ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
  • สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน
แสดงกระทู้
This section allows you to view all posts made by this member. Note that you can only see posts made in areas you currently have access to.
    Messages   Topics Attachments  

  Messages - sinjai
หน้า: 1 [2] 3 4
41  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / ทานใดมีผลมากกว่า ระหว่าง ธรรมทาน กับ อภัยทาน เมื่อ: กุมภาพันธ์ 21, 2013, 10:02:48 am
 ask1
ตามคำถามเลยคะ
ทานใดมีผลมากกว่า ระหว่าง ธรรมทาน กับ อภัยทาน

 thk56
42  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / ในงานกฐิน มีผ้า กฐิน ร่วม ที่ต้องบูชา ที่ทางวัดจัดให้เป็นไตร อยากทราบว่า ผ้ากฐิน เมื่อ: กุมภาพันธ์ 21, 2013, 10:01:55 am
 ask1

ในงานกฐิน มีผ้า กฐิน ร่วม ที่ต้องบูชา ที่ทางวัดจัดให้เป็นไตร อยากทราบว่า ผ้ากฐินร่วมนี้ จัดเป็นผ้า กฐิน หรือ ไม่ คะ และ ได้บุญแตกต่างกับผ้า กฐิน หลังกอย่างไร คะ

  thk56
43  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / การทำบุญกับคนพิการ กับ ทำบุญกับคนที่มีอาการ 32 ผลบุญต่างกันอย่างไร เมื่อ: กุมภาพันธ์ 21, 2013, 09:59:29 am
 ask1

การทำบุญกับคนพิการ กับ ทำบุญกับคนที่มีอาการ 32 ผลบุญต่างกันอย่างไร

 thk56
44  กรรมฐาน มัชฌิมา / ธรรมะสัญจร / Re: โครงการ ธรรมสัญจร ปี พ.ศ.2555 จะมีที่ กาญจนบุรี เมื่อ: กุมภาพันธ์ 20, 2013, 08:29:44 am
หรือ อาจจะเป็นอันนี้ ไม่แน่ใจ นะคะ

 thk56
45  กรรมฐาน มัชฌิมา / ธรรมะสัญจร / Re: เข้ากราบสักการะ รูปหล่อ หลวงปู่สุก ไก่เถื่อน ที่วิหาร วัดมหาธาตุ 4 มิ.ย.55 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 20, 2013, 08:28:04 am
2555 น่าจะเป็น ทริป นี้ นะคะ คุณ Catwoman

 :58:
46  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / บุญที่กระทำด้วยแรงกายแรงใจ กับการใช้สิ่งของ ผลบุญนั้นต่างกันอย่างไร คะ เมื่อ: กุมภาพันธ์ 17, 2013, 06:51:03 pm
 ask1 ask1 ask1 ask1 ask1

บุญที่กระทำด้วยแรงกายแรงใจ กับการใช้สิ่งของ ผลบุญนั้นต่างกันอย่างไร คะ คือบางท่านกล่าวว่า ทำบุญด้วยทรัพย์ ยิ่งมากยิ่งได้บุญ แต่บางท่านกล่าวว่า ทำบุญด้วยแรงกายแรงใจ ได้บุญมากกว่า วัดกันได้อย่างไร คะในพระพุทธศาสนา ชี้ชัดเรื่องนี้อย่างไร คะ


  thk56
47  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / การอนุโมทนาบุญ ด้วยการกล่าวคำว่า "สาธุ" โดยที่เราไม่ได้บริจาคทรัพย์ได้บุญหรือไม่ เมื่อ: กุมภาพันธ์ 17, 2013, 06:49:25 pm
 ask1 ask1 ask1 ask1 ask1
การอนุโมทนาบุญ ด้วยการกล่าวคำว่า "สาธุ" โดยที่เราไม่ได้บริจาคทรัพย์ได้บุญหรือไม่ เพราะสงสัยเหมือนกันการกล่าว สาธุ สาธุ อย่างนี้จะเป็นบุญได้อย่างไร กันคะ

 thk56
48  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / อยากทราบว่า ทำบุญโดยไม่ได้อธิษฐานเพียงพนมมือขึ้นจรดศรีษะพร้อมปัจจัยได้บุญหรือไม่ เมื่อ: กุมภาพันธ์ 17, 2013, 06:48:15 pm
 ask1 ask1 ask1

อยากทราบว่า ทำบุญโดยไม่ได้อธิษฐานเพียงพนมมือขึ้นจรดศรีษะพร้อมปัจจัยได้บุญหรือไม่ อย่างไร ขอให้ท่านผู้รู้ช่วยอธิบายด้วยคะ

  thk56
49  เรื่องทั่วไป / แจ้งปัญหาการใช้งานบอร์ด / ชอบเสียงสวดมนต์ วันนี้มากคะ ใช่บท แผ่เมตตา 10 ทิศหรือไม่คะ เมื่อ: กุมภาพันธ์ 17, 2013, 06:46:14 pm
ชอบเสียงสวดมนต์ วันนี้มากคะ ใช่บท แผ่เมตตา 10 ทิศหรือไม่คะ

  st12 st12 st12 st12 st12 thk56
50  ธรรมะสาระ / กระดานข่าวทางวัดแก่งขนุน / Re: ไปเยี่ยมวัดแก่งขนุน ในวันที่ 5 - 14 ก.พ. 56 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 16, 2013, 10:27:50 pm
 thk56 st12
51  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / พระอาจารย์ ตอนนี้อยู่ที่ไหน คะ เมื่อ: กุมภาพันธ์ 13, 2013, 06:51:18 pm
เห็นเว็บ เงียบ ๆ มาหลาย วัน ตอนนี้พระอาจารย์ อยู่ที่ไหน คะ

  thk56
52  กรรมฐาน มัชฌิมา / ธรรมะสัญจร / Re: แสวง เร่งปฏิบัติ (ส่วนตัว) เข้ากรรมฐาน ต้องปิดว่าจาที่วัดศรีโอภาส เมื่อ: กุมภาพันธ์ 02, 2013, 06:20:43 am
อนุโมทนา คะ ที่มีความเพียร เพื่อธรรม คะ
แต่ จุดประสงค์ของการปิดวาจา ก็คือ ไม่ติดต่อพูดคุยกับใคร นะคะ

   ดังนั้นคิดว่า ควรจะปิดการใช้ internet ด้วยนะคะ

   st12 st11
53  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ท่านมั่นใจ ในครูอาจารย์ ที่สอนเรานั้น ไม่มีจิตแอบแฝงเรื่อง โลกียะได้อย่างไร เมื่อ: มกราคม 29, 2013, 07:53:32 am
การเอา ครูอาจารย์ มาวิจารณ์ ศรัทธาของเรา ระวัง สุ่มเสี่ยง การปรามาสนะคะ

  คิดว่า ควรหลีกเลี่ยง การวิจารณ์ในกระทู้ นี้จะดีกว่า นะคะ เห็นกระทู้นี้หลายวันแล้ว คะ เพราะคิดว่า บุรุษบุคคล ไม่ได้เป็นที่ชื่น ชอบ ของใครทุกคนคะ คนไม่ชอบก็จะวิจารณ์ไม่ ดี คนที่ชอบ ก็จะวิจารณ์ในทางที่ดี

  จุดประสงค์ จขกท. ( เจ้าของกระทู้ ) นั้นต้องการความั่นใจ ในด้านการปฏิบัติภาวนา ของครูอาจารย์ คือพระสนธยา ธัมมะวังโส อาจจะมีหลายท่านตอบกันได้หลากหลาย แต่ความเป็นจริง ต้องย้อนถามท่านว่า แล้วท่านจะได้พบ ครูอาจารย์ได้อย่างไร โดยเฉพาะพระอาจารย์สนธยา ธัมมะวังโส นั้นมิใช่พระสาธารณะ ที่พวกเราจะเข้าวัดไปแล้ว พบกับท่านได้  เราเอง ติดต่อท่านทั้งส่งจดหมาย ทั้งสอบถาม ทั้งขออนุญาต มาเป็นเวลา 2 ปีแล้ว ดังนั้นท่านใดที่สามารถนิมนต์พระอาจารย์ไปได้ นับว่า น่านับถือ แสดงว่าพระอาจารย์ท่านอนุเคราะห์ต่อพวกท่านจริง ๆ แล้ว

    :'( :49: :67: :13:
54  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / Re: วันธงไชย ปี พ.ศ. 2556 เมื่อ: มกราคม 29, 2013, 07:48:22 am
ขอบคุณมากคะ ที่คุณลุง ช่วยตอบปัญหา ที่สอบถาม ประทับใจมากคะ คือ ไว เกินความคาดหมาย คะ

  thk56 thk56 thk56
55  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: ผลแห่งการมีศีล จาก นิทาน เรื่อง นี้ไม่รู้ว่า อยู่ในพระไตรปิฏกหรือไม่ ? เมื่อ: มกราคม 25, 2013, 01:29:25 am

กาเมสุมิจฉาจาร   เว้นจากการประพฤติผิดในกามทั้งหลาย  คำว่า  กามทั้งหลายได้แก่  กริยาที่รักใคร่กันในทางประเวณี  การเสพเมถุน หรือการมีเพศสัมพันธ์

          การผิดในกาม  หมายถึง  การเสพเมถุนกับคนที่ต้องห้ามมีดังนี้
          สำหรับชาย  หญิงต้องห้ามสำหรับชายมี  ๓  ประเภท คือ

๑.  สัสสามิกา  หญิงมีสามีที่เรียกว่า  ภรรยาท่านได้แก่หญิง  ๔  จำพวก คือ
ก.   หญิงที่แต่งงานกับชายแล้ว
ข.   หญิงที่ไม่ได้แต่งงานแต่อยู่กับชายอย่างเปิดเผย
ค.   หญิงที่รับสิ่งของมีทรัพย์เป็นต้นของชายแล้วยอมอยู่กับเขา
ง.    หญิงที่ชายเลี้ยงเป็นภรรยา

๒. ญาติรักขิตา  หญิงที่ญาติรักษา คือ ผู้ปกครอง  ไม่เป็นอิสระแก่ตน เรียกว่า  หญิงอยู่ในพิทักษ์รักษาของท่าน คือ  หญิงที่มารดาบิดารักษาหรือญาติรักษา

๓.  ธรรมรักษา  หรือจาริตา  หญิงที่จารีตรักษาที่เรียกว่า  จารีตห้ามได้แก่  หญิงที่เป็นเทือกเถาเหล่ากอ
ก.   เทือกเถา  คือญาติผู้ใหญ่  นับย้อนขึ้นไป ๓ ชั้นมี ย่า ทวด ยายทวด ๑  ย่ายาย ๑ แม่ ๑  เหล่ากอ คือผู้ที่สืบสายจากตนลงไป ๓ ชั้น มีลูก ๑  หลาน ๑  เหลน ๑
ข.   หญิงที่อยู่ในพระบัญญัติในพระศาสนาอันห้ามสังวาสกับชาย เช่น ภิกษุณีในกาลก่อน หรือแม่ชีในสมัยนี้
ค.   หญิงที่บ้านเมืองห้าม  เช่น  แม่หม้ายงานท่าน  อันมีในกฎหมาย

               หญิง  ๓  จำพวกนี้  จะมีฉันทะร่วมกันหรือไม่ร่วมกันไม่เป็นประมาณ  ชายร่วมสังวาสด้วยก็เป็น  กาเมสุมิจฉาจาร


หญิงที่เป็นวัตถุต้องห้ามของชาย โดยพิสดารมี  ๒๐  จำพวก

  ๑. มาตุรักขิตา  หญิงที่มารดารักษา
  ๒. ปิตุรักขิตา  หญิงที่บิดารักษา
  ๓. มาตาปิตุรักขิตา  หญิงที่มารดาบิดารักษา
  ๔. หญิงที่พี่ชายน้องชายรักษา
  ๕. ญิงที่พี่สาวน้องสาวรักษา
  ๖. หญิงที่ญาติรักษา
  ๗. หญิงที่โคตรหรือแซ่รักษา
  ๘. หญิงมีธรรมรักษา
  ๙. หญิงมีสามีรักษา
๑๐. หญิงมีสินไหม คือ พระราชาทรงรักษา
๑๑. หญิงที่ชายไถ่หรือซื้อมาด้วยทรัพย์เพื่อเป็นภรรยา
๑๒. หญิงที่อยู่กับชายด้วยความรักใคร่ชอบใจกันเอง
๑๓. หญิงที่อยู่เป็นภรรยาชายด้วยโภคทรัพย์
๑๔. หญิงที่เข็ญใจ  ได้สักว่าผ้านุ่งห่ม  ผ้าห่มแล้วอยู่เป็นภรรยา
๑๕. หญิงที่ชายขอเป็นภรรยา  มีผู้ใหญ่จัดการให้
๑๖. หญิงที่ชายปลงภาระอันหนักให้แล้วยอมเป็นภรรยา
๑๗. หญิงที่เป็นทาสีอยู่ก่อน  แล้วชายเอาเป็นภรรยา
๑๘. หญิงที่รับจ้างแล้ว ชายเอาเป็นภรรยา
๑๙. หญิงที่ชายรบข้าศึกได้เป็นเชลยแล้วเอาเป็นภรรยา
๒๐. หญิงที่ชายอยู่ด้วยขณะหนึ่งและหญิงนั้นก็เข้าใจว่าชายนั้นเป็นสามีของตน
56  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / ผลแห่งการมีศีล จาก นิทาน เรื่อง นี้ไม่รู้ว่า อยู่ในพระไตรปิฏกหรือไม่ ? เมื่อ: มกราคม 25, 2013, 01:28:59 am

การรักษาศีลให้บริสุทธิ์แม้เพียงข้อเดียวก็ส่งผลให้มหาศาล  แต่ถ้ารักษาให้ได้ ๕ ข้อยิ่งดีไปใหญ่  ดังเรื่องของชายหนุ่มผู้หนึ่งมีอาชีพรับจ้างเป็นคนสวนในบ้านของเศรษฐีคนหนึ่ง  เศรษฐีคนนี้ต้องเดินทางไปต่างแดนบ่อยๆ เพื่อติดต่อการค้า  อยู่มาวันหนึ่ง  ท่านเศรษฐีจำเป็นต้องไปต่างแดนหลายวัน  จะพาเมียสาวไปด้วยก็ไม่สะดวก  จะให้อยู่บ้านคนเดียวก็กลัวจะมีภัยจากโจรร้าย  จึงให้คนสวนมานอนค้างที่บ้านให้เป็นเพื่อนของภรรยา
ภรรยาสาวของเศรษฐีเห็นหน้าหนุ่มคนสวนก็มีใจรักใคร่  ตัวเองก็ยังสาวและสวยอยู่  ชายหนุ่มก็แข็งแรง  ผิดกับท่านเศรษฐีที่มีอายุมากแล้ว  ดังนั้นภรรยาเศรษฐีจึงพยายามยั่วยวนให้ชายหนุ่มหลงใหล  แต่ชายหนุ่มไม่เล่นด้วย ที่สุดก็วางแผนให้ชายหนุ่มมากินข้าวในบ้าน  โดยอ้างเหตุผลสารพัดและมีการดื่มเหล้าด้วย  เพื่อต้องการให้ชายหนุ่มเมาขาดสติ  ก็ได้ช่องสบโอกาสยั่วยวนให้ชายหนุ่มหลงไหล  เพื่อตอบสนองความต้องการทางเพศของตน


ฝ่ายเศรษฐีมีความคิดถึงเมียสาวว่าจะอยู่อย่างไร  จึงกลับมาที่บ้านอย่างเงียบๆ  เพื่อไม่ต้องการให้ใครรู้  เศรษฐีได้แอบดูพฤติการณ์ของเมียสาวโดยตลอด


ข้างเมียสาวจะยั่วยวนอย่างไรก็ไม่เป็นผล  ที่จะทำให้ชายหนุ่มตกบ่วงเสน่หาของตนได้  แม้ชายหนุ่มจะดื่มเหล้าไป  แต่ยังมีสติพอที่จะไม่ล่วงเกินภรรยาสาวของเศรษฐี  พยามยามอดทนอดกลั้นจนรอดจากการทำผิดศีลกาเมฯได้


เศรษฐีแอบดูอยู่จนมั่นใจว่า  ชายหนุ่มผู้นี้อย่างไรเสียก็ไม่ยอมเป็นชู้กับภรรยาของตนได้  จึงกลับไปติดต่อการค้าให้สำเร็จเรียบร้อย  เมื่อเสร็จภารกิจแล้วจึงกลับมาบ้านด้วยความสุข  ชาวบ้านต่างซุบซิบนินทาว่าท่านเศรษฐีถูกสวมเขา  ภรรยามีชู้กับชายหนุ่มคนสวน  เศรษฐีจึงเรียกให้ทุกคนมาพร้อมหน้ากัน  และเริ่มไต่สวนความจริงทั้งหมด  ภรรยายอมรับว่าทำจริงแต่ไม่สมหวังเพราะชายหนุ่มใจแข็งมาก  ส่วนชายหนุ่มก็รับว่าจริงตามคำของภรรยาเศรษฐี


                   เศรษฐีถามชายหนุ่มว่า  ทำไมจึงไม่คิดที่จะลวนลามภรรยาของข้าบ้าง  นางมีอะไรไม่ดีตรงไหนเหรอ  หรือว่าเจ้าไม่มีน้ำยา  ชายหนุ่มตอบไปว่า  ข้าพเจ้าเป็นคนสวนบางครั้งต้องฆ่าสัตว์ตัดชีวิตบ้าง  บางครั้งก็ดื่มเหล้า  ทำให้ศีลของข้าพเจ้าไม่บริสุทธิ์  เรื่องลักเล็กขโมยน้อยข้าพเจ้าไม่เคยทำ  เรื่องโกหกข้าพเจ้าไม่เคยพูด  คำหยาบก็พูดอยู่บ้างเพราะพูดไม่ค่อยเป็น  เพราะข้าพเจ้าเป็นคนบ้านนอกไม่ค่อยได้เรียนหนังสือ  แต่ข้าพเจ้าก็ไม่เคยทำผิดลูกเมียใคร  แม้จะดื่มเหล้าแต่ไม่เคยเมาควบคุมสติไม่ได้  ข้าพเจ้ายึดศีลข้อกาเมฯนี้ตลอดชีวิต

               เศรษฐีกล่าวว่าข้าเชื่อถือเจ้า   เพราะข้าเคยกลับบ้านมาและแอบดูการกระทำของพวกเจ้าโดยตลอด  ประเสริฐนักที่จะมีชายหนุ่มถูกยั่วยวนถึงขนาดนี้แล้วยังทนอดกลั้นอยู่ได้  แล้วท่านเศรษฐีก็แบ่งทรัพย์สมบัติให้จำนวนหนึ่งแก่ชายหนุ่มคนนั้น



57  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / มีใครเห็นด้วย คะ ว่า นั่งกรรมฐาน ตอนเที่ยงคืน ถึง ตีหนึ่ง นี้ดีจริง เมื่อ: มกราคม 25, 2013, 01:23:09 am
มีใครเห็นด้วย คะ ว่า นั่งกรรมฐาน ตอนเที่ยงคืน ถึง ตีหนึ่ง นี้ดีจริง คือส่วนตัวก็จะปฏิบัติอย่างนี้ คืน ละ 1 ชม. คะเจริญกรรมฐาน ช่วงนี้แล้วดีจริง คะ สงัด สงบมาก และได้ ปีติธรรม ไวมากคะ ( รู้สึกไปเองหรือเปล่า ก้ไม่ทราบคะ ) แต่ก็ชอบช่วงเวลานี้มากคะ เวลาอื่นทำไม่ค่อยได้ คะ

   จะเหนื่อย อย่างไร จะเจ็บไข้ได้ป่วย อย่างไร ก็ต้องทำคะ ส่วนใหญ่ จะใช้ท่านั่ง คะ ท่านอน ท่ายืน และ เดินไม่ได้ใช้ เลยคะ

  ขอเสียงท่านที่ภาวนา ด้วยกัน ด้วยคะ มีความเห็นอย่างไร กับเวลานี้ คะ


   thk56 thk56 thk56 st11 st12
58  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: ตาปะขาวชีผ้าขาว..ตนหล่อ 'พระพุทธชินราช' เมื่อ: มกราคม 22, 2013, 10:08:42 am
ผู้ปิดทอง หลังพระ ไม่ใช่ ผู้สร้างพระที่ไม่ประสงค์ออกนาม

 เป็นเรื่องมหัสจรรย์ สำหรับการสร้างพระสมัยนั้น จริง ๆ

 :13: st11 st12
59  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: พศ. ตรวจสอบกลิ่นเหม็น 'วัดอ้อน้อย' เมื่อ: มกราคม 22, 2013, 10:07:07 am
กลายเป็นข่าว ระดับประเทศไปแล้ว สำหรับข่าวนี้ ถึงขั้นพระสงฆ์ ระดับแนวหน้าออกมาประกาศประชดโรงงานอาหารสัตว์ ในกรณีนี้ ....

  :smiley_confused1:
60  เรื่องทั่วไป / แจ้งปัญหาการใช้งานบอร์ด / Re: แก้ไข เรื่อง Skin วิทยุ บังคับ โหลดไฟล์ บางอย่าง เมื่อ: มกราคม 18, 2013, 09:50:49 pm
 st12 st12 st12
61  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: ไปวัดแล้วได้อะไร กันกลับมา บ้างคะ นอกจากคำว่า ได้บุญ เมื่อ: มกราคม 16, 2013, 05:59:33 am
บุญที่ทำเพราะปรารถเหตุแห่งความกตัญญูกตเวทีครับ

เพราะจิตที่มีความกตัญญูรู้คุณและรู้จักตอบแทนคุณ เป็นจิตที่บริสุทธิ์มาก เป็นจิตที่ทรงความเป็นคนดีตามนิยามของพระพุทธเจ้า
บุญที่ทำด้วยคุณภาพจิตแบบนี้ จึงเป็นบุญที่มีกำลังสูง
การตั้งสัตยาธิษฐานขอผลโดยอ้างบุญกำลังสูงแบบนี้เป็นแรงส่ง จึงมีผลมากที่จะช่วยให้สิ่งที่ปรารถนาได้ผลไม่เนิ่นช้า

บุญเหล่านี้ก็เช่น
ทำความดีใดด้วยเจตนาเพื่อสนองคุณชาติก็ดี พระศาสนาก็ดี พระมหากษัตริย์ก็ดี
ทำความดีใดด้วยเจตนาเพื่อสนองคุณพ่อแม่ ครูบาอาจารย์ ผู้มีพระคุณ หรือสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ปกปักรักษาเรา

 :49:
62  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / สาเหตุที่ ผู้ปฏิบัติธรรมผู้หญิง มีมากกว่าผู้ชาย ลองสังเกต ดู เมื่อ: มกราคม 16, 2013, 05:53:16 am


เคยสังเกตุ  ที่ว่าผู้ชายไปบวชก็ไม่มากหรอกคะ
ผู้ชายที่บวชตามที่ต่างๆเมื่อรวมกับผู้ชายที่นั่งศาลาในที่เดียวกัน
ไม่ว่าที่ไหนๆ  รวมทั้งพระและอุบาสกก็ยังแพ้ผู้หญิงอยู่ดี  ต่อให้เป็นใส่บาตรพระร้อยรูป
คนมาทำบุญผู้หญิงก็ยังมากกว่าอยู่ดี  แล้วก็ลองเปลี่ยนสถานที่ดูซิคะ


เชียร์มวยเป็นอย่างนี้ คนเยอะ

ตามสถานที่ค่ายมวย  มีรถจอดเยอะมากๆ   มีผู้ชายเต็มเลย  ตามที่เดินชุมนุมประท้วงบ้าง
ตามงานแสดงที่มีนักร้อง แล้วต้องมีตีกัน หรือที่เที่ยวกลางคืน  ผู้ชายไปเยอะจนน่าแปลกใจ  ตามงานสักยันต์ที่มีของขึ้น
ผู้ชายเพี้ยบบบบ...  ตามงานสงกรานต์ทาแป้งสาวๆ  เดินลุยผ่านไปผู้ชายเยอะมากๆๆๆ มากกว่าผู้หญิงซะจน
ต้องคิดเลยว่า  อยากเล่นน้ำสงกรานต์ขนาดนี้เลยหรอ  ลองสังเกตุดีๆที่ว่าพระส่วนหนึ่งไปบวช
ก็ไม่ได้มากอะไรหรอก  ไม่ได้อยากไปบวชกันขนาดนั้น  ถึงจะมีสัดส่วนบ้าง  ก็ไม่ได้มากอะไรขนาดนั้น


สนามม้า ก็เยอะ นะ

แต่ลองสังเกตุบางงาน  ผู้ชายที่ไม่บวชเขาไปรวมตัวกัน  ก็ยังมีอีกมาก  เพียงแต่เราจะไม่เห็นเขาที่วัดก็เท่านั้น
จะไปว่าอะไรคนอื่นๆผู้ชายแถวๆบ้าน  ในบ้านเราๆ  ก็อิดเอื้อนมากมายกว่าจะได้ไปวัด  หน้าบูดหน้าตูม
จะมีผู้ชายสักกี่คนที่จะตื่นแต่เช้ามาช่วยทำกับข้าวใส่บาตร  ช่วยเตรียมของไปวัด  อย่างดีก็แค่ดูแลตัวเองไปวัด
บางทีแค่ขับรถไปส่งให้ก็ถือว่าบุญบารมีมากแล้ว   ที่บ้านทั้งสามีของแม่ทั้งน้องเขย    เป็นเหมือนกันหมด กลัวธรรมะจะเล็ดรอดเข้าไปในร่างกาย  ต้องรีบไปแล้วรีบๆกลับ  วันไหนๆเราอยากต้องการความสงบ    ต้องเปิดธรรมะดังๆเดี๋ยวพวกนี้จะรีบหนีออกไปทำอะไรๆที่ชอบไปเลย  นี่แหละของไล่คนแสลง   ไม่รู้เขารู้ตัวหรือเปล่าแต่ทำทีไรเป็นอย่างนี้ทุ๊กทีสำำหรับคนที่ไม่เป็น ไม่ใช่  ก็ดีใจด้วยคะ  จะไปวัดหรือไม่ก็ยังไม่สำคัญเท่าเห็นความสำคัญ  น้อมนำมาใช้ในชีวิตหรือยัง

บางทีอาจมีผู้ชายบางประเภทแอบทำภาวนาอยู่ที่บ้านก็ได้คะ  อย่าไปว่าเค้าน๊า 


เจริญในธรรมคะ

goodsthailand

63  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / Re: ชมรมพุทธธรรมกรรมฐาน ม.หอการค้าไทย "ธรรมะสัญจร ครั้งที่ 5" 7-10 ก.พ.56 เมื่อ: มกราคม 09, 2013, 06:25:27 am
 thk56 thk56 thk56

น่าสนใจคะ
 :c017:
64  ธรรมะสาระ / กระดานข่าวทางวัดแก่งขนุน / Re: เชิญ นิมนต์ พระคุณเจ้า ร่วมงานปริวาส วัดแก่งขนุน วันที่ 11 - 20 ม.ค. 56 เมื่อ: มกราคม 09, 2013, 06:24:46 am
 st11 st12 st12 st12
65  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: ล่าสุด ปี 2009 ประเทศจีนค้นพบ พระบรมสารีริกธาตุ(พระอุณหิศ) องค์เดียวในโลก เมื่อ: มกราคม 07, 2013, 10:05:43 am
คุณธรรมธวัช น่าจะแปลได้นะคะ เห็นว่า มีเชื้อสาย จีน

  :c017:
66  กรรมฐาน มัชฌิมา / เกี่ยวกับ วัด พระสงฆ์ พระธาตุ พระเครื่อง / Re: หลวงพ่อย้า มโนธรรม วัดถ้ำเขาแก้ว ตำนาน "ปี่เซียะ" เมื่อ: มกราคม 07, 2013, 10:04:42 am
ขอบคุณกับข่าว อ่านแล้ว รู้สึกหดหู่ ใจ นะคะ เพราะว่า ครูอาจารย์ที่เราเคารพ กำลังจากกันไปที่ละท่าน กว่าจะตัดสินใจ ตามกรรมฐาน รูปใดรูปหนึ่ง ก็อาจจะไม่ทันแล้วนะคะ

  :'( :'( :'(

 ขอไว้อาลัย ต่อ หลวงปู่ ระย้า วัดถ้าเขาแก้ว ทับกวาง สระบุรี ( ปี่เซียะ )
67  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / Re: ขอเชิญร่วมงานสวดลักขี 4-7 ม.ค. 56 วัดธรรมมงคล สุขุมวิท 101 เมื่อ: มกราคม 05, 2013, 06:00:54 pm
68  เรื่องทั่วไป / แนะนำเว็บไซท์ สายธรรมะ กันหน่อยจ้า / http://www.watchaichimplee.org วัดชัยฉิมพลี เมื่อ: มกราคม 05, 2013, 12:36:47 pm


http://www.watchaichimplee.org
 วัดชัยฉิมพลี


 ประวัติการสร้างวัด
      ตามที่เล่าสืบกันมาว่า พระยาสีหราชเดโชชัย และคุณหญิงงิ้ว ผู้เป็นภรรยาได้ดำเนินการสร้างวัดขึ้น เมื่อประมาณ ปี พ.ศ.๒๓๘๙ โดยการบริจาคที่ดิน ๕๐ ไร่ เป็นที่สร้างวัด ครั้นแล้วได้ขนานนามว่า “วัดชัยฉิมพลี” เพื่อเป็นเกียรติอนุสรณ์ โดยใช้คำว่า “ชัย” และ “ฉิมพลี” ที่แปลว่า "ไม้งิ้ว" ซึ่งตรงกับชื่อภรรยา ต่อเติมเพื่อให้สอดคล้องกัน วัดชัยฉิมพลี ได้รับพระราชทานวิสุง คามสีมา เมื่อ พ.ศ. ๒๔๖๕ และได้ทำการผูกพัทธสีมาใหม่ ในปี พ.ศ. ๒๕๐๗
69  เรื่องทั่วไป / ประกาศ โฆษณา ธุรกิจชาวธรรม / ชุดขาว บ้านอิ่มบุญ เมื่อ: ธันวาคม 26, 2012, 09:22:43 am


ติดต่อบ้านอิ่มบุญ   

    ที่ตั้ง       :   ถนนพหลโยธิน ใกล้แยกสะพานควาย  กรุงเทพฯ  10400

    โทรศัพท์ :   088 - 2052348 / 081 - 8757081

    แฟกซ์     :   02 - 3005195

    เว็บไซต์  :    www.BaanImBoon.com / www.BaanImBoonShop.com

    อีเมล      :    BaanImBoon@Gmail.com

 :c017: :88: :58:
70  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: ทำไม วัดถึงต้องกำหนดให้ผู้หญิงที่ไปปฏิบัติธรรม นุ่งผ้าถุง คะ ทำไมไม่ให้ใส่กางเกง เมื่อ: ธันวาคม 26, 2012, 09:20:07 am


 คือไปหลาย ๆ วัดแล้วต้องการให้แต่งตัวประมาณนี้ แบบนี้
แต่ความคิดส่วนตัว คือ ใส่กางเกง เวลานั่ง ทำงานคล่องแคล่ว กว่า คะ

  :smiley_confused1: :smiley_confused1: :smiley_confused1:
71  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: ทำไม วัดถึงต้องกำหนดให้ผู้หญิงที่ไปปฏิบัติธรรม นุ่งผ้าถุง คะ ทำไมไม่ให้ใส่กางเกง เมื่อ: ธันวาคม 26, 2012, 09:17:35 am


 คือถ้าแต่งแบบนี้ ทางวัดไม่ยินยอม
72  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / ทำไม วัดถึงต้องกำหนดให้ผู้หญิงที่ไปปฏิบัติธรรม นุ่งผ้าถุง คะ ทำไมไม่ให้ใส่กางเกง เมื่อ: ธันวาคม 26, 2012, 09:11:08 am
ทำไม วัดถึงต้องกำหนดให้ผู้หญิงที่ไปปฏิบัติธรรม นุ่งผ้าถุง คะ ทำไมไม่ให้ใส่กางเกง

  คือเวลาไปปฏิบัติธรรม แล้ว ทางวัดบอกว่ามีระเบียบให้ผู้ปฏิบัติธรรม ที่เป็นผู้หญิง ต้องนุ่งผ้าถุง ไม่ให้ใช้กางเกง เป็นเพราะอะไร คะ ห

  :smiley_confused1:





คือแบบว่าต้องแต่งตัวไป ปฏิบัติธรรมกันประมาณนี้ใช่หรือไม่คะ



 ภาพประกอบเท่านั้นคะ
73  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / Re: ขอเชิญร่วมงานฉลองพระพุทธเมตตา ณ วัดป่าสันติธรรม จ.สระบุรี (22-23ธ.ค.55) เมื่อ: ธันวาคม 24, 2012, 06:17:01 pm










อนุโมทนา คะ ที่เหลือก็เชิญทุกท่านตามไปชมที่เว็บ นะคะ

 http://watpasantitham.boards.net/index.cgi?action=display&board=general&thread=3
74  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / อยากปฏิบัติ กรรมฐาน กับ พระอาจารย์ โดยตรง เลยคะ เมื่อ: ธันวาคม 19, 2012, 08:13:04 pm
อยากปฏิบัติ กรรมฐาน กับ พระอาจารย์ โดยตรง เลยคะ
  อยากทราบว่า ต้องทำอย่างไร คะ ถึงจะมีความเป็นไปได้

   :c017: :25:
75  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: ใครเป็นผู้ตั้ง ศาสนาพุทธ และ ใครเป็น ศาสดา ของศาสนา พุทธ คะ เมื่อ: ธันวาคม 17, 2012, 02:54:54 pm
ยุคนี้ต้องเชื่อ ตามพระไตรปิฏก ครับ เพราะว่า ผู้สืบทอดคำสอนของพระพุทธเจ้าได้เป็นผู้ สืบอายุพระพุทธศาสนา

   ใครเป็นผู้ตั้งพระพุทธศาสนา

       เจ้าชายสิทธัตถะ ตระกูล ศากยะ เป็นผู้ก่อตั้ง ศาสนาพุทธ คำว่า ศาสนาแปลว่า คำสอน ที่พึ่ง พุทธะ ก็คือพระพุทธเจ้า ซึ่งการอุบัติของพระพุทธเจ้า ใช้เวลายาวนานมากถึงจะมี 1 พระองค์ ปัจจุบัน องค์ที่ 28
 
       เมื่อเจ้าชาย ตรัสรู้ ( คือ พระสัมมาสัมโพธิญาณ ) แล้วก็ขนานนามพระองค์ว่า พุทธะ ตถาคตบ้าง ไม่ได้เรียกตนเองว่านักบวช หรือเจ้าชายสิทธัตถะ

       สิ่งที่พระองค์ทำมาตลอด 45 พรรษา ก็คือการเผยแผ่พระธรรม

       ใครเป็นผู้ก่อตั้ง พระพุทธศาสนา ก็คือ พระพุทธเจ้า ได้แต่งตั้ง ดำรัสไว้ใน มหาปรินิพพานสูตร มีใจความว่า  ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย ธรรมและวินัย จักเป็น ศาสดาของพวกเธอทั้งหลาย   ดังนี้
   
       นี่คือพระดำรัสแต่งตั้ง พระธรรม และ พระวินัย  สองพระนี้เป็นศาสดา ดังนั้นทั้งสองอย่างต้องสอดคล้องกัน จึงเรียกว่า พระศาสดาของศาสนาพุทธ


    จบข่าว.....

    :)     
76  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ทำไม คนธิเบต จึงมีความเชื่อ ต่อ พระพุทธเจ้า มาก เมื่อ: ธันวาคม 16, 2012, 05:42:35 pm
กราบแบบอัษฎางคประดิษฐ์

 
 อัปโหลดเมื่อ 15 มี.ค. 2011

กราบแบบอัษฎางคประดิษฐ์ เดิน 3 ก้าว แล้วก้มลงกราบกับพื้นไหว้ทีหนึ่ง แบบดั้งเดิมของธิเบต ที่วัดกุ้ยหัว(วัดลามะอายุ 300 ปี)

 กำลังพูดถึง ศรัทธา ระดับนี้เลยใช่หรือไม่ จ๊ะ ที่จริง น่าจะมีไม่มากนะที่มีศรัทธา ถึงระดับนี้ เพราะเห็นมีกราบกันอย่างนี้ก็ไม่กี่คน จะเปรียบแล้วก็ํเหมือนเป็นความมุ่งมั่น

   นึกถึงคนไทยที่ทำกันในหลายรูปแบบ เช่น แบบข้าวสารจากสงขลา มา กทม. มาประท้วง เป็นต้น ไม่รู้ทำสำเร็จหรือไม่ นะ

   คิดว่าเป็นความศรัทธา และทุ่มเท ให้กับ ศรัทธาของตนอย่าง ที่สุด ของที่สุดคะ

  :s_good:
77  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: แนะนำหนัง เรื่อง ซํมบลาลา เป็นหนังที่มีภาพใน ธิเบต ดีอีกเรื่องครับ เมื่อ: ธันวาคม 16, 2012, 05:34:44 pm
สู่เมืองลับแลแห่งธิเบต Riwoche 1

 


สู่เมืองลับแลแห่งธิเบต Riwoche 2



สู่เมืองลับแลแห่งธิเบต Riwoche 3



สู่เมืองลับแลแห่งธิเบต Riwoche 4



สู่เมืองลับแลแห่งธิเบต Riwoche 5



 อัปโหลดเมื่อ 29 ส.ค. 2011

"วิดีโอชุดนี้ไม่เคยเผยแพร่ที่ใดมาก่อน"
ทริ ปการเดินทางสู่ริโวเช ธิเบต เมื่อปี 2546 ของอาจารย์ชาญชัย คูณทวีลาภและคณะ เพื่อเดินทางไปสืบสานต้นธรรมของบูรพาจารย์และอัญเชิญคัมภีร์โบราณจาก วัดริโวเช แคว้นคาม ธิเบตตะวันออก

ซึ่งเป็นสถานที่ๆยังไม่เคยมีใครได้เข้าไปมาก่อน เพราะทางรัฐบาลจีนยังไม่เปิดให้นักท่องเที่ยวได้เข้าไป การเข้าไปในครั้งนี้นอกเหนือจากต้องทำวีซ่าแล้ว ยังต้องทำบัตรผ่านแดน และขออนุญาตจากทางรัฐบางจีนเป็นกรณีพิเศษ
ซึ่งการเดินทางโดยรถยนต์ผ่าน เส้นทางทุรกันดารอันยากลำบากและเสี่ยงต่ออันตราย ผ่านหุบเหว หิมะ หินถล่ม และความหนาวในขั้นเยือกแข็ง จากเมืองเฉิงตูถึงเมืองริโวเช ต้องใช้เวลาเดินทางถึง 6 วัน (ไป-กลับ 15 วัน)
รายละเอียดเกี่ยวกับวัดริโวเช่ ภาษาไทย http://www.mahayana.in.th

นำเสนอโดย อาศรมศรีจักรนารท http://www.astroneemo.net
78  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: แนะนำหนัง เรื่อง ซํมบลาลา เป็นหนังที่มีภาพใน ธิเบต ดีอีกเรื่องครับ เมื่อ: ธันวาคม 16, 2012, 05:31:42 pm


  ตัวอย่างหนังที่ กล่าวถึง ซัมบลาลา แต่ก็ไม่ได้ไปถึง แค่เก็บภาพกันมา ในเรื่องราวที่ได้ดูแล้ว คือ แสดงถึงความสัมพันธ์ของตัวละคร ที่เกี่ยวข้องกันเป็น พี่ เป็น น้อง กัน แต่ มีการล่วงเกินผิดศีลกัน และปิดบังอำพราง อีกคนหนึ่งไปแสวงหา ซัมบลาลา เพื่อที่จะไถ่โทษ เพื่อ หาคำว่า อภัย
       อีักคนหนึ่งไปอย่าง ไม่มีจุดหมาย ไปอย่างไม่แก่นแท้ แห่งชีวิต แต่สุดท้าย กลับเชื่อมั่นว่า การกระทำด้วยศรัทธานั้น จักถึงแก่นของซัมบลาลา

    เรื่องหักมุมตรงที่ ตัวละครไม่ดี กลับเป้นคนดี และคนดี กลับเป็นคนที่ไม่ดี ไปเสียนี่

    ดูแล้วซาบซึ้ง ดี และ เห็นบ้านเมืองของขาวธิเบต ระดับหนึ่ง วิถีชีวิต อีกส่วนหนึ่ง แต่ก็อยากให้ท่านทั้งหลาย ย้อมกลับไปดูหนังเรื่อง ซัมชาร่า ด้วยอีกเรื่อง ไม่ทราบว่า

     ซัมบลาล่า กับ ซัมซาร่า ใช่คำเดียวกันหรือไม่คะ



   แ่ต่ออกจะติดเรทอาร์ หน่อยนะเรื่องนี้

 
 
79  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: แนะนำหนัง เรื่อง ซํมบลาลา เป็นหนังที่มีภาพใน ธิเบต ดีอีกเรื่องครับ เมื่อ: ธันวาคม 16, 2012, 05:24:07 pm
แสดงว่า ซัมบลาลา กับ เมืองลับแล คือ ที่เดียวกัน และมีทางเชื่อมโยงกัน ทั้งโลก และ อาจจะเป็นถึง ทวีปด้วยใช่หรือไม่คะ

  น่าสนใจนะคะ

    คุณสมบัติของ ผู้ที่อยู่แดนนี้ เป็นอย่างไร คะ

   :25: :c017:
80  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ขอเสนอให้ พระอาจารย์ พบลูกศิษย์ ทาง MSN อาทิตย์ ละครั้ง เมื่อ: ธันวาคม 04, 2012, 09:49:57 pm
ตอนนี้มีที่ : http://www.madchima.org/madchima/radiomad.php

ที่พอจะพูดคุยกันสด ๆ ได้ ก็นัดแนะเวลาให้ตรงกัน ทก็พอจะคุยกันได้ก่อน


 :welcome:


หน้าบอร์ดนี้ใช้ไม่ได้ มั้งค้า เห็นกลายเป็นขาว ๆ โล่ง ๆ
หน้า: 1 [2] 3 4