ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: การนั่งกรรมฐาน ได้ นาน มีบางท่านบอกว่า ไม่เป็น สมาธิ คะ จริงหรืไม่ คะ  (อ่าน 3821 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

Mario

  • พอพึ่งพาได้
  • ***
  • ผลบุญ: +0/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 208
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
 ask1

การนั่งกรรมฐาน ได้ นาน มีบางท่านบอกว่า ไม่เป็น สมาธิ คะ จริงหรืไม่ คะ

 thk56
บันทึกการเข้า
hero ผู้ปราบอธรรม มาแว้ว
มาเพราะยายกบ เป็นคนชวน
ฝากตัวด้วยไม่ถนัดเว็บ ธรรม
แต่เป็น hero ต้องไม่กลัว ธรรม

ธัมมะวังโส

  • ธัมมะวังโส
  • ผู้บริหารเว็บ
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +180/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 7250
  • Respect: +6
    • ดูรายละเอียด
    • เว็บไซต์
0
 ans1

  คำถาม การนั่งกรรมฐาน ได้ นาน มีบางท่านบอกว่า ไม่เป็น สมาธิ คะ จริงหรืไม่ คะ

  คำตอบ
   
      ไม่จริง ถ้านั่งได้นาน ในสภาวะกรรมฐาน จัดเป็น สมาธิ อย่างยิ่ง
      จิต ของ คนที่ไม่เป็นสมาธิ ย่อมไม่สามารถทรงกาย ไว้ได้ เพราะกายนั้น มีที่สุดคือ เวทนา
      ดังนั้น ถ้าจิตไม่เข้าไปเป็นสมาธิ จิตต้อง รับเวทนา คือ ทุกขเวทนา ขณะที่นั่ง
      ดังนั้น พวกวิปัสสนา ก็จะให้ภาวนาโดยใช้ประโยชน์ จากกายเวทนา เนื่องด้วยจิตไม่เป็นสมาธิ ตกอยู่ในความฟุ้งซ่านในปัจจุบัน จึงให้ ภาวนาว่า ทุกข์ หนอ ปวด หนอ อย่างนี้เป็นต้น เนื่องด้วย จิตรับทุกขเวทนา ทางกายแล้ว โดยมากจากประสบการณ์ แล้ว กายเวทนาที่จะเกิดเป็นทุกข์ จะใช้เวลาเกิดหลังจากนั่ง ที่ 30 นาที ขึ้นไปจากการนั่งท่าใดท่าหนึ่ง ดังนั้นถ้าจิตไม่เป็นสมาธิ ไม่มีทางเลยที่จะสามารถนั่งกรรมฐาน ได้ ถึง 24 ชม.ขึ้นไป เพราะการเจริญวิปัสสนา ที่ กายเวทนา ขณะนั้น สมยอมด้วย สติ และ เวทนา ที่เกิด ด้วยความอดทน ต่อเวทนาที่เกิด มันทำได้ไม่เกิน 12 ชม.เท่าที่เห็นมาเป็นอย่างนั้น

    เคยมีพระรูปหนึ่ง ท่านต้องการนั่งกรรมฐานให้ได้ทั้งวันทั้งคืน ท่านสั่งให้ลูกศิษย์ท่านมัดมือไว้กับข้อเท้า และมัดเชื่อกรัดเข่าไว้ในท่านั่งขัดสมาธิ แล้วสั่งลูกศิษย์ว่า ให้ทุกรูปออกไปและมาแก้เขือกฉันในเช้าพรุ่งนี้

     คืนนั้นท่านก็เสวยเวทนา เหมือนทุกครั้ง แต่ครั้งนี้กายเวทนา มันถูกรัดไว้ เมื่อความอดทนสิ้นสุดลงก็ทำให้เกิดการขยับไปขยับมาเพื่อผ่อนคลายเชือก พอรุ่งเช้าลูกศิษย์ก็เข้ามาแก้มัด ปรากฏเป็นรอยไหม้ที่เสียดสีของเชือกที่ แขน ข้อเท้า หัวเข่า ท่าน เป็นแผลเป็น และท่านก็ไม่สั่งให้ลูกศิษย์ทำอย่างนี้อีก

     นี่เล่าให้ฟัง เพราะว่า การนั่งได้นาน ๆ นั้น ต้องอาศัย สมาธิ เข้าไปเสวยสุขแห่งนามกาย เมื่อจิตเสวยสุขแห่งนามกายแล้ว จะทำให้ก้าวล่วง ทุกขเวทนาทางกายโดยตรง
 
     ฉันเองก็ใช้บ่อย ช่วงหลัง ๆ มานี้ สุขภาพแย่ ปวดมาก เจ็บมาก ทนไม่ได้แล้ว ก็เข้าสมาธิ เพื่อระงับเวทนาทางกาย ถามว่า เวทนาทางกายมันหายไปหรือไม่ คำตอบก็คือ ไม่หายหรอก แต่จิตมันเข้าไปเสวยสุขเวทนาของสมาธิ ทำให้ไม่กระวนกระวาย กรีดร้อง อวดครวญ หรือ สำออยให้ใคร ๆ เห็น ให้เป็นที่น่าเวทนาสมเพท มากขึ้น เท่านั้น แหละนะจ๊ะ

      ดังนั้นท่านที่มักพูดว่า นั่งนาน จิตไม่เป็นสมาธิ มันเป็นไปไม่ได้ การนั่งได้นาน ต้องจิตเป็นสมาธิ ยิ่งถ้าต้องนั่งกันเป็นเวลาติดต่อ 3 วัน 3 คืน 5 วัน 5 คืน หรือ 7 วัน 7 คืน ด้วยแล้ว มันต้องมีสมาธิ ขั้นอัปปนา เลย นะจ๊ะ คนใช้สติ อย่างเดียว ทำไม่ได้ ดังนั้นพระอริยะบุคคล ที่เป็นวิปัสสก จึงเข้าผลสมาบัติ ด้วย อำนาจสมาธิในมรรค ได้แค่ 24 ชม.เท่านั้น เกินกว่านั้นทำไม่ได้ นะจ๊ะ

   เจริญพร ถามนิดเดียว แต่ต้องตอบมากเลยนะ อภัยสายตามองไม่เค่อยเห็นจอเล็ก อาจจะพิมพ์ผิดพิมพ์ถูกอย่าได้ตำหนิตรงนั้น เอาเนื้อหาสาระนะ รอให้พิมพ์ถูกเลย ก็จะนาน นะ

     ;)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 19, 2015, 06:34:52 pm โดย ธัมมะวังโส »
บันทึกการเข้า
เว ทา สา กุ กุ สา ทา เว ทา ยะ สา ตะ ตะ สา ยะ ทา สา สา ทิ กุ กุ ทิ สา สา กุ ตะ กุ ภู ภู กุ ตะ กุ

Hero

  • โยคาวจรมรรค
  • *****
  • ผลบุญ: +0/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: ชาย
  • กระทู้: 557
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
 st11 st12 st12

    อ่าน แล้ว แจ้ง กระจ่าง ใจ เลย ครับ
บันทึกการเข้า
ทำไมต้องมีอินทรีแดง เพราะสังคมเราบางครั้งก็ตาบอด
ปล่อยให้คนดี เดือดร้อน ดังนั้นจึงต้องมีผู้ปกป้องคนดี
hero ไม่ได้มีแต่ในหนังเท่านั้น นะครับ

ธุลีธวัช (chai173)

  • ปัญญา นัตถิ อฌายโต “ปัญญาไม่มีแก่ผู้ไม่พินิจ”
  • ศิษย์ตรง
  • โยคาวจรผล
  • *****
  • ผลบุญ: +35/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 2905
  • Respect: +2
    • ดูรายละเอียด
    • เว็บไซต์
0


เข้าใจกันแล้ว  เนอะ!
บันทึกการเข้า
ศรัทธา, ศีล, พาหุสัจจะ, วิริยารัมภะ, ปัญญา

fasai

  • โยคาวจรมรรค
  • *****
  • ผลบุญ: +20/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: หญิง
  • กระทู้: 540
  • ทางสายกลาง
  • Respect: +1
    • ดูรายละเอียด
0
กระจ่างเลยคะ คุณ ธุลีธวัช

 เข้าใจในคำตอบเลยคะ

   :25: thk56
บันทึกการเข้า
ทุกสิ่งทุกอย่าง เป็นไปตามกรรม
ใครสร้างกรรมอย่างไร ก็รับผลกรรมอย่างนั้น

PRAMOTE(aaaa)

  • ศิษย์ตรง
  • โยคาวจรผล
  • *****
  • ผลบุญ: +5/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: ชาย
  • กระทู้: 3598
  • ความศรัทธาคือเชื่อเรื่องการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
ans1

  คำถาม การนั่งกรรมฐาน ได้ นาน มีบางท่านบอกว่า ไม่เป็น สมาธิ คะ จริงหรืไม่ คะ

  คำตอบ
   
      ไม่จริง ถ้านั่งได้นาน ในสภาวะกรรมฐาน จัดเป็น สมาธิ อย่างยิ่ง
      จิต ของ คนที่ไม่เป็นสมาธิ ย่อมไม่สามารถทรงกาย ไว้ได้ เพราะกายนั้น มีที่สุดคือ เวทนา
      ดังนั้น ถ้าจิตไม่เข้าไปเป็นสมาธิ จิตต้อง รับเวทนา คือ ทุกขเวทนา ขณะที่นั่ง
      ดังนั้น พวกวิปัสสนา ก็จะให้ภาวนาโดยใช้ประโยชน์ จากกายเวทนา เนื่องด้วยจิตไม่เป็นสมาธิ ตกอยู่ในความฟุ้งซ่านในปัจจุบัน จึงให้ ภาวนาว่า ทุกข์ หนอ ปวด หนอ อย่างนี้เป็นต้น เนื่องด้วย จิตรับทุกขเวทนา ทางกายแล้ว โดยมากจากประสบการณ์ แล้ว กายเวทนาที่จะเกิดเป็นทุกข์ จะใช้เวลาเกิดหลังจากนั่ง ที่ 30 นาที ขึ้นไปจากการนั่งท่าใดท่าหนึ่ง ดังนั้นถ้าจิตไม่เป็นสมาธิ ไม่มีทางเลยที่จะสามารถนั่งกรรมฐาน ได้ ถึง 24 ชม.ขึ้นไป เพราะการเจริญวิปัสสนา ที่ กายเวทนา ขณะนั้น สมยอมด้วย สติ และ เวทนา ที่เกิด ด้วยความอดทน ต่อเวทนาที่เกิด มันทำได้ไม่เกิน 12 ชม.เท่าที่เห็นมาเป็นอย่างนั้น

    เคยมีพระรูปหนึ่ง ท่านต้องการนั่งกรรมฐานให้ได้ทั้งวันทั้งคืน ท่านสั่งให้ลูกศิษย์ท่านมัดมือไว้กับข้อเท้า และมัดเชื่อกรัดเข่าไว้ในท่านั่งขัดสมาธิ แล้วสั่งลูกศิษย์ว่า ให้ทุกรูปออกไปและมาแก้เขือกฉันในเช้าพรุ่งนี้

     คืนนั้นท่านก็เสวยเวทนา เหมือนทุกครั้ง แต่ครั้งนี้กายเวทนา มันถูกรัดไว้ เมื่อความอดทนสิ้นสุดลงก็ทำให้เกิดการขยับไปขยับมาเพื่อผ่อนคลายเชือก พอรุ่งเช้าลูกศิษย์ก็เข้ามาแก้มัด ปรากฏเป็นรอยไหม้ที่เสียดสีของเชือกที่ แขน ข้อเท้า หัวเข่า ท่าน เป็นแผลเป็น และท่านก็ไม่สั่งให้ลูกศิษย์ทำอย่างนี้อีก

     นี่เล่าให้ฟัง เพราะว่า การนั่งได้นาน ๆ นั้น ต้องอาศัย สมาธิ เข้าไปเสวยสุขแห่งนามกาย เมื่อจิตเสวยสุขแห่งนามกายแล้ว จะทำให้ก้าวล่วง ทุกขเวทนาทางกายโดยตรง
 
     ฉันเองก็ใช้บ่อย ช่วงหลัง ๆ มานี้ สุขภาพแย่ ปวดมาก เจ็บมาก ทนไม่ได้แล้ว ก็เข้าสมาธิ เพื่อระงับเวทนาทางกาย ถามว่า เวทนาทางกายมันหายไปหรือไม่ คำตอบก็คือ ไม่หายหรอก แต่จิตมันเข้าไปเสวยสุขเวทนาของสมาธิ ทำให้ไม่กระวนกระวาย กรีดร้อง อวดครวญ หรือ สำออยให้ใคร ๆ เห็น ให้เป็นที่น่าเวทนาสมเพท มากขึ้น เท่านั้น แหละนะจ๊ะ

      ดังนั้นท่านที่มักพูดว่า นั่งนาน จิตไม่เป็นสมาธิ มันเป็นไปไม่ได้ การนั่งได้นาน ต้องจิตเป็นสมาธิ ยิ่งถ้าต้องนั่งกันเป็นเวลาติดต่อ 3 วัน 3 คืน 5 วัน 5 คืน หรือ 7 วัน 7 คืน ด้วยแล้ว มันต้องมีสมาธิ ขั้นอัปปนา เลย นะจ๊ะ คนใช้สติ อย่างเดียว ทำไม่ได้ ดังนั้นพระอริยะบุคคล ที่เป็นวิปัสสก จึงเข้าผลสมาบัติ ด้วย อำนาจสมาธิในมรรค ได้แค่ 24 ชม.เท่านั้น เกินกว่านั้นทำไม่ได้ นะจ๊ะ

   เจริญพร ถามนิดเดียว แต่ต้องตอบมากเลยนะ อภัยสายตามองไม่เค่อยเห็นจอเล็ก อาจจะพิมพ์ผิดพิมพ์ถูกอย่าได้ตำหนิตรงนั้น เอาเนื้อหาสาระนะ รอให้พิมพ์ถูกเลย ก็จะนาน นะ

     ;)
ขออนุโมทนาสาธุ
บันทึกการเข้า
การมีกัลยาณมิตร ครูบาอาจารย์ ที่สั่งสอนธรรม เป็นเรื่องที่ดี
..เชื่อเรื่องการตรัสรู้ธรรม ขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า
...และเชื่อในพระธรรมที่เป็นตัวแทนของพระศาสดา

Admax

  • ผู้อุปถัมภ์
  • โยคาวจรผล
  • ****
  • ผลบุญ: +0/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 1063
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
บันทึกการเข้า
ความติดข้องใจเสพย์อารมณ์ความพอใจยินดี และ ความไม่พอใจยินดี เป็น สมุทัย
ผลของการดำเนินไปแห่งความพอใจยินดี และ ความไม่พอใจยินดี เป็น ทุกข์
รู้สัจธรรมและปรมัตถ์ ดำรงอยู่ในกุศล สติ ศีล สมาธิ พรหมวิหาร๔ คิดดี พูดดี ทำดี เป็น มรรค
การดับไปแห่งความพอใจยินดี และ ความไม่พอใจยินดี ถึง อัพยกตธรรม เป็น นิโรธ

KIDSADA

  • มีเหตุมีผล
  • ****
  • ผลบุญ: +0/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 439
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
บันทึกการเข้า
เราชอบ ป่วนแก็งค์ อ๊บ อ๊บ

bajang

  • มีเหตุมีผล
  • ****
  • ผลบุญ: +0/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 325
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
บันทึกการเข้า