ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ในหลวงรัชกาลที่ 9 กับ พระพุทธศาสนา  (อ่าน 203 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28366
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
ในหลวงรัชกาลที่ 9 กับ พระพุทธศาสนา
« เมื่อ: ธันวาคม 05, 2022, 07:23:57 am »
0


ในหลวงรัชกาลที่ 9 กับ พระพุทธศาสนา

พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช หรือในหลวงรัชกาลที่ ๙ ตลอด ๗๐ ปีที่ทรงครองราชย์
ทรงเป็นกษัตริย์ที่ผูกพันใกล้ชิดกับพระพุทธศาสนาอย่างมาก ดังจะเห็นได้จากพระปฐมบรมราชโองการที่ทรงประกาศในพระราชพิธีบรมราชาภิเษกที่ว่า

   “เราจะครองแผ่นดินโดยธรรม เพื่อประโยชน์สุขแห่งมหาชนชาวสยาม”

และได้ทรงยึดปฏิบัติเช่นนั้นมาตลอดพระชนม์ชีพ จนกล่าวได้ว่าท่านทรงเป็นธรรมราชาอย่างแท้จริงมิใช่เพียงทําหน้าที่ตามที่กําหนดไว้ในรัฐธรรมนูญว่า “พระมหากษัตริย์ทรงเป็นพุทธมามกะ” เท่านั้น แต่ทรงเป็นองค์อัครศาสนูปถัมภก ที่ทรงมีพระราชกรณียกิจทางพระพุทธศาสนามากมายตั้งแต่ทรงพระเยาว์ เนื่องจากทรงได้รับพื้นฐานด้านพุทธศาสนามาจากสมเด็จพระราชบิดาและสมเด็จพระราชชนนี ทรงพอพระราชหฤทัยในการฟังเทศน์และทรงสนพระราชหฤทัยในธรรม เมื่อทรงพบกับพระมหาเถระผู้ใหญ่ก็จะทรงซักถามสนทนาธรรมอยู่เป็นประจํา

จนกระทั่งทรงผนวชเมื่อวันที่ ๒๒ ตุลาคม พ.ศ. ๒๔๙๙ ทรงได้รับพระสมณนามว่า “ภูมิพโล” ซึ่งสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช ได้เคยทรงเล่าถึงเรื่องที่ทรงผนวชนี้ว่า

    “ทรงผนวชด้วยพระราชศรัทธา ประกอบด้วยพระปัญญา และได้ทรงปฏิบัติพระธรรมวินัยอย่างเคร่งครัด”

นอกจากนี้ในหลวงรัชกาลที่ ๙ ยังทรงเป็นผู้ที่เข้าพระราชหฤทัยในธรรมอย่างลึกซึ้งแตกฉานจะเห็นได้ว่าทรงถ่ายทอดและสอนธรรมะให้กับประชาชนทั่วไปในโอกาสต่าง ๆ เช่น ทรงเทียบหลักไตรสิกขา คือ ศีลสมาธิ ปัญญา เข้ากับแนวคิดทางตะวันตกในเรื่อง จริยธรรม จิตวิทยา และ ปรัชญา รวมถึงเรื่อง ศาสนาพุทธเป็นวิชาการของจิต การควบคุมจิตของมนุษย์เป็นเรื่องสําคัญที่ทุกคนควรเพียรฝึกปฏิบัติด้วยตนเอง และทรงสอนให้ทุกคนเป็นคนดี ไม่เบียดเบียนผู้อื่น เป็นต้น

@@@@@@@

ทรงเป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่พสกนิกรชาวไทยในการตั้งอยู่ในการทําความดี โดยไม่หวังผลตอบแทน ทรงมีราชธรรมครบถ้วน รวมทั้งทรงมีพระราชกรณียกิจในการอุปถัมภ์และจรรโลงพุทธศาสนาในด้านต่าง ๆ มากมายซึ่งพอจะสรุปได้ดังนี้

    - ด้านการสร้างพระพุทธรูป ทรงสร้างพระชัยวัฒน์ประจํารัชกาล พระพุทธรูป ภ.ป.ร. พระพุทธนวราชบพิตรและพระพุทธรูปพิมพ์ซึ่งสร้างด้วยฝีพระหัตถ์ที่เรียกกันว่า “หลวงพ่อจิตรลดา”
    - ด้านการเผยแพร่พระไตรปิฎก โดยการสังคายนา ตรวจชําระ แปล จัดพิมพ์ และจัดเก็บในคอมพิวเตอร์
    - ด้านการอุปถัมภ์คณะสงฆ์ โดยการพระราชทานสมณศักดิ์แก่พระสงฆ์
    - ด้านการทะนุบํารุงวัดวาอาราม เช่น การสร้างวัดญาณสังวราราม วัดพระราม ๙ กาญจนาภิเษก การสร้างพุทธมณฑล และ การยกฐานะวัดราษฎร์เป็นพระอารามหลวง

    - ด้านการบําเพ็ญพระราชกุศล ในวันสําคัญทางศาสนา และ พระราชพิธีต่าง ๆ เช่น วันมาฆบูชา วันวิสาขบูชาวันอาสาฬหบูชา พระราชพิธีเปลี่ยนเครื่องทรงพระพุทธมหามณีรัตนปฏิมากร พระราชพิธีทรงบําเพ็ญพระราชกุศลถวายพระกฐิน พิธียกช่อฟ้า และ พิธีฝังลูกนิมิตร เป็นต้น
    - ด้านการเยี่ยมเยียนพระสงฆ์ ทรงพบปะสนทนาธรรมกับพระภิกษุสงฆ์อยู่เป็นประจํา นอกเหนือจากสมเด็จพระสังฆราชแล้ว ก็ได้ทรงเสด็จไปพบและสนทนาธรรมกับพระอาจารย์ฝ่ายวิปัสสนาธุระหลายรูป อาทิ สมเด็จพระมหาวีรวงศ์ หลวงปู่ฝั้น อาจาโร หลวงปู่ขาว อนาลโย หลวงปู่ดุลย์ อตฺโร หลวงปู่เทสก์ เทสรังสี หลวงปู่แหวน สุจิณโณ หลวงปู่ชอบ ฐานสโม หลวงพ่อพุธ ฐานิโย หลวงพ่อเกษม เขมโก หลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน และหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ เป็นต้น

     - ด้านการปฏิบัติธรรม ทรงบําเพ็ญสมาธิวิปัสสนาภาวนาอย่างสม่ําเสมอ รวมทั้งมีวิธีสอนการทําสมาธิอย่างง่ายให้กับผู้อื่นด้วย
     - ด้านการเผยแพร่พุทธธรรมแก่ชาวต่างชาติ โดยสอดแทรกในกระแสพระราชดํารัสเมื่อเสด็จไปต่างประเทศ เช่น ทรงมีพระราชดํารัสอธิบายถึงคําสอนพระพุทธเจ้าในเรื่อง “ความไม่มีโรคเป็นลาภอันประเสริฐ” เมื่อคราวเสด็จไปยังสถาบันอนามัยแห่งชาติ ประเทศสหรัฐอเมริกา และ เรื่อง “ตนนั่นแหละเป็นที่พึ่งแห่งตน” เมื่อคราวเสด็จยังรัฐสภา ประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นต้น

    นอกเหนือจากพระพุทธศาสนาในหลวงรัชกาลที่ ๙ ยังทรงให้ความสําคัญและทรงเป็นอัครศาสนูปถัมภกให้กับศาสนาอื่น ๆ โดยไม่ปิดกั้นศาสนาใด ๆ ดังนั้นในแผ่นดินของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช จึงนับได้ว่าเป็นยุคที่ชาติไทยเป็น “แผ่นดินธรรม แผ่นดินทอง” อย่างแท้จริง





ขอบคุณที่มา :-
รายการ : ร้อยเรื่อง เมืองไทย สถานีวิทยุกระจายเสียงรัฐสภา และสํานักวิชาการ สํานักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ถนนอู่ทองใน เขตดุสิต กรุงเทพ ๑๐๓๐๐ โทร. ๐-๒๒๔๔-๒๐๗๐-๗๓
เรื่อง : ในหลวงรัชกาลที่ ๙ กับพระพุทธศาสนา
เรียบเรียง : นางสาวปรียานุช คลอวุฒิวัฒน์ บรรณารักษ์ชํานาญการพิเศษ กลุ่มงานห้องสมุด สํานักวิชาการ
ออกอากาศ : วันที่ ๑๗ พฤษภาคม ๒๕๖๐
Photo : https://www.khaosod.co.th/
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 05, 2022, 07:27:56 am โดย raponsan »
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ