ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ลักษณะนิสัย 5 ประการ ที่ดวงการเงิน จะไม่เข้าหา  (อ่าน 202 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28361
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0



ลักษณะนิสัย 5 ประการ ที่ดวงการเงิน จะไม่เข้าหา

มีใครเคยรู้สึกบ้างไหมคะว่าทำไมไม่ค่อยมีดวงเรื่องการเงินบ้างเลย ทำไมเงินเดือนไม่ขึ้น ทำไมมีแต่ขาดทุน ทำไมเก็บเงินไม่ค่อยอยู่ สาเหตุที่เป็นแบบนี้อาจจะซ่อนอยู่ในตัวคุณก็เป็นได้.!

คุณ Airi บรรณาธิการด้านการเงินของเว็บไซต์ Yomuno ได้เก็บข้อมูลจากผู้คนมากกว่า 1,000 คนเป็นเวลา 10 ปี เกี่ยวกับคนที่เก็บเงินอยู่และคนที่เก็บเงินไม่อยู่ และพบว่าคนที่เก็บเงินไม่อยู่นั้นมีลักษณะเด่นเหมือนกัน 5 ประการ เราลองไปดูกันว่า ตรงกับนิสัยของเราบ้างหรือเปล่า


@@@@@@@

1. หาข้ออ้าง

เหตุผลหลักที่ไม่สามารถออมเงินได้ก็คือการหาข้ออ้างให้ตัวเองว่ามีค่าใช้จ่ายมากมายที่ต้องรับผิดชอบ เช่น ค่าเช่าห้องแพง จำเป็นต้องมีรถ 2 คัน ต้องจ่ายค่าเทอมแพง ฯลฯ การจะอ้างแค่ปัจจัยภายนอกว่าค่าใช้จ่ายสูง ยังไงก็ไม่สามารถเก็บเงินได้ ในขณะที่คนที่ออมเงินได้จะคิดหาทางแก้ปัญหาจากตัวเอง เพราะในเมื่อปัจจัยภายนอกไม่สามารถแก้ได้ก็ต้องเริ่มที่ตัวเอง เช่น ค่าเช่าแพง แล้วจะทำอย่างไรดี ? วิธีแก้คือย้ายไปที่ที่ราคาถูกกว่า หรือตัดค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ที่ไม่ได้จำเป็นออกไป

2. เปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่น

คนที่ออมเงินไม่อยู่ส่วนใหญ่จะมีเกณฑ์การตัดสินใจที่คล้ายกันอย่างหนึ่งคือ ถ้าคนอื่นทำได้ เราก็ทำได้ เช่น เห็นคนนั้นไปเที่ยว ก็จะคิดว่าเราก็ไปได้เหมือนกัน เห็นคนนี้ซื้อของแพง ก็จะคิดว่าเราก็ซื้อได้เหมือนกัน อย่างไรก็ตาม อย่าลืมว่าแต่ละคนมีรายได้ โครงสร้างครอบครัว ค่านิยม และการเงินที่แตกต่างกัน เมื่อคุณใช้จ่ายเงินเพื่อให้เข้ากับชีวิตผู้อื่นมากเกินไป คุณจะจบลงด้วยการไม่มีเงินเหลืออีกเลย ท่องเอาไว้ว่าเราไม่จำเป็นต้องมีทุกอย่างแบบคนอื่นเขาก็ได้

3. ยุ่งจนเหนื่อย

คนที่ไม่ประหยัดเงินมักจะยุ่งอยู่เสมอ อาจเป็นเพราะมัวแต่ใช้เวลาต๊ะต่อนยอนแล้วมาเร่งเผางานในนาทีสุดท้ายหรืออะไรก็แล้วแต่ แต่ประเด็นก็คือ เมื่อต้องเร่งทำอะไรยุ่ง ๆ ตลอดเวลาจนเหนื่อยก็ยังไม่หยุด จะทำให้เกิดการอยากสปอยตัวเองโดยคิดไปว่า ทำงานเหนื่อย แค่นี้ไม่เป็นไรหรอก จนเป็นเหตุให้เกิดการใช้จ่ายมากขึ้น เพราะเวลาที่เหนื่อยมาก ๆ สมองและร่างกายจะไม่ทำงานตามปกติ การตัดสินใจจะด้อยลง ซื้อของมากเกินไป หรือพยายามใช้เงินแก้ปัญหาทุกอย่าง แต่ในคนที่เก็บออมเงินได้ดี เมื่อทำอะไรจนเหนื่อยมากก็จะพักให้สดชื่น เมื่อร่างกายมีความสมดุล การพิจารณาตัดสินใจอะไร ๆ ก็จะดีขึ้น เป็นเคล็ดลับที่จะช่วยประหยัดอดออมได้

4. ซื้อของถูกเป็นหลัก

เหตุผลส่วนหนึ่งในการใช้จ่ายของคนที่ออมเงินไม่ค่อยได้ก็คือพิจารณาแค่ราคาว่าถูกหรือไม่ ถ้าราคาถูก ก็จะซื้อได้ง่าย ๆ โดยไม่ได้สนว่าจะได้ใช้งานจริงหรือเปล่า แค่เห็นว่าถูกจึงซื้อมาก่อน ในขณะที่คนที่ออมเงินได้นั้นไม่ได้กำหนดมูลค่าของสิ่งของด้วยราคา แต่จะพิจารณาว่าจำเป็นต้องใช้หรือไม่ เช่น หากต้องการซื้อผักไปทำกับข้าว ก็สามารถซื้อได้แม้จะไม่ได้ลดราคา หรือหากจำเป็นต้องใช้เครื่องใช้ ไฟฟ้า จะราคาแพงก็ไม่สำคัญ เมื่อคิดดังนี้ จะส่งผลให้ซื้อเพียงแต่ของจำเป็น ไม่เปลืองเงินไปกับของฟุ่มเฟือย ไม่อย่างนั้นมีเท่าไหร่ก็หมดแน่นอน

5. ความสัมพันธ์ในครอบครัวไม่ราบรื่น

ใครที่แต่งงานมีครอบครัวแล้วเคยบ่นกับคุณสามีบ้างไหมคะ ทำไมเงินเดือนไม่ขึ้นเลย ทำไมใช้เงินเปลืองตลอด ฉันเองก็ประหยัดแล้วนะ ฯลฯ แต่จะบอกว่า การจะประหยัดอดออมเงิน จะไปโทษสามีฝั่งเดียวก็ไม่ได้ ดวงการเงินไม่ชอบคนขี้บ่น ฉะนั้น ร่าเริงแจ่มใสเข้าไว้ ทำตัวเป็นภรรยาที่น่ารัก ทำบ้านให้เป็นที่ที่น่าอยู่ เพียงแค่นั้น คุณสามีที่เคยใช้จ่ายฟุ่มเฟือยก็จะเริ่มหันมาพยายามจัดการค่าใช้จ่ายในบ้านได้ดีขึ้น แถมถ้ามีเหลือบ้างก็อาจจะซื้อของมาฝากเล็ก ๆ น้อย ๆ ด้วย มีแม่บ้านหลายคนที่ทำตามทริคนี้แล้วดีขึ้นหลายบ้านเลยล่ะค่ะ

@@@@@@@

อันที่จริงแล้ว ทั้ง 5 ประการนั้นก็เป็นพฤติกรรมปกติธรรมดาในชีวิตประจำวัน แต่ก็เป็นจุดเปลี่ยนที่ต่างกันระหว่างคนที่ออมเงินกับคนที่ไม่ออมเงิน แค่เปลี่ยนนิสัยบางอย่าง ดวงการเงินก็วิ่งเข้าหาแล้วค่ะ พยายามเข้านะคะ ^^





Thank to :-
สรุปเนื้อหา : จาก o-uccino
URL : https://www.sanook.com/horoscope/242249/
01 ธ.ค. 65 (07:30 น.) , Anngle : สนับสนุนเนื้อหา
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ