แสดงกระทู้
|
This section allows you to view all posts made by this member. Note that you can only see posts made in areas you currently have access to. |
Messages - indy
|
หน้า: 1 [2] 3
|
43
|
เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: อยากทราบอานิสงค์ ของการถวายน้ำอัดลม แก่พระพุทธรูปครับ
|
เมื่อ: ธันวาคม 15, 2011, 07:54:56 am
|
ผมว่าได้ครับ อย่างน้อยก็พุทธานุสติ และครูบาอาจารย์ การที่เราทำอะไรแล้วนึกถึงท่าน อานิสงค์น่าจะมีไม่น้อย ส่วนว่าจะเป็นน้ำหรืออะไรมันก้สุดแท้แต่ ถ้าเราเชื่อว่าท่านรับ เราได้หมด เพราะฉะนั้นขอให้เชื่ออย่าลังเลสงสัย บางคนเขาเห็นปฎิมากรรม เขาก็เห็นว่าเป็นแค่ทองเหลืองหรือปูน แต่ถ้าเรานึกถึงพระคุณของท่าน มันมีมากมาย ตรงนี้ถ้าเราระลึกได้ จะได้บุญมากมายนัก
|
|
|
59
|
เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: ใครเชื่อมั่น ต่ออำนาจ ธรรมะ ว่าจะชนะทุกสิ่ง ได้บ้างครับ
|
เมื่อ: ตุลาคม 21, 2011, 05:36:08 am
|
สิ่งที่เราเห็นทุกวันนี้เป็นธรรมทั้งหมด จะเกิดมากี่ครั้งมันก็เป็นอย่างนี้แหละ ถ้าเราไม่อยากทุกข์มาก ก็ปล่อยวางมันซะบ้าง มันจะเบาบางลง เมื่อเบาบางลงแล้ว ต่อให้ทุกข์มากมาย เราก็จะชนะมันได้คือทุกข์น้อยลง เมื่อทุกข์น้อยลง เราจะสุขขึ้น ทุกข์ไม่สามารถเข้ามาในจิตเราได้ คิดว่าถ้าเราทำตรงนี้ได้ ธรรมะก็จะชนะทุกอย่าง อีกอย่างที่ต้องระลึกคือบุญกับกรรมแยกออกจากกันอย่างชัดเจน เราทำบุญมากใช่ว่าจะไม่มีกรรมมาถ่วงเรา เช่นผมทำบุญ(ทาน)มาก แต่ไม่เห็นรวยซักที(อยากรวยบ้าง) เพราะชาติก่อนๆทำทานมาน้อย ก็ต้องทำใจ หวังว่าชาติหน้าต้องรวยบ้าง อิอิ ดังนั้น สิ่งที่พวกทำชั่วเขามักจะชนะตอนนี้เพราะ มันมีบุญเก่าอยู่ แต่มั่นใจเถอะ มันได้รับแน่ เราก็เหมือนกัน หนีไม่พ้น แม้แต่พระพุทธเจ้าท่านยังรับกรรมในชาติที่บรรลุตั้ง 14ครั้ง
|
|
|
62
|
กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: พระธรรม เป็นของให้ฟรี สำหรับ ผู้ที่ต้องการไปสู่ คำว่า ฟรีด้อม ( freedom )
|
เมื่อ: ตุลาคม 17, 2011, 07:49:14 pm
|
กระทู้นี้คุณมดตะนอยจัดหนักเลยนะครับ 1เราคิดง่ายๆนะว่า อรหันต์ที่เห็น สัก20ปีที่แล้วมีแบบการเจริญสติแบบที่คุณว่ากี่คน และแบบนั่งฌาณกี่คน ใครมากกว่ากัน 2ผู้ที่ปฏิบัติดีแล้ว จะไม่ไปว่าคนอื่น อันนี้ให้กลับไปคิดใหม่ เขาจะตรงหรืออ้อมเราก็ไม่มีสิทธิ์ไปว่าเขา จริตมันมาอย่างนั้น ผมมีเพื่อนที่มาบอกว่าผมเดินสายออ้ม ผมก็บอกเขาว่า คนเราที่มาไม่เหมือนกัน ที่ไปก็ไม่เหมือนกัน คนที่ฝึกสติบางคนจะมีปัญหาว่านั่งแล้วฌาณไม่เข้า นั่งไม่ได้ 3 กรรมฐานแบบมัชฌิมา นี่แหละเป็นตัวฝึกสติอย่างดี แต่คุณไม่เข้าใจ ลองดูซิ เขาเริ่มจากปีติ เขากำหนดรู้ตลอด อันนี้เป็นสติแบบหนึ่ง แต่พวกที่ฝึกอิริยาบทชอบบอกว่า แบบนี้อย่างเดียวที่เป็นสติปัฎฐาน อนาปานสติก็เป็นสติปัฎฐานเหมือนกัน ไปหาดูหนังสือท่านพุทธทาสก็ได้
|
|
|
63
|
เรื่องทั่วไป / สอบถามปัญหาชีวิต เปิดใจคุยกัน / Re: ขนะใจตน กับ ชนะใจผู้อื่น
|
เมื่อ: ตุลาคม 17, 2011, 07:31:41 pm
|
ตาท่านอาจจะต้องการให้เราอยู่ในโลกของความเป็นจริงมั้งครับ บางครั้งวัดไม่ได้ตอบโจทย์เราได้ทุกเรื่อง เพราะบางครั้งที่บ้านเราก็ทุกข์ พอไปวัด(บางที่)อาจจะทุกข์กลับมาอีก ทุกข์มันอยู่ที่ใจเรา ไม่ใช่ที่บ้านหรือวัด ที่พูดไม่ใช่ว่าไม่เห็นด้วยกับการไปวัดนะครับ เพราะผมเองก็ไปบ่อย และเมื่อก่อนเป็นคนบ้าบุญด้วย พอมารู้ตัวอีกที ได้มาแต่บุญแต่ธรรมแทบจะไม่ได้เลย ตอนหลังเลยถอยออกมานิดนึง บางครั้งธรรมะที่เราได้ ต้องโดนกับตัวเองมันถึงจะเชื่อ
อีกอันที่ตาท่านไม่เห็นด้วย อาจจะเรื่องอคติเหมือนที่ว่ามั้งครับ
|
|
|
65
|
เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: หลักธรรมที่ชาวพุทธ ควรสนใจ คือ เรื่อง สุญญตา
|
เมื่อ: ตุลาคม 17, 2011, 04:01:10 pm
|
ควรศึกษา เรื่อง สุญญตา คะ เพราะสุญญตา นั้นมาจากธรรม ที่เป็นอนัตตา คะ ส่วนการที่ถามว่า เข้าใจ อนิจจัง กับ ทุกขัง นั้นหรือยัง ก็ตอบได้ ว่า ผู้ที่ศึกษา สุญญตา จะเข้าใจพระไตรลักษณ์ ได้เองโดย สภาวะธรรม คะ
ดังนั้น ผู้ที่ถึง ธรรมะสุญญตา ก็คือ ผู้ที่เป็นพระอรหันต์
สัพเพ ธรรมา อนัตตา ถ้าจิตเรายังต่ำ แล้วคิดว่าทุกอย่างไม่มีอะไร เป็นความว่างอย่างเดียว ไม่เกี่ยวอะไรกับใคร จะทำอะไรก็ได้ แบบนี้จะไปนิพพานได้อย่างไร แต่ถ้าเราปฎิบัติแล้ว จนเกิดญาณทัสสนะ จะรู้เองว่า สัพเพ ธรรมา อนัตตา ตรงนี้ จะเป็นอริยะบุคคล ตรงนี้ บุญไม่มี บาป ไม่มี ดี ชั่วไม่มี คือพ้นจากสมมติแล้ว ตรงนี้แหละจะเข้าใจเรื่องสุญญตา อนัตตามีความสำคัญมาก จะทำให้ภูมิ วิปัสนาไปได้เร็วขึ้น ลองหาอ่านของท่านพุทธทาสเรื่อง ดูกับ เห็นว่าต่างกันตรงไหน
|
|
|
67
|
เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: การศึกษาปฏิบัติภาวนา ตามธรรม ไม่จำเป็นต้องมี ครูอาจารย์
|
เมื่อ: ตุลาคม 17, 2011, 06:20:16 am
|
เรื่องที่กล่วมานี้ มันอยู่ที่ภูมิธรรมของแต่ละคน ว่าจะตีความอย่างไร ข้อดีอย่างหนึ่งของการมีครูอาจารย์คือการที่จะช่วยให้เราไม่หลงตัวเองจนเกินไป ยกตัวอย่างเช่น ถ้าเราสมมติได้ฌาณ8 เราจะนึกถึงว่าครูท่านช่วย ความดีทั้งหมดต้องยกให้ท่านด้วย ถ้าเราพิจารณาอย่างนี้ จะลดมานะทิฎฐิ ซึ่งจะเป็นตัวขวางอย่างมากที่จะทำให้เราเห็นธรรมจริงๆ
สำหรับผมครูบาอาจารย์สำคัญที่สุด ท่านมาช่วยเราตลอด ผมมักกราบห้าครั้ง ตรงนี้มันเป็นศรัทธา
การที่ตีความว่าไม่จำเป็นต้องมีครูนั้น ผมคิดว่าไม่ผิดหรอก พระท่านอยากให้เราพึ่งตนเอง หรืออาจจะเป็นการบำเพ็ญอีกแบบหนึ่ง แต่จิตเราก็อาจจะแข็งกระด้างไปได้ ทำให้บรรลุช้าไปนิดนึง การคิดแบบนี้คงไม่ถึงกับปรามาสหรอก แต่อาจจะเป็นลังเลสงสัยมากกว่า
|
|
|
69
|
เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: จะดีหรือไม่ ถ้าเราร่วมกัน รณรงค์ ให้พระสงฆ์ เลิกติด ลาภ ยศ สุข สรรเสริญ
|
เมื่อ: ตุลาคม 11, 2011, 07:58:28 pm
|
เคยฟังท่านป.อ.ปยุตโต พูดว่า คนเรานี่แหละที่เอาใจพระท่าน จนกลายเป็นเทวดา พระเลยชอบคิดว่าเป็นสมณะทีควรยึดติด มันเลยเป็นอย่างที่เห็นนี่แหละ ท่านยังพูดต่ออีกว่า นักบวชคือผู้ที่พร้อมซึ่งไตรสิกขา ควรเน้นอย่างนี้มากกว่า
ทีนี้ นักบวชทั้งหลายที่เราเห็นในปัจจุบันนั้น ไม่ใช่ว่าในสมัยพุทธกาลจะไม่มี เผลอๆจะมากกว่าสมัยนี้เสียอีก ดังนั้น ผมคิดว่าอย่าไปยุ่งเขาเลย เขาจะได้รับผลกรรมที่เขาทำแน่นอน อย่าเอาจิตเราไปเศร้าหมองกับเรื่องอย่างนั้น หรือคิดในแง่เมตตาว่า ในอดีตเราเองอาจจะเคยเป็นเหมือนเขาก็ได้
|
|
|
70
|
เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: ทำไม พระโสดาบัน ร้องไห้ ครับ
|
เมื่อ: ตุลาคม 11, 2011, 07:46:47 pm
|
ตั้งคำถาม ดูจะง่ายไปหรือไม่ครับ
เพราะสงสัยว่า ทำไมพระโสดาบัน อย่าง นางวิสาขา ถึงต้องร้องไห้ เพราะหลานเสียชีวิต
ทั้ง ๆ ที่ สักกายทิฏฐิ ที่ละแล้ว ก็คือเข้าใจว่า สิ่งนี้ไม่ใช่เรา ไม่ใช่ของเรา ไม่ใช่ตัวไม่ใช่ตนของเรา
เมื่อเห็นไม่ใช่ของเรา แล้ว ทำไมจึงต้องร้องไห้ เพราะเสียใจอีกเล่า
ผมว่าถ้านางวิสาขาท่านตายเอง ท่านก็ไม่อาลัย ท่านวางได้แล้ว ไม่เสียใจ แต่เมื่อเห็นคนอื่นท่านสงสาร จิตท่านมีเมตตามาก
|
|
|
72
|
กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: นั่งสมาธิ ได้ไม่เกิน 20 นาที เอาดีทางนี้ไม่ได้ เลยเปลี่ยนเป็นทำบุญอย่างอื่นแทน
|
เมื่อ: ตุลาคม 10, 2011, 05:36:56 pm
|
พระไตรปิฎก เล่มที่ ๒๑ พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๑๓ อังคุตตรนิกาย จตุกกนิบาต ปฏิปทาวรรคที่ ๒
ทรงแสดงปฏิปทา ๔ อย่าง มีชื่อเดียวกัน แต่ต่างใน คือ ๑. ปฏิบัติลำบาก ทั้งรู้ได้ช้า ๒. ปฏิบัติลำบาก แต่รู้ได้เร็ว ๓. ปฏิบัติสะดวก แต่รู้ได้ช้า ๔. ปฏิบัติสะดวก ทั้งรู้ได้เร็ว.
ผมว่า ทั้งอดทนและปล่อยวาง ก็ดีทั้งคู่แล้วแต่จริตของแต่ละคน คนที่ฝึกสมถะมักจะเน้นอดทน คนที่ฝึกวิปัสสนามักจะปล่อยวาง การที่เราปวดเมือ่ยที่หลายปัจจัย เช่น ขันธมาร กรรมเก่ามาตาม ร่างกายไม่สมบูรณ์ ตรงนี้เราต้องพิจารณาเองว่าน่าจะเป็นอะไร ผมเคยฝึกเล่นกับมัน ว่าวันนี้อยากรู้กฏไตรลักษณ์ ปรากฏว่าเขาจัดเต็มมาเลย มันปวดมากจริงๆ เลยกำหนดเพียงแค่รู้ ประคองสติไว้ สนุกมาก เป็นอย่างนี้ประมาณ สิบนาที ทีนี้เมื่อเราก็กำหนดจะออกจากฌาณ เมื่อออกมา ปรากฏว่า ตรงที่ปวดนะไม่มีอะไรเลย ไม่ปวด จิตมันปรุงเองทั้งนั้น เมือ่เป็นอย่างนี้ ตรงนี้เรารู้ทันทีว่า จิตปรุงแต่งมันเป็นอย่างไร มันรู้เอง ลองเล่นดูซิ แล้วจะเห็นเอง
|
|
|
78
|
กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: อยากทราบวิธี บรรจุ พลังจิต ลงในวัตถุ ทำอย่างไรในกรรมฐาน ครับ
|
เมื่อ: ตุลาคม 04, 2011, 04:11:48 am
|
ลองหาวิธีของลป.ดู่ ดูครับ ใช้ได้ดีมากๆ การอัดพลัง ให้ใช้บารมีพระพุทธเจ้า...ครูบาอาจารย์ เป็นผู้เสก ตัวเราเป็นแค่ทางผ่านเท่านั้น ถ้าใช้บารมีเราพลังอาจจะไม่มาก อยู่กับวัคถุได้ไม่นาน แต่ถึงครูบาอาจารย์ท่านมาเสก ก็ยังมีจิคเราอยู่ในวัตถุนั้น -การอัดพลังโดยคาถา ให้ใช้คาบโดยหายใจเข้าช้าๆภาวนาคาถาจนสุดลมหายใจแล้วปล่อยออก ตรงสุดลมหายใจเข้าให้ลงไปที่สะดือ แบบนี้เหนื่อยหน่อย -การใช้ฌาณ ให้เข้าสุดที่กำลังสูงสุดที่ทำได้ แล้วถอยมาที่อุปจารสมาธิ แล้วเสก ต้องการให้วัตถุดีทางไหน ก็อธิฐานเอา -สำหรับผมแล้วการยกพานครูก็สำคัญนะ มันเป็นการแสดงการคารวะ -อย่าลังเลสงสัย ทำไปด้วยจิตเป็นหนึ่ง ท่านมาช่วยเราเองครับ ยีงมีวิธีอีกมากมายลองหาดู
|
|
|
79
|
กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ความทุกข์ วิตก กังวล จัดการได้อย่างไร ในกรรมฐาน คะ
|
เมื่อ: ตุลาคม 04, 2011, 03:52:27 am
|
ใช้อนาปานสติเหมือนเพื่อนสมาชิกว่าครับ สภาวะธรรมแบบนี้เกิดกับทุกคนเป็นปกติครับ อย่าไปกังวล มันเป็นนิสัย หากเป็นมากๆให้กำหนดรู้อยู่ที่ลิ้นปี่ เพียงแต่รู้นะ อย่าไปปรุงต่อ เมื่อไรเรากำหนดรู้ก็จะมีสติ ลองทำบ่อยๆ ถ้าจะให้ดีทำทั้งวัน ต่อเนื่องไม่นานครับก็จะเห็นผล จิตของคนโดยทั่วไปชอบสอดลส่ายเรืองคนอื่นเป็นธรรมดา แต่ถ้าเราไปรู้เรื่องเขามาก คนที่เป็นทุกข์ ก็เรานั่นแหละ ดังนั้นเมื่อยังห้ามมันไม่ได้ ให้ใช้พรหมวิหารสี่ เร่มจากเมตตา... อุเบกขา แล้ววางซะ ให้มันจบที่จิตเรา มันจะได้ไม่ปรุงต่อ ลองดูครับ
|
|
|
|