ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: 'วัดใหญ่ เมืองสองแคว' ยื่น กรมศิลป์บูรณะวิหารพระพุทธชินราช  (อ่าน 614 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28415
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0





'วัดใหญ่ เมืองสองแคว' ยื่น กรมศิลป์บูรณะวิหารพระพุทธชินราช

วัดใหญ่ เสนอกรมศิลป์ฯ บูรณะวิหารหลวงพ่อพระพุทธชินราช บริเวณเครื่องบนที่เป็นไม้เริ่มชำรุดผุกร่อนหลายจุด หลังจากมีการบูรณะเมื่อ 30 ปีที่ผ่านมา และหาวิธีการระบายความร้อนจากวิหาร จนท.เข้าตรวจสอบ-พิจารณาการซ่อมแซมต่อไป...

เมื่อวันที่ 10 มิ.ย. 59 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดใหญ่ หรือ วัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหารอ.เมือง จ.พิษณุโลก คณะของกรมศิลปากร และสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ได้เดินทางมาตรวจสอบวิหารหลวงพ่อพระพุทธชินราช และประชุมร่วมกับคณะกรรมการวัดใหญ่ หลังจากต้นปี 2559 ที่ผ่านมา ทางวัดใหญ่ได้ทำเรื่องเสนอไปยังสองหน่วยงาน ขอให้มาบูรณะซ่อมแซมวิหารหลวงพ่อพระพุทธชินราช ที่หลายส่วน โดยเฉพาะ เครื่องบนที่ทำด้วยไม้ ชำรุดทรุดโทรมตามกาลเวลาหลังจากผ่านการบูรณะครั้งล่าสุดเมื่อ 30 ปีที่ผ่านมา โดยพระมหาธนศักดิ์จินตกวี เลขานุการเจ้าอาวาสวัดใหญ่ อาจารย์ขวัญทอง สอนศิริ ที่ปรึกษาวัดใหญ่ ให้การต้อนรับคณะของ นายอมร ปรปักษ์ประลัย สถาปนิกชำนาญการ สำนักสถาปัตยกรรม กรมศิลปากร และนายชง ชาวระหาญ ปฏิบัติหน้าที่หัวหน้าแผนกบริหารงานพิเศษ 2 สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์


วิหารพระพุทธชินราช จ.พิษณุโลก

พระมหาธนศักดิ์ จินตกวี เปิดเผยว่า วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ วรมหาวิหาร เป็นพระอารามหลวงชั้นเอก ชนิดวรมหาวิหาร สันนิษฐานว่าสร้างในสมัยสุโขทัย มีพระพุทธชินราช พระพุทธปฏิมากรที่มีพุทธลักษณะงดงาม ประดิษฐานเป็นพระประธาน เป็นที่ต้องพระราชศรัทธาในสมเด็จพระบูรพกษัตริยาธิราชเจ้าเกือบทุกสมัย ตั้งแต่กรุงสุโขทัย กรุงศรีอยุธยา กรุงธนบุรี และกรุงรัตนโกสินทร์ มีโบราณสถานที่สำคัญคือ วิหารหลวงพ่อพระพุทธชินราช เป็นสถาปัตยกรรมสมัยสุโขทัยที่ยังคงสมบูรณ์ที่สุดแห่งเดียวในประเทศไทย แต่ปัจจุบัน วิหารหลวงพ่อพระพุทธชินราช พระวิหารพระพุทธชินสีห์ พระวิหารพระศรีศาสนา วิหารคต ที่ได้ทำการบูรณะครั้งล่าสุดเมื่อปี 2529 หรือ 30 ปีผ่านมา เริ่มมีสภาพทรุดโทรมไปตามกาลเวลา โดยเฉพาะเครื่องบนวิหารหลวงพ่อพระพุทธชินราช ที่ทำด้วยไม้ มีการผุกร่อนหลายจุด หลังคากระเบื้องโป่ง รวมถึงมีปัญหาเกี่ยวกับระบบระบายอากาศภายในวิหาร อันเกิดความร้อนอบอ้าว ภายในวิหารหลวงพ่อพระพุทธชินราชยิ่งนัก จึงเสนอเรื่องไปยังกรมศิลปากร และสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ที่มีบทบาทในการสนับสนุนงบประมาณวัด โบราณสถาน ที่มีความสำคัญกับสถาบันพระมหากษัตริย์ เพื่อให้มาพิจารณาตรวจสอบ จัดสรรงบประมาณซ่อมแซม บูรณะวิหารหลวงพ่อพระพุทธชินราช เพื่อให้มีความสง่างามคงคุณค่าในศิลปกรรม เป็นมรดกของแผ่นดินต่อไป

ด้าน นายอมร ปรปักษ์ประลัย สถาปนิกชำนาญการ สำนักสถาปัตยกรรม กรมศิลปากร เปิดเผยว่าการมาวัดใหญ่ครั้งนี้ ตนเป็นตัวแทนของกรมศิลปากร มาตรวจสอบร่วมกับสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ เพื่อพิจารณาในรายละเอียดข้อเสนอการบูรณะ และสภาพการชำรุดของวิหาร ซึ่งทั้งสองหน่วยงานก็จะนำเรื่องกลับไปเสนอคณะกรรมการ เพื่อพิจารณาว่าจะเริ่มดำเนินการบูรณะซ่อมแซมและใช้งบประมาณจำนวนเท่าไร


จ่อ บูรณะอีกครั้ง หลังจากเคยทำมาแล้วเมื่อ 30 ปีก่อน วิหารพระพุทธชินราช สิ่งศักดิ์สิทธิ์สำคัญของประเทศ

ขณะที่ นายขวัญทอง สอนศิริ อาจารย์โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ภาคเหนือ ที่ปรึกษาวัดใหญ่ และเป็นผู้สนใจในประวัติศาสตร์เมืองพิษณุโลก นำสื่อมวลชนสำรวจวิหารหลวงพ่อพระพุทธชินราชโดยรอบพบว่า บริเวณเครื่องบนวิหารที่ทำด้วยไม้ หลายจุดอยู่ในสภาพชำรุดทรุดโทรมอย่างมาก มีการผุกร่อนอย่างเห็นได้ชัด เป็นไปตามกาลเวลา ที่เจอทั้งลม ฝน และแดด และกระเบื้องหลังคาหลายจุดเริ่มโป่งพอง จากเครื่องบนไม้ที่ชำรุด

ทั้งนี้ ทางวัดยังเสนอให้ กรมศิลปากร หาวิธีการในการระบายอากาศภายในวิหารหลวงพ่อพระพุทธชินราช ที่อยู่ในสภาพร้อนอบอ้าวมาก แม้ว่าในวิหารจะมีช่องระบายอากาศด้านข้างวิหาร ที่ทำเป็นช่อง เป็นอาคารตามศิลปะสมัยสุโขทัย แต่ด้วยสภาพของอากาศร้อนจะลอยตัวขึ้นด้านบน ซึ่งวิหารไม่มีช่องระบายอากาศด้านบนออก แต่เดิมมีช่องให้แสงเข้า แต่ได้ทำการปิดไป หากมีการบูรณะใหม่ก็อยากให้กรมศิลปากรพิจารณาการระบายอากาศออกจากช่องแสงเข้าด้านบนของวิหารด้วย



ขอบคุณภาพข่าวจาก
http://www.thairath.co.th/content/636152
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ