ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: วันไหว้ครู 2566 วันที่เท่าไร มีประวัติและความสำคัญอย่างไร  (อ่าน 169 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28409
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0




วันไหว้ครู 2566 วันที่เท่าไร มีประวัติและความสำคัญอย่างไร

วันไหว้ครู 2566 ตรงกับวันพฤหัสบดีที่ 8 มิถุนายน เป็นวันที่นักเรียน นักศึกษา จัดกิจกรรมไหว้ครูตามประเพณี แต่ละสถาบันการศึกษาอาจปรับเปลี่ยนวันจัดกิจกรรมวันครูตามความเหมาะสม วันไหว้ครูวันที่เท่าไร ตรงกับวันไหน มาดูกัน

วันไหว้ครูปี 2566 วันไหน

วันไหว้ครูวันที่เท่าไร วันไหว้ครู 2565 ตรงกับวันที่ 9 มิถุนายน ซึ่งเป็นวันพฤหัสบดีที่ 2 ของเดือนมิถุนายน อันเป็นธรรมเนียมปฏิบัติของสถานศึกษาที่จัดให้วันนี้เป็นวันไหว้ครู เพื่อให้นักเรียนได้ระลึกถึงครู และได้ทำกิจกรรมร่วม

ประวัติวันไหว้ครู

วันไหว้ครูอันเป็นธรรมเนียมถือปฏิบัติกันมานี้เกิดจากการประชุมครูในปี พ.ศ. 2499 สมัย จอมพล ป.พิบูลสงคราม เป็นนายกรัฐมนตรี และเป็นประธานกรรมการอำนวยการคุรุสภากิตติมศักดิ์ โดยได้กล่าวปราศรัยว่า

“ที่อยากเสนอในตอนนี้ก็คือว่า เนื่องจากผู้เป็นครูมีบุญคุณ เป็นผู้ให้แสงสว่างในชีวิตของเราทั้งหลาย ข้าพเจ้าคิดว่าวันครูควรมี สักวันหนึ่งสำหรับให้บรรดาลูกศิษย์ทั้งหลายได้แสดงความเคารพ สักการะต่อบรรดาครูผู้มีพระคุณทั้งหลาย เพราะเหตุว่าสำหรับ คนทั่วไปถ้าถึงวันตรุษ วันสงกรานต์ เราก็นำเอาอัฐิของผู้มีพระคุณบังเกิดเกล้ามาทำบุญ ทำทาน คนที่สองรองลงไปก็คือครูผู้เสียสละทั้งหลาย ข้าพเจ้าคิดว่าในโอกาสนี้จะขอฝากที่ประชุมไว้ด้วย ลองปรึกษาหารือกันในหลักการ ทุกคนคงจะไม่ขัดข้อง”

การไหว้ครูเป็นธรรมเนียมปฏิบัติให้ลูกศิษย์ได้แสดงความกตัญญูกตเวทีต่อครูผู้สอนวิชาความรู้ เปรียบเสมือนเรือที่พายไปส่งผู้โดยสารให้ขึ้นฝั่ง ครูคือผู้ที่ปรารถนาดีต่อนักเรียน และเป็นอาชีพที่ได้รับการยกย่องจากสังคม ถือเป็นแบบอย่างอันดีแก่เยาวชน ซึ่งจะกลายเป็นคนรุ่นใหม่ที่ขึ้นมาพัฒนาประเทศ

สถาบันการศึกษานับตั้งแต่ปฐมวัย จนถึงอุดมศึกษาจึงมักจัดงานไหว้ครูเพื่อให้ลูกศิษย์และครูได้พบปะกัน นอกจากจะมอบพานไหว้ครูแล้วยังได้ถือโอกาสพูดคุย ทำกิจกรรมดีๆ ร่วมกับ






ไหว้ครูวันที่เท่าไร

วันครูตรงกับวันที่ 16 มกราคมของทุกปี แต่วันไหว้ครูจะจัดขึ้นในสถานศึกษาช่วงวันพฤหัสบดีในสัปดาห์ที่สองของเดือนมิถุนายนของทุกปี ซึ่งตรงกับช่วงเปิดภาคเรียนปีการศึกษาที่ 1 ของโรงเรียนในสังกัดการศึกษาขั้นพื้นฐานกระทรวงศึกษาธิการ

กิจกรรมวันไหว้ครู 2566

ช่วงเช้าคุณครูร่วมกันทำบุญใส่บาตร ช่วงสายๆ จะเป็นพิธีไหว้ครู บางสถานศึกษาจัดงานรับประทานอาหารร่วมกับคุณครูที่เกษียณอายุแล้วในมื้อกลางวัน หรือมื้อค่ำ

พิธีการไหว้ครู

สถาบันการศึกษา โรงเรียนต่างๆ จะจัดพิธีไหว้ครูในช่วงเดือนมิถุนายน ซึ่งเป็นวันเปิดภาคเรียนต้นปีการศึกษา สถานที่ที่ใช้มักเป็นอาคารอเนกประสงค์ และส่งตัวแทนเด็กนักเรียนมาถือพานไหว้ครู โดยมีลำดับขั้นตอนดังนี้

1. ประธานจุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย และนมัสการพระพุทธรูปที่โต๊ะหมู่บูชา
2. ประธานเริ่มพิธีการสวดมนต์
3. ผู้นำสวดกล่าวคาถาไหว้ครู

บทสวดบูชาครู

(ผู้นำสวด) ปาเจราจริยาโหนติ คุณุตตรานุสาสกา
สวดทำนองสรภัญญะ
สวดพร้อมกัน ข้าขอประณตน้อมสักการ บูรพาคณาจารย์
ผู้กอรปประโยชน์ศึกษา
ทั้งท่านผู้ประสาทวิชา อบรมจริยา
แก่ข้าในกาลปัจจุบัน
ข้าขอเคารพอภิวันท์ ระลึกคุณอนันต์
ด้วยใจนิยมบูชา
ขอเดชกตเวทิตา อีกวิริยะพา
ปัญญาให้เกิดแตกฉาน
ศึกษาสาเร็จทุกประการ อายุยืนนาน
อยู่ในศีลธรรมอันดี
ให้ได้เป็นเกียรติเป็นศรี ประโยชน์ทวี
แก่ชาติและประเทศไทยเทอญฯ
(ผู้นำสวด) ปัญญาวุฒิกเร เต เต ทินโนวาเท นมามิหัง

4. ตัวแทนนักเรียนกล่าวคำปฏิญาณตน ตัวแทนนักเรียนแต่ละห้องนำพานมอบให




ดอกไม้ไหว้ครู 5 อย่าง

พานไหว้ครู และกรวยไหว้ครูมักจะประกอบด้วยดอกไม้ไหว้ครูที่มีความหมายดังนี้

1. หญ้าแพรก หมายถึง ความเจริญ งอกงาม เปรียบเสมือนปัญญาของนักเรียน
2. ดอกมะเขือ หมายถึง ความอ่อนน้อม พร้อมจะเรียนรู้วิชาต่างๆ จากครู
3. ดอกเข็ม หมายถึง สติปัญญาที่แหลมคม และวิชาความรู้อันมีรสหวานเหมือนนำ้หวานของดอกเข็ม
4. ข้าวตอก หมายถึง ระเบียบวินัย การรู้จักควบคุมตนเอง เพราะถ้าไม่รู้จักควบคุมตัวเองจะเป็นเพียงข้าวเปลือกที่ถูกคั่ว แต่เป็นข้าวตอกไม่ได้
5. ดอกบานไม่รู้โรย หมายถึง การเรียนรู้ที่ไม่มีที่สิ้นสุด เป็นดอกไม้สีม่วงที่มีความหมายดี และอาจหมายถึง ความรักที่มีต่อครูอย่างไม่รู้โรยรา

วันไหว้ครู ภาษาอังกฤษ Teacher’s Day

ในต่างประเทศก็มีวันที่ระลึกถึงครู แต่ธรรมเนียมการปฏิบัติ รวมถึงกิจกรรมที่นักเรียนทำให้ครูนั้นแตกต่างกันออกไป วันไหว้ครู หรือ วันครู ภาษาอังกฤษใช้คำว่า Teacher’s Day

วันครูกับวันไหว้ครูแตกต่างกันอย่างไร

วันครูจะเป็นช่วงเดือนมกราคม และกิจกรรมที่เกี่ยวข้องคือการนำผลงานของครูและอาจารย์มาแสดงนิทรรศการ หรือจัดการประชุมวิชาการที่คุรุสภา ความแตกต่างวันครูกับวันไหว้ครู แตกต่างกันตรงที่

1. วันครู จัดวันที่ 16 มกราคม ของทุกปี
2. วันไหว้ครูส่วนใหญ่จัดวันพฤหัสบดีที่สองของเดือนมิถุนายน เมื่อเปิดเทอมใหม่

ความแตกต่างของวันครูกับวันไหว้ครูที่ชัดเจนอีกอย่างคือ วันไหว้ครู เด็กนักเรียนจะจัดพานไหว้ครู มีพิธีกรรมจัดที่โรงเรียน เป็นกิจกรรมที่นักเรียนจัดให้แก่ครูที่ยังดำเนินการสอนและยังมีชีวิตอยู่ ส่วนวันครูมีกิจกรรมทำบุญตักบาตรที่ระลึกถึงพระคุณครูที่เสียชีวิตไปแล้ว เพื่อรำลึกถึงบุญคุณของครูบาอาจารย์






Thank to : https://www.thairath.co.th/lifestyle/calendar/2699938
7 มิ.ย. 2566 12:39 น. |ไลฟ์สไตล์ > วันสำคัญ > ไทยรัฐออนไลน์
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ