สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน

เรื่องทั่วไป => forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน => ข้อความที่เริ่มโดย: ปอง ที่ ตุลาคม 13, 2010, 01:29:04 pm



หัวข้อ: อาหาร ต้องห้าม ยามท้องว่าง
เริ่มหัวข้อโดย: ปอง ที่ ตุลาคม 13, 2010, 01:29:04 pm

อาหารต้องห้ามยามท้องว่าง
 
 
(http://www.lampangcancer.com/lpccWebnew/images/7912.jpg)


 
                    คงจะมีบ่อยครั้งที่เรารับประทานอาหารหรือ เครื่องดื่ม โดย ไม่คำนึงถึงผลที่จะได้รับ ต่อร่างกาย แม้กระทั่งว่าบางชนิดเราเองก็ทราบดีว่าเป็นสิ่งที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย แต่รู้หรือไม่ว่า หากเรารับประทานในขณะที่ท้องว่างอาจเกิดผลเสียต่อสุขภาพได้ ทั้งนี้เพราะสารอาหารต่างๆ ที่มีอยู่ในตัวของมันจะไป สร้างปฏิกิริยา กับน้ำย่อยในกระเพาะ ของเราจนเกิดอาการผิดปกติ  หมูหวานเลยยกอาหารและเครื่องดื่มที่ไม่ควร รับประทานขณะท้องว่างมาให้รู้กันว่ามีอะไรบ้าง จะได้คิดให้ถี่ถ้วนก่อนหยิบเข้าปาก

นมและนมถั่วเหลือง

                     เป็นที่ทราบกันดีว่า นมสดและนมถั่วเหลืองเป็นเครื่องดื่มมากคุณค่า อุดมไปด้วยโปรตีน แต่หากดื่มโดยที่กระเพาะอาหารยังไม่มีอะไรมารองรับจะทำให้เกิดอาการจุกเสียด และปวดท้อง เนื่องจากกระเพาะต้องทำงานหนักในการย่อยสารอาหารในนม ในบางรายจะมีอาการท้องเสียทันที

กล้วย

                    ผู้ช่วยตัวเก่งของผู้มีปัญหาเรื่องระบบขับถ่าย อีกทั้งยังมากด้วยคุณค่าทางโภชนาการ อย่างไรก็ดีก็ไม่ควรรับประทานในขณะที่ท้องว่าง เพราะธาตุแมกนีเซียมในกล้วยจะไปเพิ่มปริมาณสัดส่วนของแคลเซียมและแมกนีเซียม ไป อีกทั้งยังไปยับยั้งการทำงานของหลอดเลือดหัวใจ ส่งผลให้เกิดอาการแน่นหน้าอก อาจก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพ

ลูกพลับ

                    ผลไม้สีส้มสวยสด รสชาติหอมหวาน มากคุณค่า แต่หากรับประทานขณะท้องว่างจะทำให้กระเพาะอาหารหลั่งกรดเกลือออกมามากเกินไป และหากกรดนี้เกิดการรวมตัวกับยางและสารแขวนลอยในลูกพลับ จะมีอาการแน่นหน้าอกคลื่นไส้ และเกิดแผลในกระเพาะอาหารได้

น้ำตาลหรือของหวานต่างๆ

                    เวลาอ่อนเพลียทีไร เป็นต้องนึกถึงของหวานๆ จำพวกน้ำอัดลม ลูกกวาด หรือ ช็อกโกแลต เพื่อเพิ่มความสดชื่น แต่หากรับประทานขณะท้องว่างจะทำให้ร่างกายอ่อนเพลียมากกว่าเดิมได้ ทั้งนี้เพราะความหวานนั้นเป็นตัวทำให้โปรตีนรวมตัวกับน้ำตาล ส่งผลให้ร่างกายดูดซึมโปรตีนทุกชนิด รวมถึงโปรตีนที่ไม่จำเป็นต่อร่างกายด้วย จึงเป็นสาเหตุให้สมรรถภาพการทำงานของไตและการหมุนเวียนของโลหิตลดลง

น้ำชา

                     ในวันที่อากาศเย็น หากได้จิบน้ำชาร้อนๆ ก็จะทำให้รู้สึกดีขึ้น แต่ความเข้มข้นเกินไปของน้ำชา จะทำให้กรดเกลือของน้ำย่อยในกระเพาะอาหารที่ว่างอยู่เจือจางลง จนส่งผลให้ระบบย่อยของอาหารลดลง อาจเกิดอาการใจสั่น วิงเวียนศีรษะ มือเท้า อ่อนแรงได้ หากใครชอบรสชาติชาที่เข้มข้นก็ควรหาของว่างรับประทานควบคู่ไปด้วย

เครื่องดื่มแอลกอฮอล์

                      ความจริงแล้วเครื่องดื่มอย่างแอลกอฮอล์นั้นส่งผลเสีย ต่อร่างกายทั้งยังยามท้องอิ่มและท้องว่าง แต่จะส่งผลรุนแรงกว่า ในขณะท้องว่าง เพราะแอลกฮอล์จะเข้าไปกระตุ้นและทำลายเยื่อบุกระเพาอาหาร ทำให้เป็นโรคกระเพาะอาหารอักเสบ จนกลายเป็นแผลในกระเพาะอาหารได้

กระเทียม

                      ใครที่มีปัญหาเรื่องคอเรสเตอรอลอยู่ล่ะก็ กระเทียมช่วยคุณได้ แต่รสชาติที่ฉุนและเผ็ดของกระเทียมจะส่งผลให้เยื่อบุในกระเพาะอาหารเกิดการ อักเสบอย่างรุนแรงได้ ทั้งนี้เพราะกระเทียมจะไปกระตุ้นระบบการย่อยอาหารให้มากเกินความจำเป็นของ ร่างกาย ฉะนั้นจึงไม่ควรรับประทานกระเทียมหากยังไม่มีอะไรตกถึงท้อง

Tips

                       การรับประทานผลไม้ในมื้อเช้าแทนข้าว จะช่วยให้ระบบการย่อยอาหารในระหว่างวันดีขึ้นทั้งนี้เพราะในผลไม้มีเอนไซม์ ที่เป็นประโยชน์และย่อยตัวเองได้ อีกทั้งร่างกายยังช่วยดูดซึมวิตามินและแร่ธาตุต่าง ๆ จากผลไม้ใช้ได้เต็มที่ และช่วยล้างสารพิษที่ตกค้างในระบบทางเดินอาหารได้ดี แต่ควรเลือกผลไม้ที่มีกากและใยอาหาร

                        ที่สำคัญต้องเป็นผลไม้สดไม่ใช่ผลไม้ดองนะคะนอก เหนือจากอาหารบางชนิดจะส่งผลเสียต่อร่างกายในขณะท้องว่างแล้ว ยังมีสิ่งต้องห้ามขณะท้องว่างอีกด้วย นั่นคือไม่ควรออกกำลังกายและอาบน้ำ เพราะอาจทำให้เกิดอาการช็อกได้เนื่องจากน้ำตาลในเลือดต่ำอย่างไรก็ตาม เราสามารถดื่มน้ำเปล่า(อุณหภูมิห้อง)สักหนึ่งแก้วเพื่อเป็นการรองท้องก่อน ที่จะรับประทานอาหารต่างๆ รับรองได้ว่าไม่มีผลเสียต่อร่างกายแน่นอน