ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: พฤติกรรม (ควรเลิก) ทำกับมือถือเมื่อคุณกำลังจะเข้านอน  (อ่าน 592 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28361
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0





พฤติกรรม (ควรเลิก) ทำกับมือถือเมื่อคุณกำลังจะเข้านอน

ทุกวันนี้การใช้งานมือถือนอกจากจะใช้ในช่วงกลางวัน เวลาก่อนนอนหลายคนก็พยายามจะใช้งานเพื่อจะดูข้อมูลต่าง ๆ แต่พฤติกรรมบางอย่างก็ควรจะหยุดไม่ทำต่อ แล้วมีอะไรบ้าง วันนี้ Sanook! Hitech จะมาบอกถึงพฤติกรรมที่ไม่ควรทำกับมือถือเมื่อคุณกำลังจะเข้านอน

 :sign0144: :sign0144: :sign0144: :sign0144:

1. ใช้งานไปแล้วชาร์จแบตฯไป
การชาร์จแบตฯไป ใช้งานไป อาจจะส่งผลร้ายต่อมือถือและคุณได้ เพราะว่าระหว่างใช้งานเครื่องจะเกิดความร้อน ส่งผลให้แบตเตอรี่ที่ชาร์จไฟอยู่นั้นขยายตัวขึ้นได้ง่าย โอกาสที่แบตเตอรี่จะบวมเนื่องจากใช้งานแล้วชาร์จไฟไปด้วยมีสูงกว่าปกติแน่นอน ส่วนที่ตัวขึ้น ถ้าเกิดเครื่องมีชิ้นส่วนที่เป็นโลหะ ก็อาจจะเกิดไฟฟ้าไหลออกมาทำให้ช็อตเราได้

ดังนั้นถ้าต้องการจะใช้งานมือถือไม่ว่าจะเป็นเวลากลางวันหรือกลางคืน ไม่ควรชาร์จไฟไปแล้วใช้งานไปด้วย

2. เปิดหน้าจอสว่างเกินไป
เมื่อคุณกำลังจะนอนหลับแล้วต้องการดูข้อมูลมือถือ แสดงหน้าจอของมือถือบางรุ่นอาจจะเป็นอันตรายเนื่องจากความสว่างของหน้าจอที่มากทำให้คุณอาจจะต้องเพ่งหรือแสบตาเวลาใช้งานได้ โดยผู้ผลิตมือถือส่วนใหญ่ได้ทำฟีเจอร์สำหรับคนอ่านข้อความเวลากลางคืนเช่น

ใน iPhone รุ่นใหม่ ๆ จะมีเทคโนโลยีเรียกว่า Night Shift ที่จะลดแสงให้ดูนวลขึ้นและทำให้มองได้สบายตามากขึ้น ส่วน Android จะมี โหมด Reader โดยเครื่องจะปรับแสงให้เหมาะสมกับการอ่านข้อมูล ซึ่งช่วยได้มากกว่าการปรับแสงหน้าจอขึ้นลงอีกดว้ย

3. ถือมือถือตั้งฉากเกินไป
การถือมือถือเวลาดูข้อมูลส่วนใหญ่คนจะนิยมถือแบบแนวการถ่ายภาพ Selfie คือการยกขึ้นเหนือหัวแล้วให้ตามองตรง วิธีการนี้ แม้คุณจะเห็นข้อมูลมือถือชัด แต่ก็จะส่งผลต่อกล้ามเนื้อแขนที่ต้องยืดตลอดเวลา จะทำให้เมื้อยได้ และนาน ๆ เข้าอาจจะทำให้แขนล็อคได้

วิธีที่ถูกต้องคือ หันข้างแล้วกด จะเป็นวิธีที่ดีที่สุด เพราะนอกจากไม่เมื้อยแขนแล้ว ยังเห็นข้อมูลชัดกว่าเดิมอีกด้วย

4. เสียบกับที่ชาร์จที่ไม่ได้มาตรฐาน
สืบจากข้อแรก เพราะการชาร์จมือถือเวลานอนนั้น เราไม่สามารถรู้ได้ว่าที่ชาร์จของเราจะช็อตและลัดวงจรได้ง่ายหรือไม่ เพื่อไม่ให้เกิดภัยไม่คาดฝัน การเลือกอุปกรณ์ชาร์จมือถือที่ได้รับมาตรฐาน ก็เป็นทางเลือกที่ช่วยคุณได้ดี

วิธีการตรวจสอบนั้น ถ้าเกิดเป็นยี่ห้อที่ดังหน่อยจะมีการบอกว่ารองรับกับยี่ห้ออะไรบ้าง แต่ถ้าต้องการของที่ถูกกรุณาหมั่นตรวจสอบที่ละเอียดอย่างรอบคอบ และเวลาเสียบชาร์จกรุณาสังเกตกลิ่น หรือ ควัน ที่ออกมาระหว่าการชาร์จไฟ เพื่อไม่ให้เกิดเหตุไม่คาดคิด โดยเฉพาะ ไฟไหม้

5. ตั้งมือถือใกล้หัวเตียงเกินไป
สำหรับข้อนี้การตั้งมือถือกับหัวเตียงนอกจากที่จะทำให้คลื่นมือถือรบกวนการนอนหลับได้แล้ว การแจ้งเตือนต่าง ๆ ในกรณีที่คุณไม่ได้ปิดเสียงหรือเข้า Mode ห้ามรบกวน ก็จะทำให้การหลับของคุณไม่เต็มที่และสุดท้ายคุณก็จะนอนไม่เต็มอิ่มนั่นเอง

วิํธีการแก้ปัญหา ถ้าอยากตั้งมือถือที่หัวเตียงและให้รบกวนน้อยที่สุด ลองเปิด โหมดห้ามรบกวน (Do Not Disturb) ช่วยก็จะทำให้เสียงที่ปรากฏจะถูกเลือกเช่นสายเฉพาะ หรือ นาฬิกาปลุกเท่านั้น


 :96: :96: :96: :96: :96:

ไม่ว่าจะวัยเด็ก วัยรุ่น วัยทำงาน หรือแม้กระทั่งวัยสูงอายุ ตอนนี้คงปฏิเสธไม่ได้ว่าหลายคนคงจะมีสมาร์ทโฟนกันคนละอย่างน้อย 1 เครื่อง หรือใครอาจจะมีเป็นแท็บเล็ต หรือคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊คไปเลย แต่อาการเสพติดโลกออนไลน์ ทำให้เราใช้สมาร์ทโฟนไม่ใช่แค่เพียงพูดคุยผ่านเสียงกันอีกต่อไป

จริง ๆ แล้วหลายคนอาจจะมีมากกว่า 5 ข้อที่ไม่ควรทำกับมือถือก่อนนอน ซึ่งครั้งต่อไป Sanook! Hitech จะรวมรวบเนื้อหาดี ๆ แบบนี้มาเล่าสู่กันฟังในครั้งต่อไป


ภาพประกอบจาก istockphoto
http://hitech.sanook.com/1407629/
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ