ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: กรมศาสนาผลักดันเพิ่มชุมชนคุณธรรม  (อ่าน 671 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28444
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
กรมศาสนาผลักดันเพิ่มชุมชนคุณธรรม
« เมื่อ: มิถุนายน 17, 2016, 09:48:06 am »
0



กรมศาสนาผลักดันเพิ่มชุมชนคุณธรรม

กรมการศาสนา ตั้งเป้าเพิ่มชุมชนคุณธรรมอีก70แห่งภายใน3เดือน หวังให้ทุกชุมชนใช้หลักศาสนาเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจ เรียนรู้คุณธรรม จริยธรรม พร้อมแนะใช้จำนวนปัญหาของชุมชนที่ลดลงเป็นตัวชี้วัดความสำเร็จของการทำงาน

วันนี้(16มิ.ย.)นายกฤษศญพงษ์ ศิริ อธิบดีกรมการศาสนา(ศน.) กล่าวภายหลังการประชุมเชิงปฏิบัติการขับเคลื่อนชุมชนคุณธรรมภายใต้ พลังบวรเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเสด็จเถลิงถวัลยราชสมบัติครบ 70 ปี 9 มิถุนายน 255ว่า กรมการศาสนา (ศน.) ร่วมกับภาคคณะสงฆ์ องค์การ5 ศาสนา องค์กรเครือข่ายภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม ทั่วประเทศ จัดทำโครงการชุมชนคุณธรรมภายใต้พลังบวรเฉลิมพระเกียรติ โดยกำหนดแนวทางการดำเนินงานให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด จึงได้เชิญชุมชนคุณธรรมต้นแบบ 9 แห่ง มาแลกเปลี่ยนความคิดเห็น เพื่อขยายผลอย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งในปีนี้ ได้ตั้งเป้าหมายขยายชุมชนคุณธรรมเพิ่มขึ้น 70 แห่งภายใน 3 เดือน


 :96: :96: :96: :96: :96:

อธิบดีกรมการศาสนา กล่าวต่อไปว่า ที่ประชุมเห็นตรงกันว่า การสร้างชุมชนคุณธรรม แต่ละชุมชนจะต้องเกิดความตระหนัก และตอบโจทย์ให้ได้ ว่า แต่ละชุมชน มีหลักศาสนา เป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจ มีศาสนสถาน เป็นศูนย์รวมการจัดกิจกรรม และขอให้ยึดหลักการเรียนรู้ทั้งด้านศีลธรรม คุณธรรม จริยธรรม วัฒนธรรม ใน 3 มิติ ได้แก่ ยึดมั่นและปฏิบัติตามหลักธรรมทางศาสนาของแต่ละศาสนา น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาเป็นหลักในการพัฒนาคุณภาพชีวิต และดำรงชีวิตตามวิถีวัฒนธรรมขนบธรรมเนียมประเพณีที่ดีงามของไทย

นอกจากนี้ยังมีการส่งเสริมค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการ เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่สังคมไทยมีสันติสุขในทุกพื้นที่ ทั้งนี้ชุมชนคุณธรรมที่จะเกิดขึ้นใหม่ ควรมีการสำรวจข้อมูลพื้นฐานของตนเอง ทั้งด้านศาสนา วัฒนธรรม และสังคม เพื่อนำไปสู่การกำหนดตัวชี้วัดให้ชัดเจน เช่น เรื่องพฤติกรรมของคนในชุมชนที่มีการเสพยาเสพติด หรือ การพนัน มีจำนวนลดลงหรือไม่ เพื่อนำมาตอบโจทย์การดำเนินงานของแต่ละพื้นที่ต่อไป
ย้อนกลับ


ขอบคุณข่าวจาก : http://www.dailynews.co.th/education/503007
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ