ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: เปิดห้องลับ ‘ประตูชุมพล’ น้อยคนที่จะรู้ สถานที่เก็บดาบของ ‘ย่าโม’  (อ่าน 666 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28366
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0


เปิดห้องลับ ‘ประตูชุมพล’ น้อยคนที่จะรู้ สถานที่เก็บดาบของ ‘ย่าโม’ (มีคลิป)


เปิดห้องลับ / คุณ พงศธร พนาสรรค์ อดีตเลขานุการ รมว.แรงงาน ได้โพสต์เฟซบุ๊ก พงศธร พนาสรรค์ เรื่องราวที่หลายคนยังไม่รู้ ระบุว่า “มีเรื่องประตูชุมพล ลานอย่าโมเป็นเรื่องที่ไม่คิดว่าจะเกิดขึ้นและครั้ง1ในชีวิตของผมจริงๆ” 2-3 วัน ก่อนประมาณ 4 ทุ่มผมมากราบย่าโมและฝนตกผมเห็นน้ำขัง ผมเลยเอาไม้ถูพื้นมาถูพื้นลานย่าโม มีพี่คนหนึ่งเดินมาทัก ได้คุยกันซึ่งผมไม่รู้จักมาก่อนครับ พอถูพื้นเสร็จผมก็มานั่งสักพักมองประตูชุมพลซึ่งถือว่าเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่สุดของโคราช

แกก็เอ่ยขึ้นมาว่า เป็นพนักงานเทศบาลคอยดูบริเวณนี้ กุญแจข้างบนมี 3 ดอก คนที่ดูแลสถานที่ตรงนี้ถือไว้อยู่กับแกดอกหนึ่ง แกบอกกับผมว่าข้างบนเป็นที่เก็บรูปและมีดดาบของย่าโม น้อยคนจะได้ขึ้นไปส่วนใหญ่เป็นผู้หลักผู้ใหญ่ เวลามีงานเขาขึ้นไป เป็นบุญของผมแท้ๆ ที่แกบอกว่าพี่พาขึ้นไปดูไหม ผมตื่นเต้นดีใจสุดๆด้วยความสงสัยว่าข้างบนมีอะไรเป็นยังไง

พอขึ้นไปขนลุกทั้งตัวแบบบอกไม่ถูกครับ ใจสั่น ผมไม่ได้กลัวความสูงนะ รู้สึกได้อะไรหลายๆอย่างเลยนำคลิปวีดีโอมาฝากว่าข้างบนเป็นยังไงครับ




สำหรับประตูเมืองชุมพลนั้น ได้สร้างขึ้นในสมัย สมเด็จพระนารายณ์มหาราช ช่วงพ.ศ. 2199 – พ.ศ. 2231 ไว้เพื่อป้องกันการรุกรานจากศัตรู ชื่อประตู “ชุมพล” นั้นหมายความถึง ที่ชุมนุมพลส่วนใหญ่ เป็นประตูสำหรับเตรียมไพร่พลและออกศึก เนื่องจากมีภูมิประเทศเปิดกว้าง ไม่มีป้อมปราการตามธรรมชาติเหมือนประตูอื่นๆ ในอดีตมีความเชื่อว่า เมื่อลอดผ่านประตูชุมพลไปทำศึกแล้ว จะแคล้วคลาดได้กลับบ้านเมือง

เนื่องจากตัวเมืองปัจจุบัน ได้มีขยายออกไปยังบริเวณรอบนอกไปทางทิศเหนือ ทิศใต้ และทิศตะวันตกของเขตเมืองเก่าเดิม ส่งผลทำให้ปัจจุบัน ประตูชุมพลจึงเสมือนตั้งอยู่กลางเมือง ต่อมาทางหน่วยราชการของจังหวัดนครราชสีมาได้สร้างอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี (ย่าโม) แล้วนำมาประดิษฐานบนแท่นสูง ตรงบริเวณหน้าประตูชุมพล ซึ่งได้มีการถมคูเมืองทางด้านทิศตะวันตกบางส่วน เพื่อทำเป็นพื้นที่ก่อสร้าง

@@@@@@

สำหรับหอยามรักษาการณ์ทรงไทย, ประตูเมือง และกำแพงเมืองโบราณที่ชำรุดทรุดโทรมพังลงไปมากนั้น ทางราชการได้บูรณะซ่อมแซม และสร้างขึ้นมาใหม่บางส่วน โดยคงไว้ซึ่งรูปแบบและศิลปะการก่อสร้างตามของเดิมไว้ทั้งหมด พร้อมกับได้อัญเชิญ อนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี (ย่าโม) ทั้งหมดมาสร้างและตั้งขึ้น ณ บริเวณที่ปัจจุบัน ตราบเท่าทุกวันนี้

ประตูชุมพล ทางกรมศิลปากร ได้ขึ้นทะเบียนเป็นโบราณวัตถุสถานแห่งชาติ เมื่อวันที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2480 และกำแพงเมืองโคราช ขึ้นทะเบียนเป็นโบราณวัตถุสถานแห่งชาติ เมื่อวันที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2479

ชมวิดีโอได้ที่ : https://www.facebook.com/100025414723943/videos/238341037023052/



ขอบคุณที่มา : พงศธร พนาสรรค์ wikipedia Korat Next Step
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ