ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: คนถือใบเหลืองเฮ"สมาร์ทการ์ด"คลอดแล้ว  (อ่าน 2666 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

kobyamkala

  • โยคาวจรผล
  • ******
  • ผลบุญ: +5/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: หญิง
  • กระทู้: 2236
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
คนถือใบเหลืองยิ้มออก สมาร์ทการ์ดคลอดแล้ว คาดทั่วหน้า พ.ค.นี้ ส่วนงานทะเบียนขอทำบัตรแข็งให้ผู้ถือบัตรเหลืองก่อน



วันนี้ (7 มี.ค.) นายพิภพ ดำทองสุข ผู้อำนวยการบริหารงานทะเบียนได้จัดสาธิตการทำบัตรประชาชนเอนกประสงค์หรือ บัตรสมาร์ทการ์ด โดยนายพิภพ กล่าวว่า ขณะนี้ทางกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศการสื่อสาร (ไอซีที)  ได้ส่งบัตรมาให้กระทรวงมหาดไทยแล้ว 3 แสนใบ และได้จัดส่งไปให้สำนักงานเขตและอำเภอพื้นที่ห่างไกล 200 แห่ง คาดว่าภายในสัปดาห์นี้น่าจะสามารถจัดทำบัตรได้

ซึ่งเมื่อทางอำเภอได้รับบัตรจากนั้นจะทำการตรวจรับและเช็คสภาพเครื่อง คอมพิวเตอร์ที่ใช้ทำบัตร เพราะหยุดใช้ไปนาน หากเครื่องเสียก็จะรีบดำเนินการซ่อมโดยเร็ว และภายในสัปดาห์นี้ทางกระทรวงไอซีทีจะจัดส่งบัตรมาให้อีก 7 แสนใบ รวมเป็น 1 ล้านใบ จึงเชื่อว่าจะกระจายให้กับที่ทำการเขตต่าง ๆ ทั่วประเทศภายใน 2 สัปดาห์ ทั้งนี้ผู้ที่ใช้บัตรเหลืองอยู่ประมาณ 4 ล้านใบนั้นจะสามารถได้รับบัตรสมาร์ทการ์ดทั้งหมดภายในเดือน พ.ค.

"ขณะนี้เราเร่งผลิตบัตรวันละ 8 หมื่นใบ ซึ่งจะขอย้ำกับเจ้าหน้าที่ว่าการทำบัตรสมาร์ทการ์ด ต้องทำให้คนที่ยังใช้บัตรเหลืองก่อน สำหรับผู้ที่บัตรจะหมดอายุในช่วงนี้ ขอให้เลื่อนการทำบัตรออกไปก่อน เพราะตามกฎหมายสามารถใช้บัตรหมดอายุได้อีก 60 วัน" นายพิภพ กล่าว.


ที่มาข่าวสาร
http://www.dailynews.co.th/newstartpage/index.cfm?page=content&categoryID=8&contentID=125483
บันทึกการเข้า
แล้วลองแอบมาแย้มกะลา
เพื่อดูโลก เห็นแล้วตกใจโลกนี้กว้างใหญ่จริง ๆ

Jojo

  • พอพึ่งพาได้
  • ***
  • ผลบุญ: +0/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 237
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: คนถือใบเหลืองเฮ"สมาร์ทการ์ด"คลอดแล้ว
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มีนาคม 08, 2011, 06:52:47 am »
0
บัตรประชาชน ใบขับขี่ บัตรพนักงาน บัตรเครดิต บัตร ATM บัตรประกันสุขภาพ ประกันสังคม บัตรสมาชิกร้านอาหาร ร้านหนังสือ บัตรประจำตัวลูกหนี้ บัตรโน่น บัตรนี่ บัตร ๆ ๆ ๆ ๆ นับรวมแล้วในกระเป๋ามีประมาณ 20 ใบ..!


   
ตอนซื้อกระเป๋าสตางค์ ถามคนขายว่ามีกระเป๋าใบใหญ่กว่านี้ไหม..?
   
ได้คำตอบว่า.. พี่จะเอาไปใส่โฉนดที่ดิน ทะเบียนบ้าน ทะเบียนสมรส ด้วยหรือครับ..!?
   
เออ.. ก็จริงของเค้า.. เพราะทุกวันนี้ในกระเป๋าสตางค์ มีแต่บัตร ๆ ๆ และบัตร กับเอกสารโน่นนี่ แต่ไม่ค่อยมีสตางค์..
   
แถมสารพัดบัตรที่เก็บใส่กระเป๋าสตางค์ของคุณผู้ชาย เวลายัดใส่กระเป๋าหลังกางเกง ก็ทำให้บัตรงอ แตก ชำรุดเสียหายไปหลายใบ ต้องเสียสตางค์ (ที่มีน้อยอยู่แล้ว) เป็นค่าทำบัตรใหม่อีก..
   
เพราะเหตุนี้ พอได้เห็นข่าวประเทศไทยจะมี บัตรประชาชนอัจฉริยะ หรือ Smart Card ก็นึกดีใจว่าคงจะสามารถลดจำนวนบัตรที่ต้องพกติดตัวลงได้บ้าง
   
ด้วยเหตุที่กระทรวงมหาดไทย คุยนักคุยหนาว่า ในอนาคต บัตรประชาชน Smart Card ใบเดียว จะไม่ใช่เป็นแค่บัตรที่ระบุตัวตนของเจ้าของบัตรเท่านั้น แต่ยังสามารถนำไปใช้บริการต่าง ๆ ได้ถึง 12 รายการ
   
ไม่ว่าเข้าโรงพยาบาล ประกันสุขภาพ ประกันสังคม หรือแม้กระทั่งเป็น บัตรเอทีเอ็ม บัตรเครดิต บัตรเติมเงินสด หรือชำระราคาสินค้า ได้ด้วย
   
แทนที่จะต้องพกบัตรติดตัวเป็นสิบ ๆ ใบ ก็พกแค่ บัตรประชาชน Smart Card ใบเดียวเท่านั้น...
   
โห.. ..เดิร์นซะไม่มี..
   
แต่จนแล้วจนรอด ตั้งแต่เริ่มมีข่าวจนล่วงเลยมานานนับปีแล้ว ไม่เพียงบัตรประชาชน Smart Card จะยังใช้งานไม่ได้จริงตามที่คุยไว้เท่านั้น ยังมีปัญหาระหว่างกระทรวง ไอซีที. ผู้ทำบัตร กับกระทรวงมหาดไทย ผู้ใช้บัตร ตกลงเรื่องสเปคกันไม่ได้ คาราคาซังข้ามปี
   
ปล่อยให้คนทำบัตรใหม่ต้องถือ ใบเหลือง รออยู่ถึง 4 ล้านคน..!
   
เรียกว่า คนทำไม่ได้ใช้ คนใช้ไม่ได้ทำ จึงเกิดปัญหา..
   
ล่าสุด มีข่าวว่าใกล้เลือกตั้งแล้ว รัฐบาลจึงต้องเร่งแก้ปัญหา ให้มหาดไทยแก้ไขระเบียบใหม่ ยอมรับบัตร Smart Card ที่ ไอซีที.ทำไว้ เพื่อจะรับมอบและทยอยส่งให้ประชาชน แทนใบเหลืองให้ครบภายในเดือนพฤษภาคมนี้
   
ก็ถือว่าแก้ปัญหาไปได้เปลาะหนึ่ง ก่อนจะทำฝันให้เป็นจริง คือให้ประชาชนสามารถใช้บัตรรุ่นใหม่นี้กับบริการต่าง ๆ ได้อย่างหลากหลายตามที่คุยไว้ ซึ่งก็ต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่งวางระบบให้รองรับก่อน
   
ตอนวางระบบก็ขออย่าให้เกิดปัญหาเหมือนกับตอนทำบัตร Smart Card ก็แล้วกัน เดี๋ยวบัตรที่ชาวบ้านได้รับแจกไปใหม่ มันจะแตกหักเสียหาย ก่อนจะได้ใช้จริง
   
แล้วอีกหน่อยใครที่ชอบเอาบัตรประชาชนไปฝากไว้กับคนอื่นตอนเลือกตั้ง ระวังนะจ๊ะ.. เดี๋ยวเขาจะเอาไปกดเงิน ไปซื้อของ ให้เราต้องมารับภาระภายหลัง จะหาว่าไม่เตือน.

คุณนายทอม (khunnaitom@gmail.com)

ขอบคุณเนื้อหาจาก
http://www.dailynews.co.th/newstartpage/index.cfm?page=content&categoryId=425&contentId=125418
บันทึกการเข้า
ฉันมาเพราะเธอนะ ยายกบ มาศึกษาธรรมะบ้าง ยินดีที่รู้จักทุกท่านคะ
ช่วยเมตตา แนะนำด้วยมิตรภาพ นะคะ

Mario

  • พอพึ่งพาได้
  • ***
  • ผลบุญ: +0/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 208
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
ชาวพุทธวอนใส่ศาสนาในบัตรประชาชน
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มีนาคม 08, 2011, 06:59:01 am »
0
นายกสมาคมพุทธศาสน์สัมพันธ์ วอนกรรมาธิการการศาสนาฯ ใส่ศาสนาในบัตรประชาชนเหมือนเดิม ชี้ง่ายต่อการนับยอด



วันนี้ (7 มี.ค.) นายอดิศักดิ์ วรรณสิน นายกสมาคมพุทธศาสน์สัมพันธ์ เปิดเผยว่า ตนได้ทำหนังสือถึงคณะกรรมาธิการการศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม สภาผู้แทนราษฎร เกี่ยวกับการระบุ "ศาสนาพุทธ" ไว้ในบัตรประจำตัวประชาชน เนื่องจากเห็นว่าในอดีตเคยมีการระบุคำว่าศาสนาพุทธในบัตรประจำตัวประชาชนของ ชาวพุทธ แต่ต่อมามีการตัดออกไป ตนจึงอยากเรียกร้องให้มีการนำคำว่า "ศาสนาพุทธ" กลับมาใส่ไว้ในบัตรประจำตัวประชาชนของผู้ที่นับถือศาสนาพุทธอีกครั้ง เพื่อระบุให้ชัดเจนไปเลยว่าตนคือชาวพุทธ ซึ่งถือเป็นการในการสร้างอัตลักษณ์ ที่สำคัญจะได้มีการสำรวจจำนวนที่ชัดเจนของผู้ที่นับถือศาสนาพุทธในประเทศไทย ว่ามีจำนวนเท่าไหร่ด้วย

"ขณะนี้ทางสมาคมได้ทำหนังสือถึงคณะกรรมาธิการการศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม สภาผู้แทนราษฎรรับทราบแล้ว ซึ่งทางนายสมเกียรติ ศรลัมพ์ ได้ทำหนังสือถึงสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) เรียบร้อยแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างรอเสนอเข้าสู่ที่ประชุมมหาเถรสมาคม (มส.) ต่อไป ซึ่งสิ่งที่เรียกร้องนี้ในส่วนตัวเห็นว่าควรจะเร่งใส่คำว่า ศาสนาพุทธ ในบัตรประจำตัวประชาชนของผู้ที่นับถือศาสนาพุทธอย่างเดิม จะเป็นประโยชน์ต่อตัวพุทธศาสนาเอง ส่วนศาสนาอื่นนั้น ผมคงไม่กล้าไปก้าวล่วง" นายอดิศักดิ์ กล่าว

ด้านนายสมเกียรติ์ ศรลัมพ์ ประธานคณะอนุกรรมาธิการกิจการพระพุทธศาสนา สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ตนได้รับทราบเรื่องร้องเรียนดังกล่าวแล้วได้ทำหนังสือถึงนายนพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์ ผอ.พศ.เรียบร้อยแล้ว เพื่อให้พิจารณาเสนอที่ประชุมมส. อย่างไรก็ตามในเรื่องนี้ที่ประชุมคณะอนุกรรมาธิการกิจการพระพุทธศาสนา สภาผู้แทนราษฎร เมื่อเร็ว ๆ นี้ได้นำกรณีการออกกฎกระทรวง ฉบับที่ 23 (พ.ศ. 2554) ออกตามความในพระราชบัญญัติบัตรประจำตัวประชาชน พ.ศ. 2526 ลงนามโดยนายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย รักษาราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เมื่อวันที่ 16 ก.พ.ที่ผ่านมา และประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 21 ก.พ.2554 เข้าบรรจุเป็นวาระแรกของการประชุมด้วย.
บันทึกการเข้า
hero ผู้ปราบอธรรม มาแว้ว
มาเพราะยายกบ เป็นคนชวน
ฝากตัวด้วยไม่ถนัดเว็บ ธรรม
แต่เป็น hero ต้องไม่กลัว ธรรม