ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: เก็บตก งานนมัสการหลวงพ่อโสธร และงานประจำปีจังหวัดฉะเชิงเทรา 2565  (อ่าน 237 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28409
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0




เก็บตก งานนมัสการหลวงพ่อโสธร และงานประจำปีจังหวัดฉะเชิงเทรา 2565

งานนมัสการหลวงพ่อโสธร ที่มีมานานกว่า 100 ปี ซึ่งปี 2565 เป็นปีที่ 132 จัดขึ้นที่ จ.ฉะเชิงเทรา (แปดริ้ว) เหมาะสำหรับคนที่สนใจไปทำบุญเสริมสิริมงคลแก่ชีวิต และครอบครัว รวมถึงการร่วมกิจกรรมสนุก ๆ อีกมากมาย วันนี้เราจะพามาดูบรรยากาศงานที่ผ่านมากันค่ะ



งานนมัสการหลวงพ่อโสธรเป็นงานที่สืบต่อวัฒนธรรมอันดีงามมาอย่างยาวนาน ซึ่งจะมีทั้งการจัดพิธีบวงสรวง และพิธีเปิดงานขบวนแห่หลวงพ่อโสธรทางบก โดยปกติจะจัดงานยาวนานถึง 10 วัน 10 คืน ซึ่งเป็นงานประจำปีที่สอดคล้องกับประเพณีลอยกระทง และเป็นส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดฉะเชิงเทราด้วยค่ะ

หลังจากที่มีการแห่ และทำพิธีบวงสรวงเรียบร้อยแล้ว ก็จะมีการจัดงานวัด ภายในงานก็จะเต็มไปด้วยแสงสีเสียง การเล่นเกม เล่นกิจกรรมต่าง ๆ มากมาย รวมไปถึงของกินที่มารวมจำหน่ายอยู่ภายในงานอย่างล้นหลาม ซึ่งถ้าใครเคยไปงานวัดก็จะพอเข้าใจบรรยากาศดี เราลองมาดูบรรยากาศภายในงานกันดีกว่าค่ะ ว่ามีอะไรบ้าง



ถ้าหากดูโซนของกินร้านจะอยู่รอบ ๆ บริเวณงานค่ะ มีให้เลือกซื้อหลายอย่างเลย ทั้งแบบร้านซื้อแล้วเดินกิน กับแบบนั่งกินที่ร้าน ตั้งแต่ขนมจีน ก๋วยเตี๋ยว ผัดไท หรือแม้แต่ร้านหมูกระทะก็มีนะคะ แล้วก็มีร้านลูกชิ้นจะเห็นเยอะมาก ๆ มีร้านเกาลัด ไก่ย่าง และเมนูแปลก ๆ อย่างนกกระทาทอด ก็มารวมอยู่ในงานเช่นกันค่ะ ถือว่ามาที่เดียวได้ทั้งทำบุญ เล่นกิจกรรมสนุกสนาน และอิ่มท้องไปพร้อม ๆ กันเลย

ส่วนกิจกรรมที่คนเล่นกันเยอะ ๆ ก็จะมีทั้งแบบยิงปืน ปาโป่ง ปาลูกดอก โยนบอล ตักปลา มันจะมีทั้งกิจกรรมที่เล่นได้เฉพาะผู้ใหญ่ กับกิจกรรมที่เด็ก ๆ ก็สามารถเล่นด้วยได้ค่ะ ส่วนใหญ่ก็จะเห็นไปตักปลากัน แต่ละเกมบอกเลยว่าไม่ง่ายนะคะ เล่นยากมาก กว่าจะได้ของรางวัลมา ต้องเป็นคนที่เล่นบ่อย ๆ เล่นจนชิน กิจกรรมเหล่านี้ก็จะอยู่บริเวณรอบงานเช่นกันค่ะ


และถ้าหากเดินเข้าไปโซนตรงกลางของงาน ก็จะเห็นเครื่องเล่นเยอะเต็มไปหมดเลย มีทั้งแบบเครื่องเล่นสำหรับเด็กเล็ก เครื่องเล่นแนววัยรุ่น และสิ่งที่น่าสนใจที่ชวนให้เราไปดู ที่เห็นมันส์กันมากจะมีอยู่จุดหนึ่ง คนไปรุมกันเต็มเลยคือ โซนรถบั๊ม วัยรุ่นไปรอเล่นกันเยอะมาก รุ่น ๆ เราคงสู้ไม่ไหว

กิจกรรมสำหรับผู้ใหญ่ก็มีอยู่นะคะ อย่างรถไต่ถัง บ้านผีสิง สาวน้อยตกน้ำ ทุกอย่างดูค่อนข้างวุ่นวาย แต่ระหว่างทางก็จะเห็นกลุ่มเทศกิจที่คอยเดินตรวจภายในงานเยอะพอสมควรค่ะ มั่นใจว่าปลอดภัยในระดับหนึ่งเลย



นอกจากนี้ยังมีงานคอนเสิร์ตด้วยค่ะ แต่จะเริ่มช่วงค่ำ ๆ ในแต่ละวันก็จะมีวงดนตรีที่มีชื่อเสียงมาเล่นคอนเสิร์ตด้วย จะมีตารางบอกว่าแต่ละวง อาจจะเป็นวงที่เราชอบมาเล่นวันไหน ซึ่งงานจะเปิดดึงดึกเลยค่ะ จะเริ่มซาลงประมาณหลัง 4 ทุ่มไปแล้ว ถือเป็นการจัดงานครั้งยิ่งใหญ่ประจำปีของชาวฉะเชิงเทราเลยก็ว่าได้

และถ้าปีหน้าใครไม่อยากพลาดก็อย่าลืมดูวันกันให้พร้อมนะคะ และสามารถไปเที่ยว ไปทำบุญกันได้ เพราะอยู่ใกล้กรุงเทพฯนิดเดียว ขับรถส่วนตัวไปใช้เวลาไม่ถึงชั่วโมงก็ถึงแล้วค่ะ แต่ถ้าใครที่ไม่ชอบความวุ่นวาย ก็อาจจะเลือกไปไหว้พระที่วัดหลวงโสธรเพียงอย่างเดียวก็ได้ค่ะ ใครสนใจเกี่ยวกับการไหว้ขอพร ให้ประสบความสำเร็จลองดูได้ที่ แนะนำวิธีไหว้หลวงพ่อโสธร ไหว้ยังไงให้ปัง!



อ้อ และสำหรับงานกิจกรรมนี้จะไม่ได้จัดภายในวัดหลวงพ่อโสธรนะคะ หากใครสนใจจะไปเดินงานจะต้องไปที่ศาลากลาง แต่ถ้าหากใครที่อยากงานขบวนแห่สุดอลังการต้องก็แนะนำต้องไปตั้งแต่วันเริ่มจัดงานค่ะ ที่สำคัญคือ เข้างานฟรี สำหรับปีหน้า งานนมัสการหลวงพ่อโสธร จะจัดช่วงวันไหนสามารถรอติดตามได้ที่เพจ Inzpy เลยค่ะ

ชมภาพเพิ่มเติมได้ที่ : https://inzpy.com/travel/sothon-buddha-festival/





Thank to : https://inzpy.com/travel/sothon-buddha-festival/
Mermie , 23 Nov, 2022 , TravelThailand Trips
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ