สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน

กรรมฐาน มัชฌิมา => ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน => ข้อความที่เริ่มโดย: ธรรมะ ปุจฉา ที่ พฤศจิกายน 15, 2012, 12:19:13 pm



หัวข้อ: เมื่อนั่งหลับตาปฏิบัติอยู่ จะรู้ได้อย่างไร ว่า ครบเวลาตามกำหนดแล้ว !
เริ่มหัวข้อโดย: ธรรมะ ปุจฉา ที่ พฤศจิกายน 15, 2012, 12:19:13 pm
เมื่อนั่งหลับตาปฏิบัติอยู่  เราจะไปรู้กันได้อย่างไรว่า ตอนนี้ เรานั่งปฏิบัติมาครบ 30 นาทีแล้ว หรือ 1 ชั่วโมงแล้ว  เพื่อที่หลังจากที่เรารู้เวลาแล้ว เราจะได้ทำการออกจากการนั่งปฏิบัติกรรมฐาน  เพราะว่า ได้มีการระบุบอกว่า ให้นั่ง ปฏิบัติ 30 นาทีบ้าง 1 ชั่วโมงบ้าง  ก็ปกติเวลาที่เราจะรู้เวลาได้ก็ต่อเมื่อเราลืมตาหันไปมองที่นาฬิกา เราก็จะรู้เวลา  แต่นี้ นั่งหลับตาอยู่ จะรู้ได้อย่างไร!


หัวข้อ: Re: เมื่อนั่งหลับตาปฏิบัติอยู่ จะรู้ได้อย่างไร ว่า ครบเวลาตามกำหนดแล้ว !
เริ่มหัวข้อโดย: kobyamkala ที่ พฤศจิกายน 15, 2012, 05:47:10 pm
ท่าน ธรรมะปุจฉา มาลองภูมิกันแล้ว นะนี่ คะ

 :67: :58:


หัวข้อ: Re: เมื่อนั่งหลับตาปฏิบัติอยู่ จะรู้ได้อย่างไร ว่า ครบเวลาตามกำหนดแล้ว !
เริ่มหัวข้อโดย: PRAMOTE(aaaa) ที่ พฤศจิกายน 16, 2012, 01:20:11 am
ถ้ายังมีความลังเลสงสัย ก็ขอให้ทําตามจริตที่ตัวเองถนัด ถ้าผู้ที่ฝึกใหม่ก็ต้องมีสัจจะ  ก็ควรใช้การตั้งเวลา อย่างน้อย30 นาทีหรือครึ่งชั่วโมงหลังจากที่อธิฐานกรรมฐานแล้ว (ผู้ฝึกใหม่ที่ต้องตั้งรูป คือ องค์วิตก นั้น จําเป็นต้องใช้เวลาเพราะต้องการให้มีสัจจะ ต่อพระรัตนตรัย)
     ส่วนจริตที่ไม่ชอบการตั้งเวลา ก็ไม่เป็นไร แต่ก็ขอให้รักษาเวลาดังกล่าวเป็นสัจจะเช่นกัน ท่านจะใช้วสี คือความชํานาญในการนึกหน่วงประมาณเอาอย่างไร ก็ขอให้ ชั่ง ตวง วัด หรือประมาณเวลาเอาตามความชํานาญเฉพาะตน  ขาดก็ไม่ได้เสียอะไร ถ้าขาดคราวหน้าก็เพิ่มอีกหน่อยให้ครบ ถ้าเกินก็ถือคือกําไร ถวายพระพุทธเจ้า
 เรียกว่าตามจริตที่ตนเองถนัด ชอบแบบไหน ก็ว่ากันไป ที่ได้มาสร้างกุศลแล้วก็ถือว่าดีแล้ว
      จงตัดอุปปายะที่เป็น นิวรณ์ ความลงเลสงสัยต่างๆที่เป็นตัวกัน  ขวางที่เป็นเสี้ยนหนามของสมาธิ เพื่อพระธรรมปีติ จะได้ดําเนินไป ตามครรลองครองธรรม


หัวข้อ: Re: เมื่อนั่งหลับตาปฏิบัติอยู่ จะรู้ได้อย่างไร ว่า ครบเวลาตามกำหนดแล้ว !
เริ่มหัวข้อโดย: ธัมมะวังโส ที่ พฤศจิกายน 18, 2012, 12:03:34 pm
เรื่องเวลา ไม่ใช่เป็นสิ่งทีต้องไปกำหนด แต่ วิตก + วิจาร คือ นิมิตทั้ง 3 วิจาร คือความเพียรตั้งมั่นในนิมิต ทั้ง 3 นั้น จะเป็นเรื่องสำคัญและ เป็นเหตุของการกำหนดเข้าออกได้ เวลาอธิษฐานกรรมฐาน ด้วยส่วนตัวนะ จะอธิษฐานว่า ขอเข้า ปฐมฌาน และ ออกจาก ปฐมฌาม อย่างนี้เป็นต้น เมื่อกำหนดเข้าออก จนชำนาญก็จะได้เวลาของเขาเอง โดยที่เราไม่ต้องไปกำหนด 30 นาที 40 50 60 1 ชม 2 3 4 6 7 1 วัน 2 3 4 5 6 7 สัปดาห์ อย่างนี้ เพราะเวลาไม่เกี่ยวกับ สมาธิ

    เวลาเป็นมุมมองภายนอก ของบุคคลอื่น เท่านั้น ซึ่งไม่เกี่ยวกับสมาธิ
   
    สำหรับผู้ฝึกภาวนา คือ ลำดับการเลื่อนจิต จาก วิตก + วิจาร เป็น ปีติ เป็น สุข เป็น เอกัคคตา เป็น อุเบกขา เป็น อากาสานัญจายตนะธาตุ เป็นวิญญาณัญจายตนะธาตุ เป็นอากิญจัญญายตนะธาตุ เป็นเนวนาสัญญายตนะธาตุ เป็นผลสมาบัติ เป็นนิโรธสมาบัติ เป็นสัญญาเวทยิตนิโรธ ดังนี้

    สาธุ เจริญธรรม

     ;)
 
Aeva Debug: 0.0005 seconds.