สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน

เรื่องทั่วไป => forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน => ข้อความที่เริ่มโดย: raponsan ที่ กรกฎาคม 30, 2015, 06:34:46 pm



หัวข้อ: เจ้าคณะนราธิวาส เตือนสติ อย่าเหมารวมมุสลิมไม่ดี กรณี วางบึมพระ
เริ่มหัวข้อโดย: raponsan ที่ กรกฎาคม 30, 2015, 06:34:46 pm

(http://www.thairath.co.th/media/EyWwB5WU57MYnKOuXuWq3r4GJbPUt4YvSskIMEYK6DdlXbznPh6dX0.jpg)

เจ้าคณะนราธิวาส เตือนสติ อย่าเหมารวมมุสลิมไม่ดี กรณี วางบึมพระ

เจ้าคณะจังหวัดนราธิวาส เตือนสติ อย่าเหมารวมมุสลิมว่า ไม่ดีทั้งหมด เหตุวางบึมพระสงฆ์-ชาวบ้าน เผย ไม่ได้ห้ามพระออกบิณฑบาต แต่ให้แต่ละพื้นที่พิจารณาเองว่า เหมาะสมหรือไม่

วันที่ 30 ก.ค. พระเทพศีลวิสุทธิ์ เจ้าคณะ จ.นราธิวาส กล่าวถึงกรณีเหตุคนร้ายลอบวางระเบิดเจ้าหน้าที่ทหาร ชุด รปภ.พระสงฆ์ออกบิณฑบาต ในพื้นที่ อ.สายบุรี จ.ปัตตานี เมื่อวันที่ 25 ก.ค. 58 ที่ผ่านมา ส่งผลทำให้เจ้าหน้าที่ทหารเสียชีวิต และพระสงฆ์มรณภาพ ว่า

อาตมาก็พิจารณาดูแล้ว มันเป็นเรื่องของคนชั่ว คนที่ไม่มีศาสนา ไม่มีคุณธรรม เลยทำสิ่งชั่วร้ายได้ ฆ่ากระทั่ง พระ-ชาวบ้าน ถ้าเป็นคนดีๆ เขาจะไม่ทำกัน ไม่ว่าศาสนาไหน หรือ กระทั่งศาสนาอิสลามเขาถือว่า เป็นบาป การเบียดเบียนคนอื่น ปัญหาที่เกิดขึ้นต้องเข้าใจว่า ไม่ใช่คนมุสลิมทั้งหมด มันเป็นเฉพาะคนเท่านั้น ที่ไปทำชั่วมันมีไม่กี่คน เราต้องแยกแยะให้ออก จะไปเหมาว่า เป็นคนมุสลิมทั้งหมดไม่ได้ เขาพยายามที่จะทำให้เกิดความแตกแยกทางศาสนา

ซึ่งทางภาคใต้ ในอดีตไม่เคยมีความแตกแยก เราอยู่ร่วมกันแบบฉันพี่น้องตลอดมา เวลานี้เหตุการณ์ต่างๆ มันเริ่มดีขึ้น คนที่เคยกระทำความชั่วก็เริ่มมีจิตสำนึกเข้ามามอบตัวกับทางการมากขึ้น และได้พยายามออกมามอบตัวเรื่อยๆ เพื่อกลับสู่บ้าน สู่ครอบครัว ซึ่งบางคนหนีไปอยู่ต่างประเทศเสียนาน ทำให้ครอบครัวเกิดความเดือดร้อน พ่อ-แม่เป็นทุกข์ อาตมาคิดว่า กลับมามอบตัวเสียเถอะ แม้จะมีหมาย ป.วิ อาญา ก็ขอให้ว่าไปตามกฎหมาย ส่วนคนที่ไม่มีหมายก็ขอให้กลับมาอยู่บ้านอยู่กับครอบครัว สร้างฐานะครอบครัว ให้มีความสุขความเจริญต่อไป

 :96: :96: :96: :96: :96:

นอกจากนี้ พระเทพศีลวิสุทธิ์ ยังกล่าวต่อด้วยว่า แต่ถึงอย่างไรก็ตาม การปฏิบัติกิจของพระสงฆ์ คือ การออกบิณฑบาตในช่วงวันเข้าพรรษาตลอดระยะเวลา 3 เดือน ที่จะถึงนี้ พระสงฆ์ทุกรูปก็ยังคงต้องถือปฏิบัติถึงแม้จะมีเหตุการณ์ร้ายที่อาจจะเกิดขึ้นมาซ้ำซ้อนอีก โดยทางมติของคณะสงฆ์ที่ได้ร่วมประชุมกันกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหารและสำนักพระพุทธศาสนา ที่วัดทองดีประชาราม ในพื้นที่ อ.สุไหงโก-ลก เมื่อวันที่ 28 ก.ค. 58 ที่ผ่านมา ลงความเห็นว่า ให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในการ รปภ.พระสงฆ์ออกบิณฑบาตในแต่ละพื้นที่ทั้ง 13 อำเภอ เป็นผู้พิจารณาถึงความเหมาะสมโดยยึดหลักความปลอดภัย

ซึ่งในบางพื้นที่ของแต่ละอำเภอ พระสงฆ์จะไม่ออกบิณฑบาตแต่จะรอยืนรับบาตรจากชาวบ้านที่บริเวณภายในวัด และบางพื้นที่อำเภอ พระสงฆ์จะออกเดินบิณฑบาตตามปกติ ในพื้นที่เซฟตี้โซนที่ผ่านมา ตรวจสอบอย่าละเอียดของเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง โดยไม่มีการบังคับว่า พระสงฆ์ที่จำพรรษาอยู่ในแต่วัดในพื้นที่ จ.นราธิวาส ห้ามออกบิณฑบาตโดยเด็ดขาดแต่อย่างใด.


ขอบคุณภาพข่าวจาก
http://www.thairath.co.th/content/515127 (http://www.thairath.co.th/content/515127)