ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: นมัสการพระบรมสารีริกธาตุ พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ยอดเจดีย์ญาณวโร วัดป่าอรัญญวิเวก  (อ่าน 1197 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28444
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0



นมัสการพระบรมสารีริกธาตุ พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ยอดเจดีย์ญาณวโร วัดป่าอรัญญวิเวก

วัดป่าอรัญญวิเวก ตั้งอยู่เขตเทศบาลตำบลไก่คำ ต.ไก่คำ อ.เมือง จ.อำนาจเจริญ ด้านทิศใต้ตัวเมืองอำนาจเจริญ ด้วยระยะทาง 5 กิโลเมตร ตามถนนชยางกรู (อำนาจเจริญ-อุบลราชธานี) เป็นวัดป่าที่มีแมกไม้นานาพันธุ์ บรรยากาศเงียบสงบ ร่มรื่น เหมาะสำหรับไปนั่งสมาธิ ปฏิบัติธรรม ภายในเนื้อที่ 300 ไร่ ล้อมรอบด้วยรั้วลวดหนามอย่างแน่นหนา เพื่อป้องกันการตัดไม้ทำลายป่า จนชาวบ้านเรียกว่า วัดพิทักษ์ป่า
 
ปัจจุบัน วัดป่าอรัญญวิเวก มีหลวงปู่ภิรมย์ ปภาโส อายุ 69 ปี บวช 49 พรรษา เป็นเจ้าอาวาส พระสายอาจารย์มั่น ภูริทัตโต และศิษย์หลวงตาพวง,หลวงตาสวง จ.ยโสธร มีพระภิกษุ 10 รูป สามเณร 5 รูป สังกัด ธรรมยุติ ไม่มีแม่ชี มรรคนายก 2 คน
 
หลังจากหลวงปู่แสง ญาณวโร เจ้าอาวาสองค์ก่อน ได้ทำการบุกเบิกพัฒนาวัดจนเจริญรุ่งเรือง สร้างแรงศรัทธาแก่ชาวบ้าน มีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วประเทศ ที่ผ่านมาลูกศิษย์และพุทธศาสนิกชน เดินทางเข้าไปกราบไหว้ขอพรจากหลวงปู่แสงจนแน่นวัดทุกวัน เพราะต่างก็ทราบดีถึงวัตรปฏิบัติอันดีงามของหลวงปู่แสง และถือว่าเป็นพระสายวัดป่า ชอบเดินธุดงค์ โปรดสัตว์ไปเรื่อยๆ จนถึงปัจจุบัน อายุ 90 ปี ก่อนที่จะย้ายไปจำพรรษาในวันแห่งหนึ่งเขตพื้นที่ จ.ยโสธร เมื่อครั้งเป็นเจ้าอาวาสวัดอรัญญวิเวก ซึ่งเป็นศิษย์หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต และหลวงปู่คำดี ปภาโส จ.เลย

 

มีเรื่อเล่าว่า ก่อนที่จะมีการตั้งวัดป่าอรัญญวิเวก หลวงปู่แสงเดินธุดงค์มาถึงป่าใกล้บ้านไก่คำ (ปัจจุบันคือ วัดป่าอรัญญวิเวก) เป็นเวลาพลบค่ำ ก็เลยปักกลดพักค้างแรมที่นี่ ระหว่างที่นั่งสมาธิอยู่ในกลด พบลูกแก้ว เปล่งประกายแสงสีเขียว ขนาดเท่าผลส้ม ลอยมาจากต้นไม้ใหญ่ ห่างท่านประมาณ 20 เมตร แล้วลอยวนเวียนรอบกลด 3 รอบ จากนั้นก็ลอยกลับต้นไม้ใหญ่แล้วหายไป
 
รุ่งเช้า ชาวบ้านไก่คำ นำอาหารคาว หวานมาถวาย พร้อมนิมนต์ท่านอยู่ที่นี่ โดยให้เหตุผลว่า อยากให้ป่าเหลืออยู่ เพราะมีชาวบ้านบางคนเข้ามาตัดไม้บ้างแล้ว หลวงปู่แสงตอบตกลง รวมเวลาเกือบ 30 ปี ที่ได้ดูแลรักษาป่าให้มีสภาพเดิมทุกอย่าง ว่ากันว่า หากใครเข้าไปลักลอบตัดไม้ในเขตวัด ภายใน 3 วัน ก็จะเจ็บป่วย บางคนถึงกับเสียชีวิต จนชาวบ้านขยาด ไม่กล้าเข้าไปตัดไม้ และเชื่อว่ามีสิ่งศักดิ์สิทธิ์สถิตคุ้มครองอยู่
 
และเมื่อปี 2550 หลวงปู่แสง ญาณวโร บอกกับลูกศิษย์ว่า จะไปปกป้องรักษาป่าข่า ที่บ้านฆ้อง ต.หนองข่า อ.ปทุมราชวงศา จ.อำนาจเจริญ ซึ่งป่าไม้เหลือน้อยเต็มทีแล้ว โดยใช้เวลา 5 ปี ที่หลวงปู่แสงเข้าไปพัฒนามีความเจริญมาก โดยเรียกชื่อว่า วัดป่าอิสิปตนมฤคทายวัน ซึ่งหลวงปู่แสง จำพรรษาอยู่ 5 พรรษา ก่อนจะย้ายไปพัฒนาวัดป่าติ้ว อ.ป่าติ้ว จ.ยโสธร กระทั่งปัจจุบัน
 
ถึงแม้ว่าหลวงปู่แสง ญาณวโร ไม่ได้อยู่ที่วัดอรัญญวิเวกแล้วก็ตาม แต่ก็ยังคงมีนักท่องเที่ยว พุทธศาสนิชน เดินทางเข้ามากราบนมัสการ พระบรมสารีริกธาตุของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งประดิษฐานอยู่บนยอดเจดีย์ญาณวโร อย่างต่อเนื่อง ซึ่งหลวงปู่แสง ญาณวโร ยังคงเดินทางไปที่วัดป่าอรัญญวิเวก เดือนละ 1 ครั้ง เพื่อเทศนาสั่งสอน ให้ศีล ให้พรลูกศิษย์ จะได้อยู่เย็นเป็นสุข
 


สำหรับประวัติหลวงปู่แสง ญาณวโร โดยสังเขป เดิมชื่อนายแสง ดีหอม เกิดวันอังคาร เดือน 9 ปีขาล พ.ศ.2463 อายุ 95 ปี ที่ อ.พนมไพร จ.ร้อยเอ็ด อุปสมบทเมื่อวันที่ 1 มิถุนายน พ.ศ.2490 ณ วัดศรีจันทร์ อ.เมือง จ.ขอนแก่น บวชได้จำพรรษาวิเวกธุดงค์ทั้งประเทศไทย ลาว และพม่า รวม 68 พรรษา
 
ประวัติการจำพรรษา-วิเวกธุดงค์และไปมาหาสู่กันกับพระรูปต่างๆ ศึกษาหลักธรรมกับหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต ที่หนองผือนาใน จ.สกลนคร, ศึกษาหลักธรรมกับหลวงปู่คำดี ปภาโส วัดถ้ำผาปู ต.นาอ้อ อ.เมือง จ.เลย (2491-2496) , ศึกษาธรรมกับหลวงปู่ฝั้น อาจาโร วัดป่าอุดมสมพร อ.พรรณานิคม จ.สกลนคร และได้ร่วมสร้างวัดถ้ำขาม (2497), ศึกษาหลักธรรมกับหลวงปู่เทสก์ เทสรังสี วัดหินหมากแป้ง อ.ศรีเชียงใหม่ จ.หนองคาย 1 พรรษา,

ศึกษาธรรมกับหลวงปู่บัว สิริปุณโณ วัดราษฎร์สงเคราะห์ อ.หนองวัวซอ จ.อุดรธานี (20 พรรษา), ศึกษาธรรมวินัยกับหลวงปู่แบน ธนากโร ได้ร่วมสร้างกุฏิศาลา ที่วัดดอยธรรมเจดีย์ จ.สกลนคร, ศึกษาหลักธรรมกับหลวงปู่ดุล อตุโล วัดบูรพาราม อ.เมือง จ.สุรินทร์,

ศึกษาหลักธรรมกับหลวงปู่ขาว อนาลโย วัดถ้ำกลองเพล อ.เมือง จ.หนองบัวลำภู และได้ร่วมธุดงค์ที่ภูวัวกับหลวงปู่แหวน สุจิณโน วัดดอยแม่ปั๋ง อ.พร้าว จ.เชียงใหม่-หลวงปู่ชอบ ฐานสโม วัดป่าสัมมานุสรณ์ อ.วังสะพุง จ.เลย-หลวงปู่ศรี มหาวิโร ได้วิเวกธุดงค์ที่ภูกล้า- ภูเวียง จ.ขอนแก่น-หลวงปู่เหรียญ วรลาโก วัดอรัญบรรพต อ.ศรีเมืองใหม่ จ.หนองคาย-ได้วิเวกธุดงค์ด้วยกันที่วัดหินหมากแป้ง-หลวงปู่จันทร์โสม กิตติกาโร วัดป่านาสีดา จ.อุดรธานี ได้วิเวกธุดงค์ด้วยกันที่ อ.ผือ สามพานและน้ำโสม-หลวงปู่จวน กุลเชฎโร, หลวงปู่วัน อุตตโม, หลวงปู่หล้า เขมปัตโต และหลวงปู่สิงห์ทอง ธัมมวโร ได้วิเวกธุดงค์ด้วยกันที่วัดถ้ำสาลิกา ภูสิงห์ ภูทอง ภูพานคำและภูทอก และหลวงปู่มหาบุญมี สิริธโร วัดป่าวังเลิง จ.มหาสารคาม ได้จำพรรษาด้วยกัน

 

ถึงแม้ทุกวันนี้ หลวงปู่แสง ญาณวโร ไม่ได้อยู่ที่วัดป่าอรัญญวิเวกแล้ว แต่ก็มีหลวงปู่ภิรมย์ ปภาโส หรือหลวงปู่ตี๋ มาเป็นเจ้าอาวาสแทน ถือว่าเป็นพระปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบ และเป็นพระสายอาจารย์มั่น ภูริทัตโต ลูกศิษย์หลวงปู่พวง เจ้าคณะจังหวัดยโสธร ซึ่งมรณภาพแล้ว และศิษย์หลวงปู่สวง วัดบ้านศรีฐาน อ.ป่าติ้ว จ.ยโสธรด้วย
 
ที่ผ่านมา จึงมีพุทธศาสนิกชนเดินทางเข้าไปปฏิบัติธรรมและฟังธรรมเทศนาจากหลวงปู่ภิรมย์ ปภาโส เป็นประจำ โดยท่านเน้นให้พุทธศาสนิกชน ลูกศิษย์ทั้งหลาย ให้ทำความดี ละเว้นความชั่ว คือหนทางแห่งความสุข

 
สนธยา ทิพย์อุตร/อำนาจเจริญ
http://www.banmuang.co.th/news/region/32882
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ