ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: 6 กฎแห่ง การพูดคุย สื่อสารกับใครก็ดูน่าฟัง น่าเชื่อถือ  (อ่าน 625 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28415
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0



 


6 กฎแห่ง การพูดคุย สื่อสารกับใครก็ดูน่าฟัง น่าเชื่อถือ

เพราะในทุกๆ วันเราทุกคนต่างก็ต้องใช้ การพูดคุย การสื่อสาร กันอยู่เป็นประจำ ซึ่งการพูดคุยให้ประทับใจต่อคู่สนทนานั้นก็มีหลากหลายวิธี โดยข้อสำคัญหลักๆ ที่ GoodLife อยากจะมาแนะนำทุกคนให้นำไปปรับใช้ มีดังนี้ค่ะ

@@@@@@@

1. ให้ความสนใจคู่สนทนาอย่างแท้จริง

ลองพยายามทำความรู้จักคนที่คุณคุยด้วยให้มากขึ้น ผ่านการสนทนา ลองตั้งคำถามเพื่อให้เขาได้ตอบ หรือเป็นคำถามปลายเปิดที่สามารถทำให้การสนทนาดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง ซึ่งข้อดีก็คือมันจะทำให้คุณได้เรียนรู้ถึงนิสัยใจคอ ทัศนคติ ความคิด และพฤติกรรมเบื้องต้นหลายอย่างจากตัวเขา อีกทั้งยังเป็นการแสดงให้เห็นถึงความสนใจ ทำให้การพูดคุยเป็นไปอย่างราบรื่นมากยิ่งขึ้นด้วย

2. เน้นการพูดคุยที่ไปในเชิงบวก

อย่าลืมว่าหัวข้อสำคัญ หรือประเด็นที่จะพูดกับใครสักคน โดยเฉพาะคนที่คุณไม่รู้จักหรือเพิ่งรู้จัก ควรเลือกหัวข้อที่เป็นไปในเชิงบวก และมีความหมายในแง่ดีมากกว่าที่จะเป็นเชิงลบ ยกตัวอย่างเช่น การถามไถ่ในเรื่องของการประสบความสำเร็จ ว่าเขามีวิธีหรือแนวคิดแบบไหน ที่ทำให้ก้าวมาอยู่ในจุดๆ นี้ได้ หรืออาจเป็นวิธีการดูแลตัวเอง ว่าเขามีเคล็ดลับอะไรถึงได้มีบุคลิก ผิวพรรณ และการแต่งกายที่ดูดีแบบนี้

3. เคารพในความคิดเห็นของผู้อื่น

จงเคารพในพื้นที่หรือมุมมองความคิดเห็นของผู้ที่คุณสนทนาด้วย ทำความเข้าใจและยอมรับว่าทุกๆ คนล้วนมีความคิดและทัศนคติต่อเรื่องเดียวกันไม่เหมือนกัน หยุดการแบ่งฝักแบ่งฝ่าย หรือรู้สึกแย่ต่อตัวเขา หากเขาคิดไม่เหมือนคุณ แต่ให้มองในแง่ที่ว่าถือเป็นการเปิดโลกทัศน์ใหม่ๆ ทำให้คุณได้ลงลึกไปอีกด้านหนึ่ง ซึ่งมันอาจเป็นด้านที่คุณนั้นคาดไม่ถึง และเป็นการเปิดประสบการณ์ให้แก่ตัวคุณเองด้วย

4. อย่าหลอกตัวเองด้วยการเห็นด้วยซะหมด

มันไม่ใช่เรื่องผิด หากคุณจะรู้สึกไม่เห็นด้วยกับบางความคิดของใคร แต่ก็อย่าลืมว่ามันมีวิธีที่ดีมากกว่าการโต้แย้งหรือการถกเถียง รวมถึงไปถึงการ ‘เออ ออ’ ต่างๆ แม้ในใจของคุณจะไม่ชอบ เพราะฉะนั้น จงแชร์ความคิดของตัวคุณเองออกไป ด้วยคำพูดที่สุภาพอ่อนโยน หยุดการใส่อารมณ์ความรุนแรง เพื่อให้การสนทนาเป็นไปอย่างมีเหตุและผล ซึ่งการกระทำเช่นนี้ มันยังจะช่วยสร้างความทรงจำที่ดีระหว่างคุณและคู่สนทนาได้อีกด้วยนะ

5. ถามคำถามที่สร้างแรงบันดาลใจ

ยกตัวอย่างเช่น อะไรคือแรงขับเคลื่อน อะไรคือเป้าหมายในชีวิตของเขาในปัจจุบัน หรืออะไรที่เป็นแรงบันดาลใจทำให้เขาลุกขึ้นมาเปลี่ยนแปลงตัวเอง เพราะคำถามเหล่านี้เป็นคำถามที่เกิดความหมาย เมื่อสนทนากันไป คุณทั้งคู่ก็จะได้รับคำตอบที่ดีและมีความหมายเช่นเดียวกัน ถือเป็นการสร้างแรงบันดาลใจ ให้คุณนำมาปรับใช้กับชีวิตของตัวเองได้อีกทางหนึ่ง โดยที่อาจได้รับมิตรภาพใหม่ๆ กลับมา

6. เป็นทั้งผู้ให้และผู้รับฟังที่ดี

อย่ารีบร้อนวิจารณ์ในสิ่งที่คนอื่นกำลังพูด และอย่าขัดจังหวะหรือพยายามเปลี่ยนหัวข้อการสนทนาอย่างกะทันหัน จงพูดในสิ่งที่เกิดประโยชน์ต่อคนฟัง และพูดในสิ่งที่คนฟังนั้นรู้สึกประทับใจ โดยที่ไม่ขัดต่อตัวเราเอง เมื่อเกิดความสงสัยก็จงถามด้วยความสุภาพ และรับฟังด้วยความตั้งใจ ไม่เพิกเฉยหรือเมินเฉยต่อคู่สนทนา




ขอบคุณ : https://goodlifeupdate.com/lifestyle/209217.html
By sineenow ,17 September 2020
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ