ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ตามธรรมกับพระใหม่ : เดินแบบไก่ ยืนแบบไก่ เออะ! เราก็น่าจะทำแบบไก่ !!  (อ่าน 1619 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ธรรมะ ปุจฉา

  • http://www.facebook.com/srikanet?ref=tn_tnmn
  • ศิษย์ตรง
  • โยคาวจรมรรค
  • *****
  • ผลบุญ: +2/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 713
  • ปัญญสโก ภิกขุ (พระที) ..... คณะ ๓/๓ วัดพลับ
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
    • เว็บไซต์
0
     วันนี้หลังจากได้ฉันเพลนเสร็จแล้ว ก็ยังนั้่งอ่านหนังสืออยู่ เลยเจอสมาชิกที่มาใหม่ คือ เจ้าแจ้ตัวใหม่ที่โยมถวายหลวงพ่อไว้ให้มาอยู่ที่วัดด้วย ประสงค์คงจะอยากจะให้เป็นเพือนกันกับเจ้าแจ้ตัวเก่า แต่ที่ผ่านมาดูเหมือนมันจะไม่ได้เป็นอย่างที่หลายคนตั้งใจ คือ มันดันตีกัน ก็นะธรรมดาของสัตว์ เจ้าตัวใหม่เลยไปอยู่ที่ครัวด้านหลัง พอเราฉันเพลนกันเสร็จ มันก็ย่างเข้ามาหา อาจจะเพราะด้วยหิว ไม่ค่อยมีใคร่สนใจเท่าไหร่ เพราะดันไปอยู่ด้านหลังที่ครัว  พอเข้ามาก็มายืนมองๆ ที่เรา เหมือนจะคุยด้วย เราก็เหมือนจะคุยด้วย ก็คุยด้วยนะแหละ แต่ไม่รู้ว่าเขาจะเข้าใจเราไหม เลยส่งความรู้สึกทางใจไปแทน และพยามรับความรู้สึกของเขากลับมา ก็ได้ประมาณนึงว่า เขาคงหาอะไรกินไปตามประสา เราก็เลยเอามือวางลงที่พื้นแล้วทำการดีดนิ้วเบาๆ เพื่อเป็นการเรียก และผูกมิตร (ไม่รู้ว่าจะเป็นมิตรกับเราหรือเปล่า) ไม่นานเขาก็เข้ามาไกล้ โดยการเดินแบบทางด้านข้าง ซ้ายที่ ขวาที่ เข้ามาหาเรา แหม ทำยังกับจะจีบสาวยังไงยังนั้นเลยนะ ฉันเป็นพระนะ คิดในใจ แต่ก็ได้ความสัมพันธ์ในระดับหนึ่งแล้ว ว่า เขาเป็นมิตรด้วย พอเข้ามายืนไกล้ๆ แล้วก็ชายตาแหงนหน้ามามองที่เรา เหมือนจะคุยด้วยเหมือนเดิม เลยทางไปว่า หิวหร๋อแจ้ หิวละสิ  ไหนมาอุ้มหน่อยสิ ว่าแล้วก็เอามือช้อนที่อกหว่างขาขึ้นมาดู ปรากว่าก็เชื่องดี เอาขึ้นมามองหน้ากัน สักแป๊ปก็วางลง ที่นี้ไม่ยอมลงแฮะ เราก็ว่า ลงไปได้แล้ว เร็ว ก็ไม่ยอมลงแถมทำท่าตะเกียดตะกายจะขึ้นมาให้ได้อย่างเดียว เราเองก็บอกให้ลงไปอย่างเดียว ไม่ต้องขึ้นมาแล้ว  ไม่นานหนัก เจ้าแจ้ก็ยอมลงแต่โดยดี เราก็ดูหนังสือต่อ สักเดียวนึกขึ้นได้ ว่า เอะ ! เจ้าแจ้ไปไหนแล้วน้าา เลยมองหาดู ปรากฏไปอยู่ที่ใต้โต๊ะ ตรงมุมหนังสือ


รูปภาพจาก : http://www.chiangraifocus.com/forums/index.php?topic=236513.0

    และแล้วธรรมกรรมฐานก็เริ่มเกิดที่ตรงนี้  คือพอเมื่อลองมองสักเกตุพฤติกรรมการยืนการเิดินของเจ้าแจ้แล้ว  รู้สึกว่า มันเป็นกรรมฐานนี้หน่า ก็พอเจ้าแจ้ายืนอยู่เฉย ๆ  เจ้าแจ้ก็ยืนด้วยขา ขาเดียวนิ ไม่ได้ยืนสองขา เออะ มันไม่ล้มหรือยืนแล้วตัวแกว่งไปแกว่งมาเลยนิหน่า และตอนเดินมันก็ค่อย ๆ เดิน ไม่ได้รีบร้อนเดิน เหมือนคล้าย ๆ เวลา ที่เราๆ เดินกรรมฐานเลยนิหน่า แถมยังมีการยกขึ้น ก้าวย่าง เยียบเป็นจังหวะ เหมือนเจ้าตัวจะมีสติรู้อยู่ตลอดเวลา เออะ ใช้ได้เลยนิ

    ก็เลยทำให้กลับไปนึกถึง คำที่ครูบาอาจารย์เคยพูดบอก ว่าให้ทำตัวเหมือนไก่  แต่ที่ผ่านมาไม่ได้บอกตรงนี้  แต่วันนี้มาเห็น เลยเกิดความเข้าใจมากขึ้น ว่าอาจจะมีความลับอะไรในเรื่องของไก่อยู่่อีกแน่ ๆ เลย  แต่ที่แน่ ๆ วันนี้ต้องขอบคุณเจ้าแจ้ ที่มาเป็นครูให้ เจริญพร เจริญธรรม

แล้วคอยติดตามเรื่องของพระใหม่กันต่อนะจ๊ะ จะมีมาเรื่อย ๆ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 16, 2013, 12:50:58 pm โดย ธรรมะ ปุจฉา »
บันทึกการเข้า
ยาดี มิได้ทำให้คนหายไข้   คนหายไข้ เพราะได้กินยาดี
ธรรมะ มิได้ทำให้คนดี       คนดีได้  เพราะปฏิบัติธรรม