ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: วัดนาคปรกจัดสร้างธรรมศาลานาคาวิเทศ มหากุศลเทิดทูนพระคุณแม่ผู้ให้ชีวิตแก่ลูกๆ  (อ่าน 1299 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28409
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0

วัดนาคปรกจัดสร้างธรรมศาลานาคาวิเทศ

วัดนาคปรกจัดสร้างธรรมศาลานาคาวิเทศ มหากุศลเทิดทูนพระคุณแม่ผู้ให้ชีวิตแก่ลูกๆ

การทำดีที่สำคัญของชีวิต สิ่งที่ขาดไม่ได้คือการทำความดีเทิดทูนแด่คุณพ่อและคุณแม่ หากใครได้ทำดีเมื่อไหร่นาทีไหนวินาทีไหน แด่คุณพ่อคุณแม่ก็จะเกิดพลังบุญมหากุศล เป็นมงคลแก่ชีวิตที่มนุษย์และเทวดายังสรรเสริญ
 
ในโอกาสวันแม่แห่งชาติ (12 สค.2558) ที่ผ่าน พระเดชพระคุณพระกิตติโสภณวิเทศ (เศรษฐกิจ สมาหิโต) เจ้าอาวาสวัดนาคปรก แขวงปากคลอง เขตภาษีเจริญ กรุงเทพฯ พร้อมคณะกรรมการวัดและศรัทธาสาธุชน ได้ร่วมจัดพิธีวางศิลาฤกษ์สร้างธรรมศาลานาคาวิเทศ (อาคารสำนักของวัด)
 
พระเดชพระคุณกิติโสภณวิเทศ กล่าวในงานว่า ขออนุโมทนาบุญกับญาติโยม ตั้งแต่ตี 1 พระที่วัดได้สวดธัมมจักรกัปวัตนสูตร ซึ่งเป็นใหญ่ พระพุทธเจ้าเทศนากัณฑ์แรกก็ได้พระสงฆ์เกิดขึ้นในพระพุทธศาสนา เป็นแม่บทของพระธรรมทั้งหมด พาพระสงฆ์สวดมนต์ให้ญาติแม่กันทุกคน

 
คณะพระสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์

เจ้าอาวาสวัดนาคปรกกล่าวด้วยว่า แม่คือคนเดียวเท่านั้นในโลกที่ให้ซึ่งคนอื่นเขาให้ไม่ได้ ตาสองข้างถ้าใครไม่ให้เรา เราไปหาช็อปปิ้งไม่ได้หรอกตามศูนย์การค้าในโลกนี้ จมูกที่เราหายใจเข้าออกเราก็ได้จากแม่ ร่างกายหรือหัวใจที่เต้นอยู่ตั้งแต่ที่เราเกิดในปัจจุบันก็แม่เป็นคนให้ ฉะนั้นแม่เป็นคนให้คนแรก อื่นๆ อีกมากมายที่ท่านให้ สิ่งยิ่งใหญ่ที่สุดที่ท่านให้คือให้อภัย ลูกจะฉี่ใส่จะอึใส่จะเอาอะไรใส่ท่านก็ให้อภัยหมดแม่จึงยิ่งใหญ่ที่สุด เขาจึงเปรียบแม่เหมือนสุธา คือแม่ธรณี เราจะอึหรือจะฉี่แม่ธรณีไม่เคยบ่น

ฉะนั้นทางวัดนาคปรกได้วางศิลาฤกษ์ สร้างธรรมศาลานาคาวิเทศเป็นอาคาร เปรียบเป็นแม่ของวัดเพราะเป็นสำคัญใหญ่ที่อยู่ภายในวัด ใครจะมาติดต่ออะไรก็มาติดต่อที่ธรรมศาลานี้ สำนักเรียนบาลี สำนักเรียนอภิธรรม สำนักเรียนวิปัสสนากรรมฐาน สำนักต้อนรับการบวชชี บวชพรามหณ์ บวชเณร บวชพระ ต้องติดต่อที่อาคารนี้ ตลอดคนที่จะเกิดต้องมาดูฤกษ์ยาม หรือจะนำศพมาบำเพ็ญกุศลที่วัดก็มาติดต่อที่ธรรมศาลาแห่งนี้ พระเดชพระคุณกิติโสภณวิเทศ

 
สาธุชนผู้ใจบุญร่วมพิธี

ท่านที่มาร่วมสร้างอาคารที่เป็นอาคารแม่ของวัดเพื่อเป็นอนุสรณ์ในวันแม่ของเราทุกคน บุญกุศลที่เกิดในวันนี้เราก็นำให้แม่ของเราโดยตรง และน้อมถวายเป็นพระราชกุศลแม่ของแผ่นดินของชาติอีกด้วย
 
ท่านทำบุญถึงพร้อมแล้วขอเป็นเหตุเป็นปัจจัยให้เราทั้งหลายได้เจริญรุ่งเรือง เพราะมีความกตัญญู ขอให้ประดับเครื่องหมายความดีนี้ ติดตัวไปตลอดชีวิต ดังพุทธภาษิตที่ว่านิมิตฺตํ สาธุรูปานํ, กตญฺญูกตเวทิตา ความเป็นผู้รู้คุณและตอบแทนบุญคุณ เป็นเครื่องประดับเครื่องหมายแห่งคนดี ขอความทุกท่านร่ำรวย ความเจริญจงมีแก่ญาติโยม ขอเจริญพร

 
ขณะประกอบพิธีวางแผ่นศิลาฤกษ์สร้างอาคาร

พระครูปลัดมังกร ปญฺญาวฺฑโฒ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดนาคปรกกล่าวว่า สำนักงานธรรมศาลานาคาวิเทศแห่งนี้ที่เกิดขึ้นเพื่อเป็นการปรับภูมิทัศน์ของวัด เพื่อเปิดด้านของวิหารเพื่อให้มีความสง่างาม หากใครได้ร่วมสร้างธรรมศาลานาคาวิเทศ จึงเป็นสถานที่อู่ข้าวอู่น้ำ เป็นจุดศูนย์กระจายสายบุญไปทุกที่ คำว่าวิเทศแปลว่าไปต่างประเทศหมายถึงทั่วโลก เป็นสถานที่ประสานงานไปทั่วโลก ประสานงานติดต่องานต่างๆ อำนวยความสะดวกแก่ญาติโยม โดยอาคารนี้สร้างเป็นอาคาร 2 ชั้น
 
คุณจรูญศรี พงศ์เกียงยศ ผู้ร่วมบุญในวันนี้กล่าวว่า มีความยินดีที่ได้ร่วมสร้างบุญสร้างกุศลในครั้งนี้อันยิ่งใหญ่ภูมิใจด้วย เนื่องจากวันนี้เป็นวันแม่ ขอบุญกุศลถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ พระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ จึงมีแต่ทรงพระเจริญยิ่งๆ ขึ้นไป และทุกคนมีแต่ความเจริญรุ่งเรืองตลอดไป

 
คณะศรัทธาร่วมอุปถัมภ์การสร้างธรรมศาลาฯ

คุณนวลจันทร์ เพียรธรรม กล่าวว่า นับเป็นโอกาสดีที่สุดที่วันนี้ตรงกับวันแม่ด้วย เป็นวันแม่แห่งชาติเป็นวันที่ยิ่งใหญ่มาก ทุกคนก็ได้มาร่วมทำบุญกุศลอันยิ่งใหญ่นี้ ถวายแด่สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ซึ่งเป็นแม่แห่งชาติด้วย ธรรมศาลานาคาวิเทศแห่งนี้ใช้ประโยชน์ทั้งวัดและโยมที่มาติดต่อวัด ผู้ที่มาร่วมสร้างธรรมศาลาแห่งนี้ถือว่าได้มาร่วมสร้างบุญกุศลที่ยิ่งใหญ่อีกครั้งหนึ่ง
 
ผู้ที่ทราบข่าวนี้จึงขอเชิญชวนให้มาสร้างอาคารธรรมศาลานาคาวิเทศ เป็นอาคารอเนกประสงค์ เป็นสำนักงาน เป็นห้องประชุม ใครจะมาติดต่อวัดก็ต้องมาติดต่อที่อาคารนี้ซึ่งเป็นประโยชน์ยิ่งสำหรับสาธารณชนและสาธุชนทั้งท่าน และพระภิกษุสงฆ์สามเณรที่จะมาวัดแห่งนี้

 

คุณมานะ ชยโพธิกิจ กล่าวว่า วัดนี้เป็นวัดที่ให้โอกาสแก่พระเณรไม่ว่าภายในประเทศและต่างประเทศ ได้นำพระเณรไปอยู่ดินแดนพุทธภูมิ สังเวชนียสถาน เพื่อให้เรียนรู้สัจธรรมขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งเป็นด้านพระพุทธศาสนาโดยตรง ขอเรียนเชิญสาธุชนทุกท่านมาร่วมสร้างคุณงามความดีต่อไปครับ
 
คุณมนัส สุขจิต กล่าวว่า มีความภาคภูมิใจที่ได้มาร่วมงานกุศลในวันนี้ ผู้จะร่วมบำเพ็ญกุศลสร้างธรรมศาลานาคาวิเทศ ณ วัดนาคปรก แขวงปากคลอง เขตภาษีเจริญ กรุงเทพฯ ทำบุญโอนผ่านบัญชี ธนาคารกรุงเทพ สาขาตลาดพลู ชื่อบัญชี วัดนาคปรก เลขที่บัญชี 115-0-82596-4 หรือสอบถามได้ที่ โทร.0-2467-2380
 
ขออนุโมทนากับทุกท่านมา ณ โอกาสนี้

 

ขอเชิญร่วมงาน “วันพุทธรักษา” ณ สถานีโทรทัศน์พระพุทธศาสนาแห่งชาติ (ดีดีทีวี) ภายในวัดดวงแข ใกล้สถานีรถไฟหัวลำโพง ในวันอาทิตย์ที่ 23 สิงหาคม เวลา 08.30 น. เป็นต้นไป โทร. สอบถามได้ที่ 02-219-5154-8 หรือ 089-920830

ปิดท้ายด้วยคำควรคิด มนุษย์หากทรยศต่อสัจจะแล้ว ย่อมไม่ประสบความสำเร็จในชีวิต

 
ผู้ยิ่งใหญ่แห่งจักรวาล


ขอบคุณข่าวและภาพจาก
http://www.banmuang.co.th/news/region/24005
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ