ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ‘หลวงปู่ภูพาน’ ทวงถาม "พานทองคำล้ำค่า" ถวายไว้ที่พระธาตุพนม หายไปไหน  (อ่าน 834 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28366
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0



‘หลวงปู่ภูพาน’ทวงถาม พานทองคำล้ำค่า ถวายไว้ที่พระธาตุพนม หายไปไหน

นอภ.ธาตุพนม เตือนอย่าแตกตื่น อย่าเพิ่งแชร์ ​หลังพระดังออกมาเปิดเผยพานทองคำน้ำหนัก 42บาทที่ถวายไว้ที่วัดพระธาตุพนมเคยใช้ในพิธีสำคัญต้อนรับควีนเอลิซาเบธฯ หายอย่างไร้ร่องรอย ขอเวลาตรวจสอบก่อนอาจจะซุกอยู่ เพราะของที่นำมาถวายมีมาก...

วันที่ 14 มิ.ย.59 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่จ.นครพนม ได้มีกระแสข่าวภายหลังพระชื่อดัง หลวงปู่ภูพาน วัดโนนสวรรค์(ภูดินแดง) บ้านโนนสวรรค์ ต.พังขว้าง อ.เมือง จ.สกลนคร ได้ออกมาเปิดเผยผ่านสื่อออนไลน์ เพื่อเรียกร้องให้ทางวัดพระธาตุพนม วรมหาวิหาร อ.ธาตุพนม จ.นครพนม รวมถึงหน่วยงานเกี่ยวข้อง ออกมาตรวจสอบ โดยระบุว่า มีพานทองคำลงยา น้ำหนักทองคำ ประมาณ 42 บาท ซึ่งเป็นสมบัติล้ำค่าทางประวัติศาสตร์ ที่เคยนำใช้เป็นพานบายศรีสู่ขวัญ ในพิธีต้อนรับพระราชอาคันตุกะ เมื่อปี 2539 ซึ่งสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 และเจ้าชายฟิลิปป์ แห่งสหราชอาณาจักร เสด็จเยือน จ.สกลนคร อย่างเป็นทางการ เมื่อครั้งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เสด็จพระราชดำเนินปฏิบัติพระราชกรณีกิจในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่พระตำหนักภูพานราชนิเวศน์ จ.สกลนคร


หลวงปู่ภูพาน วัดโนนสวรรค์(ภูดินแดง)

ทั้งนี้ พานทองคำดังกล่าว ถือว่ามีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ ของชาวสกลนคร แต่หลังจากได้นำเข้าไปถวายและเก็บรักษาไว้ภายในองค์พระธาตุพนม เมื่อประมาณ 3 ปีที่ผ่านมา จนกระทั่งล่าสุด เมื่อสัปดาห์ก่อนได้เข้าไปสักการะ แต่ไม่พบพานทองคำที่นำเข้าไปเก็บรักษาไว้ จึงประสานสอบถามไปทางวัด แต่ยังไม่มีคำตอบให้ จึงออกมาเปิดเผยข้อมูล เพื่อเรียกร้องให้มีการตรวจสอบ ผ่านสื่อสังคมออนไลน์

เกี่ยวกับเรื่องนี้ ล่าสุด นายอติชาต อุณหเลขกะ นายอำเภอธาตุพนม จ.นครพนม ได้ออกมาเปิดเผยว่า ภายหลังทราบข่าว ได้มีการประสานงานไปยังทางวัด รวมถึงตำรวจ และหน่วยงานเกี่ยวข้องเพื่อจะได้มีการประชุมหารือตรวจสอบข้อเท็จจริง เพราะเป็นเรื่องละเอียดอ่อน โดยยังมั่นใจว่าทรัพย์สินสิ่งของภายในองค์พระธาตุพนม จะไม่หายไปไหน รวมถึงพานทองคำ ตามที่เป็นข่าว


พานทองคำลงยา น้ำหนักทองคำ ประมาณ 42 บาท สูญหาย จนท. บอกอาจซุกอยู่ภายในพระธาตุพนม ขอเวลาตรวจสอบ

"อยากให้ทุกฝ่ายเข้าใจว่า ปกติในการนำทรัพย์สิน สิ่งของมีค่า สิ่งศักดิ์สิทธิ์ รวมถึงเงินทอง สร้อยทองคำ และทรัพย์สินที่มีค่ามา ที่มาจากความศรัทธาของพุทธศาสนิกชน ที่มีจิตศรัทธานำมาถวาย จะถูกนำเข้าไปเก็บรักษาไว้ภายในองค์พระธาตุพนม ที่มีทั้งหมด 5 ชั้น โดยในชั้นที่ 1-3 ใช้บรรจุเก็บรักษาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ สิ่งของมีค่า ส่วนชั้นที่ 4 ที่ 5 บรรจุพระอุรังคธาตุ หรือกระดูกส่วนหน้าอกของพระพุทธเจ้าไว้ภายใน แต่ในการที่พุทธศาสนิกชนที่ศรัทธาจะนำมาถวายองค์พระธาตุ เพื่อสร้างบุญกุศลบารมี เป็นความเชื่อ จะไม่มีการบันทึกหรือลงทะเบียนเป็นหลักฐาน หากใครศรัทธาก็สามารถนำมาวางเก็บไว้ ทำให้ยากในการตรวจสอบ หรือยืนยันได้ว่าหายไปไหน แต่อาจจะมีการเคลื่อนย้ายตำแหน่ง ในช่วงการบูรณะ ที่จะต้องมีการตรวจสอบโดยละเอียด"

นายอำเภอธาตุพนม กล่าวด้วยว่า ในส่วนของการดูแลรักษาความปลอดภัยนั้น ยืนยันว่า ใครที่จะเข้าไปสักการะภายใน จะต้องมีการขออนุญาตจากทางวัด และมีเจ้าหน้าที่นำเข้าไปสักการบูชา จึงเชื่อว่ายากที่จะนำของมีค่าออกมาได้ ที่สำคัญเชื่อมั่นว่า ไม่มีใครกล้าที่จะขโมยทรัพย์สินออกมาแน่นอนเพราะทุกคนเชื่อในความศักดิ์สิทธิ์ และกลัวบาปบุญคุณโทษ ที่ผ่านมาก็ไม่เคยมีปัญหามาก่อนหน้านี้ และภายในมีทรัพย์สินมากมายหลายรายการที่มีประชาชนนำมาถวายตามความเชื่อ

อย่างไรก็ตาม ทางอำเภอจะได้ประสานกับทางวัดพระธาตุพนม รวมถึงหน่วยงานเกี่ยวข้องเร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงอย่างเร่งด่วน เบื้องต้นทางวัดได้ขอประชุมหารือเพื่อตรวจสอบให้ชัดเจน ก่อนที่จะเปิดเผยข้อมูล ส่วนในฐานะเป็นนายอำเภอจะได้หารือเพื่อเพิ่มมาตรการให้เข้มงวดมากขึ้นในการดูแลรักษาความปลอดภัย พร้อมวิงวอนให้ประชาชน หรือสังคมสื่อออนไลน์ รอการตรวจสอบข้อเท็จจริง หรือรอข้อมูลที่ชัดเจนก่อนจะแชร์หรือแสดงความคิดเห็นในทางที่เสื่อมเสีย เพราะจะส่งผลต่อความเคารพศรัทธาของประชาชน

"ขอให้รอการตรวจสอบที่ชัดเจนก่อน และจะมีการประสานงานไปยังพระที่เปิดเผยข้อมูล ให้ได้ความกระจ่างโดยเร็ว" นายอำเภอกล่าวทิ้งท้าย


พระธาตุพนม สิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำจังหวัดนครพนม

ขณะเดียวกัน ผู้สื่อข่าวเดินทางไปยัง วัดโนนสวรรค์ (ภูดินแดง) ต.พังขว้าง อ.เมือง จ.สกลนครพบกับ พระมรกต อิสโร ผู้แทนหลวงปู่ภูพาน ให้สัมภาษณ์ชี้แจงเรื่องที่เกิดขึ้น ระบุว่า สาเหตุที่หลวงปู่ภูพานได้นำพานทองคำ สิ่งล้ำค่าทางประวัติศาสตร์ ของชาว จ.สกลนคร ไปฝากไว้ภายในองค์พระธาตุพนม เนื่องจากองค์พระธาตุพนม เป็นสถานที่อันศักดิ์สิทธิ์สำคัญทางด้านศาสนาของคนไทยทุกคนจึงอยากนำพานทองคำสิ่งของอันสำคัญของแผ่นดิน ไปเก็บไว้ให้สาธุชนได้กราบไหว้ โดยนำไปไว้ด้านในองค์พระธาตุพนม เมื่อปี 2556 มีภาพถ่ายบันทึกเป็นหลักฐาน แต่เมื่อเร็วๆ นี้เข้าไปสักการะบูชาตรวจสอบแล้วกลับพบว่าพานทองคำได้หายไป โดยพยายามค้นหาทั้งหมด 5 ชั้น ภายในองค์พระธาตุพนม แต่ไม่พบจึงเรียกร้องให้ทางวัดตรวจสอบและเข้มงวดคนเข้าออก เพราะห่วงในเรื่องความปลอดภัย เนื่องจากด้านในมีทรัพย์สินของมีค่ามากมายที่เกี่ยวข้องกับศาสนาจากพุทธศาสนิกชนนำมาถวายไว้

พระมรกต อิสโร กล่าวอีกว่า สำหรับเรื่องดังกล่าว หลวงปู่ภูพาน ท่านได้ อโหสิกรรมและให้ทานไม่ขอยึดติด แม้ว่าจะมีบุคคลใดเอาไปก็ตาม แต่ทั้งนี้ หากเอามาคืนได้จะยิ่งดี ไม่ถือโทษ พร้อมกับฝากให้ ทางวัดพระธาตุพนม เข้มงวดมากขึ้นในเรื่องการเข้าชมภายในองค์พระธาตุพนมเพื่อป้องกันของมีค่าภายในองค์พระธาตุสูญหายอีก.



ภาพหลวงปู่ภูพาน จากลูกศิษย์
โดย ไทยรัฐออนไลน์ 14 มิ.ย. 2559 20:05
ขอบคุณภาพข่าวจาก http://www.thairath.co.th/content/638790
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 14, 2016, 09:34:13 pm โดย raponsan »
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ