ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: "สุวพันธ์" ชี้ ตั้งสังฆราช ยังติดข้อโต้แย้ง ม.7  (อ่าน 695 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28439
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0


"สุวพันธ์" ชี้ ตั้งสังฆราช ยังติดข้อโต้แย้ง ม.7

มหาเถรฯ ถกใหญ่พระสังฆาธิการทั่วประเทศปฏิรูปกิจการพุทธ ด้านประธานปฏิรูปการปกครองสงฆ์ เผย พ.ร.บ.สงฆ์ดีอยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องร่างใหม่ เร่งหาแนวทางให้พระ-เณร ปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบ สร้างศรัทธาประชาชน ขณะที่"สุวพันธุ์" เผยเรื่องตั้งสังฆราชติดข้อโต้แย้ง ม.7 รอกฤษฎีกาตีความเสร็จเร่งดำเนินการทันที

วันนี้(13 มิ.ย.) ที่วัดไร่ขิง อ.สามพราน จ.นครปฐม สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ (ช่วง วรปุญฺโญ) ผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช กล่าวสัมโมทนียกถาในการเปิดประชุมพระสังฆาธิการระดับเจ้าคณะภาค รองเจ้าคณะภาค เจ้าคณะจังหวัด และผู้เกี่ยวข้อง ประจำปี 2559 ว่า การประชุมครั้งนี้มหาเถรสมาคม (มส.) และสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ตั้งเป้าหมายให้พระสังฆาธิการ ได้ทบทวนนโยบายของคณะสงฆ์ รวมถึงข้อกฎหมายบ้านเมืองที่เกี่ยวข้องในการใช้บริหารวัด และกิจการพระพุทธศาสนาในด้านต่างๆให้เกิดประสิทธิภาพ ซึ่งหวังเป็นอย่างยิ่งว่า พระสังฆาธิการจะนำความรู้ที่ได้ไปใช้ประโยชน์ต่อพระพุทธศาสนาและประเทศชาติ


 :96: :96: :96: :96:

สมเด็จพระพุฒาจารย์ (สนิท ชวนปญฺโญ) เจ้าคณะใหญ่หนตะวันออก กรรมการ มส. กล่าวบรรยายเรื่องปฏิรูปการปกครองคณะสงฆ์ มติ มส. และกฎหมายที่สำคัญ ว่า การปกครองคณะสงฆ์มีบทบาทหน้าที่ทำให้ผู้ที่บรรพชา อุปสมบท เป็นสามเณร พระภิกษุ ประพฤติปฏิบัติตามพระธรรมวินัย และกฎหมาย เป็นประการสำคัญ เพื่อที่จะทำให้พระเณร ประพฤติดี ปฏิบัติชอบ ให้เป็นที่ศรัทธา เลื่อมใสของประชาชน ยิ่งพระเณรประพฤติดี ศรัทธายิ่งมีมากขึ้น รวมทั้งจะทำให้เกิดความเชื่อมั่นแก่พระพุทธศาสนา

ทั้งนี้ ในส่วนของ พ.ร.บ.คณะสงฆ์ พ.ศ.2505 ใช้มากว่า 54 ปี เหตุที่ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงทั้งฉบับ เนื่องจากเป็นกฎหมายการปกครองที่ดี ไม่เหมือนกับกฎหมายเรื่องอื่นๆที่ใช้เพียง 2-3 ปี ก็มีการแก้ไข นอกจากนี้ มส.ได้แต่งตั้งตนเป็นประธานปฏิรูปกิจการคณะสงฆ์ ซึ่งเมื่อดูอำนาจหน้าที่ที่ มส.มอบมา ไม่ได้ต้องการให้มีการเปลี่ยนแปลง พ.ร.บ.คณะสงฆ์ พูดง่ายๆ คือ ไม่จำเป็นต้องร่าง พ.ร.บ.ขึ้นมาใหม่ แต่ มส.ต้องการให้แนวทางว่า จะทำอย่างไรให้พระภิกษุ สามเณรในการปกครอง ประพฤติดี ปฏิบัติชอบ เพื่อให้นำมาซึ่งความศรัทธาของประชาชนเป็นหัวใจสำคัญ

 st12 st12 st12 st12

ด้าน นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กำกับดูแลสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) กล่าวว่า รัฐบาลได้ร่วมกับคณะสงฆ์เดินหน้าปฏิรูปกิจการพระพุทธศาสนามาถึงระยะที่ 2 และจะเข้าสู้ระยะที่ 3 ในปี 2560 ซึ่งการประชุมพระสังฆาธิการครั้งนี้ ถือเป็นความก้าวหน้าด้านการปฏิรูปกิจการพระพุทธศาสนา ที่สำคัญตนได้ฝากสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัด (พศจ.) ทั่วประเทศจัดทำแผนยุทธศาสตร์ให้สอดรับกับผลการประชุมในครั้งนี้ ให้การปฏิรูปกิจการพระพุทธศาสนาเดินหน้าควบคู่ไปกับการทำงานของคณะสงฆ์

ที่สำคัญทางรัฐบาลจะขอให้ทางคณะสงฆ์ช่วยกระตุ้นสังคมเดินไป ในทิศทางที่ควรด้วยหลักธรรมะ เป็นสังคมแห่งคุณธรรม ลดการใช้ความคิดสุดโต่ง ที่จะทำให้เกิดปัญหาความรุนแรง ขัดแย้งในอนาคต โดยมีวัดเป็นฐานราก อีกทั้งจะทำอย่างไรที่จะให้คนรุ่นใหม่เข้าวัดในการเรียนรู้หลักธรรมอย่างแท้จริง ไม่ใช่เข้าไปทำบุญเพียงแค่การบริจาคเท่านั้น และการทำบุญไม่ใช่เดินเข้าวัดแล้วเสียเงิน แต่ควรทำให้วัดเป็นที่รับศีล เรียนรู้หลักธรรม อยากขอให้วัดช่วยหากลยุทธ์ วิธีการให้คนเข้าวัดมาเรียนรู้ในเรื่องของความดีมากขึ้นด้วย

ส่วนในเรื่องการสถาปนาสมเด็จพระสังฆราช องค์ที่ 20 นั้น ขณะนี้ยังมีข้อโต้แย้งทางกฎหมายอยู่ โดยผู้ตรวจการแผ่นดินได้ส่งเรื่องมาให้รัฐบาลทางรัฐบาลจึงส่งให้คณะกรรมการกฤษฎีกาอยู่ระหว่างการตีความในมาตรา 7 ว่ากระบวนการเสนอรายนามสมเด็จพระราชาคณะที่มีอาวุโสสูงสุดเป็นสมเด็จพระสังฆราชว่าจะต้องเริ่มจากกระบวนการใด นายกรัฐมนตรี หรือมส. โดยต้องรอว่า กฤษฎีกาจะตีความออกมาเช่นไร กระบวนการต่างๆจึงจะเดินหน้าต่อไปได้ ซึ่งตอนนี้ตนก็เร่งดำเนินการอยู่


ขอบคุณข่าวจาก : http://www.dailynews.co.th/education/502276
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ