ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
  • สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน
แสดงกระทู้
This section allows you to view all posts made by this member. Note that you can only see posts made in areas you currently have access to.
    Messages   Topics Attachments  

  Messages - แมนแมน
หน้า: [1] 2 3
1  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ขอความร่วมมือ สมาชิก เพื่อสำรวจสถานะ ของสมาชิก เพื่อ ธรรมวิจยะ ให้เหมาะสม เมื่อ: พฤษภาคม 28, 2016, 09:24:02 am
เรื่องธรรมะ คิดว่า เป็นประโยชน์กับชีวิตประจำวันครับ
แต่เรื่อง กรรมฐาน คิดว่า เป็นเรื่องของ พระ ครับ
อย่างไร ก็ชอบศึกษา หลักธรรมบ้างครับ ถึงจะไม่เก่ง แต่ ก็ได้ความรู้จากที่นี่ มากครับ

 ชอบที่นี่เวลา ถาม แล้ว ตอบ ไม่โดนด่า
 ที่อื่นเวลาไปโพสต์ถาม ประมาณว่า โดนดุ ก่อน

  like1 like1 like1
2  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / Re: เชิญร่วมส่ง ส.ค.ส. 2558 แบ่งปันความสุข ซึ่งกัน และกัน กันเถิด เมื่อ: ธันวาคม 12, 2014, 08:43:00 am
3  กรรมฐาน มัชฌิมา / กิจกรรมของ สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน / Re: อนุโมทนา กับ กองผ้าป่า ช่วยเหลือ สำนักงานส่งเสริมพระกรรมฐาน ปี 2557 เมื่อ: ตุลาคม 12, 2014, 09:18:20 am
 st11 st12
4  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ปณิธาน ในการภาวนา และการเผยแผ่ พระธรรม เมื่อ: กรกฎาคม 10, 2014, 09:56:27 am
 st11 st12
5  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / Re: ผ้าป่ากองทุนสนับสนุนเว็บไซต์ "madchima" โดยคณะกลุ่มศิษย์ภาวนาสระบุรี เมื่อ: พฤศจิกายน 30, 2012, 10:29:17 am
อนุโมทนา ยินดี ในบุญที่ ทีมงานได้จัดทำ ครับ
 :25: :25: :25:
6  เรื่องทั่วไป / สอบถามปัญหาชีวิต เปิดใจคุยกัน / Re: แอบรัก แฟนเพื่อน เป็นบาปหรือไม่คะ เมื่อ: พฤศจิกายน 30, 2012, 10:27:43 am
ในฐานะ ลูกผู้ชาย ที่ มีประสบการณ์ นะครับ

   1.ตัดใจเสียเถอะครับ อย่าไปอาลัย อาวรณ์ อยู่เลยครับ จะได้ไม่ผิดศีลครับ
   2.เก็บความประทับใจ ไว้เป็นความทรงจำ และเป็นเพื่อนร่วมทุกข์เกิดแก่เจ็บตาย ด้วยกันต่อไปครับ
   3.เยียวยาหัวใจ ด้วยกรรมฐาน พิจารณาตามความเป็นจริง ให้เห็นโทษของความรัก แบบหญิงชาย เถอะครับ
   4.กรวดน้ำ คว่ำขัน เลยครับ ว่า ชาติหน้า อย่าได้เกิดมารักกันอีก นะครับ
   
 
7  เรื่องทั่วไป / แนะนำเว็บไซท์ สายธรรมะ กันหน่อยจ้า / Re: โครงการส่งเสริมพระสงฆ์ไทยไปศึกษาและปฏิบัติธรรมเชิงลึก ณ แดนพุทธภูมิ เมื่อ: สิงหาคม 12, 2012, 01:13:58 pm
อนุโมทนาสาธุ กับพระสงฆ์ ไทยที่จะมีโอกาสได้ไปศึกษาธรรม ภาวนาธรรม ณ สังเวชนียสถาน กันครับ
สาธุ สาธุ สาธุ

 :25: :25: :25:
8  ธรรมะสาระ / กระดานข่าวทางวัดแก่งขนุน / Re: เชิญร่วมเป็นเจ้าภาพทอดผ้าผ่าสามัคคี สร้างศาลาทำบุญตักบาตร วัดแก่งขนุน 12 ส.ค.55 เมื่อ: สิงหาคม 12, 2012, 01:00:20 pm
อนุโมทนา ครับ อย่างไรก็ได้บุญ นะครับ สาระธรรมอยู่ที่ได้ไปสร้าง วิหารทาน กัน
ถึงแม้ไม่พบพระอาจารย์ ก็ยังได้สร้างบุญบารมีครับ

  เมื่อวานได้รับจดหมาย จากพระอาจารย์ ให้ผู้เป็นศิษย์ ได้สั่งสม ทาน ศีล ภาวนา กันให้มากขึ้น ในช่วงเข้าพรรษา ครับ

  :25: :25: :25:
9  เรื่องทั่วไป / สอบถามปัญหาชีวิต เปิดใจคุยกัน / ทำอย่างไร ดีครับ ถ้าแฟนเราไม่ชอบให้เราไป วัด ฝึกกรรมฐาน ครับ เมื่อ: กรกฎาคม 06, 2012, 09:46:48 am
ทำอย่างไร ดีครับ ถ้าแฟนเราไม่ชอบให้เราไป วัด ฝึกกรรมฐาน ครับ

  บางทีเราก็เลือกที่จะรักใครสักคนอยาก นะครับ พอสบตาแล้ว ก็รู้สึกเหมือนตกหลุม ชีวิตดูน่าจะดีเมื่อเธอก็เริ่มตอบรับกันบ้าง แต่ เธอกับมีอคติ ในเรื่องการไปวัดทำบุญ และ ปฏิบัติกรรมฐานของผมครับ เธอบอกว่ามันสวนทางกับชีวิตและ รู้สึกว่าผมเป็นคนขวางโลกครับ

   ผมควรทำอย่างไรดีครับ

   :c017: :25:
10  เรื่องทั่วไป / แจ้งปัญหาการใช้งานบอร์ด / Re: 17 พ.ค.55 งดออกอากาศ 1 วัน เมื่อ: พฤษภาคม 17, 2012, 11:49:43 am
ยังฟังได้อยู่ นะครับ

 :c017: :25:
11  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / BTS ยืนยัน ยังไม่มีนโยบายปรับอัตราค่าโดยสาร แม้ตามหลักจะสามารถขึ้นราคาได้แล้ว เมื่อ: พฤษภาคม 17, 2012, 11:43:50 am
BTS ยืนยัน ยังไม่มีนโยบายปรับอัตราค่าโดยสาร แม้ตามหลักจะสามารถขึ้นราคาได้แล้ว เผยกำลังหารือ กทม. ลดค่าโดยสารครึ่งราคาสำหรับผู้สูงอายุในช่วงหลังเวลาเร่งด่วน

นายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ทางบริษัทได้หารือกับกรุงเทพมหานครว่า จะให้ผู้สูงอายุที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไปใช้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอสในอัตราครึ่งราคาจากค่าโดยสารปกติ โดยจะเริ่มทดลองในวันหยุดราชการ วันเสาร์-อาทิตย์ และช่วงนอกเวลาเร่งด่วนในวันจันทร์-ศุกร์ ตั้งแต่เวลา 09.00 น. - 16.00 น. และเวลา 20.00 น. - 24.00 น. ซึ่งช่วงเวลาดังกล่าว เป็นการกำหนดตามมาตราฐานสากล ที่มุ่งส่งเสริมให้ผู้สูงอายุใช้บริการระบบขนส่งมวลชน ในช่วงหลังเวลาเร่งด่วน เพื่อความสะดวก และความปลอดภัย โดยบริษัทจะทดลองเป็นระยะเวลา 1 ปี จากนั้นจะทำการประเมินร่วมกับทางกรุงเทพมหานครเพื่อพิจารณาแนวทางในการดำเนินการต่อไปในอนาคต

นอกจากนี้ นายคีรี ยังกล่าวอีกว่า ขณะนี้ทางบีทีเอสยังไม่มีนโยบายการปรับอัตราค่าโดยสาร แม้ว่าในขณะนี้จะสามารถปรับอัตราค่าโดยสารได้ตามที่ระบุในสัญญาสัมปทานแล้วก็ตาม
12  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / อุตุฯ คาดมรสุมเข้าสัปดาห์หน้า เตือนน้ำท่วมฉับพลัน เมื่อ: พฤษภาคม 17, 2012, 11:22:26 am
อุตุฯคาดมรสุมเข้าสัปดาห์หน้าเตือนน้ำท่วมฉับพลัน (ไอเอ็นเอ็น)

กรมอุตุฯ คาด มรสุมเข้าสัปดาห์หน้า ระหว่าง 15-18 พ.ค. เตือน ประชาชนภาคเหนือ ตะวันออกเฉียงเหนือ ตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตก ระวังน้ำท่วมฉับพลัน-น้ำป่าไหลหลาก

กรมอุตุนิยมวิทยา คาดการณ์ สภาพอากาศในช่วงวันที่ 12-14 พ.ค.นี้ ว่า มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามันและประเทศไทย มีกำลังอ่อน ลักษณะเช่นนี้ ทำให้บริเวณประเทศไทยมีฝนลดลง

ส่วนในช่วงวันที่ 15-18 พ.ค. มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามันและประเทศไทย จะมีกำลังแรงขึ้น ประกอบกับ ลมตะวันออกเฉียงใต้ พัดนำความชื้นจากทะเลจีนใต้ เข้ามาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคตะวันออก ทำให้บริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนเพิ่มมากขึ้น โดยมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ส่วนทะเลอันดามัน มีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร จึงขอเตือนให้ประชาชนในบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตก ระวังอันตรายจากฝนตกหนัก อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลากได้ ส่วนชาวเรือบริเวณทะเลอันดามัน ควรเดินเรือด้วยความระมัดระวังในระยะนี้
13  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / อาการครบ 32 มีอะไรบ้าง ไปอ่านเจอในพันทิพย์ เลยเอามาฝาก เมื่อ: พฤษภาคม 17, 2012, 11:07:57 am
อาการครบ 32 มีอะไรบ้าง
ไปอ่านเจอในพันทิพย์ เลยเอามาฝาก

ที่ว่าครบ 32 นั่น ไม่ใช่อวัยวะแบบแขนขานะคะ
มันเป็นความเชื่อที่ค่อนไปทางธรรมมากกว่า ให้ระลึกถึงส่วนต่างๆ ของร่างกาย 32 ประการ เรียกว่า โกฏฐาส 32 ประการ
แบ่งเป็น
ปฐวีธาตุ(ธาตุดิน) เป็นอาการ 20 และอาโปธาตุ(ธาตุน้ำ) เป็นอาการ 12

ปฐวีธาตุ (อาการ20) คือ เกสา-ผม, โลมา-ขน, นะขา-เล็บ, ทันตา-ฟัน, ตะโจ-หนัง, มังสัง-เนื้อ, นะหารู-เอ็น, อัฏฐิ-กระดูก, อัฏฐิมิญชัง-เยื่อในกระดูก, วักกัง-ม้าม, หะทะยัง-หัวใจ, ยะกะนัง-ตับ, กิโลมะกัง-พังผืด, ปิหะกัง-ไต, ปัปผาสัง-ปอด, อันตัง-ไส้ใหญ่, อันตะคุณัง-ไส้น้อย, อุทะริยัง-อาหารใหม่, กะรีสัง-อาหารเก่า (อุจจาระ), มัตถะลุงคัง-มันสมอง

อาโปธาตุ (อาการ 12) คือ ปิตตัง-น้ำดี, เสมหัง-เสมหะ, ปุพโพ-น้ำเหลือง, โลหิตัง-น้ำเลือด, เสโท- เหงื่อ, เมโท-มันข้น, อัสสุ-น้ำตา, วะตา-มันเหลว, เขโฬ-น้ำลาย, สิงคาณิกา-น้ำมูก, ละสิกา-น้ำไขข้อ, มุตตัง-มูตร (ปัสสาวะ)



ขอบคุณภาพจาก http://image.ohozaa.com
14  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / เรียนถามว่า การฝึกสมาธิ มีกี่แบบครับ และ แบบใดให้ผลการมากที่สุดในการภาวนา เมื่อ: พฤษภาคม 05, 2012, 09:26:14 am
เรียนถามว่า การฝึกสมาธิ มีกี่แบบครับ และ แบบใดให้ผลการมากที่สุดในการภาวนา

คือ ตอนนี้ กำลังสับสนด้วยวิธีการครับ ไปแต่ละวัดสอนไม่เหมือนกันเลย ทำให้ผมงงมาก ๆ ครับ ทั้ง ๆ ที่แต่ละวัดก็นับถือ พระพุทธเจ้าองค์เดียวกัน แต่วิธีการปฏิบัติ แตกต่างกันไป ไม่เหมือนกัน ทำให้ผมที่รู้สึก สนใจในการทำสมาธิ รู้สึกสับสนมาก ๆ ครับ จนไม่รู้ว่าจะปฏิบัิติแบบไหนอย่างไรดี ครับ


  :c017:
15  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / มีผู้พูดกับผมว่า ไม่จำเป็นต้องบวช ก็สำเร็จธรรมได้สมาชิกธรรมมีความเห็นอย่างไรครับ เมื่อ: เมษายน 27, 2012, 08:35:28 am
มีผู้พูดกับผมว่า ไม่จำเป็นต้องบวช ก็สำเร็จธรรมได้สมาชิกธรรมมีความเห็นอย่างไรครับ

คือมีการพูดอย่างนี้ กันเหมือนกับไม่อยากให้ผมบวช ..... ถ้าผมบวช แล้ว เขาไม่อนุโมทนา ผมได้บุญหรือไม่ครับ

 :smiley_confused1: :c017:
16  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: อยากทราบ อานิสงค์ การบวช ครับ ? ทำไม สมัยนี้ เราจึงต้องบวช ครับ เมื่อ: เมษายน 27, 2012, 08:33:29 am
ขอบคุณทุกท่่านที่ให้ความรู้ผม ครับ

 :s_hi: :c017: :25:
17  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / อยากทราบ อานิสงค์ การบวช ครับ ? ทำไม สมัยนี้ เราจึงต้องบวช ครับ เมื่อ: เมษายน 20, 2012, 09:44:57 am
อยากทราบ อานิสงค์ การบวช ครับ ? ทำไม สมัยนี้ เราจึงต้องบวช ครับ

  คือในกลุ่มพวกผมเอง เห็นว่า การบวชไม่ใช่การแก้ปัญหา ทุกข์ โดยเฉพาะชาวเหนืออย่างผมที่เห็น พระเณร บวชเรียนกันแล้ว หาผู้ปฏิบัติจริงไม่ได้ เห็นแต่นักเรียน ซะมากกว่า อีกอย่างฐานะบ้านผม ไม่จำเป็นต้องบวชเรียนอย่างพระเณรหลายรูปหลาย องค์ จึงนำพวกผมไปสู่อุดมคติ กับการบวช ไม่ได้ คือ ไม่อยากบวช

   แต่พอได้เริ่มอ่านศึกษา ธรรมะบ้าง ก็ชักจะสงสัยความคิดเรื่องการไม่บวช นั้นถูกต้องหรือไม่ ที่สามารถปฏิบัติธรรมได้ ในเมื่อในยุคนี้ พระอริยะบุคคลเต็มที่ก็มีแค่ พระอนาคามี เท่านั้น

  ขอบคุณมากครับ ที่ทุกท่านจะช่วยแนะนำ อานิสงค์การบวช เพื่อปฏิบัติธรรม ด้วยครับ

   :25: :c017:
18  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / "พิสูจน์ไม่ได้" ไม่ใช่ว่าเราพิสูจน์ไม่ได้แล้วผู้อื่นจะพิสูจน์ไม่ได้ เมื่อ: เมษายน 16, 2012, 09:10:13 am



คำว่า "พิสูจน์ไม่ได้" ไม่ใช่ว่าเราพิสูจน์ไม่ได้แล้วผู้อื่นจะพิสูจน์ไม่ได้
อย่างนักวิทยาศาสตร์เองก็ใช่ว่าจะพิสูจน์ได้ทุกเรื่อง

- กาลิเลโอ ตั้งทฤษฎีว่าโลกกลม แต่ว่าพิสูจน์ให้ผู้อื่นดูไม่ได้ เลยต้องติดคุกยันแก่
- ไอน์สไตน์โชคดีหน่อย ที่สามารถพิสูจน์ทฤษฎีของตนเองได้ ด้วยปรากฏการณ์ธรรมชาติที่เกิดขึ้นแค่ไม่กี่ครั้งในรอบหลายร้อยปี
- พี่น้องตระกูลไรท์พยายามแล้วพยายามอีก จนพิสูจน์ได้ว่าคนสามารถบินได้ ไม่เช่นนั้นก็เป็นคนบ้าต่อไป

พระพุทธองค์ตรัสชัดเจนในคราวตรัสรู้ใหม่ ๆ ว่า ธรรมที่พระองค์ตรัสรู้นั้นลุ่มลึกยิ่งนัก เหลือวิสัยที่คนในโลกที่จิตใจเต็มไปด้วยโลภ โกรธ หลง จะพึงเข้าใจได้
แต่เพราะยังมีคนที่มีธุลีในดวงตาน้อย คือ ในจิตใจมีโลภ โกรธ หลง น้อย จะสามารถเข้าใจสิ่งที่พระพุทธองค์ทรงตรัสรู้ได้
อย่างเช่น อุปติสสะ กับ โกลิตะ โตมาก็เที่ยวดูการละเล่นอย่างคนอื่นเขา แต่ดูไปดูมาก็รู้สึกเบื่อ เห็นว่าไม่มีแก่นสาร
จึงชวนกันออกค้นหาสัจธรรม คนในโลกอื่น ๆ คิดได้อย่างนี้ไหม คือ เห็นว่าโลกนี้ไร้แก่นสาร
ความสุขในโลกล้วนน่าเบื่อและไม่ใช่ความสุขที่แท้จริง

เพราะฉะนั้น วิธีพิสูจน์ให้หายสงสัยน่ะมี แต่มันยากตรงที่เราต้องละตัณหาคือความอยาก
ละมานะคือความถือดี ละทิฎฐิคือความยึดถือ

ให้ทำทานเพื่อให้จิตใจปล่อยวางจากวัตถุ ก็ไม่เอาไม่อยาก เพราะว่าจิตใจยึดเหนี่ยวทรัพย์เหนี่ยวแน่น
ให้รักษาศีลเพื่อให้จิตใจไม่คิดร้ายใคร ก็ไม่เอา เพราะว่าเราอยากจะดีกว่าผู้อื่น อยากเอาเปรียบผู้อื่นอยู่ร่ำไป
ให้นั่งสมาธิเพื่อให้ละความยึดถือ ให้ใจปล่อยวาง ให้ละวางความสงสัยก็ไม่เอา เพราะว่าอยากมีเวลาไปแสวงหาสิ่งที่เป็นกิเลส

แล้วจะทำอย่างไรจึงจะพิสูจน์ได้ เพราะสิ่งเหล่านี้พิสูจน์ได้ยากที่สุดในโลก แต่มันจะไม่ยากหากเรายอมละวางสิ่งเหล่านั้น

อย่าว่าแต่สมัยนี้ที่ผู้คนจิตใจตกต่ำเลย ในสมัยพุทธกาล พระพุทธองค์เองทั้ง ๆ ที่ทรงเห็นสิ่งเหล่านี้ทะลุปรุโปร่ง
แต่ก็ไม่เคยตรัสเล่าให้ใครฟัง แต่พอพระโมคคัลลานะเห็นเปรตเท่านั้นแหละ พระพุทธองค์ก็ทรงยืนยันว่าจริง
และตรัสบอกว่าทรงเห็นมาตั้งแต่ตรัสรู้ใหม่ ๆ แล้ว แต่ไม่ได้ตรัสเล่าเพราะไม่มีพยาน
ผู้ที่ฟังจะไม่เชื่อแถมยังจะปรามาสว่าเพ้อเจ้อ ทำให้ผู้นั้นมีบาปกรรมร้ายแรงติดตัวไปอีก

ในสมัยพุทธกาลซึ่งมีพระอรหันต์ผู้มีฤทธิ์มากมายพระองค์ยังต้องระวังขนาดนี้
แล้วในยุคนี้จะยิ่งต้องระวังกันขนาดไหน อีกทั้งกรรมกิเลสที่อยู่ในจิตใจผู้คนนั้น
จะทำให้เรื่องดีกลับเป็นร้ายได้เสมอ เราเคยไหมทั้ง ๆ ที่เราไม่มีเหตุผล แต่เราก็เถียงเพื่อเอาชนะ
เพราะฉะนั้น พระองค์จึงสนับสนุนให้ใช้ปาฏิหาริย์ในการเทศนาเพื่อให้ผู้คนละวางกิเลส
มากกว่าจะเป็นไปเพื่อความศรัทธาเพียงอย่างเดียว

หากอยากพิสูจน์ว่านรกสวรรค์มีจริงไหม อาจจะยาก แต่จะพิสูจน์ว่าสิ่งที่พระพุทธองค์ทรงนำมาตรัสสั่งสอนนั้นเป็นเรื่องจริง
ที่คิดจินตนาการเอาไม่ได้นั้น ไม่ได้ยากมาก เพียงแค่เราฝึกทำสมาธิ ละวางนิวรณ์คือมลทินที่ปิดบังจิตใจเอาไว้ให้เบาบางลงไป
เราก็สามารถพิสูจน์ให้ตัวของตัวเองประจักษ์ได้แล้วว่า ยังมีสิ่งที่นักวิทยาศาสตร์ไม่รู้ไม่เห็นอีกมาก
ยิ่งนิวรณ์ดับไปมากเท่าไร ยิ่งเข้าใจมากขึ้น มากจนวิทยาศาสตร์เป็นวิชาของเด็กอนุบาลไปเลย

พิสูจน์ไ่ม่ได้ หรือไม่ได้พิสูจน์ หรือพิสูจน์ไม่ถูกวิธี ก่อนที่จะสรุปอะไรน่าจะลองพิสูจน์ให้ถูกวิธีดูก่อน

จากคุณ    : พักผ่อน
19  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: ธรรมา – ธรรมเมา เมื่อ: มีนาคม 31, 2012, 09:31:08 am
เห็นหลวงปูแหวนแล้ว รู้สึกเสียดายไม่ได้พบท่านครับ ตอนนั้นอายุุยังน้อยเป็นเด็กมากครับ

ขอบคุณครับ ยิ่งเห็นในหลวงแล้วยิ่งทำให้เข้าใจได้เลยว่า ในหลวงพระองค์่ท่านสนใจในครูอาจารย์สายหลวงปู่มั่นเป็นอย่างมาก

 ขอบคุณครับ

 :c017:
20  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: อโหสิกรรม กับการ ให้อภัย ขอขมา เหมือนกันหรือไม่ ? เมื่อ: มีนาคม 31, 2012, 09:29:33 am
อ่านแล้วเข้าใจง่าย ขึ้น เป็นคำถามที่แปลกดีครับ ซึ่งผมเองก็คิดไม่ถึง ได้รับสาระประโยชน์จากการถามมาก ขอให้มาถามต่อไปนะครับ ผมติดตามอ่านครับ

  :c017: :s_good:
21  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: ทำอย่างไร ถึงจะเกิดมาเป็นผู้หญิงที่งดงาม เมื่อ: ธันวาคม 18, 2011, 07:55:12 am
คนจะงาม งามที่ใจ ใช่ใบหน้า     คนจะสวย สวยจรรยา ใช่ตาหวาน
 
คนจะแก่ แก่ความรู้ ใช่อยู่นาน    คนจะรวย รวยศิลทาน ใช่บ้านโต

 

    สัจจธรรม ผู้มีความงาม ควรเป็นอย่างนี้ครับ ถ้าคิดดี พูดดี ทำดี เชื่อได้เลยครับว่า เกิดอีกก็ต้องเป็นคนสวย มีปัญญา ดีครับ  ดังนั้นการสั่งสมบุญ เป็นเรื่องที่ควรทำไว้ครับ

สัจจธรรมของนางมารร้ายครับ

 ในขณะที่พระบรมศาสดาเสด็จประทับ ณ เชตุวันมหาวิหาร นครสาวัตถี พระภิกษุสงฆ์ อุบาสก อุบาสิกา เป็นอันมากได้สำเร็จมรรคผล ทำให้เกิดลาภสักการะในพระพุทธศาสนามากมาย ฝ่ายพวกเดียรถีย์ นักบวชนอกศาสนาก็เสื่อมลาภ หมดอำนาจ ผู้คนนับถือน้อยลงพากันอิจฉา คิดจะกำจัดพระพุทธองค์เสีย จึงได้ว่าจ้างนางจิญจมานวิกา ให้กล่าวโทษใส่ร้ายพระศาสดา วันหนึ่งขณะที่ฝูงชนกำลังฟังธรรมเทศนาอยู่ นางได้เอาท่อนไม้รองในมีผ้าเก่าพันท้องให้โตขึ้นเหมือนกับว่าตั้งครรภ์แก่ แล้วให้พวกเดียรถีย์เอาไม้ทุบหลังมือหลังเท้า ให้บวมคล้ายหญิงมีคครภ์จวนคลอด เข้าไปยืนอยู่ข้างหน้าฝูงชนแล้วกล่าวขึ้นว่า

“ท่านจะมาแสดงธรรมอยู่ทำไม บัดนี้เด็กในครรภ์ของข้าพเจ้าซึ่งเกิดกับท่านใกล้จะคลอดอยู่แล้ว ถึงท่านจะไม่ดูแลก็ควรจะให้พระเจ้าดกศลหรือท่านอนาถบิณฑิกะเศรษฐี หรือนางวิสาขาคนใดคนหนึ่ง ช่วยเลี้ยงดูข้าพเจ้าและลูก”

พระพุทธองค์ทรงหยุดแสดงธรรมและกล่าวกับนางว่า

“ดูก่อนน้องหญิง เรื่องนี้เจ้ากับเราสองคนเท่านั้นรู้กันว่าจริงหรือไม่จริงตามคำของนาง” นางจึงตอบว่า “จริงทีเดียว เพราะการที่ข้าพเจ้ามีครรภ์ขึ้นนี้ มีแต่ท่านกับข้าพเจ้าเท่านั้นที่รู้กัน”

ในขณะนั้น ได้ทรงเนรมิตให้บังเกิดเป็นลูกหนูเข้าไปกัดเชือกที่ผูกท่อนไม้รองในติดที่ท้องของนางจิญจมานวิกา ท่อนไม้นั้นก็ขาดตกลงมาถูกหลังเท้าของนาง ได้รับความเจ็บปวดและเกิดมีลมแรงพัดเอาเสื้อผ้าของนางให้ปลิวขึ้น จนปรากฏแก่คนทั้งหลายว่า นางมิได้ตั้งครรภ์ นางได้กล่าวตู่หาความใสร้ายพระพุทธองค์ คนทั้งหลายพากันลุกฮือขึ้นไล่ทุบตี พอออกไปพ้นประตูพระเชตวันมหาวิหาร นางก็ถูกแผ่นดินสูบ
22  เรื่องทั่วไป / สอบถามปัญหาชีวิต เปิดใจคุยกัน / Re: ยามที่เราสับสน ผิดหวัง อยู่ในสภาวะเครียด ควรทำอย่างไรดีคะ เมื่อ: ธันวาคม 10, 2011, 04:36:46 pm
ผมว่า คุณ ratchanee คิดมาก และ ส่งอารมณ์ออกครับ

 กับมาเจริญกรรมฐาน เถอะครับ ควรปฏิบัติตามขั้นตอนกรรมฐานด้วยนะครับ

 ในส่วนการอธิษฐาน และ การขอขมา อย่าขาด

 เพราะบางที่ เราวางจิตผิด นะครับ

 ไม่รู้ตัว เพราะความถือตัวได้

23  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / อยากทราบ ความหมาย ของ คำว่า วิปัสสนา กับ วิปัสสนึก ครับแบบเข้าใจง่าย ๆ เมื่อ: พฤศจิกายน 22, 2011, 10:29:33 am
อยากทราบ ความหมาย ของ คำว่า วิปัสสนา กับ วิปัสสนึก ครับแบบเข้าใจง่าย ๆ

 ได้ยินบ่อยมากครับ ว่า เอาแต่ วิปัสสนึก จะไปไหนรอด ( แหมเราอุตส่าห์ตั้งใจไปปฏิบัติที่ศูนย์ปฏิบัติ)

 แต่ก็ยังโดนกล่าวว่าเป็น วิปัสสนึิก อยู่อีก หรือ เราไม่เข้า หรือ เขาไม่เข้าใจ

 ดังนั้น ขอให้เพื่อน ๆ ชาวธรรม ที่นี่ ช่วยแจ้ง แถลงไข ให้หน่อยนะครับ

   :c017: :c017: :c017:
24  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / Re: ร่วมฟังธรรม 10 ธ.ค.54 จาก พระราชสิทธาจารย์ วัดนาหลวง เมื่อ: พฤศจิกายน 19, 2011, 12:04:21 pm
เชิญร่วมทำบุญสร้างบารมี ผ้าป่าปูนซีเมนต์สร้างถนนคอนกรีต

ขอเชิญสาธุชนคนดีทุกท่าน
ร่วมสร้างบุญบารมี เพื่่อเป็นทางเดินไปสู่สวรรค์ และนิพพานให้กับชีวิต ผ้าป่าปูนซีเมนต์ สร้างถนนคอนกรีต เส้นทางเดินรอบวัดนาหลวง ระยะทาง ๗ กิโลเมตร  กว้าง ๓ เมตร ตารางวาละ ๕๐๐ บาท  รวม ๒๒,๕๐๐ ตารางวา ทอดถวายที่วัดนาหลวง ในวันที่ ๕ ธันวาคม พ.ศ.๒๕๕๔ เวลา ๑๒.๐๐ น. ที่ศาลาพุทธาวาส วัดนาหลวง ต.คำด้วง อ.บ้านผือ จ.อุดรธานี

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ พระครูปัญญาสุตาภรณ์ (รองเจ้าอาวาสวัดนาหลวง) มือถือ 088-5577-050
 

แหล่งที่มา :   http://watnaluang.com/index.php?option=com_content&view=article&id=88:2011-11-14-15-42-21&catid=65:2011-09-09-13-32-14&Itemid=102
25  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / ๑-๙ ธันวาคม กรมการศาสนาขอเชิญชวนพุทธศาสนิกชนร่วมทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ ๙ เช้า ๙วัน เมื่อ: พฤศจิกายน 19, 2011, 12:01:16 pm
กรมการศาสนา

กรมการศาสนาขอเชิญชวนพุทธศาสนิกชน ร่วมทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ ๙ เช้า ๙ วัน
เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๗ รอบ ๕ ธันวาคม ๒๕๕๔
ณ อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถึงท้องสนามหลวง (หน้าโรงแรมรัตนโกสินทร์)
กรุงเทพมหานคร (บนทางคนเดินด้านลานพลับพลามหาเจษฎาบดินทร์)

... ระหว่างวันที่ ๑ - ๙ ธันวาคม ๒๕๕๔ เวลา ๐๖.๓๐ - ๐๘.๐๐ น.

เวลา ๐๖.๓๐ น.
- พระสงฆ์และผู้ร่วมพิธีพร้อมกัน ณ อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย (บนทางคนเดินด้านลานพลับพลามหาเจษฎาบดินทร์)

เวลา ๐๗.๐๐ น.
- พระสงฆ์ออกรับอาหารบิณฑบาต
- ร่วมตักบาตรพระสงฆ์ตลอดเส้นทางตั้งแต่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถึงท้องสนามหลวง (หน้าโรงแรมรัตนโกสินทร์)
- เสร็จพิธี

หมายเหตุ
๑. การแต่งกาย ชุดผ้าไทย หรือชุดสุภาพ
๒. เวลาอาจเปลี่ยนแปลงตามความเหมาะสม

กรมการศาสนา กระทรวงวัฒนธรรม โทร. ๐๒-๔๒๒-๘๘๑๒, ๑๖
26  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / ร่วมฟังธรรม 10 ธ.ค.54 จาก พระราชสิทธาจารย์ วัดนาหลวง เมื่อ: พฤศจิกายน 19, 2011, 11:57:41 am
เชิญคณะศิษยานุศิษย์และท่านสาธุชนทุกท่าน

เข้าร่วมฟังพระธรรมเทศนาเสาร์ที่ ๒ เดือนธันวาคม ครบวาระ ๑๐ ปี
จาก พระราชสิทธาจารย์ วิ. (หลวงพ่อทองใบ ปภสฺสโร) ประธานสงฆ์วัดนาหลวง

ในวันเสาร์ที่ ๑๐ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๕๔

 ณ ศาลาพุทธาวาสวัดนาหลวง ต.คำด้วง อ.บ้านผือ จ.อุดรธานี
27  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / ๑ - ๖ ธันวาคม ปฏิบัติธรรมเฉลิมพระเกียรติ ๕ ธันวามหาราช วัดป่านาอุดม นครพนม เมื่อ: พฤศจิกายน 19, 2011, 11:30:58 am
๑ - ๖ ธันวาคม ๒๕๕๔
   
ปฏิบัติธรรมเฉลิมพระเกียรติ ๕ ธันวามหาราช
   
   
วัดป่ามหาชัย ร่วมกับ วัดป่านาอุดม
   
      
สถานที่ วัดป่านาอุดม ต.มหาชัย อ.ปลาปาก จ.นครพนม

ติดต่อประสานงาน" เข้าค่ายพุทธบุตร-พุทธธรรม"
พระอาจารย์ทินกร ปภัสสโร(ตุ้ยนุ้ย) โทร.083-3385003


http://watpamahachai.com/
28  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / เชิญร่วม ปฏิบัติธรรม ปริวาสกรรม วัดสามัคคีธรรม มุกดาหาร 19 - 29 พ.ย.2554 เมื่อ: พฤศจิกายน 19, 2011, 11:23:34 am
คณะสงฆ์อำเภอคำชะอีได้จัดงานปฏิบัติธรรม

เข้าอยู่ปริวาสกรรมชำระศีล

เจริญพร อุบาสก - อุบาสิกาเข้าร่วมบวชเนกขัมมจารี- เนกขัมมจาริณี

ระหว่างวันที่ 19 -29 พ.ย.2554 ณ วัดสามัคคีธรรม บ้านซ่ง ต.บ้านซ่ง อ.คำชะอี จ.มุกดาหาร

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมโทร 088-3187644 และ 087-9454744
29  เรื่องทั่วไป / แจ้งปัญหาการใช้งานบอร์ด / Re: ขอแจ้งเรื่องการบวชนะครับ เมื่อ: พฤศจิกายน 15, 2011, 09:54:22 am
อนุโมทนา ครับ พี่
 :25:
30  เรื่องทั่วไป / สอบถามปัญหาชีวิต เปิดใจคุยกัน / Re: อยากทราบวิธี ทำใจ ที่ได้ผลที่สุด เมื่อ: ตุลาคม 01, 2011, 08:34:55 am
ถ้าตอบ ฉบับ สอง ฉบับ ก็ไม่เท่าไหร่ แต่ถ้าตอบ เป็น 100 ฉบับน่าจะแย่ครับ

 :25: :25: :25:
31  เรื่องทั่วไป / เรื่องเล่ากฎแห่งกรรม / ปรียานุช ปานประดับ จะต้องตายภายในสิ้นปี ?!? ชีวิตจริงไม่อิงนิยาย เมื่อ: กันยายน 03, 2011, 10:49:56 am
จะต้องตายภายในสิ้นปี ?!?

ชีวิตที่ วนเวียนด้วยโรคภัยของอดีตนางงามวัย 48 ปี กว่า 20 โรคที่เธอต้องเยียวยา ผ่านการผ่าตัดมาแล้วถึง 7 ครั้ง หนำซ้ำยังเดินไม่ได้จนต้องนั่งวีลแชร์ถึง 2 ปี กระทั่งเธอถูกทำนายว่าจะหมดอายุขัยภายในสิ้นปี
วันนี้... เธอจึงลุกขึ้นสู้กับความตาย!!

“หมอดู (อาจารย์สมยศ จิรนาถโภคิน) ที่เคยทำนายป๋า (สมชาย สามิภักดิ์ คู่ชีวิตของ จุรี โอศิริ) ว่่าจะเสียชีวิตในปี 2552 ซึ่งก็เป็นไปตามนั้น คือ ตาย ตามที่หมอดูทำนาย…และหมอดูคนเดิม ก็ทำนายนุชว่าจะตายในปีนี้ เขาบอกว่าข้างในร่างกายของนุชอ่อนแอมาก… จนไม่สามารถจะดำรงชีวิตต่อไปได้”

เนื้อหาบางช่วงในหนังสือ “เมื่อเวรกรรม ไล่ล่าดาราดัง” ที่อดีตมิสเอเชียแปซิฟิก ปรียานุช ปานประดับ ถ่ายทอดชะตาชีวิตของเธอจนกลายเป็นประเด็นชวนผวา เนื่องจากคำทำนาย ดังกล่าวสอดคล้องกับสุขภาพตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา เพราะหลายคนรู้ดีว่าเธอเผชิญกับโรคภัยนานามาแล้วกว่า 20 โรค กระทั่งถึงขั้นผ่าตัด 7 ครั้ง และเดินไม่ได้จนต้องนั่งวีลแชร์นาน 2 ปี



อ่านติดตามต่อที่เว็บ นี้นะครับ

http://www.fwdder.com/out.php?d=http%3A%2F%2Fwww.whoweeklymagazine.com%2Fpeople_content_detail.php%3Ft%3Dthai%26t1%3Dpeople%26id%3D250
32  เรื่องทั่วไป / เรื่องเล่ากฎแห่งกรรม / ทุกข์ที่เกิดจากหนี้ จากพระสูตร ครับ เมื่อ: สิงหาคม 21, 2011, 12:58:22 pm


ทุกข์ที่เกิดจากหนี้

ภิกษุ ท. ! ความยากจน เป็นทุกข์ของคน
ผู้บริโภคกามในโลก.
ภิกษุ ท. ! คนจนเข็ญใจไร้ทรัพย์สมบัติ ย่อมกู้หนี้,
การกู้หนี้ นั้นเป็นทุกข์ของคนบริโภคกามในโลก.
ภิกษุ ท. ! คนจนเข็ญใจไร้ทรัพย์สมบัติ กู้หนี้แล้ว
ต้องใช้ดอกเบี้ย, การต้องใช้ดอกเบี้ย นั้นเป็นทุกข์ของ
คนบริโภคกามในโลก.
ภิกษุ ท. ! คนจนเข็ญใจไร้ทรัพย์สมบัติ กู้หนี้แล้ว
ต้องใช้ดอกเบี้ย ไม่อาจใช้ดอกเบี้ยตามเวลา เจ้าหนี้ก็ทวง,
การถูกทวงหนี้ นั้นเป็นทุกข์ของคนบริโภคกามในโลก.
ภิกษุ ท. ! คนจนเข็ญใจไร้ทรัพย์สมบัติ ถูก
ทวงหนี้อยู่ ไม่อาจจะใช้ให้ เจ้าหนี้ย่อมติดตาม, การถูกติดตาม
นั้นเป็นทุกข์ของคนบริโภคกามในโลก.
ภิกษุ ท. ! คนจนเข็ญใจไร้ทรัพย์สมบัติ ถูก
ติดตามอยู่ไม่อาจจะใช้ให้ เจ้าหนี้ย่อมจับกุม, การถูกจับกุม
นั้นเป็นทุกข์ของคนบริโภคกามในโลก.
ภิกษุ ท. ! ความยากจน ก็ดี, การกู้หนี้ ก็ดี,
การต้องใช้ดอกเบี้ย ก็ดี, การถูกทวงหนี้ ก็ดี, การถูกติดตาม
ก็ดี, การถูกจับกุม ก็ดี,
ทั้งหมดนี้ เป็นทุกข์ของคนบริโภคกามในโลก.
ภิกษุ ท. ! ฉันใดก็ฉันนั้น : ความไม่มีศรัทธา -
หิริ - โอตตัปปะ - วิริยะ - ปัญญา, ในกุศลธรรม มีอยู่แก่ผู้ใด;
เรากล่าวบุคคลผู้นั้นว่า
เป็นคนจนเข็ญใจไร้ทรัพย์สมบัติ ในอริยวินัย.
ภิกษุ ท. ! คนจนชนิดนั้น เมื่อไม่มีศรัทธา -
หิริ - โอตตัปปะ - วิริยะ - ปัญญา, ในกุศลธรรม เขาย่อม
ประพฤติ กายทุจริต วจีทุจริต มโนทุจริต,
เรากล่าว การประพฤติทุจริต ของเขานี้ว่าเป็น
การกู้หนี้.
เพื่อจะปกปิดกายทุจริต วจีทุจริต มโนทุจริตของเขา
เขาตั้งความปรารถนาลามก ปรารถนาไม่ให้ใครรู้จักเขา
ดำริไม่ให้ใครรู้จักเขา พูดจาเพื่อไม่ให้ใครรู้จักเขา ขวนขวาย
ทุกอย่างเพื่อไม่ให้ใครรู้จักเขา,
เรากล่าวการปกปิดความทุจริตอย่างนี้ของเขานี้
ว่าเป็น ดอกเบี้ยที่เขาต้องใช้.
เพื่อนพรหมจารีผู้มีศีลเป็นที่รัก พากันกล่าว
ปรารภ เขาอย่างนี้ว่า “ท่านผู้มีอายุนี้ทำอะไร ๆ (ทุจริต)
อย่างนี้ มีปกติประพฤติกระทำอะไร ๆ (ทุจริต) อย่างนี้”,
เรากล่าว การถูกกล่าวอย่างนี้ ว่าเป็นการถูกทวงหนี้.
เขาจะไปอยู่ป่าก็ตาม อยู่โคนไม้ก็ตาม อยู่เรือนว่าง
ก็ตาม อกุศลวิตก อันลามกประกอบอยู่ด้วยความร้อนใจ
ย่อม เกิดขึ้นกลุ้มรุมจิตใจเขา,
เรากล่าวอาการอย่างนี้ ว่าเป็น การถูกติดตาม
เพื่อทวงหนี้.
ภิกษุ ท. ! คนจนชนิดนี้ ครั้นประพฤติกาย –
วจี – มโนทุจริตแล้ว ภายหลังแต่การตาย เพราะการแตก
ทำลายแห่งกาย ย่อม ถูกจองจำอยู่ในนรก บ้าง ในกำเนิด
เดรัจฉาน บ้าง.
ภิกษุ ท. ! เราไม่มองเห็นการจองจำอื่นแม้
อย่างเดียวที่ทารุณอย่างนี้เจ็บปวดอย่างนี้ เป็นอันตราย
อย่างนี้ ต่อการบรรลุโยคักเขมธรรมอันไม่มีธรรมอื่น
ยิ่งกว่าเหมือนการถูกจองจำในนรก หรือในกำเนิด
เดรัจฉานอย่างนี้.

(คาถาผนวกท้ายพระสูตร)
ความยากจนและการกู้หนี้ ท่านกล่าวว่าเป็นความทุกข์ในโลก.
คนจนกู้หนี้มาเลี้ยงชีวิต ย่อมเดือดร้อน เพราะ
เจ้าหนี้ติดตามบ้าง เพราะถูกจับกุมบ้าง.
การถูกจับกุมนั้น เป็นความทุกข์ของคนบูชา
การได้กาม.
ถึงแม้ในอริยวินัยนี้ก็เหมือนกัน :
ผู้ใดไม่มีศรัทธา ไม่มีหิริ ไม่มีโอตตัปปะ
สั่งสมแต่บาปกรรม กระทำกายทุจริต - วจีทุจริต
- มโนทุจริต
ปกปิดอยู่ด้วยการกระทำทางกาย ทางวาจา ทาง
จิต เพื่อไม่ให้ผู้ใดรู้จักเขา,
ผู้นั้น พอกพูนบาปกรรมอยู่เนืองนิตย์ ในที่นั้น ๆ.
คนชั่วทำบาปกรรม รู้สึกแต่กรรมชั่วของตน
เสมือนคนยากจน กู้หนี้มาบริโภคอยู่ ย่อมเดือดร้อน.
ความตริตรึกที่เกิดจากวิปฏิสาร อันเป็นเครื่อง
ทรมานใจ ย่อมติดตามเขา ทั้งในบ้านและในป่า.
คนชั่วทำบาปกรรม รู้สึกแต่กรรมชั่วของตน
ไปสู่กำเนิดเดรัจฉานบางอย่างหรือว่าถูกจองจำอยู่ในนรก.
การถูกจองจำนั้นเป็นทุกข์ ชนิดที่ธีรชนไม่เคยประสบเลย.
ฉกฺก. อํ. ๒๒/๓๙๒/๓๑๖.
33  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: เผยตัว "หนึ่งนารีขี่ม้าขาว" ผู้ปกครองแผ่นดินใหม่ เมื่อ: สิงหาคม 07, 2011, 10:13:49 am


 ยอดเยี่ยม สำหรับทีมงานลูกศิษย์ หลวงพ่อฤาษี ที่ออกมาท้วงติงกัน ถือได้ว่าเป็นลูกศิษย์ตัวจริงบางครั้งการที่เราไม่ทำให้คนบิดเบื่อนคำสอนของครูอาจารย์ ตลอดถึงพระพุทธเจ้า พระธรรม ด้วย ก็ควรออกมาโต้ตอบกันบ้างนะครับ ไม่ใช่วางอุเบกขา ปล่อยให้ครูอาจารย์ ต้องลำบากกลายเป็นผู้บิดเบือน หรือ เครื่องมือหาประโยชน์อย่างใดอย่างหนึ่ง นะครับ ผมชื่นชอบมากครับ

  บทความนี้เป็นบทความที่นานแล้ว แต่ผมพึ่งจะได้อ่านเพราะการรื้อฟื้น ของผู้โพสต์กันในวันนี้

 สาธุ สาธุ สาธุ ต้องช่วยกันพยุงพระธรรมกันไว้ต่อไปนะครับ

  :25: :25: :25:
34  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: ทำงานแล้วรู้สึกเบื่อ ๆ ไม่อยากทำ อยากจะลาออก ไม่อยากทำ เมื่อ: สิงหาคม 02, 2011, 10:16:35 am
ต้องพิจารณา กันนาน ๆ นะครับ ว่าอาการเบื่อ ๆ เช่นนี้ ผมเองก็เป็นครับ พอฝึกนั่งกรรมฐาน ช่วงแรก ๆ ก็จะเห็นว่าเราและทุกคน ล้วนแล้วแต่กำลังปล่อยชีวิตไปอย่างไร้สาระ มีอยู่ถึงขนาดเพื่อนชวนไปดูหนัง ไปเที่ยว ถ้าเป็นเมื่อก่อน ละก็ไม่ขาด พอนึกถึงการภาวนาแล้ว รู้สึกการไปเที่ยวชายหาดกินเหล้า กันเป็นเรื่องไร้สาระ แล้วตอนนั้นใจมันจะบอกว่า เรากกำลังทำสิ่งที่ไร้สาระ ช่วงนี้เหมือนช่วงเปลี่ยนครับ เพราะดูเหมือนเราจะออกจากสังคม แล้วพยายามแสวงหาการภาวนามากขึ้น

  แต่พอมาภาวนามากขึ้น ก็รู้สึกเบื่อขึ้นมาอีก เบื่อตรงที่ว่า การภาวนาเป็นเรื่องยาก ไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ ที่เราจะภาวนาสำเร็จ สุดท้ายก็ท้อถอยและคืนสู่วิัสัยเก่า แต่ก็ไม่เต็มร้อย เพียงแต่กลับไปเที่ยวกับเพื่อน แต่ไม่ยอมผิดศีล

  พอออกไปเที่ยวกับเพื่อน ๆ อีกก็รู้สึกเบื่อ และ เสียเวลาในการหาสาระ และ สาระอะไรเป็นเป้าหมายก็มานั่งใคร่ครวญใหม่ ก็เห็นว่าความพ้นทุกข์ เป็นเรื่องที่สำัคัญ ก็เลยมุ่งกลับมานั่งภาวนาใหม่อีก

  ผลการที่ผมเบื่อ ๆ อยาก ๆ อยู่อย่างนี้ ทำให้ผลการเรียน เสียหาย ทางบ้านก็เป็นห่วง เพราะผมมุ่งแต่เรื่องภาวนาแบบทิ้งโลก เหมือนคนอยากจะบวช ที่จริงอารมณ์ใจก็อยากบวช ติดแต่ที่บ้านขัดเพราะผมกำลังเรียนอยู่ ปี 2 ที่ มช. อยู่ครับ

  ดังนั้น อารมณ์ เบื่อ ๆ อยาก  ๆ จะมีแน่นอนสำหรับผู้ปฏิบัติครับ
  ถามผม ว่าควรผ่านไปอย่างไร กับอารมณ์นี้

  ผมคิดว่า ลอง แบ่งเวลา 70 กับชีวิตการงาน การเรียน ดูครับ
  และอีก 30 นั้นให้กับการภาวนา
  ยังไม่ต้องรีบร้อนมาสละครัว สละเรือน หรอกครับ
  มีเรื่องที่เราสามารถทำได้ ในระหว่างภาวนาอย่างนี้อยู่ ครับ

  ที่เล่าในนี้ เพราะผมได้พบพระเพื่อนทีร่วมปฏิบัติด้วยกัน และไปบวชในโครงการ แล้วไม่ยอมลาสิกขา บอกว่าจะเอาจริงสักพรรษา ตอนนี้เข้าพรรษาแล้ว เห็นบ่นว่าโอกาสภาวนามีน้อยกว่าเพศฆราวาสอีกครับ

  เนื่องด้วยพระใหม่ ต้องเรียนหนังสือ ต้องท่องตำราสวดมนต์ ต้องศึกษาวินัยสงฆ์ ต้องตื่นเป็นเวลา นอนเป็นเวลาฉันอาหารมื้อเดียว จะไปไหนเดินทางก็ลำบาก ติดต่อใครก็ไม่ได้ ไม่ให้ใช้โทรศัพท์ เห็นบอกว่ายังไม่มีเวลาภาวนากรรมฐาน ใด ๆ ตามที่ต้องการเลย เพราะกิจวัตรของสงฆ์ เน้นหนักเรื่องเรียน กับก่อสร้าง ทำความสะอาดก็มาก กวาดใบไม้ กันเป็นไร่ ๆ ต่อวัน กวาดวันละ 2 ครั้ง ผมเองได้ฟัง ได้เห็น และเ้ข้าไปสัมผัสแล้ว ก็คิดได้ว่า ชีวิตฆราวาส มีโอกาสในการภาวนามากกว่าพระสงฆ์ อีกครับ

  จะเดินเหินไปไหน ก็ไม่มีใคร มาจด มาจ้อง มามอง เดินห้างก็ไม่มีใครว่า

  ดังนั้นอารมณ์ เบื่อ ๆ อยาก  ๆ อย่างนี้ปล่อยไว้กับการใช้ชีวิต 70 ภาวนา 30 ก็น่าจะพอนะครับ


  :s_hi: ;)
35  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: นั่งสมาธิ แล้วเสียงดัง ผมคิดว่า ...... เมื่อ: สิงหาคม 02, 2011, 10:02:27 am
เอียปลั๊ก ก็น่าจะพอนะครับ เอียมัฟ ไม่น่าจะดีนะครับ

สำหรับเบื้องต้นที่จิต ยังไม่เข้มแช็งพอ ก็น่าจะใช้อยู่ครับ ตัดความรำคาญ ได้หลายส่วนครับ

บางทีไม่ชอบใจ ไม่อยากฟัง ก็อุดหู เสียให้ เสียงเบาลง

  แต่ก็ไม่ควรจะใช้ทุกครั้งที่ฝึกกรรมฐาน นะครับ

  :49:
36  เรื่องทั่วไป / แจ้งปัญหาการใช้งานบอร์ด / อ่านกระทู้ไม่ได้ ครับ คลิ๊กเข้าไปแล้ว เป็นหน้า ว่าง ๆ ครับ เมื่อ: กรกฎาคม 18, 2011, 12:33:29 pm
เรียน เว็บมาสเตอร์ อ่านกระทู้ไม่ได้ ครับ

คลิ๊กเข้าไปแล้ว เป็นหน้า ว่าง ๆ ครับ

 :03:
37  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / บรรพชาอุปสมบท เดินธุดงค์ปฏิบัติธรรม ภาคฤดูร้อน 2554 วัดป่าปัญญโรจน์ เมื่อ: มีนาคม 04, 2011, 12:21:27 pm



งานบวชภาคฤดูร้อนปี54




ขอเชิญชายไทย อายุตั้งแต่ 10-60 ปี ร่วมบรรพชาอุปสมบท เดินธุดงค์ปฏิบัติธรรม ภาคฤดูร้อน เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ในหลวงของเรา และถวายเป็นพระราชกุศลแดสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี ในวโรกาสทรงพระชนมายุครบ 56 พรรษา

ในวันที่ 2 เมษายน 2554 นี้ ตั้งแต่

วันที่ 1-15 เมษายน 2554 นี้ ณ วัดป่าปัญญโรจน์ ต.แม่จะเรา อ.แม่ระมาด โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น และขอเชิญชาวพุทธทุกท่านร่วมบวชชีพราหมณ์ ปฏิบัติธรรมเดินธุดงค์

ตั้งแต่วันที่ 2 -12 เมษายน 2554 พักตามป่าช้าต่างๆ เริ่มเดินตั้งแต่วัดป่าขะเนจื้อ, แม่ระมาด, แม่จะเรา ,ห้วยบง, วังผา, วังตะเคียน, แม่สอด, แม่ปะ, แม่กึ๊ดหลวง, แม่กึ๊ดสามท่า, แม่กาษา และบ้านสันป่าไร่ เข้าสู่วัดป่าปัญญโรจน์ รวมเวลา 10 วัน สนใจติดต่อสอบถามสมัครได้ที่

วัดป่าปัญญโรจน์ ต.แม่จะเรา อ.แม่ระมาด จ.ตาก รับสมัครตั้งแต่วันนี้

จนถึงวันที่ 30 มีนาคม 2554

ครั้งหนึ่งในชีวิตอุทิศผลเพื่อพระพุทธศาสนา ถวายเป็นพุทธบูชาแด่

พ่อหลวง เสริมสร้างสิริมงคลให้ตนเอง ทดแทนบุญคุณค่าน้ำนมบิดามารดา
 ด้วยการบรรพชา-อุปสมบทเดินธุดงค์ปฏิบัติธรรมภาคฤดูร้อน
โทร.089-2378988 , 055-585567


http://watpapunyaroj.com/index.php?option=com_content&view=article&id=5:work&catid=3:work2
38  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / งานปริวาสกรรม บวชชีพราหมณ์ ๑๙ – ๒๘ มี.ค. ๕๔ ณ วัดดอนโบสถ์ โคราช เมื่อ: มีนาคม 04, 2011, 12:11:56 pm
งานปริวาสกรรม – บวชชีพราหมณ์ ( ป่าใหม่)
ขออาราธนานิมนต์พระภิกษุ เชิญญาติโยมอุบาสกอุบาสิกา ร่วมปฏิบัติธรรมอยู่ปริวาสกรรม

ณ วัดดอนโบสถ์
ตำบลโนนไทย อำเภอโนนไทย จังหวัดนครราชสีมา
ระหว่างวันที่ ๑๙ – ๒๘ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๕๔
พระครูอนุวัตรชินวงศ์ เจ้าคณะอำเภอโนนไทย ประธานที่ปรึกษา
พระครูพิพิธธรรมวิภัช รองเจ้าคณะอำเภอโนนไทย รองประธาน
พระมหาอดุล จีรวฑฺโฒ รองเจ้าคณะอำเภอโนนไทย รองประธาน
พระครูโอภาสกิจจานุกูล เจ้าคณะตำบลโนนไทย รองประธาน
พระอธิการมณี ฐีตวีโร เจ้าอาวาสวัดดอนโบสถ์ ประธานดำเนินงาน
พระมหาประพันธุ์ อาภาธโร พร้อมด้วยสหธรรมิกร่วมจัดงาน

ให้เตรียมเครื่องบริขารมาเอง เช่น กลด บาตร มุ้ง เป็นต้น
ติดต่อสอบถาม * โทร ๐๘๗ – ๒๖๐๙๔๓๑ ๐๘๔ – ๗๓๘๔๑๕๒ วัดอยู่ห่างจากอำเภอ ๓ ก.ม.
เส้นทาง
* ขึ้นรถนครชัยที่ บขส.นครราชสีมา สายเพรชบูรณ์ เลย ชัยภูมิ ลงที่ท่ารถโนนไทย จะมีรถมารับ
39  ธรรมะสาระ / สนทนาธรรม ทั่วไป ตามความชอบใจของท่าน / อยากทราบความหมายของคำ เหล่านี้ครับ ... เมื่อ: กุมภาพันธ์ 09, 2011, 10:38:41 am
อยากทราบความหมายของคำ เหล่านี้ครับ ...

  อนุสัย

  สันดาน

  กิเลส

ทั้ง 3 คำนี้มีความหมาย แบบเดียวกันหรือไม่ครับ

  สอบถามเพราะ ยังสับสนกัำบการใช้คำ ทั้ง 3 คำนี้อยู่ครับ
 :c017:
40  เรื่องทั่วไป / แจ้งปัญหาการใช้งานบอร์ด / Re: เน็ตเข้าไม่ได้ 45 นาที ได้แจ้งพระอาจารย์ไปแล้วทางโทรศัพท์ เมื่อ: กุมภาพันธ์ 07, 2011, 05:31:08 pm
โล่งอก ผมนึกว่าจะเป็นคราวที่แล้ว 3 วันผมจำได้ ไม่ได้เข้ามาอ่านแล้วรู้สึกหงุดหงิดครับ ก็คนเคยอ่านทุกวันนะ
 :91:
หน้า: [1] 2 3