ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ทำบุญกับพระใหม่..ได้กุศลแรง | อย่าเอาเงินใส่ย่ามพระใหม่..ศีลจะขาด  (อ่าน 2979 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28361
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0


ทำบุญกับพระใหม่..ได้กุศลแรง | อย่าเอาเงินใส่ย่ามพระใหม่..ศีลจะขาด

วันนี้ผมไปงานบวชหลาน คือพี่ชายผมมีลูกสาว ลูกสาวของพี่ชายมีลูกชาย ลูกชายของลูกสาวพี่ชายนั่นแหละครับบวชวันนี้ (พูดให้งงไปเลย อิอิ) ร่วมแห่นาครอบโบสถ์ แล้วผมก็เข้าไปนั่งดูพิธีบวชในโบสถ์ร่วมกับญาติมิตร พอมีจังหวะ ผมก็อธิบายให้แม่เจ้านาคฟังว่า ตอนนี้กำลังทำอะไร ตอนนั้นกำลังทำอะไร เป็นสามเณรตอนไหน เป็นพระตอนไหน ฯลฯ

ผมเชื่อว่า ผู้ที่มีศรัทธาเข้าไปนั่งดูพิธีบวชในโบสถ์แทบทั้งหมดไม่ค่อยรู้เรื่องเหล่านี้ รู้+เข้าใจอย่างเดียวว่า ไปนั่งร่วมพิธีในโบสถ์แล้วได้บุญ เท่านี้พอ บางเรื่อง-หลายเรื่อง คันปาก อยากบอก แต่ก็ต้องนั่งนิ่งๆ เพราะไม่ใช่โอกาส

เรื่องหนึ่งที่ผมคันปากมากๆ ก็คือ สำเร็จเป็นองค์พระแล้ว พอพระใหม่ก้าวออกจากโบสถ์ก็มีคนตั้งแถวรอ “ใส่บาตร” “ใส่บาตร” ในคำพูดนี้หมายถึง เอาดอกไม้ธูปเทียนที่เตรียมมาถวายพระใหม่โดยวิธีใส่ลงในย่ามที่พระใหม่คล้องแขนเดินออกจากโบสถ์ เรียกกันพอเป็นที่เข้าใจง่ายๆ ว่า “ใส่บาตรพระใหม่” บุญกิริยาที่ว่านี้ เป็นที่นิยมทำกันทั่วไปหลายๆ พื้นที่ อาจจะทั่วประเทศไทย เหตุผลที่อ้างกันก็คือ ทำบุญกับพระใหม่ได้อานิสงส์แรง

มีคำขยายความต่อไปอีกนิดหนึ่งว่า-เพราะพระใหม่มีศีลบริสุทธิ์ ทำบุญกับพระที่มีศีลบริสุทธิ์ได้กุศลแรงเป็นเหตุผลที่ควรแก่การอนุโมทนา แต่ที่ผมบอกว่าคันปากมากๆ ก็คือ ในบรรดาของที่เตรียมใส่บาตรพระใหม่นั้น นอกจากดอกไม้ธูปเทียนแล้ว ที่แทบจะขาดไม่ได้ก็คือเงิน มีธนบัตรที่ชำระหนี้ได้ตามกฎหมายเสียบติดไปกับดอกไม้ธูปเทียนด้วยแทบทุกคน จะว่าทุกคนเลยก็ว่าได้ ก็คือ ถวายเงินให้พระใหม่ไปด้วยนั่นเอง

@@@@@@@

จับเข่าคุยกันให้เข้าใจก่อนนะครับว่า เดี๋ยวนี้พระภิกษุสามเณรในเมืองไทยรับเงิน จับเงิน ซื้อของ จ่ายเงินด้วยตัวเอง ทั่วไปแล้ว อ้างว่าเป็นความจำเป็นตามความเปลี่ยนแปลงของสังคม เข้าใจตรงกันนะครับว่า เราไม่ว่าอะไรกันแล้ว เลิกพูดกันแล้ว และไม่ใช่ประเด็นในเรื่องที่กำลังจะพูดต่อไปนี้ ต้องย้ำว่า-เข้าใจให้ตรงกันนะครับ จะได้ไม่มีใครมาถล่มผม

ประเด็นที่กำลังจะพูดต่อไปนี้ก็คือ ที่นิยมใส่บาตรพระใหม่-ชนิดที่ออกจากโบสถ์ปุ๊บ ก็ต้องใส่ปั๊บ ก็ด้วยเหตุผลข้อสำคัญที่สุด นั่นคือ พระใหม่มีศีลบริสุทธิ์ , ทำบุญกับพระที่มีศีลบริสุทธิ์ได้กุศลแรง แต่การเอาเงินใส่ย่ามถวายพระใหม่นั่นเองทำให้พระใหม่ศีลไม่บริสุทธิ์ตั้งแต่ก้าวเท้าออกจากโบสถ์

พูดกันชัดๆ พระใหม่ศีลขาดตั้งแต่ก้าวเท้าออกจากโบสถ์ก็เพราะญาติโยมเอาเงินใส่ย่าม ทั้งๆ ที่อ้างว่า-ทำบุญกับพระที่มีศีลบริสุทธิ์ได้กุศลแรง ทั้งๆ ที่อ้างเองว่าทำบุญกับพระที่มีศีลบริสุทธิ์ได้กุศลแรง แต่วิธีทำบุญของเราคือ การทำให้พระศีลไม่บริสุทธิ์ขึ้นมาทันที

ทำไมทำอย่างนั้น ทำอย่างนั้นทำไม ไม่มีวิธีอื่นอีกแล้วหรือ ไม่สงสารพระใหม่ที่ต้องมาศีลขาดตั้งแต่วินาทีแรกกันบ้างหรือ ตรงนี้ต่างหากคือประเด็น ผมเคยแนะนำพิธีกรงานบวชที่พอจะแนะนำได้ว่า ขอให้ใช้โอกาสที่เป็นพิธีกรชี้แจงให้ญาติโยมฟังว่า การตั้งใจทำบุญกับพระใหม่เพราะได้กุศลแรงนั้น เป็นเรื่องดี ขออนุโมทนา


@@@@@@@

แต่ขออนุญาตอย่าเอาเงินใส่ย่ามพระใหม่ ดอกไม้ธูปเทียนใส่ได้ แต่เงินขอให้เอาใส่ในบาตรไวยาวัจกร หรือคนวัด หรือจัดใครสักคนถือบาตรตามหลังพระใหม่มาด้วย เอาเงินใส่บาตรนั่น พระใหม่จะได้ไม่เป็นอาบัติ พระใหม่จะได้มีศีลบริสุทธิ์สมกับเจตนาของพวกเรา เราเองก็ได้บุญบริสุทธิ์ ไม่มีบาปติดปลายนวม

ข้อสำคัญ เป็นการริเริ่มถวายกำลังใจให้พระภิกษุสามเณร คือให้ท่านมีกำลังใจที่จะพยายามรักษาศีลให้บริสุทธิ์ต่อไปอีกด้วย จะได้มากได้น้อยไม่ว่ากัน แต่อย่างน้อยก็เป็นการเริ่มต้นที่ดี

พิธีกรคนที่ผมแนะนำรายงานกลับมาว่า ได้ผลเป็นที่น่าพอใจ เมื่อแนะนำชี้แจงกันอย่างสุภาพนอบน้อม ทุกคนก็เข้าใจ จัดคนวัดอุ้มบาตรตามหลังพระใหม่ ดอกไม้ธูปเทียนใส่ย่าม เงินใส่บาตร พระใหม่ศีลไม่ขาด ญาติโยมได้บุญบริสุทธิ์

วันนี้กลางงาน ไม่มีโอกาสแนะนำอะไรใคร ได้แต่คันปาก ขอถือโอกาสแนะนำพิธีกรงานบวชทั้งหลายมา ณ ที่นนี้ ช่วยกันทำอะไรที่มันถูกต้อง เป็นการถวายกำลังใจให้พระทั้งใหม่ทั้งเก่ามีอุตสาหะรักษาพระธรรมวินัย เท่าที่จะมีโอกาสทำได้โดยทั่วกันนะครับ




ขอขอบคุณ :-
ผู้เขียน : พลเรือตรี ทองย้อย แสงสินชัย, ๑๖ มิถุนายน ๒๕๖๕ ,๑๙:๕๘ น.
URL : dhamma.serichon.us/2022/06/17/ทำบุญกับพระใหม่ได้กุศล/
Posted date : 17 มิถุนายน 2022 ,By admin,
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 17, 2022, 07:01:09 am โดย raponsan »
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ