ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ชาวอุดรธานีชื่นชม พระนักพัฒนา ขับรถไถพาชาวบ้าน วางท่อน้ำเก็บไว้ใช้  (อ่าน 755 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28420
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0


ชาวอุดรธานีชื่นชม พระนักพัฒนา ขับรถไถพาชาวบ้าน วางท่อน้ำเก็บไว้ใช้

ที่จังหวัดอุดรธานีมีเรื่องราวดีๆ และน่าชื่นชม มีพระนักพัฒนาขับรถไถพาชาวบ้านสานต่อโครงการปิดทองหลังพระ โดยแปลงพื้นที่และวางท่อน้ำต่อจากห้วยมาเก็บไว้ใช้เพื่อการเกษตรไม่ให้ซ้ำรอยขาดน้ำเหมือนช่วงที่ผ่านมา ขณะที่ชาวบ้านบอกแม้ตามหลักปฏิบัติของพระขับรถจะดูไม่เหมาะสมแต่ชาวบ้านก็ยอมรับได้เพราะเป็นนักพัฒนาช่วยเหลือส่วนรวม ยังดีกว่าพระอีกหลายรูปที่ทำเรื่องเสื่อมเสีย

ที่จังหวัดอุดรธานี ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านทมนางาม ต.ทมนางาม พระทวี อัตถุกาโร อายุ 57 ปีพระลูกวัดบูรพา บ้านทมนางาม พาชาวบ้านวางท่อเหล็กและท่อพลาสติคขนาด 6 นิ้วจากห้วยอีจ้ออยู่บนภูเขาสวนกลางระยะทาง 4700เมตรมาเก็บไว้ที่อ่างเก็บน้ำภายในหมู่บ้านเพื่อให้ชาวบ้านมีน้ำใช้ตลอดปีและหวั่นซ้ำรอยภัยแล้งที่ผ่านมาที่ชาวบ้านไม่มีน้ำใช้กันเลย โดยการวางท่อครั้งนี้ใช้เวลา 1 เดือนเต็มเพิ่งสิ้นสุดเมื่อวันที่ 26 ก.ค.ทีผ่านมา

ขณะที่พระทวี พระนักพัฒนาจะมีหน้าที่ขับรถไถกรุยทางใช้ฝานของรถไถขุดเป็นร่องลึกเพื่อให้นำท่อเหล็กและท่อพลาสติคขนาด 6นิ้วลงไปวางได้มาเกือบเดือนแล้วจนขณะนี้การวางท่อได้เสร็จสิ้น พร้อมเปิดเผยกับผุ้สื่อข่าวว่า ตอนเป็นฆราวาสมีอาชีพขับรถบรรทุกและรถไถเมื่อมาบวนเป็นพระได้ 20 พรรษาก็เลยอาสาช่วยชาวบ้านทำการวางระบบท่อจากห้วยอีจ้อ ซึ่งเป็นหนองน้ำขนาดใหญ่ในภูเขาเอามาเก็บไว้ในหนองน้ำประจำหมู่บ้านเพื่อให้มีน้ำกินน้ำใช้ในยามขาดแคลนและใช้ทำการเกษตร ถือว่าช่วยกันคนละไม้คนละมือ



ส่วนชาวบ้านบอกว่า เรื่องพระขับรถถามว่าผิดศีลไหมก็ดูไม่เหมาะสม แต่พระรูปนี้ชอบช่วยเหลือชาวบ้านในเรื่องส่วนรวมชาวบ้านเลยยอมรับได้ไม่ว่ากัน ก็ยังดีกว่าพระอีกหลายรูปที่ทำเรื่องไม่ดีตามข่าวทีวี

ทางด้านนายเฉลิมศักดิ์ อินทร์หา ปลัดอาวุโสรักษาการนายอำเภอโนนสะอาด เปิดเผยว่า การวางท่อน้ำมาจากห้วยอีจ้อเป็นหนึ่งในโครงการปิดทองหลังพระที่ทางรัฐบาลให้การสนับสนุนงบประมาณ จังหวัดอุดรธานีมีโครงการปิดทองหลังพระประมาณ 130 โครงการ แต่ที่หมู่บ้านทมนางามแห่งนี้มีความเป็นฉันท์มิตรพี่น้องเพราะพระท่านและชาวบ้านร่วมแรงร่วมใจกันทำวางท่อโดยไม่มีค่าใช้จ่าย สำหรับการวางท่อน้ำครั้งนี้เพื่อจะนำน้ำมาเก็บไว้ที่หนองของหมู่บ้านก่อนจะจ่ายน้ำไปให้ชาวบ้านทำการเกษตรและเก็บไว้ในช่วงหน้าแล้งถือว่ามีน้ำใช้ตลอดปีไม่ซ้ำรอยเหมือนที่หลายหมู่บ้านในอำเภอโนนสะอาดประสบภาวะขาดน้ำเมื่อช่วงเดือนที่แล้วแน่นอน เป็นหนึ่งในเรื่องราวดีๆ ที่เกิดขึ้นในจังหวัดอุดรธานี


ขอบคุณภาพข่าวจาก
http://www.banmuang.co.th/news/region/22455
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ