ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: วิธีเตรียมความพร้อม “Work from Home” หาก Covid-19 คุมไม่อยู่  (อ่าน 1372 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28361
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0


วิธีเตรียมความพร้อม “Work from Home” หาก Covid-19 คุมไม่อยู่

จนถึงทุกวันนี้การระบาดของ Covid-19 ก็ยังรุนแรงขึ้นและมียอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งหลายๆบริษัทเริ่มตระหนักถึงความเสี่ยงของโรคนี้ ออกนโยบายให้พนักงานทำงานจากที่บ้านหรือ “Work from Home” กันบ้างแล้ว และถ้าหากการระบาดของโรคนี้ยังไม่สิ้นสุดลง ไม่แน่ทั้งประเทศอาจจะต้องได้  Work from Home แน่นอน

โดยปกติแล้วบ้านหรือที่พักอาศัยนั้นเป็นที่สำหรับพักผ่อน หรือเป็นที่ที่ใช้เวลาทำกิจกรรมร่วมกับครอบครัว แต่เมื่อถึงเวลาที่เราจะต้องเปลี่ยนสถานที่ทำงานมาเป็นที่บ้านของเราล่ะ ดังนั้นวันนี้คบคิดจะขอมาแนะนำการเตรียมตัวเตรียมใจ และเตรียมพื้นที่ให้พร้อมสำหรับ Work from Home กันนะคะ เพราะบางคนอาจไม่คุ้นเคยที่จะต้องทำงานที่บ้าน


@@@@@@

1. อันดับแรกคุณต้องทำความคุ้นเคยกับเครื่องมือสื่อสาร ที่บริษัทของคุณกำหนดให้ใช้ระหว่างทำงานที่บ้าน และติดตั้งระบบเพื่อเอื้อต่อการทำงานที่บ้าน ไม่ว่าจะเป็นระบบวิดีโอคอนเฟอร์เรน ระบบ VPN ต่างๆ เพื่อที่คุณจะได้สามารถทำงานจากที่บ้านได้ หลังจากนั้นก็ทดสอบการใช้งานของระบบเหล่านั้นก่อนที่จะมีการใช้จริง และถ้าคุณมีแล็ปท็อปของบริษัทให้ติดตัวไปทุกวันเพื่อเตรียมความพร้อม

2. ต่อมาคุณต้องหาอุปกรณ์ที่เป็นประโยชน์  แม้คุณจะทำงานที่บ้านชั่วคราวก็ตาม เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกให้คุณในระหว่างที่คุณทำงานอยู่ที่บ้าน เช่น เว็บแคมดีๆ ที่ช่วยจัดแสง หูฟังตัดเสียงรบกวนไม่ว่าจะเป็นเสียงจากการจราจร เสียงสุนัขเห่า ที่ตั้งแล็ปท็อป Wi-Fi ฮอตสปอตที่ดี แม้บางคนจะใช้การแชร์ผ่านโทรศัพท์มือถือ แต่นั่นทำให้สิ้นเปลืองแบตเตอรี่



3. จากนั้นคุณอย่าลืมสร้างพื้นที่ทำงานที่เหมาะสมในบ้านของคุณ เป็นที่แน่นอนว่าคุณจะทำที่ไหนก็ได้ภายในบ้าน ไม่ว่าจะเป็นเตียงนอน โซฟา ฯลฯ แต่จะมีเพียงไม่กี่คนเท่านั้นที่สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ดังนั้นคุณควรหาพื้นที่ที่เหมาะสมแก่การทำงานเตรียมไว้ โดยอาจมีม่านกั้นส่วนของการทำงานกับเตียงนอนไว้สักเล็กน้อย รวมไปถึงการเลือกโต๊ะทำงาน คุณอาจลองหาโต๊ะทำงานที่คุ้นเคยเหมือนกับที่สำนักงานเป็นรูปแบบเดียวกัน ขนาดใกล้เคียงกัน ฯลฯ รวมไปถึงการวางอุปกรณ์ต่างๆ ให้คล้ายกันด้วย

4. และสุดท้ายทำตัวเหมือนกำลังทำงาน และปรับการใช้ชีวิตในการทำงานที่บ้าน เป็นที่รู้ๆกันอยู่ว่าในบ้านจะมีสิ่งล่อตาล่อใจเยอะมาก ไม่ว่าจะเป็นเตียงนอนอันแสนน่าเอนตัว หรือจะเป็นตู้เย็นที่เต็มไปด้วยของกิน เป็นต้น แต่เราจะต้องเอาชนะสิ่งยั่วยุเหล่านี้ให้ได้

ดังนั้นคุณจะต้องตื่นนอนแต่เช้า อาบน้ำแต่งตัวทำกิจวัตรเหมือนจะไปทำงาน กำหนดระยะเวลาทำงาน เวลาอาหาร และเวลาพักผ่อน แต่อย่าลืมว่าเมื่อถึงกำหนดที่คุณต้องเลิกงาน ก็ควรเลิกงานจริงๆ เพราะการทำงานที่บ้านมีโอกาสมากที่คุณจะทำงานเกินเวลา


@@@@@@

ถึงแม้ว่าการทำงานทางไกลนั้นสะดวกสบาย แต่คุณจะต้องใช้ความพยายามและการวางแผนเล็กน้อยเพื่อให้คุณได้ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพและมีผลงานออกมาได้ดี แต่การทำงานที่บ้านอาจจะมีความรู้สึกโดดเดี่ยวบ้าง ดังนั้นในช่วงเวลาพักผ่อนหรือช่วงเวลากินข้าวคุณปลดปล่อยตัวเองออกจากโต๊ะทำงานไปพูดคุยกับเพื่อนทางออนไลน์บ้างก็ได้ เพื่อที่คุณจะได้ไม่เครียดจนเกินไป

อย่างไรก็ตาม การทำงานในสำนักงานก็มีข้อดีกว่ามาก คือเห็นการทำงานของกันและกันได้อย่างชัดเจน ส่วนการทำงานที่บ้าน หากมีเครื่องมือสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ ก็สามารถช่วยให้ทำงานได้ดีไม่ต่างจากสำนักงาน เราจึงควรจัดลำดับความสำคัญของงาน วางแผนการทำงาน และกำหนดระยะเวลาการทำงานให้ดี เพื่อที่เราจะได้พร้อมทำงานที่บ้านได้อย่างเต็มที่



ขอบคุณที่มา : https://www.kobkid.com/เรื่องน่ารู้/วิธีเตรียมความพร้อม-work-home-หาก-covid-19-คุมไม่อยู่
17/03/2020 Property Insider COVID-19, Work From Home
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 25, 2020, 06:31:59 am โดย raponsan »
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ