ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: รอยพระพุทธบาท กลางน้ำโขง โผล่พ้นผิวน้ำ เร็วกว่าทุกปี.!  (อ่าน 249 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28420
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0



รอยพระพุทธบาท กลางน้ำโขง โผล่พ้นผิวน้ำ เร็วกว่าทุกปี.!

รอยพระพุทธบาท ศักดิ์สิทธิ์กลางน้ำโขง หลังน้ำโขงผันผวนลดเร็วกว่าทุกปี ล่าสุดระดับเฉลี่ยต่ำสุดที่ประมาณ แค่ 2 เมตร ประชาชน นักท่องเที่ยว ถือโอกาสได้กราบไหว้ขอพร หนึ่งปีมีครั้งเดียว ชาวชุมชนเวินพระบาท เตรียมจัดกกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว ยาวถึงสงกรานต์ จัดสะพานเชื่อมบริการนักท่องเที่ยว ได้กราบไหว้ใกล้ชิด ผู้ใหญ่บ้านเผย กังวลระดับน้ำโขงผันผวนเสี่ยงแล้ง กระทบอาชีพประมง ปัญหาจากจีนสร้างเขื่อนกั้นน้ำโขง


เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน 2565 ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ จ.นครพนม  ในช่วงฤดูแล้งปีนี้ พบว่าสถานการณ์ภัยแล้ง มีแนวโน้มวิกฤติ มากกว่าทุกปี โดยเฉพาะระดับน้ำโขง มีปริมาณลดลงอย่างรวดเร็ว ล่าสุดระดับน้ำโขงในพื้นที่ จ.นครพนม มีระดับเฉลี่ยในจุดต่ำสุดประมาณ 2 เมตร  ถือว่ามีระดับลดลงอย่างรวดเร็ว ในรอบหลายปี ที่ผ่านมา อีกทั้งยังมีระดับผันผวนลด และเพิ่มระดับรวดเร็ว  ผลกระทบเนื่องจากการเก็บกักน้ำของเขื่อนประเทศจีน บวกกับปีนี้ปริมาณฝนต่ำกว่าทุกปี ทำให้ปริมาณน้ำโขง และลำน้ำสาขาสายหลักมีปริมาณน้ำเก็บกักต่ำ 

ขณะเดียวกันหลังน้ำโขงแห้งลดลงอย่างรวดเร็ว เป็นที่น่าสังเกตว่า บริเวณน้ำโขงพื้นที่ หน้าวัดพระบาทเวินปลา บ้านเวินพระบาท ต.เวินพระบาท อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม ถือเป็นอีกจุดสำคัญที่พบเห็นความเปลี่ยนแปลงของระดับน้ำโขงลดลงอย่างรวดเร็ว จนทำให้พบเห็นโขดหิน โผล่ขึ้นเหนือน้ำชัดเจนหลายจุด รวมถึงสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ใต้น้ำโขง คือ รอยพระพุทธบาทศักดิ์สิทธิ์กลางน้ำโขง อายุราว 2,500 ปี ที่จารึกบนโขดหินกลางน้ำโขง และเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ ที่ถูกบันทึกไว้ในหนังสือใบลานตำนานพระอุรังคธาตุ สมัยสร้างพระธาตุพนมรุ่นแรก ที่ระบุไว้ว่า  

ครั้งสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าหลังตรัสรู้  เดินทางมาเผยแพร่พระธรรมในชมภูทวีปลุ่มน้ำโขงล่องมาตามลำแม่น้ำโขง ได้มีเหล่าพญานาคใต้เมืองบาดาล และพญาปลาปากคำ ที่เลื่อมใสในพระพุทธศาสนาได้แปลงกลายนิมนต์พระองค์ลงไปแสดงธรรมใต้บาดาล  และก่อนที่พระองค์จะเสด็จขึ้นมาโลกมนุษย์เหล่าพญานาค  และพญาปลาปากคำได้ร้องขอพระพุทธเจ้า ประทับรอยพระบาทไว้บนโขดหินแห่งนี้  เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์แทนพระองค์ไหว้กราบบูชา จึงได้ปรากฏเห็นถึงปัจจุบัน

ปกติจะพบเห็นสามารถลงไปกราบไหว้บูชาในช่วงเดือนมีนาคม ถึงเดือนเมษายน ของทุกปี แต่ช่วง 4 -5 ปี ที่ผ่านมา ถือว่าระดับน้ำโขงลดเร็ว ทำให้ รอยพระพุทธบาทโผล่ตั้งแต่เดือน พฤศจิกายน เช่นเดียวกับปีนี้ถือว่าลดเร็วกว่าทุกปี



นายสุขิน สีเพ็ง อายุ 59 ปี ผู้ใหญ่บ้านเวินพระบาท หมู่ 1 ต.เวินพระบาท อ.ท่าอุเทน จ.นคพรนม เปิดเผยว่า สำหรับ โขดหินรอยพระพุทธบาทศักดิ์สิทธิ์ ดังกล่าว ปีนี้น้ำโขงแห้งเร็ว ทำให้ประชาชน นักท่องเที่ยว  ได้กราบไหว้ขอพร ตั้งแต่ช่วงส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ จากปกติจะเห็นได้ชัดช่วงสงกรานต์ ของทุกปี แต่ปีนี้ นอกจากจะโผล่เหนือน้ำเร็วกว่าทุกปี ยังสามารถมองเห็นฐานของโขดหินอย่างชัดเจน ทำให้มีประชาชน นักท่องเที่ยว ต่างทยอยเดินทางไปกราบไหว้ขอพร ตามประเพณีความเชื่อ และถ่ายภาพเป็นที่ระลึก

โดยทางวัดพระบาทเวินปลา ร่วมกับชุมชน หมู่บ้าน บ้านเวินพระบาท ต.เวินพระบาท  อ.ท่าอุเทน  ร่วมกับเทศบาลตำบลเวินพระบาท ร่วมกันจัดสร้างสะพานเชื่อมไปยังโขดหินที่โผล่กลางน้ำ  อำนวยความสะดวก ให้ประชาชน นักท่องเที่ยวได้กราบไหว้ ชื่นชมใกล้ชิด และจะมีการจัดงานส่งเสริมการท่องเที่ยว ยาวไปถึงประเพณีสงกรานต์ เดือนเมษายน ของทุกปี ส่วนช่วงฤดูฝนจะมีการจัดสร้างรอยพระพุทธบาทจำลองไว้ในวัดให้ประชาชน นักท่องเที่ยว ได้ชื่นชมกราบไหว้ ขอพร ถึงแม้เป็นผลดีต่อการจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว ได้ยาวขึ้น

แต่ยอมรับว่า ชาวบ้านในพื้นที่ยังกังวล เรื่องของ ระดับน้ำโขง ที่มความผันผวนลดระดับ และเพิ่มระดับเร็ว ผิดธธรรมชาติ เกรงว่าจะส่งผลกระทบต่อภัยแล้งวิกฤติ รวมถึงลำน้ำสาขาปริมาณน้ำต่ำ และยังมีความกังวล ไม่สามารถคาดการระดับน้ำได้ เพราะปัจจุบันระดับน้ำโขง จะมีความผันผวนผิดธรรมชาติ อีกทั้งกระทบอาชีพประมงหาปลามากยิ่งขึ้น 

ชมภาพทั้งหมดด้ที่ : https://www.sanook.com/travel/1435361/gallery/




Thank to : https://www.sanook.com/travel/1435361/
02 ธ.ค. 65 (11:00 น.) , By Peeranut P.
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ