ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: นั่งสมาธิ ที่บ้าน เอาแบบ หลักสูตร เป็นเร็ว เข้าใจง่าย ครับ  (อ่าน 4225 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

nonestop

  • กำลังจะพ้นจากน้ำ
  • *
  • ผลบุญ: +2/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 87
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
นั่งสมาธิ ที่บ้าน เอาแบบ หลักสูตร เป็นเร็ว เข้าใจง่าย ครับ
  อยากนั่งสมาธิ ที่บ้านบ้าง เอาแบบ ที่เข้าใจง่าย ขั้นตอนไม่มาก ควรทำอย่างไร บ้างครับ โปรดแนะนำด้วยครัับ

  :c017: :s_hi:
บันทึกการเข้า
nonestop  หยุดทำ้ร้าย หยุดเบียดเบียน หยุดการกลับมาเกิด กันเถิดครับ

PRAMOTE(aaaa)

  • ศิษย์ตรง
  • โยคาวจรผล
  • *****
  • ผลบุญ: +5/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: ชาย
  • กระทู้: 3598
  • ความศรัทธาคือเชื่อเรื่องการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
 จับจุดที่ไต้สะดือสองนิ้ว บริกรรมพุทโธ ไม่ต้องดูลม ไม่ต้องตามลม
    ฟุ้งซ่านบริกรรม พุทโธ ให้ไวขึ้น
       ถ้าพุทโธช้าลงหรือพุทโธยาน ก็ตรวจดู อย่าให้ขาดพุทโธ
         และจุดที่ตํากว่าสะดือ ห้ามหาย
          ถ้าจุดหายฟุ้งซ่าน และพุทโธ ห้ามขาด
               ที่สําคัญทําให้จริง อย่าทําเล่น ทําเล่นก็ได้ของเล่น
                ทําจริงได้จริง เพราะพุทโธ คือพระนาม ของพระพุทธเจ้า
                       ขอให้ท่านโชคดี
บันทึกการเข้า
การมีกัลยาณมิตร ครูบาอาจารย์ ที่สั่งสอนธรรม เป็นเรื่องที่ดี
..เชื่อเรื่องการตรัสรู้ธรรม ขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า
...และเชื่อในพระธรรมที่เป็นตัวแทนของพระศาสดา

arlogo

  • 1.บรรพชิต
  • โยคาวจรผล
  • *
  • ผลบุญ: +101/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: ชาย
  • กระทู้: 1176
  • Respect: +6
    • ดูรายละเอียด
    • เว็บไซต์
0


ถ้าต้องการความสำเร็จ จริง ๆ จัง ๆ ไม่ใช่ ทำเป็นของเล่น หรือ เหมือนเด็กขายของให้ไปอ่านที่ลิงก็นี้
เนื้อหาและภาพ นำมาจาก เว็บ www.somdechsuk.org


วิธีฝึกกัมมัฏฐานมัชฌิมา แบบลำดับ ของสังฆราช(สุก)
http://www.madchima.org/forum/index.php?topic=1535.0
บันทึกการเข้า
แสงสว่างเกิดขึ้นแล้วแต่เรา ปัญญาเกิดขึ้นแล้วแต่เรา วิชชาเกิดขึ้นแล้วแต่เรา

saiphone

  • กำลังแหวกกระแส
  • **
  • ผลบุญ: +0/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: หญิง
  • กระทู้: 134
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
 st11 st12 thk56

  พระอาจารย์แนะนำ มีสาระเสมอมา คะ

  :25: :25: :25:
บันทึกการเข้า
พระธรรม นำให้ ส่วางไสว ในดวงจิต

waterman

  • มีเหตุมีผล
  • ****
  • ผลบุญ: +0/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 302
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
๑. ก่อนจะนั่งสมาธิ อย่าไปกดดันตัวเอง หรือเคร่งเครียดอะไร
อย่าไปตั้งเป้าว่าจะต้องสงบ หรือจะต้องปฏิบัติอย่างไร
แต่ให้ทำตัวสบาย ๆ ทำตัวไปตามปกติ ทำตัวตามธรรมชาติ สบาย ๆ

๒. นั่งตามสบายตามปกติ หายใจไปตามปกติ
ไม่ต้องไปสร้างจังหวะลมหายใจขึ้นมา แต่ให้หายไปตามธรรมดาอย่างในชีวิตประจำวัน
สังเกตว่าเราหายไปตามธรรมดาอย่างในชีวิตประจำวัน เราไม่อึดอัดใช่ไหมครับ
ที่เราอึดอัดระหว่างทำสมาธิ เพราะเราไปเปลี่ยนจังหวะการหายใจของเรา
ก็ให้เราหายใจไปตามธรรมดาครับ หายใจยาวก็รู้ หายใจสั้นก็รู้
ไม่ต้องสร้างจังหวะลมหายใจอะไรแปลก ๆ ขึ้นมา หายใจไปตามธรรมชาติที่เคยหายใจ
หากจะพุทโธ ก็พุธโธไป หากจะไม่พุทโธเลย จะดูแต่ลมก็ได้

๓. ระหว่างนั่ง ให้มีสติระลึกรู้กายรู้ใจ ใจหลงไปคิดเรื่องอื่น รู้ทัน กายขยับ รู้ทัน
เวทนาเข้ามาแทรก รู้ทัน โดยก็รู้ไปอย่างสบาย ๆ ครับ
สงบก็รู้ ไม่สงบก็รู้ สงสัยก็รู้ ไม่รู้อะไรเลยก็รู้ รู้ไปตามจริงอย่างที่มันเป็น
บันทึกการเข้า

อัจฉริยะ

  • กำลังแหวกกระแส
  • **
  • ผลบุญ: +2/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 123
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
สมถะ ที่เป็นบาทของวิปัสสนา
http://www.dhammajak.net/forums/viewtopic.php?f=2&t=21049

ถามว่า เริ่มตั้งวิปัสสนาอย่างไร ?
แก้ว่า จริงอยู่ พระโยคีนั้น ครั้นออกจากฌานแล้วกำหนดองค์ฌาน
ย่อมเห็นหทัยวัตถุ ซึ่งเป็นที่อาศัยแห่งองค์ฌานเหล่านั้น ย่อมเห็นภูตรูป ซึ่ง
เป็นที่อาศัยแห่งหทัยวัตถุนั้น และย่อมเห็นกรัชกายแม้ทั้งสิ้น ซึ่งเป็นที่อาศัย
แห่งภูตรูปเหล่านั้น. ในลำดับแห่งการเห็นนั้น เธอย่อมกำหนดรูปและอรูปว่า
องค์ฌานจัดเป็นอรูป, (หทัย) วัตถุเป็นต้นจัดเป็นรูป. อีกอย่างหนึ่ง เธอนั้น
ครั้นออกจากสมาบัติแล้ว กำหนดภูตรูปทั้ง ๔ ด้วยอำนาจปฐวีธาตุเป็นต้น ใน
บรรดาส่วนทั้งหลายมีผมเป็นอาทิ และรูปซึ่งอาศัยภูตรูปนั้น ย่อมเห็นวิญญาณ
พร้อมทั้งสัมปยุตธรรมซึ่งมีรูปตามที่ตนกำหนดแล้วเป็นอารมณ์ หรือมีรูปวัตถุ
และทวารตามที่ตนกำหนดแล้วเป็นอารมณ์. ลำดับนั้น เธอย่อมกำหนดว่า
ภูตรูปเป็นต้น จัดเป็นรูป, วิญญาณที่มีสัมปยุตธรรม จัดเป็นอรูป. อีกอย่างหนึ่ง
เธอครั้นออกจากสมาบัติแล้ว ย่อมเห็นว่า กรัชกายและจิตเป็นที่เกิดขึ้นแห่ง
ลมอัสสาสะและปัสสาสะ. เหมือนอย่างว่า เมื่อสูบของช่างทองยังสูบอยู่ ลม
ย่อมสัญจรไปมา เพราะอาศัยการสูบ และความพยายามอันเกิดจากการสูบนั้น
ของบุรุษ ฉันใด, ลมหายใจเข้าและหายใจออก ย่อมเข้าออก เพราะอาศัย
กายและจิตฉันนั้นเหมือนกันแล. ลำดับนั้น เธอกำหนดลมหายใจเข้าหายใจออก
และกายว่า เป็นรูป, กำหนดจิตนั้นและธรรมที่สัมปยุตด้วยจิตว่า เป็นอรูป.
--------------------------------------------------------------------
บันทึกการเข้า

arlogo

  • 1.บรรพชิต
  • โยคาวจรผล
  • *
  • ผลบุญ: +101/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: ชาย
  • กระทู้: 1176
  • Respect: +6
    • ดูรายละเอียด
    • เว็บไซต์
0
นั่ง สมาธิ อย่าติด กระบวนท่า ทำที่บ้าน เริ่มต้นตั้งแต่ นั่งห้อยเท้าบนเก้าอี้ก่อน ก็ได้นะจ๊ะ

   สิ่งสำคัญ คือ การรวมศูนย์จิต

   การรวมศูนย์จิต ประกอบด้วย

     1.ที่ตั้งของจิต ( ปัคคาหะนิมิต )
     2.คำบริกรรมเพื่อให้จิตรวมล คำภาวนา ในที่นี้ ใช้คำว่า พุทโธ  ( บริกรรมนิมิต )
     3.การวางอารมณ์ ให้แน่วแน่ คือการสำรวมใจปล่อยวาง อดีต อนาคต ให้เป็นปัจจุบัน เรียกว่าการวางอารมณ์เป็น กลาง คือ ปัจจุบัน ( อุเบกขานิมิต )

    ทั้งสามส่วนนี้ให้ทำพร้อมกัน เรียกว่า ภาวนา กรรมฐาน

    แค่นี้ ง่าย ที่สุดแล้ว นะจ๊ะ

   เจริญธรรม / เจริญพร
   


 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 01, 2013, 12:38:42 pm โดย RDNpromote »
บันทึกการเข้า
แสงสว่างเกิดขึ้นแล้วแต่เรา ปัญญาเกิดขึ้นแล้วแต่เรา วิชชาเกิดขึ้นแล้วแต่เรา