ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
  • สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน
แสดงกระทู้
This section allows you to view all posts made by this member. Note that you can only see posts made in areas you currently have access to.
  Messages   Topics   Attachments  

  Topics - RDNpromote
หน้า: [1]
1  เรื่องทั่วไป / แจ้งปัญหาการใช้งานบอร์ด / ปรับเปลี่ยน รายการทาง สถานี บางช่วง เมื่อ: เมษายน 14, 2014, 03:49:21 pm
เนื่องด้วย ทางทีมงานได้เก็บ สถิติการใช้งาน จากต้นปี 2014 ม.ค. ถึง มี.ค. 57
ได้ สถิติ ว่าคนฟังออนไลน์ในช่วงเวลา

   00.00 - 08.00  มีคนรับฟังสูงสุด 25 คน
   08.00 - 12.00 มีคนรับฟังสูงสุด 15 คน
   12.00 - 18.00 มีคนรับฟังสูงสุด 3 คน
   18.00 - 21.00 มีคนรับฟังสูงสุด  58 คน
   21.00 - 00.00 มีคนรับฟังสูงสุด 45 คน

   ดังนั้น เพื่อความเหมาะสม ทางทีมงานจึงขอปรับเปลี่ยนรายการ จากการ ออนไลน์ 24 ชม. ลง คงเปิดได้ช่วง 00.00 -12.00 และพัก เครื่องและรายการ 12.00 - 18.00 น. ตั้งแต่ วันที่ 16 เม.ย. 57 เป็นต้นไป
และจะเปิดรายการตามปกติ 18.00 - 12.00 น.

  จึงเรียนมาเพื่อนให้ สมาชิก รับทราบ ความเคลื่อนไหว ดังกล่าว โดยถ้วนหน้ากัน ทุกท่าน

  thk56
2  กรรมฐาน มัชฌิมา / ธรรมะสัญจร / ธรรมะสัญจร ไปกราบพระบรมสารีริกธาตุ ที่ พระมหาเจดีย์มหารัชมงคล ภาพโดยธรรมธวัช เมื่อ: มีนาคม 19, 2013, 09:12:21 am


27 สิงหาคม พ.ศ. 2547 ได้เริ่มก่อสร้างพระเจดีย์มหารัชมงคล ขนาดความสูง 80 เมตร กว้าง 50 เมตร ยาว 50 เมตร เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลในโอกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวจะทรงเจริญพระชนมพรรษา 80 พรรษา วันที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2550 ณ วัดปากน้ำ เขตภาษีเจริญ กรุงเทพมหานคร งบประมาณ 300,000,000 บาท (สามร้อยล้านบาทถ้วน)



เกี่ยวกับผู้สร้าง พระมหาเจดีย์
สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ (ช่วง วรปุญฺโญ) (นามเดิม: ช่วง สุดประเสริฐ) เป็นกรรมการมหาเถรสมาคม, รองแม่กองงานพระธรรมทูต, ประธานคณะพระธรรมจาริก, และเจ้าอาวาสวัดปากน้ำภาษีเจริญ (พระอารามหลวง) ปัจจุบันได้รับพระบัญชาแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งเจ้าคณะใหญ่หนเหนือและแม่กองบาลีสนามหลวง และเป็นคณะผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช ได้รับพระมหากรุณาธิคุณโปรดฯ สถาปนาขึ้นเป็น สมเด็จพระราชาคณะ ชั้นสุพรรณบัฏ เมื่อปี พ.ศ. 2538 มีนามตามจารึกในสุพรรณบัฏว่า สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ ไพศาลหิตานุหิตวิธาน ปฏิภาณสุธรรมภาณี ศรีสังฆโสภณ วิมลศีลาจารย์นิวิฐ ตรีปิฏกบัณฑิต มหาคณิสสร บวรสังฆาราม คามวาสี อรัญวาสี



หลังจากใช้เวลาก่อสร้างถึง 9 ปี และใช้งบไปกว่า 500 ล้านบาท พระมหาเจดีย์มหารัชมงคล วัดปากน้ำภาษีเจริญ ก็ก่อสร้างเสร็จสิ้น และเตรียมจัดงานสมโภชอย่างยิ่งใหญ่ ในวันที่ 22-31 ธันวาคม นี้

                 สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ เจ้าอาวาสวัดปากน้ำภาษีเจริญ กรรมการมหาเถรสมาคม (มส.) ได้เปิดเผยถึงพระมหาเจดีย์หลังใหม่ “พระมหาเจดีย์มหารัชมงคล” ที่ใช้งบประมาณในการก่อสร้างกว่า 500 ล้านบาท ว่า ทางวัดปากน้ำฯ ได้เริ่มสร้างเจดีย์หลังดังกล่าวมาตั้งแต่วันที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2547 และใช้เวลาก่อสร้างเป็นเวลา 9 ปี จนกระทั่งแล้วเสร็จเมื่อวันที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2555 โดยมีลักษณะเป็นเจดีย์ที่ประยุกต์ศิลปะรัตนโกสินทร์และศิลปะล้านนาเข้าด้วยกัน



 เจดีย์ดังกล่าวมีความสูง 80 เมตร กว้าง 52 เมตร ภายในเจดีย์มีพื้นที่ที่ใช้ประโยชน์ได้ถึง 5 ชั้น ประกอบด้วย

ชั้นที่ 1 พิพิธภัณฑ์ชาวบ้าน ของสะสม ของเก่าแก่ จากชาวบ้าน ที่รวบรวมมาไว้ให้คนรุ่นหลังได้ศึกษา

ชั้นที่ 2 สำหรับปฏิบัติธรรม โดยรองรับผู้ปฏิบัติธรรมได้ 1,000 คน

ชั้นที่ 3 พิพิธภัณฑ์สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ เพื่อจัดแสดงของใช้ส่วนตัวของท่าน เช่น ไม้เท้า พระพุทธรูป เป็นต้น

ชั้นที่ 4 ประดิษฐานหลวงพ่อทองคำที่สร้างจากทองคำแท้ 1 ตัน (1,000 กิโลกรัม) และห้องปรมาจารย์ในอดีต

ชั้นที่ 5 ชั้นบนสุดที่ทำเป็นทรงโดม โดยมีเจดีย์แก้วบรรจุพระบรมสารีริกธาตุตั้งอยู่ตรงกลาง


สำหรับวันสมโภชน์ พระมหาเจดีย์ ที่ผ่านไป
นอกจากนี้ สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ ยังกล่าวอีกว่า งบประมาณในการสร้างเจดีย์หลังนี้ ใช้ไปกว่า 500 ล้านบาท  และจะจัดพิธีสมโภชอย่างยิ่งใหญ่ขึ้นเป็นเวลา 10 วัน ตั้งแต่วันที่ 22-31 ธันวาคม พ.ศ. 2555 โดยมีกิจกรรมหลัก 2 กิจกรรม คือ เวลา 10.30 น. อาราธนานิมนต์พระสงฆ์ 200 รูป เพื่อถวายอาหารเพลและเจริญพระพุทธมนต์ และในเวลา 19.00 น. จะมีการแสดงธรรมเทศนาจากสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์และพระเถระวัดปากน้ำฯ คืนละ 1 กัณฑ์



สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ กล่าวต่อไปว่า สำหรับบานประตูดังกล่าวมีขนาดกว้าง 1.87 เมตร สูง 2.20 เมตร รวม 4 บาน สร้างจากไม้สักทองและมีการแกะสลักเป็นรูปท้าวจตุโลกบาลทั้ง 4 ประกอบด้วย ท้าวธตรัฐ ท้าววิรุฬหก ท้าววิรูปักษ์ และท้าวกุเวร หรือ ท้าวเวสสุวรรณ ซึ่งตามความเชื่อในพระพุทธศาสนา เพื่อคอยให้ความคุ้มครอง และคอยดูแลรักษา โดยมีการลงรักปิดทองอย่างสวยงามจากทองคำเปลว 1 แสนแผ่น พร้อมทั้งประดับด้วยคริสตัล คิดเป็นมูลค่าบานประตูละ 2 ล้านบาท ขณะเดียวกันในส่วนของชั้นอื่นๆของพระมหาเจดีย์ฯ คือชั้นที่ 4 จะเป็นที่ประดิษฐานรูปเหมือนหลวงพ่อสดองค์ใหญ่ชั้นที่ 3 เป็นพิพิธภัณฑ์สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ ชั้นที่ 2. เป็นสถานที่ปฏิบัติธรรม และชั้นที่ 1 เป็นพิพิธภัณฑ์พื้นบ้าน  ซึ่งขณะนี้ประชาชนสามารถเข้าชมความงดงามของพระมหาเจดีย์ฯ เจดีย์แก้ว และบานประตูแกะสลักท้าวจตุโลกบาลทั้ง 4 ได้แล้ว



สำหรับเรื่องราวของพระมหาเจดีย์ นี้ มีหนังสือ ที่ทางวัดได้จัดทำจำหน่าย เสริมความรู้ เป็นชุด 8 เล่ม ราคาอยู่ที่ 3500 บาท

ขอบคุณภาพประกอบจาก http://lovesiamoldbook.tarad.com/



3  กรรมฐาน มัชฌิมา / ธรรมะสัญจร / ธรรมะสัญจร วัดศรีษะทอง ภาพโดยธรรมธวัช เมื่อ: มีนาคม 19, 2013, 08:16:46 am

ออกจากโรงหล่อพระยงค์เจริญ เมื่อผ่านวัดศรีษะทอง ก็แวะเยี่ยมชมสักหน่อย ภาพโดยธรรมธวัช


คัตเอาท์ ที่เมื่อเข้าไปในวัด แล้ว เห็นเด่นชัด ก็อันนี้แหละครับ


ใกล้ ๆ กับวิหาร พระราหู ก็ มีวิหาร พระสังกัจจายน์ อยู่ใกล้ ๆ


ส่วนที่เป็นไฮไลท์ ของ วัดก็คือ การที่คนจากทุกสารทิศมาแก้บน หรือ บน พระราหูองค์นี้


เรื่องของความเชื่อและความศรัทธา นั้นห้ามกันไม่ได้ เพราะเท่าที่เดินสอบถามคนที่มาบนกันก็บอกว่า สมหวังดังตั่งใจ บ้างบอกว่า ป่วยก็หายป่วย ของหายก็ได้คืน รักคุตก็รักติด ตกงานก็มีงาน เป็นต้น แต่ที่แน่ ๆ อย่างน้อยคนก็มาทำบุญกันที่วัด


เรื่องของศรัทธา อย่างนี้ จึงเป็นเรื่องที่ เข้าใจกันได้ยากอยู่นะครับ คนมีปัญญาเรียนธรรม อาจจะว่างมงาย แต่ สำหรับคนที่มีทุกข์ มาแล้ว เบื้องต้นอยากได้กำลังใจ วิธีการนี้ ก็นับว่าช่วยได้ไม่น้อย


พระรัตนตรัย เป็นสิ่งมีค่า แต่ คนจะเห็นคุณ และ ค่ากันยามไหน ?

4  กรรมฐาน มัชฌิมา / ธรรมะสัญจร / ธรรมะสัญจร เกาะเกร็ด ภาพโดย ธรรมธวัช เมื่อ: มีนาคม 18, 2013, 09:49:43 am

วันนี้จะพาเพื่อน ๆ ไป ธรรมะสัญจร ใกล้ ๆ ไม่ไกลมาก ที่ เกาะเกร็ด นนทบุรี

ปล. ภาพชุดนี้มีความละเอีดยสูงได้ย่อขนาดไว้ 50 เปอร์เซ็นต์ แต่ก็ยังละเอียดสูงอยู่ดี ความจุของภาพ อยู่ที่ไม่เกิน 250 kb จากของเดิม 1.2 mb ต่อภาพ ดังนั้นท่านอาจจะโหลดขึ้นดูภาพได้ช้า สำหรับเพื่อน ๆ ที่ใช้ ระบบโทรศัพท์ ที่มิใช่ 3 G  สำหรับภาพชุดนี้ ไม่ได้อัพเ้ข้า Facebook อัพขึ้น host โดยตรงเพื่อทดสอบ speed host ดู จำนวน 70 ภาพ ภาพชุดนี้ถ่ายด้วยกล้อง Sony ความละเอียด 10 Mpix


เริ่มต้นก็ไปจอดรถที่ใต้สะพาน พระราม 4 ( เสียค่าจอดรถ ) ใครไม่อยากเสียก็ไปจอดที่วัด ตรงนี้จะอยู่ที่ท่าเรือข้ามฟาก


ซึ่งเมื่อมองไปแล้ว จะเห็น สะพาน พระราม 4 ที่ข้ามเกาะเกร็ดไปฝั่ง บางบัวทอง อย่างชัดเจน


วันนี้ทางคณะ ที่ไป ก็เช่าเหมาเรือ ในราคา กันเองที่สุด เพื่อนั่งเรือรอบเกาะเกร็ด ค่าเรือ ถ้าไป 5 คน เขาคิดคนละ 100 บาท ก็ออกเรือได้ แต่ถ้าเกิน 5 คนขึ้นไป ก็คิดคน ละ 80 บาท เต็มเรือที่ 14 คน แหมต้องตัวเล็ก ๆ หน่อยนะ ถึงจะนั่งได้ครบ 14 คน เอาปลอดภัยน่าจะนั่งสัก 10 คน


จุดแรกที่ผ่าน ก็คือ หัวมุมเกาะเกร็ด เจดีย์วัดปรมัยยิกาวาส แต่เป็น จุดสุดท้ายก่อนกลับ ที่จะเข้าชมเพื่อกราบไหว้สักการะ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ คือ พระรัตนตรัย บนเกาะเกร็ดกัน


สองฟากคลองที่เรือแล่นไป ทำให้นึกถึง นั่งเรือรอบ เกาะ เมืองอยุธยา ซึ่งบรรยากาศไม่แตกต่างกันเท่าไหร่ เพราะมีบรรยากาศ ภาคกลางให้เห็นอย่างเด่นชัด




บ้านเรือนทรงไทย ทั้งสองฟากฝั่ง ยังคงมีให้เห็น ถึงสายเลือดชาวไทย ที่ยังนิยมศิลปะการก่อสร้างแบบไทยๆ กันอยู่
5  กรรมฐาน มัชฌิมา / เกี่ยวกับ วัด พระสงฆ์ พระธาตุ พระเครื่อง / สารคดีหลวงพ่อเกษม เขมโก เมื่อ: กุมภาพันธ์ 22, 2013, 08:14:59 pm
สารคดีหลวงพ่อเกษม เขมโก


 อัปโหลดเมื่อ 27 พ.ค. 2011

สารคดีหลวงพ่อเกษม เขมโก
Any feedback contact facebook.com/popoman
สมัครรับข้อมูลได้ที่
http://www.youtube.com/subscription_c...
6  กรรมฐาน มัชฌิมา / เกี่ยวกับ วัด พระสงฆ์ พระธาตุ พระเครื่อง / วัดผาซ่อนแก้ว ในความประทับใจ ของ.... เมื่อ: กุมภาพันธ์ 21, 2013, 02:00:25 pm



ในวันมาฆบูชา ที่จะมาถึงบางท่านยังไม่มีที่ไป อยากจะแนะนำ สถานที่ปฏิบัติธรรม อีกที่หนึ่ง สวยงามมาก เงียบ ไม่อึกทึก ปฏิบัติตามแนว อานาปานสติ ตามแบบพระพุทธเจ้า คือวัดพระธาตุ ผาซ่อนแก้ว ครับ


วัดพระธาตุผาแก้ว หรือผาซ่อนแก้ว
เป็นศาสนสถานที่สร้างขึ้นท่ามกลางธรรมชาติและบรรยากาศที่เงียบสงบ เทือกเขาสลับซับซ้อนโดยรอบมีพระเจดีย์ที่งดงามโดดเด่นเป็นสง่าอยู่บนยอดเขา คือ เจดีย์พระธาตุผาซ่อนแก้ว สิริราชย์ธรรมนฤมิต เจดีย์ที่ตกแต่งอย่างสวยงามด้วยกระเบื้องหลากหลายสี เครื่องประดับ พลอย สร้อย กำไล ถ้วยชามเครื่องเบญจรงค์ เป็นต้น นำมาตกแต่งทีละชิ้นๆ จนทั่วองค์พระเจดีย์ รอบๆ องค์พระเจดีย์แบ่งเป็นสถานที่พักของนักปฏิบัติธรรม และเขตสังฆาวาส แยกเป็นสัดส่วน ที่สะดุดตากว่าสถานที่ปฏิบัติธรรมแห่งอื่นๆ อยู่ที่การสร้างกุฏิ อาคารที่พักของนักปฏิบัติธรรมอย่างสวยงาม กลมกลืนกับธรรมชาติ ด้วยยึดหลักที่ว่า หากได้อยู่ในสถานที่สงบสวยงาม จิตใจก็จะสงบได้โดยง่าย

ประวัติความเป็นมา
วัด พระธาตุผาแก้ว เดิมชื่อพุทธธรรมสถานพระธาตุผาซ่อนแก้ว เป็นสถานที่ปฏิบัติธรรมซึ่งมีทิวทัศน์สวยงามรอบด้านมองเห็นผาซ่อนแก้วและทิว เขาสลับซับซ้อน มีศาลาปฏิบัติธรรมประดิษฐานพระพุทธรูปหยกงดงามภายในตกแต่งด้วยภาพวาดศิลปะ สวยงามแปลกตา ตั้งอยู่ ณ บริเวณเนินเขาในหมู่บ้านทางแดง ต.แคมป์สน อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ ซึ่งได้เริ่มก่อสร้างในราวปลายปี 2547 โดย คุณภาวิณี และ คุณอุไร โชติกูล ได้มีจิตศรัทธาซื้อที่ดินถวายเริ่มแรกจำนวน 25 ไร่ เพื่อก่อสร้างเป็นสถานที่ปฏิบัติธรรมแก่พระสงฆ์ และพุทธศาสนิกชนทั่วไป ปัจจุบันมีผู้ร่วมถวายปัจจัยซื้อที่ดินเพิ่มรวมทั้งสิ้นมีที่ดินรวม 91 ไร่
สถานที่อันเป็นธรรมภูมิที่งดงาม ซึ่งเรียกว่าผาซ่อนแก้วนี้ มีธรรมชาติเป็นภูเขาที่สูงใหญ่ ซ้อนกันเป็นทิวเขาเรียงรายโอบรอบบริเวณศาลาปฏิบัติธรรม และบนยอดเขาสูงตระหง่านนั้น มีถ้ำอยู่บนปลายยอดเขา ซึ่งมีชาวบ้านทางแดงหลายคน ได้เห็นลูกแก้วลอยเหนือฟากฟ้า และลับหายเข้าไปในถ้ำบนยอดผา ชาวบ้านเชื่อว่าเป็นพระบรมสารีริกธาตุเสด็จมา และต่างถือว่าเป็นสถานที่มงคล มีความศักดิ์สิทธิ์และเรียกตามๆ กันว่า “ผาซ่อนแก้ว” และพุทธสถานที่มาตั้งในจุดที่โอบล้อมด้วยทิวเขาดังกล่าว จึงเรียกว่า “พุทธธรรมสถานผาซ่อนแก้ว” เพื่อเป็นนิมิตมงคลแก่ชาวบ้านทางแดง และผู้มาปฏิบัติธรรมสืบไป
สำหรับใครที่ผ่านไปยังจังหวัดเพชรบูรณ์ ผาซ่อนแก้ว แห่งนี้ คืออีกหนึ่งสถานที่ที่ควรแวะไปสักการะ แล้วท่านจะพบกับความสวยงามที่สงบ ร่มรื่น การผ่อนคลายจิตใจด้วยการปฏิบัติธรรมท่ามกลางธรรมชาติ ถือเป็นการให้รางวัลกับชีวิต

การเดินทาง
รถส่วนตัว : จากกรุงเทพฯ ใช้ทางหลวงหมายเลข 1 ผ่านจังหวัดปทุมธานี จังหวัดอยุธยา จังหวัดสระบุรี แล้วเลี้ยวขวาที่หลักกิโลเมตรที่ 125 แยกบ้านพุแค ใช้ทางหลวงหมายเลข 21 เดินทางไปยัง จังหวัดเพชรบูรณ์ มุ่งตรงสู่อำเภอเขาค้อ จากนั้นเลี้ยวขวาที่แยกแคมป์สน มุ่งไปทางอำเภอหล่มสัก ระยะเวลาประมาณ 2-3 กิโลเมตร จะพบป้ายบอกทางเข้าหมู่บ้านทางแดงอยู่ซ้ายมือ ขับรถลงเนินไปเรื่อย ๆ ราว 3 กิโลเมตร จะเจอวัดพระธาตุผาแก้วอยู่บนเนินเขา
รถสาธารณะ : นั่งรถโดยสารไปลงที่ตัวเมืองเพชรบูรณ์ ต่อรถไปยัง ตลาดห้วยไผ่ เดินเข้าหมู่บ้านทางแดงประมาณ 10 นาที จะเห็นสะพานเข้าวัดอยู่ทางขวามือ


7  ธรรมะสาระ / สนทนาธรรม ทั่วไป ตามความชอบใจของท่าน / “หลวงพ่อกิตติศักดิ์ กิตติสาโร พระผู้เข้าถึงหัวใจพระพุทธศาสนา” เมื่อ: กุมภาพันธ์ 21, 2013, 01:44:41 pm


มหาสิติปัฏฐานสูตร ; หลวงพ่อกิตติศักดิ์ กิตติสาโร วัดป่าหนองหลุบ จังหวัดขอนแก่น
สติปัฏฐานทั้ง 4 คือ กาย เวทนา จิต ธรรม ซึ่งเป็นสภาพของการปรุงแต่งที่เกิดขึ้นกับปัจจุบันที่จิตนั้นได้สัมผัสรับรู้อยู่ทุกขณะจิตนั้นได้สัมผัสรับรู้อยู่ทุกขณะทุกขั้นตอนว่านี่คือธรรมะที่เป็นขันธ์5ซึ่งย่อลงมาเหลือ2คือรูปกับนามเท่านั้น
พระเดชพระคุณหลวงพ่อได้ให้คำจำกัดความเกี่ยวกับเรื่องการปฏิบัติในแบบวิปัสสนากรรมฐาน ซึ่งท่านย่อลงมาเหลือ 2 คือรูปกับนาม ว่าอารมณ์วิปัสสนานั้นมีอยู่ 6 อย่าง ต้องขอพูดในหลักวิชาการนิดหน่อย อารมณ์วิปัสสนามี 6 อย่าง ขันธ์ 5, อายตนะ 12, ธาตุ 18, อินทรีย์ 22, อริยสัจ 4, ปฏิจจสมุปบาท 12 อันนี้เป็นอารมณ์วิปัสสนาคือ สิ่งที่ต้องกำหนดรู้ให้ทันปัจจุบัน อันนี้เป็นอารมณ์วิปัสสนาภูมิ ที่ผู้ปฏิบัติธรรมฝ่ายวิปัสสนาจะต้องทำความเข้าใจว่า อะไรคือ อารมณ์สมถะ อะไรคือ อารมณ์วิปัสสนา อารมณ์สมถะซึ่งเป็นความสงบมีอยู่ 40 กองชนิด เรียกว่ากรรมฐาน 40 อารมณ์ของวิปัสสนามี 6 ชนิด เรียกว่าวิปัสสนาภูมิ 6 อารมณ์สมถะ 40 อย่างนั้น มีอะไรบ้าง ก็มี กสิณ 40 อสุภะ 10 อนุสติ 10 อาหาเรปฏิกูลสัญญา1พรหมวิหาร4จตุธาตุววัตฐาน1อรูปฌาน4
เมื่ออาตมาได้เห็นและได้รู้ในสิ่งที่เป็นนิมิตเครื่องหมายก็มาพิจารณาทางธรรมใน จุลลสุญญตาสูตร เกี่ยวกับเรื่องความว่างอย่างเบา มหาสุญญตาสูตร ความว่างอย่างยิ่ง ในมหาสติปัฏฐานสูตร และในธาตุกรรมฐานมั่ง ในพระธรรมที่เป็นพระสูตรต่างๆ ที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงไว้ เช่นแสดงให้กับ พระราหุลว่า….ดูก่อนราหุล เธอจงครองธาตุดิน โดยความเป็น อนัตตา อย่าครองธาตุดินด้วยความเป็นอัตตาเลย เธอจงครองธาตุน้ำ ด้วยความเป็นอนัตตา อย่าครองธาตุน้ำด้วยความเป็นอัตตาเลย เธอจงครองธาตุลมด้วยความเป็นอนัตตา เธอจงอย่าครองธาตุลมด้วยความเป็นอัตตาเลย เธอจงครองธาตุไฟด้วยความเป็นอนัตตา เธอจงอย่าครองธาตุไฟด้วยความเป็นอัตตาเลย อันนี้เป็นธรรมะที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงให้กับพระราหุล ก็คือ ทรงแสดงเรื่องความไม่ใช่ตัวตนความไม่มีตัวตน ความว่างเปล่าจากตัวตนในธาตุดิน น้ำ ไฟ ลม ซึ่งเป็นรูปที่ประชุมกันใหญ่ เรียกว่ารูปใหญ่ๆ มีธาตุสี่ ดิน น้ำ ไฟ ลม และในมหาสติปัฏฐานสูตร พระพุทธองค์ทรงแสดงไว้ในหมวดต่างๆ เรื่องกาย เวทนา จิต ธรรม ก็เข้าไปพิจารณาเห็นกายว่า ที่จริงในอริยาบถทั้งหลายตั้งแต่ อานาปานสติ ซึ่งเป็นหมวดลมหรือหมวดกายก็ดี ลมหายใจก็เป็นเพียงสักว่าเป็นธาตุลม เพราะในการสรุปข้อสุดท้ายแต่ละหมวดที่พระองค์ทรงสรุปไว้ เธอเป็นเพียงมีสติที่อาศัยเป็นเครื่องอาศัยระลึกมีสัมปชัญญะเป็นเครื่องรู้ แต่เธอจะต้องไม่ติดอยู่ เธอจะต้องไม่ยึดมั่นถือมั่นอะไรๆ ในโลกเลย ก็มองเห็นสิ่งที่เป็นธรรมชาติของกายก็ดี เป็นธรรมชาติที่ไม่ควรยึดมั่น ว่างเปล่าจากตัวตนเห็นเวทนาก็ดี ทั้งทุกข์ เฉยก็ดี ว่างเปล่าจากตัวตน จิตก็ดี เป็นธรรมชาติว่างเปล่าจากตัวตน แม้ธรรมก็ดีเป็นของว่างเปล่าทั้งนั้น ไม่มีตัวตนในกาย เวทนา จิต ธรรม ในอริยาบถทั้งหลายและในสติปัฏฐานทั้งหมด เป็นเพียงธรรมะเท่านั้น ซึ่งธรรมะไม่ควรยึดมั่นถือมั่น เพราะฉะนั้นแม้การพิจารณาลมหายใจอาตมาก็พิจารณาดู ออ…..ลมหายใจอยู่ในจุลลสุญญตาสูตร มหาสุญญตาสูตรก็ดี พระองค์ทรงตรัสว่า เธอจงเป็นผู้ไม่มีนิมิต อยู่ในดิน อยู่ในป่า อยู่ในบุคคล อยู่ในสัตว์ เป็นผู้มีสติอยู่กับลมหายใจ เธอชื่อว่าเป็นผู้ก้าวลงสู่ความว่างตามความเป็นจริง บัดนี้เราว่างจากสัตว์ จากบุคคล จากบ้าน จากเรือน จากธาตุดิน ธาตุน้ำ ธาตุไฟ แต่ไม่ว่างอยู่ธาตุเดียวคือ ภาวะของลมนั่นคือการก้าวลงสู่ความว่างตามความเป็นจริง จนกระทั่งสุดท้ายก็ว่างเปล่าไม่มีตัวตน เพราะฉะนั้นในธาตุดิน ธาตุน้ำก็เป็นธรรมชาติที่ว่างเปล่า ว่างเปล่าจากตัวตนไม่มีตัวตนในสิ่งที่เป็นดิน น้ำ ไฟ ลม นั่นคือ ธรรมชาติที่เป็นรูปธรรม ส่วนนามธรรมก็คือ จิตใจ มโน วิญญาณเหล่านี้เป็นพยัญชนะที่เรียกตามกัน แต่ความหมายก็คือ ธรรมชาติรู้ ธาตุรู้ ธาตุรู้เป็นนามธรรม สิ่งที่ถูกรู้ก็เป็นเพียงรูปธรรม นามธรรมก็ว่างเปล่าจากตัวตนในธาตุรู้ สิ่งที่ถูกรู้รูปธรรมที่ประชุมกันอยู่เท่านั้น ทั้งผู้รู้และสิ่งที่ถูกรู้ต่างว่างเปล่าทั้งนั้น นั่นคือ ธรรมชาติที่เป็น สุญตาสุญตา คือ ความว่าง ที่มีอยู่ในความมี และไม่เป็นอะไรที่ไม่มีจะเป็นคนเป็นสัตว์ มันมีอยู่ในสภาวะที่ถูกปัจจัยปรุงแต่ง เป็นเพียงรูปธรรมและนามธรรมอาศัยซึ่งกันและกัน เกิดดับเท่านั้น จิตใจก็จะดำเนินอยู่ในสัมมาทิฏฐิคือ ความเห็นถูก พระผู้มีพระภาคเจ้าทรงแสดงไว้คือ การแจกแจงเกี่ยวกับเครื่องสืบต่อที่มีอยู่ในชีวิตของเราคือ ตากับรูป หูกับเสียง จมูกกับกลิ่น ลิ้นกับรส กายกับสัมผัส ใจกับอารมณ์ทั้งหลาย ถ้ามองเห็นว่าอายตนะทั้งภายนอกและภายในเป็นรูปธรรมและนามธรรมเท่านั้น มีความเห็นอย่างนี้เชื่อว่า เป็นความเห็นถูก เป็นสัมมาทิฏฐิ เห็นถูกหยั่งลงชื่อว่า เป็นผู้มีความดำริถูก เมื่อมีความดำริถูกวาจาก็ย่อมพูดจาถูก การกระทำก็ย่อมทำถูก ความเป็นอยู่หรือสัมมาอาชีพ ความผ่องแผ้วของใจก็จะถูกต้อง เพราะฉะนั้นความเพียรสัมมาวายามะ ก็จะถูก สติที่ระลึกก็จะเป็นสติที่ถูกต้อง สมาธิความตั้งมั่นของจิตก็จะเป็นความถูกต้องของจิต เรียกว่า สัมมาสมาธิ เมื่ออริยมรรคมีองค์แปดเจริญขึ้นอย่างนี้ กายกรรม วจีกรรม มโนกรรม ของสัตว์นั้นย่อมบริสุทธิ์หมดจด ผู้นั้นได้ชื่อว่าเป็นผู้ได้กำหนดรู้ธรรมที่ควรกำหนดรู้ยิ่งด้วยปัญญา ก็คือ กำหนดรู้ทุกขอริยสัตว์ ได้แก่ อุปาทาน ความยึดมั่นในขันธ์ ทั้ง 5 หรือยึดมั่นในรูปในนามว่าเป็นเรา ผู้นั้นชื่อว่าเป็นผู้ละธรรมที่ควรละยิ่งด้วยปัญญาอันชอบก็คือ อวิชชาตัณหา ผู้นั้นชื่อว่าเป็นผู้ทำความเจริญยิ่งได้แก่ สมถวิปัสสนา ผู้นั้นชื่อว่าได้กระทำให้แจ้งซึ่งธรรมะที่ควรทำให้แจ้งอย่างยิ่งด้วยปัญญาเรียกว่า วิชชา หรือ วิมุตติ คือ ธรรมะที่พระผู้มีพระภาคเจ้าทรงแสดงไว้ เพราะฉะนั้นบุคคล ผู้มีความเห็นอย่างนี้ ทำอย่างนี้ชื่อว่าเป็นผู้เจริญอยู่ในอริยมรรคมีองค์แปด เมื่อบุคคลเจริญอยู่ในอริยมรรคมีองค์แปดถูกต้องชื่อว่าเป็นผู้ดำเนินไปใน โพธิปักขยธรรม 37 ประการ ให้ถูกต้องตามความเป็นจริง คือ ได้เจริญสติปัฏฐาน 4 สัมมัปปธาน 4 อิทธิบาท 4 อินทรีย์ 5 พละ 5 โพชฌงค์ 7 และอริยมรรคมีองค์ 8 ถูกต้อง ตามพระธรรมวินัย อันนี้คือ สิ่งที่เป็นธรรมะ เมื่อย่อลงมาเหลือสองคือ รูปกับนามที่ว่างเปล่าจากตัวตน เป็นการดำเนินอยู่ในธรรมชาติแห่งความว่างเปล่าที่ไม่ติดกับรูป ไม่ติดกับเสียง ไม่ติดกับความประพฤติที่เศร้าหมอง ไม่ติดกับพระธรรม ไม่ติดกับธรรมะ แม้มีธรรมะก็เป็นสักว่าเป็นธรรม เพราะธรรมะทั้งปวงเป็นของว่างจากตัวตนไม่ควรยึดมั่นถือมั่นธรรมทั้งปวงไม่ควรยึดมั่นถือมั่นนั่นเอง

“หลวงพ่อกิตติศักดิ์ กิตติสาโร พระผู้เข้าถึงหัวใจพระพุทธศาสนา”
ขอขอบพระคุณและโมทนาบุญอย่างสูงสำหรับข้อมูลจาก : โลกทิพย์ 404 ปีที่ 23 ประจำเดือนพฤศจิกายน 2546: กองบรรณาธิการ เรียบเรียง. หน้า 30-32.


http://www.facebook.com/pages/%E0%B8%A7%E0%B8%B1%E0%B8%94%E0%B8%9B%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%AB%E0%B8%99%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%AB%E0%B8%A5%E0%B8%B8%E0%B8%9A-%E0%B8%84%E0%B8%B3%E0%B9%80%E0%B8%A1%E0%B9%87%E0%B8%81/158269660982477
8  ธรรมะสาระ / กระดานข่าวทางวัดแก่งขนุน / เชิญ นิมนต์ พระคุณเจ้า ร่วมงานปริวาส วัดแก่งขนุน วันที่ 11 - 20 ม.ค. 56 เมื่อ: มกราคม 08, 2013, 11:38:35 pm
เป็นประจำทุกปีที่วัดแก่งขนุน ต.ปากเพรียว อ.เมือง จ.สระบุรี 18000
ได้จัดงาน เข้าปริวาสกรรมให้กับพระสงฆ์ เป็นประจำทุกปี สำหรับปีนี้ ก็ เริ่มวันที่ 11 - 20 ม.ค. 56

 ซึ่งสถานที่ ก็ใช้ สวนป่าเช่น เดิม ปีที่แล้วมีการปรับปรุงสวนป่า ด้วยการเกรดที่ และถมที่ ไปแล้วเมื่อปริวาสที่ผ่านมา สำหรับปีนี้มีการปู แผ่นปูน ด้วย เพื่ออำนวยความสะดวก แก่ พระสงฆ์ ที่เข้าร่วมปฏิบัติธรรม เข้าอยู่ กรรม และ อุบาสก อุบาสิกา ที่มาร่วมสวดมนต์ ฟังธรรม กัน


 


 


 


9  เรื่องทั่วไป / แจ้งปัญหาการใช้งานบอร์ด / ต้องขออภัย เพื่อน สมาชิกทุกท่าน สำหรับการขัดข้อง ทางระบบสัญญาณ เน็ต 8/1/56 เมื่อ: มกราคม 08, 2013, 09:23:57 pm
เนื่องด้วยวันนี้ ทาง สนง. ส่งเสริม พระกรรมฐาน มีความขัดข้องทาง สัญญาณ ผู้บริการ สัญญาณเน็ต ตั้งแต่เวลา 17.00 - 22.00 น. จึงทำให้รายการ สถานี ไม่มีเสียงถ่ายทอด และ ทางเราก็ไม่สามารถแจ้ง ความขัดข้องนี้ได้ หลังจากได้รับจดหมาย จากทุกท่าน จึงขอภัยไว้ ณ ที่นี้

 สัญญาณ ขัดข้อง ต้งแต่ 17.00 - 22.00 น.

 รับทราบแล้ว นะครับ ไม่ต้องแจ้งเมล เข้ามาอีก


 
10  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / การสวดมนต์นั้นมีอานิสงส์ ดังนี้ ( เป็นกุศลอย่างยิ่ง ) เมื่อ: มกราคม 02, 2013, 05:44:51 pm

ขอบคุณเ้จ้าของภาพประกอบด้วยนะครับ http://facebook.com/BankPhotograph


การสวดมนต์นั้นมีอานิสงส์ดังนี้
http://thaimisc.pukpik.com/freewebboard/php/vreply.php?user=dokgaew&topic=11547

๑. สามารถไล่ความขี้เกียจ เพราะขณะสวดมนต์ อารมณ์เบื่อ เซื่องซึม ง่วงนอน เกียจคร้านจะหมดไป และเกิดความแช่มชื่นกระฉับกระเฉงขึ้น

๒. เป็นการตัดความเห็นแก่ตัว เพราะในขณะนั้นอารมณ์จะไปหน่วงอยู่ที่การสวดมนต์อย่างตั้งใจ ไม่ได้คิดถึงตัวเอง ความโลภ โกรธ หลง จึงมิได้เกิดขึ้นในจิตตน

๓. เป็นการกระทำที่ได้ปัญญา ถ้าการสวดมนต์โดยรู้คำแปล รู้ความหมาย ก็ย่อมทำให้ผู้สวดได้ปัญญาความรู้ แทนที่จะสวดเหมือนนกแก้วนกขุนทองโดยไม่รู้อะไรเลย

๔. มีจิตเป็นสมาธิ เพราะขณะนั้นผู้สวดต้องสำรวมใจแน่วแน่ มิฉะนั้นจะสวดผิดท่อนผิดทำนอง เมื่อจิตเป็นสมาธิ ความสงบเยือกเย็นในจิตจะเกิดขึ้น

๕. เปรียบเสมือนการได้เฝ้าพระพุทธเจ้า เพราะขณะนั้นผู้สวดมี กาย วาจา ปกติ (มีศีล) มีใจแน่วแน่ (มีสมาธิ) มีความรู้ระลึกถึงคุณความดีของพระพุทธเจ้า (มีปัญญา) เท่ากับได้เฝ้าพระองค์ด้วยการปฏิบัติบูชา ครบไตรสิกขาอย่างแท้จริง

และในวิมุตติสูตรได้กล่าวว่า การสาธยายมนต์คือเหตุหนึ่งในวิมุตติ ๕ ประการ (เหตุแห่งวิมุตติ ๕ ประการ คือ การฟังธรรม การเทศน์ การสวดมนตร์สาธยาย และการคิดอย่างแยบคาย ) ดังมีว่า


ดูกรภิกษุทั้งหลาย อีกประการหนึ่ง พระศาสดาหรือเพื่อนสพรหมจารีผู้อยู่ในฐานะครูบางรูป ก็ไม่ได้แสดงธรรมแก่ภิกษุ แม้ภิกษุก็ไม่ได้แสดงธรรมเท่าที่ได้สดับ ได้ศึกษาเล่าเรียนมาแก่ชนเหล่าอื่นโดยพิสดาร ก็แต่ว่าภิกษุย่อมทำการสาธยายธรรมเท่าที่ได้สดับ ได้ศึกษาเล่าเรียนมาโดยพิสดาร เธอย่อมเข้าใจอรรถ เข้าใจธรรมในธรรมนั้น ตามที่ภิกษุสาธยายธรรมเท่าที่ได้สดับ ได้ศึกษาเล่าเรียนมาโดยพิสดาร เมื่อเธอเข้าใจอรรถ เข้าใจธรรม ย่อมเกิดปราโมทย์ เมื่อเกิดปราโมทย์แล้ว ย่อมเกิดปีติ เมื่อใจเกิดปีติกายย่อมสงบ ผู้มีกายสงบแล้ว ย่อมได้เสวยสุข เมื่อมีสุข จิตย่อมตั้งมั่น


ดูกรภิกษุทั้งหลาย นี้เป็นเหตุแห่งวิมุตติข้อที่ ๓ ซึ่งเป็นเหตุให้จิตของภิกษุผู้ไม่ประมาท มีความเพียร มี
ใจเด็ดเดี่ยว ที่ยังไม่หลุดพ้น ย่อมหลุดพ้น อาสวะที่ยังไม่สิ้นไป ย่อมถึงความสิ้นไป หรือเธอย่อมได้บรรลุธรรมอันเกษมจากโยคะชั้นเยี่ยม ที่ยังไม่ได้บรรลุ


เรื่องการสวดมนต์ มีบางแห่งกล่าวถึงเหตุผลของการสวดมนต์ไว้ว่า

๑. เป็นการรักษาธรรมเนียม ประเพณีที่ดีให้คงอยู่
๒. เป็นการแสดงความเคารพบูชาพระรัตนตรัย
๓. เป็นการเชื่อมสามัคคีในหมู่คณะ ครบไตรทวาร
๔. เป็นการสืบต่ออายุพระพุทธศาสนาให้ยั่งยืน
๕. เพื่อฝึกกายใจให้เข็มแข็งอดทน
๖. เพื่อดำรงรักษาเอกลักษณ์ของชาติไทยไว้
๗. เพื่ออบรมจิตใจให้สะอาด สงบ สว่าง
๘. เพื่อฝึกจิตให้เกิดสมาธิ ไม่ฟุ่งซ่าน
๙. เพื่อเป็นการทบทวนพระพุทธพจน์

และกล่าวถึงประโยชน์ของการไหว้พระสวดมนต์ไว้ว่า...

๑. เป็นการเสริมสร้างสติปัญญา
๒. เป็นการอบรมจิตใจให้ประณีตและมีคุณธรรม
๓. เป็นสิริมงคล แก่ชีวิตตน และ บริวาร
๔. เป็นการฝึกจิตใจให้มีคุณค่าและมีอำนาจ
๕. ทำให้มีความเห็นถูกต้องตามหลักพุทธศาสนา
๖. เป็นการรักษาศรัทธาปสาทะของสาธุชนไว้
๗. เท่ากับได้เข้าเฝ้าพระพุทธเจ้าแม้ปรินิพพานแล้ว
๘. เป็นเนตติของอนุชนต่อไป
๙. เป็นบุญกิริยา เป็นวาสนาบารมี เป็นสุขทางใจ
11  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / เมื่อมีผู้กล่าวว่า ไดโนเสา สูญพันธ์ เพราะบรรลุธรรม หมด เมื่อ: มกราคม 02, 2013, 05:30:22 pm

ที่มาของคำกล่าว
http://www.pantip.com/topic/30003227


"อันที่จริงแล้ว ข้าพเจ้าจะบอกว่าในยุคดึกดำบรรพกาล ก็มีพระโพธิสัตว์เสวยชาติเป็นไดโนเสาร์ไปโปรดหมู่มวลซอรัสแล้ว
ซึ่งนับเป็นยุคทองแห่งธรรมที่ศาสนิกซอรัสบรรลุธรรมเป็นอรหันต์เป็นอันมาก จากหลักฐานการค้นพบ รอยพระพุทธซอรัสบาท
และพระอรหันตธาตุฟอสซิล จำนวนมาก ซึ่งจากการบรรลุนิพพานครั้งใหญ่นี้ทำให้ไดโนเสาร์สูญพันธุ์ไป
เนื่องจากหลุดพ้นวัฎสงสารเวียนว่ายตายเกิดแล้วนั่นเอง "
12  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / สุดปลื้ม! วัยรุ่น 80% สวดมนต์ข้ามปี ^^ เมื่อ: มกราคม 02, 2013, 05:20:11 pm

ขอบคุณเจ้าของภาพประกอบ http://facebook.com/BankPhotograph




นายนพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) กล่าวว่า พศ.ได้สรุปภาพรวมการจัดโครงการสวดมนต์ข้ามปี ทำความดี ส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ ซึ่งจัดขึ้นที่วัดกว่า 30,000 วัดทั่วประเทศและวัดไทยในต่างประเทศกว่า 400 วัด โดยส่วนกลางจัดที่วัดสระเกศราชวรมหาวิหารและที่พุทธมณฑล จ.นครปฐม ภาคเหนือจัดที่วัดพระธาตุดอยสุเทพ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่วัดพระธาตุพนม จ.นครพนม และภาคใต้วัดพระบรมธาตุไชยา จ.สุราษฎร์ธานี

ทั้งนี้สำนักงานพระพุทธศาสนาทุกจังหวัด (พศ.) ได้สำรวจที่วัดระดับเจ้าคณะจังหวัด 122 วัด ใน 77 จังหวัด ซึ่งเป็นศูนย์กลางการจัดงานของแต่ละจังหวัดเฉลี่ยวัดละ 3,000-5,000 คน วัดเจ้าคณะอำเภอ 878 อำเภอ เฉลี่ยวัดละ 2,000-3,000 คน วัดเจ้าคณะตำบล เฉลี่ยวัดละ 1,000-2,000 คน วัดระดับหมู่บ้านเฉลี่ยวัดละ 1,000-1,500 คน ส่วนวัดในต่างประเทศ 400 วัด พบว่ามีประชาชนร่วมประมาณ 50,000 คน อย่างไรก็ตามจากข้อมูลที่ได้สำรวจนั้นพบว่าจำนวนประชาชนที่เข้าร่วมสวดมนต์ตรงตามเป้าหมายที่วางไว้คือประมาณ 30 ล้านคน

พระวิจิตรธรรมาภรณ์ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสระเกศราชวรมหาวิหาร กล่าวว่า ในส่วนของวัดสระเกศฯ
มีประชาชนเข้าร่วมสวดมนต์ประมาณ 1 แสนคน ซึ่งประเมินจากพระผงหลวงพ่อดวงดี 1 แสนองค์ น้ำมนต์ 1 แสนขวด
และยันต์ผ้าแดง 1 แสนผืน ที่เตรียมไว้แจกจ่ายแก่ประชาชนผู้มาร่วมสวดมนต์ข้ามปี
ส่วนผู้ที่เข้าร่วมกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปีในปีนี้กว่า 80% พบว่าเป็นกลุ่มคนทำงานและวัยรุ่น
ซึ่งเพิ่มมากขึ้นจากปีที่ผ่านมานับว่าเป็นเรื่องที่ดีที่เยาวชนคนรุ่นใหม่หันมาสวดมนต์กันมากขึ้น

ข่าวจากคมชัดลึก 02/01/2556



13  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / สถิติ 7 วัน อันตราย 29 - 30 ธ.ค.55 เมื่อ: มกราคม 01, 2013, 01:25:27 am




14  เรื่องทั่วไป / แจ้งปัญหาการใช้งานบอร์ด / สวัสดี ปีใหม่ 2556 จากทีมงาน มัชฌืมา สระบุรี เมื่อ: มกราคม 01, 2013, 01:07:15 am
ในวันนี้ ก็ถ่ายทอดเสียง ธรรม รายการ มาถึง ตี 1 ของวันใหม่ เปิดรายการ บรรยายธรรม ธรรมจักร และสวดคาถาพญาไก่เถื่อน 108 จบ ข้ามปีกัน

 หลายท่าน ก็ไปปฏิบัติที่บ้าน ที่วัดตามความ สะดวก

 ก็ขออนุโมทนา กุศลเริ่มต้นชีวิต กันต่อไป


15  เรื่องทั่วไป / แนะนำเว็บไซท์ สายธรรมะ กันหน่อยจ้า / http://www.watpa.info/menu2.html วัดป่าศรีถาวรนิมิต ( นครนายก ) เมื่อ: ธันวาคม 31, 2012, 10:38:34 am



http://www.watpa.info/menu2.html
วัดป่าศรีถาวรนิมิต ( นครนายก )


16  เรื่องทั่วไป / แนะนำเว็บไซท์ สายธรรมะ กันหน่อยจ้า / http://www.watnairong.net วัดนายโรง เมื่อ: ธันวาคม 13, 2012, 07:01:40 pm


http://www.watnairong.net
วัดนายโรง


ประวัติวัดนายโรง

วัดนายโรง เป็นวัดขนาดเล็กที่ก่อสร้างขึ้นในสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ ประมาณ พ.ศ. ๒๔๐๓ เป็นวัดเก่าแก่ที่มีโบราณสถาน โบราณวัตถุที่สวยงามในพื้นที่เขตบางกอกน้อย และเป็นวัดที่มีความสงบร่มรื่น เน้นการศึกษาและพัฒนาตนตามแนวทางพระพุทธศาสนา และกิจกรรมอื่น ๆ เพื่อการอนุรักษ์ ส่งเสริม สนับสนุนศาสนา ศิลปะ และวัฒนธรรมอันดีงาม ในอดีตวัดนายโรงเคยเป็นที่พำนักของหลวงปู่รอด ซึ่งเป็นพระอาจารย์ที่มีชื่อเสียงโด่งดังด้านการสอนวิปัสสนากัมมัฏฐาน ด้านวิทยาคมและวัตถุมงคล โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เบี้ยแก้ และลูกอมชานหมาก

ประวัติความเป็นมาของวัด ไม่มีหลักฐานหรือรายละเอียดที่ชัดเจนแน่นอนว่าก่อสร้างขึ้นตั้งแต่เมื่อใด เป็นแต่เพียงได้สืบทราบจากคําบอกเล่าว่า นายกรับซึ่งเป็นเจ้าของคณะละครนอกที่มีชื่อเสียงในสมัยรัชกาลที่ ๓ - ๔ เป็นผู้สร้าง นายกรับ เป็นทั้งครูสอนและนายโรงละคร (เจ้าของโรงละคร) รับงานแสดงละครจนมีฐานะร่ำรวย จึงได้นำเงินที่ได้จากการแสดงละครมาสร้างวัดไกล้ ๆ บ้านขึ้น และได้ตั้งชื่อว่า ตามคำเรียกของชาวบ้านให้ชื่อว่า “วัดนายโรง” วัดนายโรงเดิมมีชื่อเรียกหลาย ๆ ชื่อด้วยกัน คือ บ้างก็เรียกว่า “วัดเจ้ากรับ” หรือ “วัดละครเจ้ากรับ” ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๔ พระองค์ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานชื่อวัดนายโรงใหม่ว่า “วัดสัมมัชชผล” แต่ประชาชนในท้องถิ่นมักจะเรียกว่า “วัดนอก” เป็นการเรียกคู่กันกับ “วัดใน” (วัดบางบําหรุ) ซึ่งเป็นวัดที่อยู่ไกล้ชิดกัน หรือบางทีก็เรียกว่า “วัดปากคลอง” เพราะตั้งอยู่ตรงปากคลองบางบําหรุ

 


สถานที่ตั้ง : เขตที่ตั้งของวัด

ทิศตะวันออก ติดกับที่ของเอกชนและโรงเรียนมัธยมวัดนายโรง
ทิศตะวันตก ติดกับคลองบางกอกน้อย
ทิศเหนือ ติดกับที่ของเอกชน
ทิศใต้ ติดกับคลองบางบําหรุ

 
   

การเดินทาง

การเดินทางมาที่วัดสามารถเดินทางได้ทั้งทางบกและทางเรือ โดยทางบก สามารถเดินทางด้วยรถยนต์ ส่วนทางเรือขึ้นเรือหางยาวจากท่าช้างเส้นทางที่จะไปบางกรวยหรือบางใหญ่ เรือจะวิ่งผ่านหน้าวัดนายโรง
ซอยบรมราชชนนี ๕ ตรงมาเรื่อย ๆ จนกระทั้งถึงซอย ๔๕ แล้วเลี้ยวขวา ตรงไปเรื่อย ๆ จะผ่านวัดบางบำหรุ และโรงเรียนมัธยมวัดนายโรง จึงจะถึงวัดนายโรง เข้าตรงซอยบรมราชชนนี ๑๕ ข้างศาลพระศิวะ หรือภัตตาคาร ป.กุ้งเผา จะผ่านหมู่บ้านพันธ์ศักดิ์ เลี้ยวซ้ายตรงมาเรื่อย ๆ จนถึงแนวกำแพงวัดบางบำหรุ แล้วให้เลี้ยวขวาไปตามแนวถนนจนสุดซอย ก็จะถึงวัดนายโรง


http://www.watnairong.net/index.php?option=com_content&view=article&id=60:2012-09-30-02-58-13&catid=40:2012-09-30-02-54-25&Itemid=71
17  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / 5 ธ.ค. วันพ่อแห่งชาต สดุดีมหาราชา ( ทีมงานมัชฌิมา ) เมื่อ: พฤศจิกายน 21, 2012, 08:53:33 am





เพลง "พ่อแห่งแผ่นดิน"
เพลงเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๘๐ พรรษา ๕ ธันวาคม ๒๕๕๐

คำร้อง :   ชาลี อินทรวิจิตร - อาจินต์ ปัญจพรรค์ - สุนทรียา ณ.เวียงกาญจน์ - สุรพล โทณะวณิก
ทำนอง :   เรืออากาศตรี ศ.พิเศษ ดร.แมนรัตน์ ศรีกรานนท์ - วิรัช อยู่ถาวร
พิมพ์ปฏิภาณ พึ่งธรรมจิตต์ - จิรวุฒิ กาญจนะผลิน

(หญิง)    อัครศิลปิน กรองศาสตร์ กรองศิลป์ การดนตรี
ร้อยกรอง บทกวี ซึ้งกมล
ตราบฟากฟ้า ครึ้มฝน ต้นไม้ทุกต้น พลอยยินดี
รู้รักสามัคคีเพื่อพ่อแห่งไทย

(ชาย)    เหล่าประชา คารวะ สดุดี
แผ่นดินนี้ มีสุข ด้วยองค์ พระทรงชัย
บรรดาชาติชน ชื่นชม สมใจ
ถวายบังคม เทิดไท้ ภูมิพลมหาราชา

(หญิง)    ภักดีถวาย ดวงใจ ของไทยทั้งชาติ
มหาราช ปราดเปรื่อง เรื่องของกีฬา

(ชาย)    ล้ำเลิศสื่อสาร พลังงานแทนแก้ปัญหา
ฝนหลวง ฟ้าห่วงชาวนา
ชาติไทย นับว่าโชคดี

(ชาย - หญิง)    ทรงนำเศรษฐกิจพอเพียง หล่อเลี้ยงชีวา
เป็นปรัชญา เกริกฟ้า ก้องปฐพี
ไทยทั้งผอง ภูมิใจ ไทยเป็นไทยจนวันนี้
เพราะองค์ภูมิพลที่ คุ้มครองไทย
ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อมขอ เดชะ
  ขอพระองค์ทรงพระเจริญ ยิ่งยืนนาน
 
5 ธ.ค. วันพ่อแห่งชาต สดุดีมหาราชา ( ทีมงานมัชฌิมา )
18  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / เรียนเชิญ ส่งภาพ ส.ค.ส. ดิจิตอล ส่งความสุข ส่งท้ายปี 2555 ต้อนรับปี 2556 เมื่อ: พฤศจิกายน 14, 2012, 04:37:37 pm


  ก็เีรียนเชิญทุกท่านนะครับ
  สำหรับช่องทาง upload แนะนำไว้มี 3 ช่องทางคือ
   1.www.madchima.net สำหรับไฟล์ภาพ jpg gif png
   2.www.facebook.com สำหรับไฟล์ภาพ แบบต่าง ๆ
   3.www.youtube.com  สำหรับไฟล์ที่เป็น วีดีโอ

  ทุกอันก็ต้องสมัคร สมาชิกทั้งนั้นครับ เงื่อนไขต้องมี email จริงๆ นะครับ

  ส่วนของรางวัล ขอสงวนสิทธิ์ไว้ก่อนนะครับ สำหรับผู้ที่ส่งภาพมาแล้วถูกใจ มาก ๆ

 :c017:  :s_hi:
 
19  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / งานปริวาสกรรม วัดโบสถ์แจ้ง บ้านหมอ สระุบุรี 12 - 21 ม.ค.56 เมื่อ: พฤศจิกายน 07, 2012, 10:38:55 pm


อ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
Facebook
http://www.facebook.com/Phrapunya.jitpapai


20  เรื่องทั่วไป / แจ้งปัญหาการใช้งานบอร์ด / สำหรับ เรื่องตาราง ออกอากาศนั้น ยังไม่สามารถ ดำเนินการให้ได้ เมื่อ: พฤศจิกายน 07, 2012, 04:42:45 pm
สำหรับ เรื่องตาราง ออกอากาศนั้น ยังไม่สามารถ ดำเนินการให้ได้
หลายท่านที่ส่งจดหมายเข้ามาถาม ว่าจะเปิดเสียง พระอาจารย์ในช่วงไหนบ้าง

  ก็คงตอบให้เข้าใจตามนี้ว่า ยังไม่สามารถจัดการให้ได้ เพราะเจตนาคือ ต้องการให้ท่านได้ฟังธรรม รวม ๆ ตามบารมี ธรรมดังนั้นจึงไม่ยังสามารถระบุเวลาที่แน่นอนเสียงพระอาจารย์ได้

   สำหรับรายการประจำวัน นั้น ปัจจุบัน งดการทำวัตรเช้า เพราะถ้าเปิดเสียง ทำวัตรเช้าช่วง 9.00 น.ไป กว่าจะจบก็ประมาณ 10.30 น.สำหรับสวดมนต์แปล ก็จะถึง 11.00 น. ซึ่งได้รับกระแสตอบรับมาว่า ไม่ใช่ทำวัตรเช้า ดังนั้นหลายท่านแสดงความเห็นว่า ควรเปิดรายการ ตี 4 เพื่อจะได้ทำวัตร และนั่งสมาธิ ด้วย

   แต่ความเป็นจริง สถานีออนไลน์ไม่ใช่เป็น สถานีปกติ คือ ทุกท่านต้องออนไลน์เน็ต ถึงจะรับฟังได้ ดังนั้นส่วนนี้จึงลดเวลาเรื่องการดำเนินการของสถานีลง เรื่องด้วยการบริหารค่าไฟฟ้าช่วงที่เปิดลงเอาเหมาะสมคือ 9.00 น. หากกำลังค่าใช้จ่ายมีพอ จะขยายเวลาให้ในอนาคต

   สำหรับรายการที่เิปิดกันเป็นประจำตอนนี้

     1.เสียงธรรมยามเช้า โดย พระคุณเจ้า หลายรูป หลายองค์ ก็เป็นไฟล์เสียงต้นฉบับทั้งหมด เพราะที่สถานีจะไม่เปิดไฟล์เสียงประเภท wma จะเปิด mp3 เป็นหลัก ดังนั้นจำนวนความจุไฟล์จึงสูงไม่สามารถให้ดาวน์โหลดได้ แต่ก็แจกไฟล์เสียงตามที่ขอมากันเป็นราย ๆ ไป

    2.บรรยายวิสุทธิมรรค โดย พระอาจารย์กิตติวุฑโฒ เป็นเืรื่องสนับสนุนกรรมฐานโดยตรง แนวอภิธรรม
   
    3.เสียงบรรยายกรรมฐาน โดย เจ้าคุณระแบบ วัดบวรนิเวศน์ ซึ่งได้ไปจัดหามา

    4.เสียงอ่านพระสูตรพระไตรปิฏก
 
    5.ทำวัตรเย็น
   
    6.เสียงบรรยายธรรมจากพระไตรปิฏก

    7.เรื่องเล่ากฏแห่งกรรม อาจารย์ยอด ซึ่งตอนนี้ได้รับไฟล์เสียงสนับสนุนมาจาก อาจารย์ยอดเอง 500 กว่าเรื่อง ทะยอยเปิดไป ในที่อื่น ๆ ไม่มีให้ดาวน์โหลดเช่นกัน

    8.เสียงธรรมกรรมฐาน ช่วงเวลาค่ำ 19.00  - 20.30 น. อันนี้ก็ยังเปิดกันอยู่ทุกวัน ถึงจะซ้ำไปซ้ำมา ก็ให้เปิดอยู่เท่านี้ที่เป็นสากล นะครับ

    10.ส่วนเสียงธรรมบรรยาย ครูอาจารย์ อื่น ๆ ที่มี ก็มีหลายรูป หลายองค์ ซึ่งเราได้รับแผ่นต้นฉบับ ทังบริจาคมา และไปจัดหามาด้วยทุนปัจจัย ก็มีจำนวนมาก ทุนปัจจัยที่นำเสียงเหล่านี้มาเป็นหลักหมื่นนะครับ ไม่ใช่ได้มาฟรีทุกท่านทุกรูป เราต้องทำบุญสนับสนุนธรรมทานด้วย เพื่อต่ออายุธรรมทานในที่อื่น ๆ ด้วยเช่นกัน

   ประกาศให้ทราบตามนี้นะครับ

    :s_hi: :49:

 
21  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / เชิญร่วมทอดกฐินสามัคคี ประจำปี 2555 ณ วัดแก่งขนุน สระุบุรี เมื่อ: พฤศจิกายน 02, 2012, 03:21:37 pm

บรรยากาศภาพการทอดกฐิน ปี 2554
ขอบคุณภาพประกอบจาก http://www.facebook.com/ShanNaS22/photos_albums

 ขอเชิญท่านสาธุชน ผู้มีจิตศรัทธา ในบุญ ร่วมกันเป็นเจ้าภาพ
 ทอดกฐินสามัคคี ณ วัดแก่งขนุน
 ต.ปากเพรียว อ.เมือง จ.สระบุรี 18000
 
  ในวันที่เสาร์ที่ 24 พ.ย.2555
              ตั้งองค์กฐิน ฉลององค์กฐิน
 
  และในวันอาทิตย์ที่ 25 พ.ย.2555
              ทำพิธิทอดกฐิน


วัดแก่งขนุน
เทศบาลสาย 4 ซอย 17
ต.ปากเพรียว อ.เมือง จ.สระบุรี 18000




พระมหาภีรญาณ ปุณฺณฉนฺโท เจ้าอาวาส
โทรศัพท์ 081-433-3659
          086-010-0883


ขอบคุณภาพประกอบจาก http://www.facebook.com/ShanNaS22/photos_albums

22  ธรรมะสาระ / กระดานข่าวทางวัดแก่งขนุน / เชิญร่วมเป็นเจ้าภาพทอดผ้าผ่าสามัคคี สร้างศาลาทำบุญตักบาตร วัดแก่งขนุน 12 ส.ค.55 เมื่อ: กรกฎาคม 27, 2012, 03:11:53 pm

23  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / นมัสการพระบรมสารีริกธาตุ 9 ประเทศ 28 ก.ค.-3 ส.ค.ณ พระธาตุโกฏิแก้ว เชียงราย เมื่อ: กรกฎาคม 11, 2012, 07:33:38 am
ขอเรียนเชิญพุทธศาสนิกชนทุกท่าน ร่วมนมัสการพระบรมสารีริกธาตุ 9 ประเทศ ประดิษฐาน  ณ  พระธาตุโกฏิแก้ว ต.แม่ยาว อ.เมือง จ.เชียงราย

                          ระหว่างวันที่ 28 กรกฎาคม – 3 สิงหาคม 2555

   พระบรมสารีริกธาตุ 9 ประเทศ อัญเชิญมาจากประเทศอินเดีย ศรีลังกา พม่า เนปาล จีน ลาว กัมพูชา ภูฏาน และประเทศไทย โดยสมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ได้ทรงเมตตาประทานมายังพุทธสมาคม จังหวัดเชียงราย เพื่อให้ศาสนิกชนชาวเชียงรายและใกล้เคียงได้มีโอกาสสักการะบูชา  เนื่องในปีพุทธชยันตี ครบรอบ 2,600 ปีแห่งการตรัสรู้ ขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และ ในวันอาสาฬหบูชา (ตรงกับวันที่ 2 สิงหาคม 2555) ซึ่งเป็นวันที่พระพุทธองค์ทรงแสดงธรรมเทศนาหรือหลักธรรมที่ทรงตรัสรู้ เป็นครั้งแรก คือ ธัมมจักกัปปวัตตนสูตร หรือ พระสูตรแห่งการหมุนวงล้อธรรม  ทางพุทธสมาคมจังหวัดเชียงรายได้อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุมาประดิษฐานชั่วคราว   ณ พระธาตุโกฏิแก้ว
โอกาสนี้จึงขอเชิญชวนพุทธศาสนิกชนทุกท่านร่วมปฏิบัติธรรมถวายเป็นพุทธบูชา  โดยกำหนดการมีดังต่อไปนี้
วันที่ 28 กรกฎาคม 2555     
     เวลา 16:00 น.     จัดขบวนอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุจากวัดดอยพระบาท อ.เมือง จ.เชียงราย มาประดิษฐาน ณ พระธาตุโกฏิแก้ว ต.แม่ยาว อ.เมือง จ.เชียงราย                                                                                         
     เวลา 18:30 น.      ร่วมสวดมนต์ และ ปฏิบัติธรรมถวายเป็นพุทธบูชา
วันที่ 29 กรกฎาคม – 2 สิงหาคม 2555                       
     เวลา 18:30 น.    จะมีการสวดมนต์และปฏิบัติธรรมถวายเป็นพุทธบูชาทุกวัน
วันที่ 3 สิงหาคม 2555
     เวลา 17:00 น. อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุกลับ

ท่านผู้สนใจสามารถติดต่อขอรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
คุณวิทิศ   แสงทอง   081 9617138                       
คุณณัฎฐินี  เชี่ยวศิลป์  089 6372998
24  เรื่องทั่วไป / แจ้งปัญหาการใช้งานบอร์ด / ประกาศอนุโมทนา กับผู้สนับสนุน ไฟล์เสียง ธรรมะ แก่สถานีออนไลน์ มัชฌิมา อาร์ดีเอ็น เมื่อ: มิถุนายน 05, 2012, 08:39:51 am
ประกาศ อนุโมทนา กับพระศรีคเณศร์  ปัญญาปโชโต
ผู้สนับสนุนไฟล์เสียง มาให้แก่สถานีออนไลน์



25  เรื่องทั่วไป / แจ้งปัญหาการใช้งานบอร์ด / รับทราบปัญหา สถานีไม่มีเสียงในวันนี้ 2 มิ.ย.55 เมื่อ: มิถุนายน 02, 2012, 11:39:28 am


ขอบคุณสำหรับ จดหมายแจ้งเข้ามาทาง Email ว่าวันนี้ 2 มิ.ย.55 ไม่สามารถรับฟังรายการได้เพราะอะไร ได้ตรวจสอบแล้วทาง สถานียังส่งสัญญาณตามปกติ แต่ทางปัญหา Server ไม่ตอบสนองคงต้องรออย่างเดียวครับ เพราะวันนี้เป็นวันเสาร์ อาทิตย์ จันทร์ ทาง server ไม่มีเจ้าหน้าที่ดูแลในวันเวลาดังกล่าว

  ส่วนนี้ต้องทำใจ ไว้ก่อนครับ

   เบื้องต้นทางสถานี ยังคงส่วสัญญาณเสียงไปเรื่อย ๆ ครับจนกว่า ทาง Server ผู้บริการจะจ่ายสัญญาณได้ครับ

   ขอบคุณทุกท่านที่ช่วยแจ้งข่าวกันเข้ามา ครับ


   :c017:
26  เรื่องทั่วไป / แจ้งปัญหาการใช้งานบอร์ด / หยุดออกอากาศ madchimaRDN ในวันที่ 4 มิ.ย.55 ( 1 วัน ) เมื่อ: มิถุนายน 02, 2012, 08:26:24 am
เนื่องด้วย สมาชิกผู้ดูแล สถานี ต้องไปเข้าร่วมพุทธชยันตี 2600 ปี ที่ กทม. และ มจร. จึงไม่มี ผู้ดูแล จัดรายการจึงจำเป็นต้องงดออกอากาศ ในวันที่ 4 มิ.ย.2555 เป็นเวลา 1 วัน

  จึวเรียนไว้เพื่อให้สมาชิกรับทราบ จะได้ไม่ต้องส่งจดหมายแจงปัญหาเข้ามาอีก 1 คะ
 
   
27  เรื่องทั่วไป / แจ้งปัญหาการใช้งานบอร์ด / รับทราบเรื่อง เว็บ load ได้ช้า ...... เมื่อ: พฤษภาคม 21, 2012, 10:48:04 am


รับทราบปัญหาเรื่องเว็บ โหลดช้า และ เวลาตอบกระทู้ พยายามแจ้งเรื่องไปที่ผู้บริการแล้วแต่ยังไม่ได้รับการตอบกลับมาว่าเป็นอย่างไร ? ซึ่งปัญหาเกิดขึ้นเป็นช่วง ๆ

 ก็ต้องแจ้งผู้ดูแลเซอร์เวอร์ อย่างเดียวคะ ส่วนนี้ทำอะไรไม่ได้

  :s_hi: :13: :c017:
 
28  เรื่องทั่วไป / แจ้งปัญหาการใช้งานบอร์ด / 17 พ.ค.55 งดออกอากาศ 1 วัน เมื่อ: พฤษภาคม 17, 2012, 09:46:26 am
17 พ.ค.55 งดออกอากาศ 1 วัน

   เพื่อปรับปรุงระบบ ของคอมพิวเตอร์ งดออกอากาศ 1 วัน

  เรียนเพื่อนสมาชิก เพื่อทราบ

 
 :coffee2: :coffee2: :coffee2:

29  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / โครงการปฏิบัติธรรม เสาร์-อาทิตย์ วัดไผ่เหลือง นนทบุรี เริ่ม 12 พ.ค.55 เมื่อ: พฤษภาคม 03, 2012, 07:30:23 am



ปฏิบัติธรรม เสาร์-อาทิตย์
เนื่องด้วยสภาพสังคมและเศรษฐกิจในปัจจุบันส่งผลกระทบต่อสภาพ จิตใจของพุทธศาสนิกชนเป็นอย่างมาก โดยองค์การเผยแผ่พระพุทธศาสนาวัดไผ่เหลือง บางรักพัฒนา บางบัวทอง นนทบุรี ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในการปฏิบัติธรรมเพื่อรักษาสภาวะจิตและสติเป็นคำตอบที่ดีที่สุดในการแก้ไขสภาพจิตใจของพุทธศาสนิกชนในสภาวะปัจจุบัน และด้วยโครงการปฏิบัติธรรมที่ทางองค์การเผยแผ่พระพุทธศาสนาวัดไผ่เหลือง ได้ดำเนินงานมาตลอดระยะเวลาผ่านมาได้มีแต่โครงการระยะยาวคือ 5 วัน 7วัน ซึ่งอาจไม่เหมาะสมสำหรับคนทำงานทั้งหลาย
ดังนั้น จึงได้จัดโครงการปฏิบัติธรรม เสาร์-อาทิตย์ เพื่อให้พุทธศาสนิกชนทั้งหลายได้มีโอกาสมาปฏิบัติธรรมในวันหยุดสุดสัปดาห์ โดยโครงการดังกล่าวได้เริ่มขึ้นตั้งแต่วันเสาร์ที่ 12 พฤษภาคม 2555 เป็นต้นไป
ปฏิบัติธรรมทุกวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 9.00-17.00 นาฬิกา
เริ่มวันเสาร์ที่ 12 พฤษภาคม 2555 เป็นไป
(มีอาหารกลางวันและน้ำปานะจัดเลี้ยง)

ติดต่อสอบถามเรื่องการเข้าปฏิบัติธรรม : องค์การเผยแผ่พระพุทธศาสนาวัดไผ่เหลือง
ฝ่ายวิปัสสนาธุระ โทร: ๐๒-๙๒๑ ๒๑๒๘ , แฟกซ์: ๐๒-๙๒๑ ๒๑๒๘
หรือที่ :พระณัฐภพ ขนฺติโก ๐๘-๗๘๓-๒๕๔๔ ,

คอร์สปฏิบัติธรรมอีก ๒ เดือน
๑ - ๔ มิถุนายน คอร์สประจำปีวันวิสาขบูชา สำหรับบุคคลทั่วไป รับ ๓๐ คน
๑๒-๑๗ กรกฎาคม ปฏิบัติธรรมเข้มสำหรับผู้ผ่านการปฏิบัติมาแล้ว ๓ ครั้ง รับ ๓๐คน
30  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / ขอเชิญท่านที่สนใจเข้าร่วมปฏิบัติธรรม ในวันที่ 6-7-8 เมษายน 2555 กาญจนบุรี เมื่อ: เมษายน 03, 2012, 07:17:55 am
ขอเชิญท่านที่สนใจเข้าร่วมปฏิบัติธรรม ในวันที่ 6-7-8 เมษายน 2555
ณ lotuscamp อำเภอบ่อพลอย จังหวัดกาญจนบุรี..ครับ
ฟรี!!!ตลอดงานครับ
ปิดรับลงทะเบียน วันที่ 1 เมษายน 2555 เวลา 12.00 น.
ลงทะเบียน กดที่นี่ครับ

สอบถามรายละเอียด ติดต่อได้ที่
เบอร์โทรศัพท์ 02-3775831
 


อาจารย์ศุภกิจ  อัครเบญจพล ได้จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติธรรมบ้านป่าสมาธิ
ณ.ค่ายอัครเบญจพล อำเภอบ่อพลอยจังหวัดกาญจนบุรี
เพื่อเปิดอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการนั่งสมาธิแก่ผู้สนใจทั่วไป
เป็นการอบรม 3วัน 2คืน ซึ่งได้เปิดอบรมมา 30 รุ่นแล้ว
(ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย  แต่ต้องเดินทางไปเอง)

โดยปัจจุบันมีการอบรม   ดังนี้
แบบที่ 1 สำหรับผู้ไม่มีพื้นฐานมาก่อน
หรือผู้สนใจการนั่งสมาธิแต่ไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไร
รับสมัครรุ่นละ 150คน


สนใจสมัคร หรือ สอบถามคลิ๊กที่ลิงก์
http://www.lotuscamp.com/index.php?mo=14&newsid=297227
31  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / โครงการปฏิบัติธรรมภาวนาภาคฤดูร้อน (รับปีใหม่ไทย)13-17 เมษายน 2555 เมื่อ: เมษายน 03, 2012, 07:14:16 am

 
โครงการปฏิบัติธรรมภาวนาภาคฤดูร้อน (รับปีใหม่ไทย) เจริญสติปัฏฐาน ๔ (เเบบเข้มข้น 5 วัน) เเละสรงน้ำพระส
โพส : วันที่ 12 มี.ค. 2555 เวลา : 9:49 น.
โหวต : | เข้าชม : 184 ครั้ง
 

โครงการปฏิบัติธรรมภาวนาภาคฤดูร้อน (รับปีใหม่ไทย) เจริญสติปัฏฐาน ๔ (เเบบเข้มข้น 5 วัน) เเละสรงน้ำพระสามเณรภาคฤดูร้อน ตั้งเเต่13-17 เมษายน 2555 
 

** ขอเชิญเหล่าพุทธบุตร พุทธบริษัท อุบาสก-อุบาสิกา ผู้ใคร่ในการปฏิบัติตนให้เข้าถึงพุทธธรรม
ทุกท่านทั่วสารทิศร่วม เข้าปฏิบัติธรรมภาวนา เจริญสติปัฎฐาน ๔ อย่างเข้มข้น

ใน “สวนป่าพุทธอุทยาน”เพื่อปฏิบัติธรรมภาคฤดูร้อน (รับปีใหม่ไทย)
ด้วยการปฏิบัติธรรม เพื่อความสงบของจิตใจของเราเอง เเละถวายเป็นพระราชกุศล ดังนี้


กำหนดการปฏิบัติธรรม วันศุกร์ ที่ 13-17 เมษายน 2555 (ประสงค์เข้า 5 วัน )

โครงการปฏิบัติธรรมภาวนา เจริญสติปัฏฐาน ๔ (เเบบเข้มข้น) เพื่อเป็นปฏิบัติธรรมภาคฤดูร้อน (รับปีใหม่ไทย) เเละถวายผ้าป่าพัฒนา "สวนป่าพุทธอุทยานวิปัสสนา" เเละตักบาตรสามเณรภาคฤดูร้อน รับปีใหม่ไทย

 

ณ ศูนย์ฝึกอบรมปฏิบัติธรรม “สวนป่าพุทธอุทยาน” บริเวณด้านในพุทธอุทยานประวัติศาสตร์มหาราชหยกขาว
(ณ พุทธอุทยานประจำจังหวัดพิจิตร) ต.เนินปอ อ.สามง่าม จ.พิจิตร


......อาณาเขตบริเวณพื้นที่อยู่นอกเขตชุมชน ห่างจากหมู่บ้าน และเป็นสถานที่อันสงบเงียบสัปปายะเหมาะที่จะทำการฝึกหัดปฏิบัติธรรมเจริญสติ ทำสมาธิภาวนา เพื่อเพิ่มพูลสภาวะธรรมของเราให้มากขึ้น อันเป็นสถานที่ ที่ดำเนินการพัฒนาขึ้นเพื่อเป็นสถานที่ฝึกหัดปฏิบัติธรรม เจริญสติ ภาวนา(ตามแบบสติปัฏฐาน ๔) ยุบหนอ-พองหนอ เหมาะเป็นอย่างมากโดยเฉพาะผู้ที่มีศรัทธาปรารถณาที่จะฝึกหัดปฏิบัติธรรม
(หลักสูตรเบื้องต้น) อันเป็นการเรียนรู้วิธีการฝึกเดินจงกลม, ฝึกการทำสมาธิ, เรียนรู้การสร้างสติ และสมาธิ อันจะเป็นบ่อเกิดแห่งปัญญา อันจะเป็นหนทางแห่งการเข้าถึงสัจจธรรมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้ ในอนาคต และปัจจุบัน

.......โดยเฉพาะอุบาสก-อุบาสิกาสาธุชน ที่อยู่ในเขตบริเวณ จังหวัดพิจิตร , นครสวรรค์, พิษณุโลก, กำแพงเพชร, และจังหวัดใกล้เคียงที่สามารถเข้ารับการฝึกอบรมได้ เนื่องจากพุทธอุทยาน อยู่ในเขตเชื่อมต่อ 4 จังหวัดเบื้องต้นที่กล่าวมาจึ่งทำให้เหมาะแก่การคมนาคมเดินทาง เพื่อเข้ารับการปฏิบัติธรรม เพื่อเข้าสู่ความสงบ เพื่อเป็นสถานที่พักกาย, ผ่อนคลายใจ, ปลูกจิตสำนึกเวิถีเเห่งสติ เสริมสร้างผักดันปัญญาภายในให้เกิดขึ้น ด้วยการปฏิบัติตนท่ามกลางธรรมชาติ

....................ดังนั้นจึงขอเชิญชวนพุทธบริษัทร่วมทำจิตใจให้ผ่องใส, ด้วยการสมัครเข้ารับการฝึกอบรมปฏิบัติธรรมได้ ในกาลเวลาที่เหมาะสมของท่าน อันจะเป็นการเข้าใจ ในการสร้างสติที่ถูกต้อง เข้าใจการทำสมาธิที่ถูกต้อง
((เหมาะสำหรับผู้ที่กำลังจะเริ่มต้นปฏิบัติธรรมเป็นครั้งเเรก หรือปรารภที่จะเรียนรู้การปฏิบัติธรรม ตามเเนวทางสติปัฏฐาน ๔ (ยุบหนอ-พองหนอ)

 


(โครงการปฏิบัติธรรมภาวนา เจริญสติปัฏฐาน ๔ (เเบบเข้มข้น) เพื่อเป็นปฏิบัติธรรมเป็นพุทธบูชา เนื่องในวันมาฆบูชา เเละถวายผ้าป่าพัฒนา "สวนป่าพุทธอุทยาน" เเละตักบาตรสามเณรภาคฤดูร้อน รับปีใหม่ไทย ...โครงการปัจจุบัน นี้ ))

กำหนดการ ตั่งเเต่ วันศุกร์ ที่ 13 - 17 เมษายน 2555 (5 วัน )

 ร่วมบูชาปฏิบัติธรรม เพื่อสร้างสติ เสริมสมาธิ ควบคุมใจ ให้สะอาด ผ่องใส
อันจะเป็นประโยชน์ต่อตนเอง เเละครอบครัว ตลอดถึงเจ้ากรรมนายเวร ด้วยสมัครเข้ารับการปฏิบัติธรรม

ณ ศูนย์ฝึกอบรมปฏิบัติธรรม เจริญสติ ภาวนา (ยุบหนอ-พองหนอ) แบบเข้มข้น
......ด้วยการสมัครเข้ารับ การอบรม ปฏิบัติธรรมเเบบเข้ม. ปฏิบัติเเบบ 5 วัน
อันจะเป็นการปฏิบัติธรรมเป็นพุทธบูชาเเด่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า พระอรหันตสาวก เพื่อสร้างบารมีธรรม เพื่อฝึกการใช้สติ สมาธิ เจริญปัญญาวิปัสสนา

จึงขอเชิญผู้ใคร่ในการเข้าถึงพุทธธรรมขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าด้วยเข้าถึงด้วยการปฏิบัติขัดเกลาจิตใจของตนเอง

.......ตามคำสอนขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าที่ตรัสไว้ ในวันจาตุรงคสันนิบาตร โดยย่อเป็นหัวใจสำคัญของพระพุทธศาสนาไว้ว่า +ละความชั่ว +ทำความดี +ทำจิตใจให้ผ่องใส เเค่นี้ เราก็สามารถรู้ตื่นเบิกบานใจเมื่อเข้าถึงพุทธธรรมได้ทุกเพศทุกวัย ด้วยผลบุญจากการเเสวงหาพระธรรมด้วยการปฏิบัติ ธรรมสร้างสติในกาย-เวทนา-จิต-ธรรม อย่างมีสติรู้ตัว ทั่วพร้อมอยู่ในกายเพื่อเพิ่มพูลสติให้ดำรงชีวิตอยู่อย่างไม่ประมาท


กำหนดการโครงการปฏิบัติธรรม เพื่อเป็นพุทธบูชาเเด่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เนื่องในโครงการปฏิบัติธรรม เจริญสติ ภาวนา รักษาใจให้สะอาดผ่องใส


( วันศุกร์ ที่ 13 - 15 เมษายน 2555 (5 วัน )  รับจำนวนจำกัด 85 ท่านเท่านั้น


(สามารถโทรศัพท์ลงชื่อลงทะเบียนสมัครเข้ารับอบรม จองล่วงหน้าถึง วันที่ 12 เมษายน 2555
ตั้งเเต่ เวลา 10.00 - 18.00 น.
(โทรเเจ้งเจ้าหน้าที่ ลงทะเบียนสมัครเข้าปฏิบัติธรรม. 080-0744869)

เเจ้งรายละเอียด ดังนี้ต่อเจ้าหน้าที่

ชื่อ-นามสกุล ที่อยู่ เบอร์ติดต่อ เเละประสงค์เดินทางกับรถศูนย์หรือส่วนตัว
อีกทั้งเเจ้งประสงค์ว่าจะเข้าอบรมกี่วัน 5 วัน,
การปฏิบัติที่จะเห็นผลได้ชัดเจนนั้น จะต้องเข้าอบรมปฏิบัติอย่างน้อยต้อง 7 วัน หรือ 5 วัน
ถ้าไม่สามารถเข้าอบรมได้นานก็ตามเห็นสมควร


หรือลงชื่อสมัครที่อีเมล์ศูนย์

โดยเเจ้ง ชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทร จำนวนผู้เข้าอบรม
เเละบอกว่าประสงค์จะขึ้นรถตู้ของศูนย์ หรือนำรถมาส่วนตัว
ที่ เจ้าหน้าที่ หรือส่งที่อีเมล์ ทางศูนย์จะติดต่อเพื่อยืนยันการสมัครอีกครั้ง
e-mail = lamphongdhamma@hotmail.com
((การเดินทางมายัง “สวนป่าพุทธอุทยาน” ))

สามารถขึ้นรถ ประจำทาง จากนครวรรค์ ให้ขึ้นรถประจำทาง จากบขส. นครวรรค์
ขึ้นรถสาย < นครวรรค์สวรรค์ - พิจิตร> หรือ รถมีตลอดวัน
ถ้ามาจากพิษณุโลก ให้ขึ้นรถสาย < พิษณุโลก – พิจิตร> หรือ < พิษณุโลก-นครสวรรค์>
ถ้ามาจากกำแพงเพชร ให้ขึ้นรถสาย < กำแพงเพชร-พิจตร> ลงแยกปลวกสูง ต่อรถประจำทาง พิจิตร – นครสวรรค์

รถทุกสายจะผ่าน “พุทธอุทยานประวัติศาสตร์มหาราชหยกขาว” หลักกิโลเมตร ที่ 80
กรณีไม่มีรถส่วนตัวประสงค์จะขึ้นรถศูนย์ให้เเจ้งด้วยเพื่อการจัดเตรียม

 


ตารางกำหนดการปฎิบัติธรรม เจริญสติปัฏฐาน ๔

(หมายเหตุ . ในกรณีถ้าหากไม่สามารถเข้ารับการอบรมสามที่สมัครได้ต้องแจ้งยกเลิกการเข้าอบรมที่เจ้าหน้าที่ ก่อน 2 วัน)
เพื่อสะดวกในการจัดสถานที่แก่ผู้เข้าอบรมภาวนา รักษาใจ การปฏิบัติธรรม

 


วันศุกร์ ที่ 13 เมษายน 2555


สำหรับผู้โดยสารขึ้นรถประจำศูนย์ให้เดินทางขึ้นรถตามที่เจ้าหน้าที่ลงทะเบียนเเจ้ง
(เจ้าหน้าที่ ลงทะเบียน. 080-0744869)


เวลา ๑๖.๐๐ น. ลงทะเบียนสมัครเข้าอบรมปฎิบัติธรรม, ข้อปฎิบัติในการเข้าอบรม
เวลา ๑๗.๓๐ น. สวดมนต์เเปลเย็น,
เวลา ๑๙.๓๐ น. สมาทานศีล 8 / สมาทานพระกรรมฐาน /สอนพระกรรมฐานเบื้องต้น
(สำหรับผู้เข้าอบรมพระกรรมฐานใหม่)
เวลา ๒๑.๐๐ น. พักผ่อน, อย่างมีสติ

 วันเสาร์ ที่ 14,15,16 เมษายน 2555

เวลา ๐๓.๐๐ น. ตื่นนอน ชำระร่างกาย / เตรียมตัวทำวัตรเช้า
เวลา ๐๔.๐๐ - ๐๕.๐๐ น. สวดมนต์เช้าเเปล
เวล ๐๕.๐๐ - ๐๖.๐๐ น. ปฏิบัติธรรมเจริญสติ ภาวนา (ช่วงเช้า)
เวลา ๐๗.๓๐ น. รับประทานอาหารเช้า อย่างมีสติ
เวลา ๐๙.๐๐ – ๑๑.๓๐ น. ปฏิบัติกรรมฐานเบื้องต้น (ช่วงสาย)
เวลา ๑๒.๐๐ น. (พักผ่อนตามอัธยาศัย อย่างมีสติ)
เวลา ๑๓.๐๐ – ๑๕.๓๐ น. ปฏิบัติธรรม ภาวนา (ช่วงบ่าย)
เวลา ๑๖.๐๐ น. ฟังธรรมบรรยาย
เวลา ๑๗.๓๐ – ๑๘.๓๐ น. อาบน้ำ, ชำระร่างกาย, ทำกิจกรรมจิตอาสา (ดูเเลความสะอาดบริเวณศูนย์)
เวลา ๑๘.๓๐ น. สวดมนต์ทำวัตรเย็นเเปล, ฟังบรรยายธรรมะ (แนวทางปฏิบัติ)
เวลา ๑๙.๓๐ – ๒๑.๐๐ น. ปฏิบัติธรรมเจริญสติ ภาวนา(ช่วงค่ำ)
เวลา ๒๑.๐๐ น. พักผ่อน (อย่างมีสติ)


ตารางกิจกรรมพิเศษ

วันอังคาร ที่ 15 เมษายน 2555


เวลา 07.30 น. ตักบาตรอาหารเเห้ง ในวันสรงกรานต์ (วันธรรมดามีตักบาตรข้าวสุกทุกวัน)
เวลา 13.00 น. ร่วมสรงน้ำหลวงพ่อเงินหยกขาว,พระโพธิสัตย์กวนอิมหยกขาว,หลวงพ่อเพชรหยกขาว
เวลา 15.00 น. ร่วมทอดผ้าป่าพัฒนา "สวนป่าพุทธอุทยานวิปัสสนา" เเละสรงน้ำสามเณรภาคฤดูร้อน

 วันศุกร์ 17 มีนาคม 2555

เวลา ๐๓.๐๐ น. ตื่นนอน ชำระร่างกาย / เตรียมตัวทำวัตรเช้า
เวลา ๐๔.๐๐ - ๐๕.๐๐ น. สวดมนต์เช้าเเปล
เวล ๐๕.๐๐ - ๐๖.๐๐ น. ปฏิบัติธรรมเจริญสติ ภาวนา (ช่วงเช้า) เเละ กิจกรรมสงส์น้ำต้นโพธิ์
เวลา ๐๗.๐๐ น. ตักบาตรเช้าพระธุดงค์กรรมฐาน (อาหารเเห้ง ตักบาตรพระ หรือเครื่องใช้ต่างๆ ถวายสังฆทาน)
เวลา ๐๗.๓๐ น. รับประทานอาหารเช้า อย่างมีสติ
เวลา ๐๙.๐๐ – ๑๐.๓๐ น. ปฏิบัติกรรมฐาน (ช่วงสาย)
เวลา ๑๑.๐๐ น. รับประทานอาหารช่วงเที่ยง
เวลา ๑๒.๓๐ – ๑๔.๐๐ น. สวนมนต์เย็น, พิธีขอขมา, ลาศีล, รับศีล, รับใบประกาศเกียรติบัตร ,
– {กิจกรรมปลูกต้นไม้ คนล่ะต้น ,ช่วยทำความสะอาดที่พัก สถานที่ต่างๆภายใน บริเวณสวนป่าพุทธอุทยานวิปัสสนา}
....................... {เดินทางกลับบ้าน }....................................

 * ร่วมปฎิบัติธรรม เจริญสติ ภาวนา ฟรีไม่เสียค่าใช้จ่าย
(เพียงเเต่มีใจศรัทธา เเละปรารถณาที่จะปฎิบัติธรรม)*

 <<<<<< โครงการปฏิบัติธรรม ปัจจุบัน>>>>>>>

 โครงการปฏิบัติธรรมภาวนา เจริญสติปัฏฐาน ๔ (เเบบเข้มข้น) เพื่อเป็นปฏิบัติธรรมภาคฤดูร้อน (รับปีใหม่ไทย) เเละถวายผ้าป่าพัฒนา "สวนป่าพุทธอุทยาน" เเละตักบาตรสามเณรภาคฤดูร้อน รับปีใหม่ไทย พร้อมฟังธรรมบรรยายจากพระอาจารย์ฝ่ายวิปัสสนา ทุกวัน เเละร่วมทอดผ้าป่าพัฒนา สวนป่าพุทธอุทยานวิปัสสนา

-กำหนดการตั่งแต่ วันศุกร์ ที่ 13 -17 เมษายน 2555 ( 5วัน )

ตารางการปฏิบัติธรรม...สวนป่าพุทธอุทยานวิปัสสนา...(ตลอดปี 2555)

1. ปฏิบัติธรรมภาวนาเจริญสติปัฏฐาน เนื่องในวันสงกรานต์ (ปีใหม่ของไทย) กำหนดการ ตั้งแต่ วันที่ 13- 17 เมษายน (5 วัน)

2. ปฏิบัติธรรมภาวนาเจริญสติปัฏฐาน เนื่องในวันฉัตรมงคล-พืชมงคล กำหนดการ ตั้งแต่ วันที่ 4 - 10 พฤษภาคม 2555 ( 7 วัน)

3. ปฏิบัติธรรมภาวนาเจริญสติปัฏฐาน เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา เนื่องในวันวิสาขบูชา กำหนดการ ตั้งแต่ วันที่ 1-7 มิถุนายน 2555

( 7 วัน)

4. ปฏิบัติธรรมภาวนาเจริญสติภาวนาเพื่อเป็นพุทธบูชา เนื่องในวันอาสาฬหบูชา กำหนด ตั้งแต่ วันที่ 1- 5 สิงหาคม 2555 ( 5 วัน)

5. โครงการปฏิบัติธรรมเจริญสติปัฏฐาน เนื่องในวันแม่แห่งชาติ 12 สิงหาคม กำหนดการ ตั้งแต่ วันที่ ๑๐ – ๑๔ สิงหาคม ๒๕๕๕

 (5 วัน)

6. โครงการปฏิบัติธรรมเจริญสติปัฏฐาน เพื่ออุทิศเป็นพระราชกุศล แด่พระปิยมหาราช(ร. ๕) กำหนดการ ตั้งแต่ วันที่ ๑๙ – ๒๓ ตุลาคม ๒๕๕๕ (5 วัน)

7. โครงการปฏิบัติธรรมเจริญสติปัฏฐาน เนื่องในวันพ่อแห่งชาติ 5 ธันวาคม กำหนดการตั้งแต่ วันที่ ๑ – ๕ ธันวาคม ๒๕๕๕

8. โครงการปฏิบัติธรรมเจริญสติปัฏฐาน ฉลองปีเก่าต้อนรับปีใหม่ สวดมนต์ข้ามปีรับสิ่งดีดี ปี ๒๕๕๖

.....เวลาอาจปรับเปลี่ยนตามความเหมาะสม.....

หมายเหตุ.
((ถ้าประสงค์จะมาอบรมเป็นหมู่คณะมากๆ สามารถติดต่อศูนย์ เพื่อเปิดอบรมปฏิบัติ ภาวนา เป็นกรณีพิเศษได้ตามความเหมาะสม ติดต่อล่วงหน้า 1 เดือน อย่างน้อย ))

 """""รับสมัครพุทธบุตรอาสา"""""""""
งานเผยเเผ่พระพุทธศาสนา(ฝ่ายช่วยงานปฏิบัติธรรม ช่วยงานสื่อธรรมเเละสงเคราะห์ช่วยเหลือชาวพุทธ)

เป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือ เเละเสริมสร้างศีลธรรม, คุณธรรม, จริยธรรม, ความดีความงามตามหลักคำสอนของพระพุทธศสนาได้ ถ้าเห็นความสำคัญในงานเผยเเผ่พรศาสนา เเละมีความสามารถพร้อมในงานเป็นพุทธบุตรอาสาสามารถสมัครเป็นพุทธบตรอาสาได้
ทั้งใจเเละกาย อุทิศให้พระธรรม (อาสาสมัครของเหล่าบุตรของพระพุทธศาสนา) ดังนี้

1.รับพุทธบุตรอาสาสมัคร..พัฒนาดูเเลปรับปรุงเว็บไซต์ธรรมะ
2.รับพุทธบุตรอาสาสมัคร..ช่วยงานออกเเบบตัดต่อภาพเเละวีดีโอ
3.รับพุทธบุตรอาสาสมัคร..ช่วยงานด้านประชาสัมพันธ์
4.รับพุทธบุตรอาสาสมัคร...ช่วยงานถ่ายวีดีโอ,เเละถ่ายภาพ
5.รับพุทธบุตรอาสาสมัคร...เเปลภาษาอังกฤษเเละจีน
6.รับพุทธบุตรอาสาสมัคร...ช่วยงานวาดภาพ
7.รับพุทธบุตรอาสาสมัคร....ช่วยงานรวบรวมเรียบเรียงหนังสือ
8.รับพุทธบุตรอาสาสมัคร....ช่วยเหลืองานด้านต่างๆดามความสามารถเพื่อสนับสนุนในงานต่างๆได้ในอนาคต(เเจ้งความประสงค์ก่อนได้)

ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในงานเผยเเผ่พระศาสนาเพื่อความมั่นคงของอุบาสก-อุบาสิกา ด้วยการสมัครช่วยเหลืองานพระศาสนา (สร้างบุญ)สามารถเเจ้งความประสงค์สมัครได้ที่.

 ศูนย์ประสานงาน โทร 080-610-6555
หรือที่ อีเมล์ lamphongdhamma@hotmail.com
หรือสมัครรับข้อมูลข่าวสารโครงการปฏิบัติธรรม ที่ fackbook ((ชมรมพุทธบุตรบารมี))
ที่lamphongdhamma@hotmail.com
เเละขอรับวารสารธรรม ได้ที่ e-mail เเจ้งชื่อที่อยู่ของท่าน จ่าหน้าหัวว่าประสงค์ของวาารสารธรรม
**********************************************************

 อานิสงค์ของการปฏิบัติที่ได้จากการปฏิบัติธรรม

1. ทำให้ร่างกายสดชื่นเเจ่มใจ เบิกบาน เเข็งเเรงไม่ค่อยมีโรคภัย
(เพราะจิตใจดีงาม ร่างกายก็ผ่องใส เบิกบานร่างเริง คิดสิ่งใดก็มีความสุข)
2. รู้บาป รู้บุญ รู้คุณ รู้โทษ รู้สิ่งที่มีประโยชน์ เเละไม่มีประโยชน์
(ทำให้เกิดความเบื่อหนาน ในการดำเนินชีวิต ทำให้ดำเนินชีวิตอย่างไม่ประมาท)
3. เป็นผู้ที่มีความกตัญญู รู้คุณ ต่อผู้มีพระคุณ จิตใจอ่อนโยน อ้อนน้อมถ่อมตน
(เชื่อฟังพ่อเเม่มากขึ้น เพราะได้รู้จักความทุกข์จากเวทนา)
4. รู้กฎเเห่งกรรมจากการกระทำของตัวเองได้
(รู้ว่าเคยกระทำกุศล เเละอกุศลใดมา)
5. รู้เเนวทางการเเก้ไขปัญหาชีวิต ในปัจจุบันได้
(ไม่เครียด ไม่ฆ่าตัวตาย หาหนทางดับความทุกข์ทางใจได้ เเก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้)
6. รู้มีสติรู้ตัว ก่อนคิดที่จะทำสิ่งต่างๆ มากขึ้น
(เป็นผลให้เกิดความผิดพลาดน้อยลง)
7. มีความจำเป็นเลิศ
(เรียนหนังสือเก่งเพราะมีความจำเร็ว)
8. ต่ออายุให้ยาวนานขึ้น
(เพราะกรรมจากการกระทำบาปไม่มาตัดรอน)
9. มีวิบากกรรมน้อยลง
(สิ่งที่ทำให้ติดขัดความสำเร็จ)
14. สามารถเเก้กรรมจากการกระทำที่ไม่หนักมากได้
(เพราะการปฏิบัติธรรมได้บุญและอานิสงส์เยาะ เมื่อเเผ่เมตตาออกไปเจ้ากรรมนายเวรก็ได้มาก และสัพสัตว์ ก็จะถึงมาก และถึงทุกที่เพราะจิตมีสมาธิสูงมาก)
15. สามารถเข้าถึงธรรมะขั้นสูงสุดได้
(เพราะเป็นการฝึกฝนโดยการทำลายต้นต่อของกิเลสโดยตรง)
16. เป็นบาทฐานในการเข้าถึงธรรมะในอนาคต
(เป็นการสร้างบารมีธรรมเฉกเช่นพระพุทธเจ้า เเละพระอริยบุคคลทั้งหลาย้พื่อใช้ต่อสู้กับพระยามารที่ฝังอยู่ในใจเรา รอเราชนะกิเลสอยู่ คือความโลภ ความโกรธ ความหลง)

คุณสมบัติผู้เข้ารับการอบรม ดังนี้

1.เป็นผู้มีศรัทธาในการปฏิบัติธรรม
2.เป็นผู้ที่มีร่างกายสมบูรณ์เเข็งเเรง
3.เป็นผู้ไม่มีโรคร้ายเรง
4.เป็นผู้ไม่ติดอาญาเเผ่นดิน
5.เป็นผู้ว่าง่าย,สอนง่าย,กินง่าย,อยู่ง่าย,นอนง่าย ไม่เเข็งกระด้าง

 

การเตรียมตัวเบื้องต้น ดังนี้

1.นุ่งห่มด้วยชุดขาวประมาณ 3 ชุด (สำหรับเวลาปฏิบัติผู้หญิงใส่ผ้าถุง มีไสบเฉวียงบ่า)
เวลาทำจิตอาสา หรือนอนอนุญาติให้ใส่กางเกงได้ ถ้าไม่มีติดต่อขอซื้อหรือขอยืมได้ที่ศูนย์
2.เตรียมเครื่องใช้ส่วนตัวมาด้วย อาทิ เเปรงสีฟัน, ยาสีฟัน,ยาสระผม, สบู่ เละอื่นๆ
3.เตรียมไฟฉายสำหรับเวลากลางคืน
4.เตรียมผ้าคลุมของใช้ส่วนตัวเพื่อปกปิดความเรียบร้อย (ถ้ามี)
5.เตรียมรองเท้าเเตะสำหรับใส่ในบริเวณปฏิบัติ
6.เตรียมเครื่องอุปโภค เเละบริโภค เพื่อตักบาตร เเละถวายสังฆทานเเด่คณะสงฆ์
(ถ้านำมาได้สำหรับตักบาตรพระภิกษุเเละถวายสังฆทาน..วันสุดท้าย ตอนเช้า เวลา 07.30น.)
7.ยาทาสำหรับกันยุง (ถ้ามี)
8.หากมีโรคประจำตัวควรติดยาหรือคนดูเเลมาด้วย
9.นำบัตรประจำตัวประชาชน เเละทะเบียนบ้าน (เเบบถ่ายสำเนา) อย่างละ 1 ชุด
10. สำหรับผู้เข้าอบรมครั้งเเรก ต้องนำรูปถ่าย ขนาด 1 นิ้ว ติดมาด้วย 1 รูป
11. เต้นหรือมุ้งครอบ (สำหรับผู้ที่ประสงค์จะหลีกหนีความวุ่นวายในหมู่คณะ)

((สำหรับอาหารเเละน้ำปาน่ะ ทางสวนป่ามีให้รับประทานอาหารฟรี 2 มื้อ))


กฏระเบียบเบี้องต้นในการปฏิบัติธรรม

1. ห้ามพกสิ่งของมีค่ามาก อาทิ ทอง, เพชร, เครื่องประดับต่างๆ เข้ามาอบรม
2. ห้ามสูบบุหรี่ หรือสิ่งเสพติด ตลอดการเข้รับการอบรม
3. ห้ามทะเลาะ หรือส่งเสียงดัง
4. ห้ามพกวิทยุ เข้ามาฟังระหว่างการอบรม
5. ห้ามทำรายป่าไม้ในศูนย์ กรณาช่วยกันรักษาต้นไม้
6. งดการหายหรือเสนอเเลกเปลี่ยนสินค่าในขณะเข้าอบรม
เป็นต้น เเละข้อกฎระเบียบอีกมากมาย ดูที่ป้ายประจำศูนย์
7. ในการเข้าอบรมปฏิบัติธรรมนั้นต้อง คิดอยู่เสมอว่าเรามาเพื่อขจัดกิเลสตัณหาในลดลง เพราะฉะนั้น
จงปฏิบัติตน โดยยึดหลัก
กินน้อน,พูดน้อย,นอนน้อย,ทำความเพียรให้มาก
8.จงมุ่งมั่นตั้งใจในการปฏิบัติ โดยไม่ย้อท้อ เเละไม่หลีกหนีจากการปฏิบัติยกเว้นมีธุระจำเป็นจริงๆ
9.การที่เราเข้ามาอบรมนั้นอาจจะเจอบางสิ่งบางอย่างที่อาจจะขัดต่อความรู้สึก หรือไม่ถูกใจตาที่เคยสัมผัสมา ก็จงยอมรับกฏระเบียบต่างๆของศูนย์ เพื่อการพัฒนาตนเองให้ดียิ่งขึ้นในการเข้าถึงพระธรรมคำสังสอน จงคิดว่าอุปสรรค คือสิ่งที่นักปฏิบัติควรที่จะเข้าใจในสัจธรรมของพระธรรม

หมายเหตุ. กรุณาอย่านำของมีค่าติดตัวมาเข้ารับการอบรมด้วย
(ถ้านำมาต้องเก็บรักษาหรือฝากเจ้าหน้าที่ไว้)

เพื่อความสันโดษ สงบเเละเพื่อไม่ให้เกิดความลำบากเมื่อยามหาย
(ปฏิบัติธรรมนำจิต เพื่อเเผ่คุณงามความดีสู่ครอบครัว,มิตร,สหาย เพื่อตอบพระคุณ เพื่อส่งจิตให้สูง เพื่อเชิดชูพระเกียรติคุณ เพื่อเเสวงหาความสุขล้ำ เพื่อน้อมนำ พุทธธรรม สู่กลางใจ) ถ้าหายทางสำนักไม่รับผิดชอบ


เเผนที่ การเดินทาง ศูนย์ฝึกอบรมปฏิบัติธรรม “สวนป่าพุทธอุทยาน” ต.เนินปอ อ.สามง่าม จ.พิจิตร

ติด ถนนนครสวรรค์ -พิษณุโลก ถนนหลักกิโลเมตรที่ 80 (เส้นเอเชีย)
ติดป้ายพุทธอุทยานประวัติศาสตร์มหาราชหยกขาว)

(กรณีหากท่านจะเดินทางมาเป็นหมู่เป็นคณะ สามารถติดต่อรถตู้ประจำ “ สวนป่าพุทธอุทยานวิปัสสนา” ให้ไปรับ ได้)
สำหรับผู้จะเดินทางมาเข้ารับการอบรมปฏิบัติธรรม ณ สวนป่าพุทธอุทยาน
ติดต่อเบอร์รถตู้ประจำทางผ่านสวนป่าพุทธอุทยาน ..... โทร....โทร. 080-0744869

 ผู้เข้าปฏิบัติธรรมสามารถร่วมกิจกรรมปฏิบัติธรรมเเละสร้างบุญตักบาตรพระธุดงค์เเละสร้างบุญในครั้งนี้ได้ ดังนี้ คือ
1.เตรียมตัวสมัครเข้าปฏิบัติธรรม จำนวน 5 วัน
2.เตรียมข้าวสารอาหารเเห้งเครื่องใช้สอยมาเตรียมตักบาตรพระภิกษุเเละสามเณรภาคฤดูร้อน
3.ร่วมบุญจองเป็นเจ้าภาพถวายผ้าป่าพัฒนาสวนป่าพุทธอุทยานวิปัสสนา
4.เตรียมน้ำอบน้ำหอมเพื่อร่วมสรงน้ำลูกเณร

ศูนย์ประสานงานศูนย์ฝึกอบรมปฏิบัติธรรม (สวนป่าพุทธอุทยานวิปัสสนา)
ติดต่อสอบถาม การสมัคร หรือถามทางกับ เจ้าหน้าที่ : โทร. 080-0744869
www.dhammadee.com]
หรือเเจ้งสมัครที่e-mail:lamphongdhamma@hotmail.com
โดยระบุ ชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทร เเละการเดินทางมาปฏิบัติ ถ้าประสงค์จะเดินทางจะขึ้นรถตู้ศูนย์ก็เเจ้งด้วย


เเละสามารถติดตามข่าวสารของศูนย์อบรมปฏิบัติธรรม สารบุญ "ชมรมพุทธบุตรบารมี" ได้ที่
facebook = lamphongdhamma@hotmail.com
ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ [url=http://www.dhammadee.com]www.dhammadee.com
(เว็บไซต์ธรรมะดี)
 

แหล่งที่มา :   http://www.dhammathai.org
32  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / ขอเชิญร่วมงานบวชเนกขัมมะ ปฏิบัติธรรม ณ วัดระหาน ๑๔-๑๗ เมษายน ๒๕๕๕ เมื่อ: เมษายน 03, 2012, 07:06:08 am




ขอเชิญร่วมงานบวชเนกขัมมะ ปฏิบัติธรรม ประจำปี ๒๕๕๕
น้อมถวายเป็นอาจาริยบูชา พระครูเขมคุณโสภณ(หลวงปู่จันทร์แรม เขมสิริ)
วันที่ ๑๔-๑๗ เมษายน ๒๕๕๕
ณ วัดระหาน(เกาะแก้วธุดงคสถาน) ต.บ้านด่าน อ.บ้านด่าน จ.บุรีรัมย์




http://www.buriramguide.com
33  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / กำหนดการบวชเนกขัมมะเฉลิมพระเกียรติ รุ่นที่ ๔/๒๕๕๕ วันที่ ๑๓ - ๑๖ เมษายน ๒๕๕๕ เมื่อ: เมษายน 03, 2012, 06:57:53 am
กำหนดการบวชเนกขัมมะเฉลิมพระเกียรติ รุ่นที่ ๔/๒๕๕๕
วันที่ ๑๓ - ๑๖ เมษายน พุทธศักราช ๒๕๕๕


วันศุกร์ที่ ๑๓ เมษายน พุทธศักราช ๒๕๕๕ (พระภิกษุสามเณรงดการบิณฑบาต)

เวลา ๐๘.๓๐ น. สนทนาธรรมกับพระอาจารย์
เวลา ๐๙.๐๐ น. ฟังพระธรรมเทศนาและทำบุญวันสงกรานต์
เวลา ๑๑.๐๐ น. ถวายภัตตาหารเพลแก่พระภิกษุสามเณรทั้งวัด
เวลา ๑๒.๓๐ น. ตรวจสอบรายชื่อผู้สมัครบวชเนกขัมมะ
เวลา ๑๓.๐๐ น. พิธีบวชเนกขัมมะเฉลิมพระเกียรติ รุ่นที่ ๔/๒๕๕๕
เวลา ๑๓.๓๐ น. ปฏิบัติธรรมช่วงบ่าย (เดินจงกรม - ภาวนา)
เวลา ๑๕.๐๐ น. พักผ่อน ทำธุระส่วนตัว
เวลา ๑๖.๓๐ น. ร่วมกันทำความสะอาดวัด
เวลา ๑๘.๐๐ น. ทำวัตรค่ำรอบแรก
เวลา ๑๙.๐๐ น. ทำวัตรค่ำรอบสอง
เวลา ๒๐.๐๐ น. พักผ่อนตามอัธยาศัย

วันเสาร์ที่ ๑๔ เมษายน พุทธศักราช ๒๕๕๕ (พระภิกษุสามเณรงดการบิณฑบาต)

เวลา ๐๔.๐๐ น. พระอาจารย์นำเจริญกรรมฐาน
เวลา ๐๔.๓๐ น. ทำวัตรเช้า
เวลา ๐๖.๐๐ น. ถวายภัตตาหารเช้าแก่พระภิกษุสามเณรทั้งวัด
เวลา ๐๘.๓๐ น. สนทนาธรรมกับพระอาจารย์
เวลา ๐๙.๐๐ น. ฟังพระธรรมเทศนาและทำบุญวันสงกรานต์
เวลา ๑๑.๐๐ น. ถวายภัตตาหารเพลแก่พระภิกษุสามเณรทั้งวัด
เวลา ๑๒.๓๐ น. บังสุกุลอัฐิเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้แก่บรรพบุรุษ
เวลา ๑๓.๐๐ น. การละเล่นพื้นเมืองเนื่องในวันสงกรานต์
เวลา ๑๖.๓๐ น. ร่วมกันทำความสะอาดวัด
เวลา ๑๘.๐๐ น. ทำวัตรค่ำรอบแรก
เวลา ๑๙.๐๐ น. ทำวัตรค่ำรอบสอง
เวลา ๒๐.๐๐ น. พักผ่อนตามอัธยาศัย

วันอาทิตย์ที่ ๑๕ เมษายน พุทธศักราช ๒๕๕๕ (พระภิกษุสามเณรงดการบิณฑบาต)

เวลา ๐๔.๐๐ น. พระอาจารย์นำเจริญกรรมฐาน
เวลา ๐๔.๓๐ น. ทำวัตรเช้า
เวลา ๐๖.๐๐ น. ถวายภัตตาหารเช้าแก่พระภิกษุสามเณรทั้งวัด
เวลา ๐๘.๓๐ น. สนทนาธรรมกับพระอาจารย์
เวลา ๐๙.๐๐ น. ฟังพระธรรมเทศนาและทำบุญวันสงกรานต์
เวลา ๑๑.๐๐ น. ถวายภัตตาหารเพลแก่พระภิกษุสามเณรทั้งวัด
เวลา ๑๓.๐๐ น. สรงน้ำพระพุทธรูป รูปหล่อหลวงปู่พุก รูปหล่อหลวงปู่สาย
เวลา ๑๔.๐๐ น. พิธีอุ้มพระสรงน้ำ
เวลา ๑๖.๓๐ น. ร่วมกันทำความสะอาดวัด
เวลา ๑๘.๐๐ น. ทำวัตรค่ำรอบแรก
เวลา ๑๙.๐๐ น. ทำวัตรค่ำรอบสอง
เวลา ๒๐.๐๐ น. พักผ่อนตามอัธยาศัย

วันจันทร์ที่ ๑๖ เมษายน พุทธศักราช ๒๕๕๕ (วันหยุดชดเชย)

เวลา ๐๔.๐๐ น. พระอาจารย์นำเจริญกรรมฐาน
เวลา ๐๔.๓๐ น. ทำวัตรเช้า
เวลา ๐๖.๐๐ น. พระภิกษุสามเณรออกบิณฑบาต อนุญาตให้ผู้ปฏิบัติธรรมไปใส่บาตรในตลาดได้
เวลา ๐๗.๓๐ น. ถวายภัตตาหารเช้าแก่พระภิกษุสามเณรทั้งวัด
เวลา ๐๙.๐๐ น. ปฏิบัติธรรมช่วงเช้า (เดินจงกรม - ภาวนา)
เวลา ๑๑.๐๐ น. ถวายภัตตาหารเพลแก่พระภิกษุสามเณรทั้งวัด
เวลา ๑๓.๐๐ น. พิธีลาศีล ๘ รับศีล ๕ และรับวุฒิบัตรผู้ปฏิบัติธรรม
เวลา ๑๔.๐๐ น. เดินทางกลับโดยสวัสดิภาพ


http://www.watthakhanun.com/webboard/showthread.php?t=3247
34  เรื่องทั่วไป / แจ้งปัญหาการใช้งานบอร์ด / รับทราบเรื่องฟังปัญหา RDN ไม่ได้ช่วงเช้า 9.00 -13.30 น. เมื่อ: มีนาคม 13, 2012, 04:54:39 pm
รับทราบเรื่องฟังปัญหา RDN ไม่ได้ช่วงเช้า 9.00 -13.30 น.

มีปัญหาทางเทคนิค นิดหน่อยแก้ไขให้แล้ว ตอนนี้น่าจะรับฟังกันได้ตามปกติแล้ว

สำหรับคำแนะนำเรื่อง รายการ นั้นรับไว้ วินิจฉัย แต่ผู้ช่วยเหลือ ดูงานเปิดปิด ช่วงนี้ยังไม่มีใครสมัคร

คิดว่า ปิดเทอม นี้ก็น่าจะมีคนดูแลเ้ต็ม ๆ สักเดือน นะครับ


ขอบคุณทุกท่าน ที่ติดตามรายการและ คอมเม้นท์กันมา

 :25: :c017:
หน้า: [1]