล้ว จะเป็นทุกข์ไหม ต้องถามตัวเองก่อนว่าคำว่า “รักแท้” ของคุณมีนิยามว่าอย่างไร.?


@@@@@@

พระมหาสมปอง เคยพูดเรื่องรักแท้ไว้ว่า
    “ความรักจะเป็นรักแท้ ต้องเป็นความรักที่เปี่ยมไปด้วยปัญญาและเมตตาต่อกัน รักแท้ต้องไม่ปล่อยให้อารมณ์พาไป ต้องปรารถนาให้กันและกันมีความสุข ต้องช่วยให้อีกคนพ้นทุกข์ ต้องยินดีเมื่ออีกคนมีความสุข สุดท้ายคือต้องปล่อยได้ วางเป็น ไม่กังวลยึดติดกับความรักมากเกินไป ถึงจะเรียกว่ารักแท้”

@@@@

ส่วนท่าน ว.วชิรเมธี พูดเรื่องรักแท้ว่า
   “พุทธศาสนามองว่าความรักมี 2 ประเภท คือความรักที่มีความยึดติดถือมั่น เป็นเจ้าของ เพื่อตอบสนองตัวตน รักแบบนี้เรียกว่า สิเนหะ หรือเสน่หา อีกประเภทคือความรักที่เป็นความปรารถนาดี ไม่มุ่งหรือคาดหวังให้เขามาปรนเปรอตัวตน เป็นความปรารถนาดีโดยปราศจากความเห็นแก่ตัว อันนี้เรียกว่า เมตตา
    พุทธศาสนามองว่าสิเนหะเป็นสาเหตุแห่งความทุกข์ เพราะว่าถ้าคาดหวังให้เป็นไปตามใจตัวแล้วเมื่อไม่เป็นอย่างที่หวังก็ทุกข์ พอเกิดความพลัดพรากสูญเสียก็ทุกข์ แต่เมตตานั้น ไม่มีความยึดติด ถือมั่น
    ดังนั้นเขาจะทำอย่างไรกับเรา เราก็ไม่ทุกข์ เพราะว่ามีแต่ความปรารถนาดีอย่างเดียว ไม่มีเงื่อนไขว่าเขาต้องทำดีด้วย เมตตาคือความรักโดยไม่มีแบ่งแยก ไม่มีเลือก ไม่มีเงื่อนไข
    ขณะเดียวกันเมื่อเกิดอะไรขึ้นกับเขา เราก็ไม่ทุกข์เพราะไม่ได้ยึดติดถือมั่นว่าเป็นเรา เป็นของเรา หรือต้องอยู่กับเราชั่วนิจนิรันดร์”


@@@@@@

จากที่พระอาจารย์ทั้งสองท่านพูดไว้ ดูเหมือนว่ารักแท้จะไม่ใช่การครอบครอง ไม่ใช่การเอาตัวเองเป็นที่ตั้งหรือเป็นศูนย์กลาง ไม่ใช่รักเขาเพราะหวังให้เขารักตอบ แต่เป็นรักที่เกิดจากสติ เป็นความยินดีที่จะทำให้เราทั้งคู่มีความสุขไปด้วยกัน โดยไม่คาดหวัง ไม่เป็นเจ้าของ และไม่มีเงื่อนไขอะไรทั้งนั้น

ถ้าคำว่า “รักแท้” ของคุณมีนิยามแบบนี้ ยังไงก็ไม่เป็นทุกข์ เพราะเป็นความรักที่มีสติ มีเมตตาเข้ามาเป็นตัวแปรสำคัญ เมื่อรักด้วยปัญญาโดยไม่หวังผลตอบแทน รักแบบไม่มีเงื่อนไขโดยไม่คาดหวัง สุดท้ายก็จะกลายเป็นความรักแบบสบายใจ ไม่กดดัน ต่างคนต่างไม่อึดอัด ไม่รู้สึกเป็นภาระ และในที่สุดก็ไม่มีใครต้องทุกข์ใจ ร้องไห้ เสียใจ ฟูมฟายเพราะความรักนั้น

จากนิยามเหล่านี้ แสดงว่ารักแท้มีอยู่จริง..แต่เราจะทำให้รักของเราเป็นรักแท้ได้ไหม นั่นแหละที่สำคัญกว่า
    Life without love is like a tree without blossoms or fruit.
    ชีวิตที่ไร้ความรักก็เหมือนต้นที่ไม่ผลิดอกออกผล



ขอบคุณที่มา : https://today.line.me/th/pc/article/รักแท้+มีจริงไหม+แล้วรักยังไง+ไม่ให้เป็นทุกข์-wl83Yr 
LINE TODAY , เผยแพร่ : 7 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 17.29 น.
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ