ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ถ้าเราทำบุญไว้ดี เกิดมาทุกภพ ทุกชาติ ถ้ามีคู่ครอง จะได้บุคคลที่มีศีลเสมอกัน  (อ่าน 9538 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

pamai

  • กำลังแหวกกระแส
  • **
  • ผลบุญ: +0/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 139
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
เป็นคนชอบทำบุญ ทำทาน ปกติไม่เคยปฏิเสธ จะเล็กจะน้อย จะใหญ่ ก็จะทำตามกำลังศรัทธา

ถ้าเราทำบุญไว้ดี เกิดมาทุกภพ ทุกชาติ ถ้ามีคู่ครอง จะได้บุคคลที่มีศีลเสมอกัน ใช่หรือไม่คะ

 :58:
บันทึกการเข้า

prayong

  • กำลังจะพ้นจากน้ำ
  • *
  • ผลบุญ: +0/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 72
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
เป็นคนชอบทำบุญ ทำทาน ปกติไม่เคยปฏิเสธ จะเล็กจะน้อย จะใหญ่ ก็จะทำตามกำลังศรัทธา

ถ้าเราทำบุญไว้ดี เกิดมาทุกภพ ทุกชาติ ถ้ามีคู่ครอง จะได้บุคคลที่มีศีลเสมอกัน ใช่หรือไม่คะ

 :58:

อันนี้เชื่อว่าไม่แน่ คะ บางท่านเป็นคนฉลาด และ มีศีล แต่บ้างก็มี สามี ภรรยา ที่ต่างกันในเรื่องศีล คะ
น่าจะไม่ใช่นะคะ ถ้าจะให้เสมอกันต้องอธิษฐาน ไม่เปลี่ยนคู่ เหมือนคู่ของพระโพธิสัตว์ คะไม่มีคู่ใหม่คะ

คู่อย่างนี้ก็มีมากนะคะ เสมอกันด้วยศีล แถวบ้านนี้ คุณตา คุณยาย อยู่กันจนจาก ไม่มีคู่ใหม่อายุยืน เป็น
คนมีศีล ชอบฟังธรรม เห็นกันหลายคู่มาก ในหมู่บ้านที่อยู่คะ
 :13:
บันทึกการเข้า

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28437
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
ทำบุญด้วยอะไรถึงจะมีคู่
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มกราคม 25, 2011, 10:41:19 am »
0
ทำบุญด้วยอะไรถึงจะมีคู่...

เมื่อวันอาทิตย์ที่ ผ่านมา พุทธศาสนิกชนได้เดินทางมาบำเพ็ญกุศลที่วัดพุทธประทีป ซานฟราน ฯ เป็นจำนวนนับร้อยคน ทั้งฝนตกกลงมาอย่างหนัก อาหารหวานคาวที่ทางตระเตรียมไว้รองรับ บุคคลที่เดินทางมาที่วัดได้ทาน ก็หมดภายในไม่นาน บางคนเลยถือโอกาสหลบมานั่งสนทนาธรรมบ้าง นั่งคุยกันบ้าง ตามประสาคนไทย บางคนก็

นั่งสนทนากันระหว่างเพื่อนด้วยกันที่ไม่ได้เจอกันมานาน หัวข้อสนทนาการบ้านการเมืองบ้าง ในปัจจุบันนี้บ้าง บางคนก็ตั้งหัวข้อขึ้นมาสนทนากัน เป็นที่ประทับใจกันทั่วหน้า มีท่านหนึ่งได้ตั้งคำถามแปลกมาก "ท่านทำบุญด้วยอะไรถึงจะมีคู่ " ฟังดูแล้วน่าคิดน่ะ

เล่นเอาในวงสนทนาต้องหยุดหันมามองผู้ตั้งคำถามด้วยความสนใจว่าไม่ใช่ธรรมดา คนที่ตั้งคำถาม แสดงว่าเอาใจวัยรุ่นน่าดู วัยอย่างพวกเราก็ไม่ใช่ธรรมดา บางคนก็อยากมีคู่ แต่ไม่รู้ว่าจะทำอย่างไรดี เอาใจก็แล้ว มีของมากำนัลก็แล้ว พาไปเลี้ยงอาหารตอนเย็นก็แล้ว พาไปเดินชอบปิ้งก็แล้ว ยังไม่เข้าสเป็ก

ไม่รู้จะทำอจย่างไร ขอให้ท่านช่วยแน่ะนำช่องให้หน่อย น่าจะเป็นบุญเป็นกุศล ไม่มากก็น้อย พอได้ฟังคำอ้อนวอน ต้องใจอ่อน เป็นหน้าที่ไขข้องใจให้หายไปจากหัวใจของผู้ถาม


แต่คำถามข้อนี้ "ขอบอกไม่ใช่ธรรมดา"คงจะต้องอิงหาหลักฐานเป็นเครื่องยืนยัน ว่าทำด้วยอะไร ถึงจะมีคู่ครอง ก่อนอื่นคงต้องบอกก่อน เนื้อคู่หรือคู่ครอง ตามหลักพระพุทธศาสนาได้กล่าวไว้ว่า การที่เราจะแต่งงานกันได้หรือเป็นเนื้อคู่ จะสมพงษ์กันนั้นเรียกว่า ปุพเพกตปุญญตา ต้องเคยทำทำบุญและสร้างกรรมร่วมกันมาก่อน และร่วมกันสร้างบุญในชาติปัจจุบัน พอยกตัวอย่าง เช่น

คู่สร้างคู่สม เกิดจากกุศลที่ดีนำมาเจอกัน และอยู่ด้วยกัน อย่างมีความสุข ความเจริญก้าวหน้าตามลำดับ วิธีเสริมบุญคู่สร้างคู่สม ด้วยการถวายพระพุทธรูป เชื่อว่าทำให้เป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน เขียนชื่อนามสกุล ของคนทั้งสองคนไว้ใต้ฐานพระ เพื่อเสริมชีวิตคู่ให้สมบูรณ์ ขึ้น

คู่อุปถัมภ์ เกิดจากการเคยสร้างกุศลเกื้อหนุนกันมาและอธิษฐานจิตมาเจอกัน ดวงชะตาชีวิตจึงช่วยกันเสริม ความผูกพันมีอะไรช่วยเหลือกัน พึ่งพาอาศัยกัน มาจนถึงปัจจุบัน วิธีการเสริมคู่บุญอุปถัมภ์ เกิดจากเคยอุปถัมภ์กันมาก่อน เสริมดวงด้วยการถวายนีออนในช่วงวันเกิดจะให้ชีวิตคู่สว่างขึ้นก็จะเป็นคู่ อุปถัมภ์กันตลอดไป

คู่มิตร เกิดจากการเป็นเพื่อนกันมา และมีวิถีชีวิตคล้ายกันและช่วยเหลือกันมาจึงเป็นคู่กัน เป็นดั่งเพื่อน วิธีการเสริมบุญคู่ขอแนะนำให้ตักบาตรร่วมกัน หรือถ้าถวายของพระให้ถวายเป็นคู่ๆ เช่น เทียนคู่ ผลไม้คู่ ทำบุญตักบาตรด้วยกันและอธิษฐานขอพรให้ชีวิตเจริญรุ่งเรือง เป็นต้น

คู่ศัตรู หมายถึงศัตรูอันเกิดจากการเป็นศัตรูกันมาในอดีตชาติ แต่มาพบรักกัน อะไรนิดอะไรหน่อยก็ไม่ให้อภัยกัน เอากันให้ตายไปข้างหนึ่ง มีปัญหาทะเลาะเบาะแว้งกันเป็นประจำ วิธีเสริมดวงคู่ศัตรู ให้เขียนชื่อนามสกุล และวันเดือนปีเกิด ของทั้งคู่ประกบกันไว้ให้ฐานพระ และสวดขอพรทุกวันติดต่อ แต่เป็นวิบากกรรมสุดวิสัยที่จะแก้ได้ เช่นพังพอนกับงู เป็นตัวอย่าง.

หลายคนมีคู่ชีวิต อาจจะด้วยเหตุว่าไม่มั่นใจว่าจะดำรงชีพลำพังคนเดียวได้ ต้องการมีผู้ร่วมคิดแก้ปัญหาเป็นเพื่อนคอยให้กำลังใจ หรือจะด้วยเหตุอื่นๆอีก และบางคนมีความเบื่อหน่ายในการมีคู่ชีวิต อาจจะด้วยเหตุว่าอยากจะดำรงชีพลำพังคนเดียว ตัดสินปัญหาอะไรด้วยตนเองคนเดียว ต้องการอิสระไม่ขึ้นกับใคร

หรืออาจจะด้วยเหตุอื่นๆอีกไม่ว่าจะตัดสินเลือกมีคู่ชีวิตแล้วหรือเลือกอยู่แต่เพียงลำพังคนเดียว ก็เป็นการเลือกสิ่งที่ดีที่สุดและที่ชอบที่สุดเพื่อตัวเองด้วยกันทั้งนั้น

คู่ชีวิต ในอีกทางเลือกหนึ่งหรือในอีกความหมายหนึ่ง ให้ลองพิจารณา และมันก็ไม่เป็นการช้าเกินไปสำหรับผู้ที่มีคู่ชีวิตแล้ว และก็ไม่ทำให้ทั้งสองต้องผิดใจกันด้วย แต่คู่ชีวิตนี้จะยิ่งทำให้ทั้งสองรักกันปองดองกันมากยิ่งขึ้นไปอีกด้วยซ้ำ

ธรรมะเป็นสิ่งที่ทุกคนควรเลือกเป็นคู่ชีวิต ธรรมะแก้ปัญหาให้เราได้ทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นขอทานไปจนถึงพระราชาจักรพรรดิ คนที่ไม่มีธรรมะเป็นคู่ชีวิตไว้ปรึกษามักจะตัดสินอะไรผิดพลาดเสมอ แม้ว่าเขาจะมีการศึกษาในระดับสูง หรือมีปริญญาบัตรมากมายหลายแผ่นก็ตาม


มันก็ยังมีปัญหาในการตัดสินใจในการดำรงชีวิตที่ถูกต้องอยู่นั้นเอง เพราะที่เขาเรียนมานั้น มันมีแต่ความรู้เรื่องวิชาชีพไปประกอบอาชีพ ให้ประสบความสำเร็จในวิชาชีพของตน แต่วิชาที่สอนเรื่องการพัฒนาจิตใจมันไม่มี มันก็เลยไม่รู้ว่าจะเป็นมนุษย์กันได้อย่างไร

จบการศึกษามามันก็เลยคิดแต่จะหางานทำดีๆ เพื่อจะได้รายได้ดีๆ ถ้ายิ่งฉลาดก็ยิ่งมีความคิดละเอียดอ่อนในการคิดหาวิธีที่จะกอบโกยให้ได้มากๆ มันก็คิดกันอยู่แต่เพียงเท่านี้ ส่วนที่จะคิดว่าจะทำงานอะไรที่เป็นประโยชน์แก่ผู้อื่นได้บ้าง ให้สมกับที่เราเรียนมาสูง ไม่มีเลยความคิดอย่างนี้ มันก็คิดจะทำเพื่อตนเองกันทั้งนั้น นี่แหละผลของวิชาชีพที่สู้อุตส่าห์ไปล่ำเรียนมา

พอไม่ได้อย่างใจก็โกรธ หงุดหงิด ไม่พอใจก็จองเวรอาฆาต รักมากหลงมากก็หึงหวง สมหวังก็ดีใจสุดเหวี่ยง ผิดหวังก็เสียใจ จนถึงขนาดฆ่าลูก ฆ่าเมีย และสุดท้ายก็ฆ่าตัวเองก็มีอยู่มากในเวลานี้ มีอารมณ์กระโดดไปตามกิเลสสั่งการ เป็นอยู่อย่างนี้แล้วจะหาความสงบสุขได้ที่ไหน

การมีธรรมะเป็นคู่ชีวิตจะทำให้เราเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ คือ ทำประโยชน์แก่ตนเองและแก่ผู้อื่น คิดจะโกงคนอื่นก็ทำไม่ลง เพราะไปทำให้ผู้อื่นเสียประโยชน์ คิดจะด่าว่าเขาก็เกรงว่าเขาจะเสียใจ จะทำร้ายร่างกายเขา ก็กลัวว่าเขาจะเจ็บตัว ฯลฯ เมื่อคิดถึงประโยชน์ตนเองและประโยชน์ผู้อื่น มันก็ยากที่จะตัดสินอะไรผิดพลาด


ส่วนมากที่ตัดสินเลือกธรรมะเป็นคู่ชีวิต ก็เพราะชีวิตหมดทางเลือกหมดทางไปจริงๆ หมดที่พึ่งอื่นแล้ว และส่วนมากแล้วก็ย่างเข้าสู่วัยชรากันแล้วทั้งนั้น เรียกว่าปลายชีวิตเต็มทีแล้ว หาที่ยังเป็นหนุ่มเป็นสาวนั้นหายากเต็มที

ตอนที่ชีวิตสมบูรณ์สนุกสนานอยู่มองไม่ค่อยเห็นธรรมะกันหลอก พูดถึงธรรมะแล้วรู้สึกสะอิดสะเอียน เห็นเป็นของครึคระล้าสมัย พวกฝรั่งเท่านั้นที่ทันสมัย ฝรั่งมีอะไรเราก็จะต้องมีอย่างนั้น(ซื้อจากฝรั่ง) ไม่ชอบนำหน้า แต่

ถ้าฝรั่งสร้างอะไรได้ เราก็สร้างได้อย่างฝรั่ง อย่างนี้ก็น่าชื่นชมได้บ้าง ฉะนั้นจึงควรศึกษาธรรมะให้ถูกต้องและตามความเป็นจริงอย่างที่สุด จึงขอแสดงความหวังว่าพวกเราทั้งหลายจักพร้อมใจกันเลือกธรรมะมาเป็นคู่ชีวิต เพื่อความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ ส่วนท่านจะเลือกคู่ครองเป็นคู่ชีวิต ก็ไม่เสียหายอะไร

การทำบุญด้วยอะไรถึงจะได้คู่ครอง หวังว่าผู้อ่านคงพอจะเข้าใจบ้างแล้ว ควรทำบุญด้วยอะไร หรือถ้ามีคำถามเพิ่มเติม อย่าได้นิ่งนอน กรุณาแจ้งให้ทราบด้วยจะได้ตอบให้ตรงประเด็น...อีกครั้ง

โดย พระคูรปลัดสิทธิพร วัดพุทธประธีป ซาน ฟรานซิสโก
ที่มา  http://board.palungjit.com/f14/ทำบุญด้วยอะไรจึงจะมีคู่-84729.html
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28437
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
คู่ 4 แบบ ตามพุทธศาสน์
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มกราคม 25, 2011, 10:46:59 am »
0
คู่ 4 แบบ
พระพุทธศาสนาสอนว่า คู่นั้นมีอยู่ด้วยกัน 4 แบบ ได้แก่


1. ศพอยู่ร่วมกับศพ หมายถึงคู่ที่ฝ่ายชายเป็นคนทุศีล ใจคอโหดร้าย ขี้ขโมย บ้ากาม ปากคอเราะร้าย และลุ่มหลงในอบายมุข ส่วนฝ่ายหญิงก็ประพฤติเช่นเดียวกัน แบบนี้เข้าข่าย ชายโฉดคบหญิงชั่ว


2. ศพอยู่ร่วมกับเทพ หมายถึงคู่ที่ฝ่ายชายเป็นคนทุศีลแบบข้อแรก แต่ฝ่ายหญิงเป็นคนดีมีศีลธรรม ซึ่งเข้าข่าย ชายชั่วคบแม่พระ

3. เทพอยู่ร่วมกับศพ หมายถึงคู่ที่ฝ่ายชายเป็นคนดีมีศีลธรรม ขณะที่ฝ่ายหญิงกลับมีพฤติกรรมเหลวแหลก เข้าข่า่ย พ่อพระคบหญิงชั่ว

4. เทพอยู่ร่วมกับเทพ หมายถึงคู่ที่ทั้งฝ่ายชายและฝ่ายหญิง ต่างก็เป็นคนดี มีศีลมีธรรมเสมอกัน เข้าข่าย พ่อพระคบแม่พระ

พระพุทธเจ้าตรัสว่า ใน 4 คู่นี้ คู่แรกกับคู่สุดท้ายเท่านั้น คือ คู่แท้ ซึ่งจะอยู่ด้วยกันยืด คบกันไปได้ตลอดรอดฝั่ง เพราะคนเราจะคู่กันได้อย่างมีความสุข ต้องมีลักษณะที่สมกัน

คู่แรกร้ายด้วยกันทั้งคู่ เรียกว่าเป็น "คู่เวรคู่กรรม"

ส่วนคู่สุดท้ายดีด้วยกันทั้งคู่ เรียกว่า "คู่สร้างคู่สม"



วิธีแก้ไข ทำำอย่างไรจะเปลี่ยนจาก คู่เวรคู่กรรม เป็น คู่สร้างคู่สม

วิธีแก้ไขชีวิตให้ดีขึ้นเพื่อยกระดับคู่ตัวเองจากคู่เวรคู่กรรม หรือคู่บุญคู่บาป สู่คู่สร้างคู่สมนั้น ทำได้ด้วยการหมั่นชักชวนกันทำแต่สิ่งที่ดีๆ เพี่อยกระดับจิตของกันและกันให้สูงขึ้น บาปกรรมเก่าที่เคยทำร่วมกันมาจะได้ถูกกรรมดีในชาตินี้บังไว้ ช่วยผ่อนหนังให้เป็นเบาได้

แต่ในขณะเดียวกัน ก่อนจะทำบุญอะไรก็ต้องเตือนตัวเองไว้เสมอว่า ต้องทำเป็นแพ็คคู่เท่านั้น ถ้ายังต้องการที่จะอยู่ร่วมเป็นคู่แ้ท้ของกันและกัน เพราะหากฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดมุทำบุญอยู่แต่เพียงฝ่ายเดียว อาการ "บุญไม่เสมอกัน" ก็จะตามมา เป็นเหตุให้ต้องพรากจากกันไปได้

นอกจากนั้นการทำบุญร่วมกันก็จะต้องมาจากความตั้งใจที่ีเสมอๆ กันด้วย ไม่ใช่ว่าฝ่ายหนึ่งตั้งใจสุดกำลังชนิดทำถวายหัว ในขณะที่อีกฝ่ายทำไปแกนๆ แบบสักแต่ว่าทำ อย่างนี้ก็เข้าข่ายศรัทธาไม่เสมอกันได้เช่นกัน


แต่หากรู้ตัวแล้วว่าเป็นคู่เวรคู่กรรมกับใคร และอยากจะหลบหลีกเขา เพราะไม่ต้องการสร้างกรรมกันต่อในชาตินี้ ให้มันยุ่งอีนุงตุงนังขึ้นอีก ท่านให้ใช้วิธีสลัดตัวให้หลุดจากบ่วงกรรมของกันและกัน ด้วยการตั้งสติให้มั่น ไม่หลงถลำไปตามอารมณ์และแรงดึงดูดทางเพศ

รวมทั้งตั้งใจมั่นที่จะให้อภัยในความผิดของอีกฝ่ายอย่างบริสุทธิ์ใจ และเร่งทำความดีเพื่อถีบตัวให้กรรมตามไม่ทัน วิธีนี้จะทำให้ทั้งคุณและเขาค่อยๆ ห่างกันไปเรื่อยๆ จนหลุดพ้นจากกันได้ในที่สุด

ขอบคุณที่มา::หนังสือซีเคร็ต ฉบับปฐมฤกษ์
ขอขอบคุณ http://www.kroobannok.com/blog/28021
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ