ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: อะเมซิ่ง! 'พระประธานท้องแตก' พบเศียรพระผุดกลางท้อง  (อ่าน 1600 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28435
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0



อะเมซิ่ง! 'พระประธานท้องแตก' พบเศียรพระผุดกลางท้อง


อะเมซิ่ง ชาวบ้านแก่ง อุตรดิตถ์ แตกตื่นแห่กราบไหว้ "พระประธานท้องแตก" พบตรงกลางท้องมีพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์สร้างด้วยหินศิลาแลงปรากฏอยู่...

เมื่อเวลา 16.30 น. วันที่ 6 ส.ค. 2555 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก นายวีระกิตติ์ อินทรประสิทธิ นายอำเภอตรอน จ.อุตรดิตถ์ ว่า มีชาวบ้านจำนวนมากแห่ไปดูและกราบไหว้พระประธานท้องแตก ที่บริเวณวัดบ้านแก่งใต้ ซึ่งข้างในท้องพระประธานที่แตกออก กลับพบว่ามีเศียรพระผุดอยู่ตรงกลาง

หลังจากรับแจ้งผู้สื่อข่าวจึงรีบเดินทางไปยังที่วัดบ้านแก่งใต้ หมู่ 3 ต.บ้านแก่ง อ.ตรอน จ.อุตรดิตถ์ พบว่ามีชาวบ้าน ส่วนใหญ่อยู่ในเขตเทศบาลตำบลบ้านแก่งและใกล้เคียงหลายสิบคน กำลังเดินนำดอกไม้ธูปเทียนเข้าไปในอุโบสถที่กำลังก่อสร้างและปรับปรุงอยู่





เมื่อเข้าไปภายในอุโบสถพบว่า บริเวณด้านในมีพระประธาน ตั้งสูงสง่าอยู่ ชื่อ พระหลวงพ่อเพชรปางขัดสมาธิเพชร หน้าตักกว้าง 5 เมตร สูง 6 เมตร และมีชาวบ้านพากันกราบไหว้ แถมบางคนยังใช้โทรศัพท์มือถือที่มีกล้องถ่ายรูปบันทึกภาพพระประธานดังกล่าวด้วย

จากการสังเกตของผู้สื่อข่าวพบว่า เป็นพระประธานที่ใช้ปูนปั้นทั้งองค์ มีการทาสีเหลืองเพื่อตกแต่งให้ดูสวยงามเฉพาะที่บริเวณหน้าท้องพระประธาน ยังพบร่องรอยของการกระเทาะปูนหลุดแตกออกจากกัน จนทำให้มองเห็นเป็นใบหน้าของพระพุทธรูปศิลาแลงทรงเครื่อง ซึ่งมีลักษณะคล้ายพระพุทธรูปสมัยสุโขทัยโผล่อยู่กลางท้องของพระประธาน

จากการเปิดเผยของ พระครูปัญญา วัชระกิจ เจ้าอาวาสวัดบ้านแก่งใต้ ทราบว่า เดิมทีอุโบสถวัดแห่งนี้ สร้างครั้งแรกประมาณ 60 ปีมาแล้ว เป็นทรงครึ่งไม้ครึ่งปูน แต่เกิดการชำรุดทรุดโทรมลงตามกาลเวลา ทางวัดจึงได้ว่าจ้างให้คณะช่างจาก จ.พิจิตร เข้ามาก่อสร้างอุโบสถหลังใหม่ขึ้นแทนหลังเดิมที่ชำรุด และยังทำการบูรณะปฏิสังขรณ์องค์พระประธานหลวงพ่อเพชร ที่ประดิษฐานอยู่ในอุโบสถพร้อมๆ กัน


โดยใช้เวลาในการก่อสร้างมาถึง 4 ปี แต่ก็ยังไม่เสร็จดี วันนี้ คณะช่างจาก จ.พิจิตร ได้เข้ามาทำงานตามปกติ   
    ขณะที่กำลังทำการซ่อมแซมองค์พระประธานอยู่
    ก็พบว่ามีปูนจำนวนมากหลุดร่วงออกจากบริเวณท้องของพระประธาน
    ช่างจึงสังเกตเห็นว่า บริเวณที่ปูนหลุดออกมานั้นมีเศียรพระซ่อนอยู่ข้างใน
    จึงรีบวิ่งมาบอก ตนจึงได้รีบไปดู และบอกคณะกรรมการวัด
    จากนั้นชาวบ้านที่ทราบข่าวจึงมาดู กราบไหว้ และบอกเล่าต่อๆ กันไป






ด้านนายพิเชษฐ์ จันทร์บุญศรี กรรมการวัดบ้านแก่งใต้ เล่าว่า วัดบ้านแก่งใต้ สร้างเมื่อใดไม่มีหลักฐานปรากฏ ทราบเพียงแต่ว่าเมื่อปี พ.ศ.2494-2499 พระยาพิชัยดาบหักเคยมาฝึกมวยกับครูเที่ยงที่วัดบ้านแก่งใต้แห่งนี้ ที่ผ่านมาตนเคยได้รับยิน ได้รับฟังมาจากผู้เฒ่าผู้แก่เล่าให้ฟังว่า ในองค์พระประธานดังกล่าว จะมีพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ สร้างด้วยหินศิลาแลง ซ่อนไว้อยู่ภายใน มีการบรรจุของมีค่าเอาไว้

ที่เห็นปัจจุบันนี้คนเฒ่าคนแก่ใช้ปูนสร้างปิดทับองค์จริงเอาไว้ คาดว่าสร้างสมัยช่วงกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย ที่พม่ายกทัพเข้ามาตีและยึดเมือง ชาวบ้านสมัยก่อนจึงช่วยกันสร้างพระปูนองค์ใหม่ที่มีรูปโฉมลักษณไม่สวยงามปิดบังไว้ ไม่ให้พม่าเห็นองค์จริง เพื่อป้องกันการลักขโมย หรือทำลายทิ้ง

ทั้งนี้ ชาวบ้านส่วนใหญ่ได้ยินแต่คำบอกเล่า เกิดความเชื่อครึ่งไม่เชื่อครึ่ง และเมื่อมาพบเห็นของจริงวันนี้ จึงเชื่อว่าสิ่งที่ผู้เฒ่าผู้แก่พูดสืบทอดต่อกันมากว่า 200 ปีนั้น เป็นเรื่องจริง ชาวบ้านส่วนใหญ่เชื่อกันว่าพระท่านสร้างปาฏิหาริย์ ให้ชาวบ้านทั่วไปได้เห็นว่ามีพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ศิลาแลงทรงเครื่องอยู่ด้านในจริงๆ

   พระครูปัญญา กล่าวทิ้งท้ายว่า เดิมทีจะเปิดโอกาสให้ญาติโยมได้สักการะกราบไหว้บูชา
   ตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันที่ 9 ส.ค.นี้
   จากนั้นจะให้ช่างที่บูรณะ โบกปูนปิดทับองค์พระศิลาแลงทรงเครื่องไว้เหมือนเดิม

สำหรับในวันพรุ่งนี้ (7 ส.ค.) อาตมากับนายอำเภอตรอน จะได้พูดคุยกันและจะได้เชิญคณะกรรมการวัดอีกหลายๆ คน มาปรึกษากันว่าจะทำแบบไหน นอกจากนั้น ได้เตรียมทำหนังสือแจ้งไปยังเจ้าคณะตำบลบ้านแก่ง และเจ้าคณะจังหวัดอุตรดิตถ์ให้รับทราบเรื่องที่เกิดขึ้นต่อไป.


 
ขอบคุณภาพข่าวจาก http://www.thairath.co.th/content/region/281659
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ

namtip

  • กำลังจะพ้นจากน้ำ
  • *
  • ผลบุญ: +0/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 54
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
น่าแปลกนะ พระพุทธรูปศิลาแลง ทำไมต้องสร้างพระพุทธรูปซ้อนอีก

 ส่วนใหญ่ที่รู้ก็คือ การสร้างพระพุทธรูปพอกทับองค์เก่า ก็หมายความพระพุทธรูปที่อยู่ในองค์ต้เองเป็นพระพุทธรูปที่มีค่ามากเช่นเป็นทองคำ เป็นหยก เป็นอัญญมณี เป็นต้น

  :c017:
บันทึกการเข้า