ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: หลายจังหวัดยังอ่วมน้ำท่วมหนัก เพชรบูรณ์หนักสุดเจอน้ำป่าทะลักเข้าท่วมกลางดึก  (อ่าน 2457 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

เสริมสุข

  • พอพึ่งพาได้
  • ***
  • ผลบุญ: +0/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: หญิง
  • กระทู้: 223
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
หลายจังหวัดยังอ่วมน้ำท่วมหนัก เพชรบูรณ์หนักสุดเจอน้ำป่าทะลักเข้าท่วมกลางดึก อพยพชาวบ้านกว่า 500 ครัวเรือน หนีน้ำโกลาหล ถนนหลายสายกลายเป็นอัมพาต พื้นที่การเกษตรนับพันไร่จมใต้บาดาล  กระแสน้ำพัดเอา รถเก๋งและรถ จยย.ตกถนน เจ้าของรถตะเกียกตะกายว่ายน้ำ หนีรอดออกมาได้ เช่นเดียวกับที่ จ.เลย น้ำป่าจากภูหลวงไหลเข้าท่วม  2  หมู่บ้าน  ชาวบ้านกว่า  100  ครอบครัวหนีตาย ในขณะที่แพร่ กำแพงเพชร ยังอ่วมเช่นกัน อุตุฯเตือนซ้ำ 16 จังหวัด เตรียมรับมือ ส่วนโซนร้อน "กิสนา" ยังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกของฟิลิปปินส์

ฝนที่ตกหนักทำให้หลาย พื้นที่ของภาคเหนือและอีสานต้องจมอยู่ใต้บาดาลโดยที่ จ.กำแพงเพชร ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเกิดฝนตกหนักตั้งแต่ช่วงค่ำของคืนวันที่ 26 ก.ย. ต่อเนื่องมาจนถึงช่วงเช้าของวันที่ 27 ก.ย. ทำให้น้ำป่าทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนของราษฎรและพื้นที่ลุ่มในเขตเทศบาลตำบล พรานกระตาย อ.พรานกระต่าย ได้รับความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง นายวุฒิชัย โชคถนอมทรัพย์ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลพรานกระต่ายนำกำลังออกช่วยเหลือผู้ประสบภัย โดยใช้กระสอบทรายทำแนวกั้นน้ำที่ ไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนรวมทั้งเร่งระบายน้ำลงสู่คลองวังลอซึ่งเป็นคลอง สายหลัก ส่วนถนนสายพราน-กระต่าย-สุโขทัย มีน้ำท่วมขังเป็นช่วงๆ การสัญจรไปมา เป็นไปอย่างทุลักทุเล ในขณะที่ อ.โกสัมพีนคร น้ำป่าไหล เข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรในหลายหมู่บ้านของ ต.โกสัมพีนคร ต.ลานดอกไม้ตก รวมทั้งโรงเรียนและวัด พื้นที่การเกษตร จมใต้น้ำนับพันไร่ เช่นเดียวกับที่ อ.คลองลาน และ อ.ปางศิลาทอง มีฝนตกหนักและน้ำท่วมในหลายพื้นที่เช่นกัน

จ.แพร่ สถานการณ์น้ำท่วมเริ่มเข้าสู่สภาวะปกติหลังฝนหยุดตก นายวัลลภ พริ้งพงษ์ ผวจ.แพร่ เปิดเผยว่า วันนี้ได้ประกาศเตือนประชาชนที่อาศัยตามริมน้ำแม่ยม ให้ระมัดระวังและเตรียมความพร้อมเฝ้าฟังการแจ้งเตือน เนื่องจากฝนตกหนักเหนือแม่น้ำ โดยเฉพาะตามเขาต้นน้ำแม่ยม ทำให้วันนี้ปริมาณน้ำในแม่น้ำยมเพิ่มสูง วัดได้ที่ สะพานน้ำโค้ง อ.เมืองแพร่ 5.8 เมตรเข้าไปแล้ว และหาก ฝนยังตกเหนือน้ำแบบนี้ทั้งคืนคาดว่าปริมาณน้ำจะเพิ่มสูงขึ้นอีก และภายในวันสองวันนี้ น้ำยมก็จะไหลลงสู่ จ.สุโขทัย จ.พิจิตร ทำให้เกิดน้ำท่วมได้ เพราะเมื่อปริมาณน้ำยมที่ จ.แพร่ เกิน 5 เมตรขึ้นไป ก็จะส่งผลให้หลายจังหวัดทางภาคเหนือตอนล่างมีผลกระทบ ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่าจากการที่ปริมาณน้ำในแม่น้ำยมสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้การจัดงานพิธีสืบชะตาแม่น้ำยมที่บ้านวังวน ต.สบสาย อ.สูงเม่น ในวันที่ 28 ก.ย. เวลา 08.00 น. เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ปรากฏว่าชาวบ้านต้องขนย้ายข้าวของและเต็นท์ที่เตรียมไว้ริมแม่น้ำยมก่อนหน้า นี้ขึ้นมาจัดบนถนนในหมู่บ้านแทน

ส่วนที่ จ.เพชรบูรณ์ เกิดพายุฝนกระหน่ำหนักมาตลอดทั้งคืน โดยเมื่อกลางดึกคืนวันเดียวกันมีน้ำป่าไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรใน หลายหมู่บ้านของ ต.วังชมภู อ.เมืองเพชรบูรณ์ ได้รับความเดือดร้อนกว่า 500 ครัวเรือน โดยเฉพาะในพื้นที่ลุ่มระดับน้ำสูงมิดหัว นายอเนก นาควิจิตร นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลวังชมภู พร้อมเจ้าหน้าที่นำเรือท้องแบนเข้าช่วยเหลืออพยพผู้คนโกลาหลตลอดทั้งคืนไป อาศัยในที่ปลอดภัยพร้อมทั้งนำรถแบ็กโฮขุดลอกเศษสวะที่ไหลมาติดค้างขวางทาง น้ำใต้สะพาน จนสามารถระบายน้ำได้สะดวก เช่นเดียวกับถนน สายสระบุรี-หล่มสัก มีน้ำท่วมขังเป็นช่วงๆ บางแห่งสูงถึง เข่าระยะทางยาวกว่า 5 กม. แต่ภายหลังเจ้าหน้าที่ขุดลอก เศษสวะออกในช่วงสายระดับน้ำลดลงจนเข้าสู่ภาวะปกติสามารถสัญจรไปมาได้

นอก จากนี้ น้ำป่ายังทะลักท่วมถนนสายเพชรบูรณ์-วิเชียรบุรี (สายใหม่) บริเวณบ้านขมวด หมู่ 6 ต.น้ำร้อน อ.เมืองเพชรบูรณ์ และพัดเอารถเก๋งโตโยต้าโคโรลล่า สีบรอนซ์เงิน ทะเบียน กง 51 เพชรบูรณ์ ของนายไพรวัลย์ ขุนทิพย์ อายุ 38 ปี ตกถนน ส่วนนายไพรวัลย์กับภรรยา หนีรอดออกมาได้ปลอดภัย อีกรายกระแสน้ำพัดเอารถ จยย. ของนายพิชิตพล มิ่งรอด อายุ 35 ปี ตกถนนจมหายไปกับ กระแสน้ำเช่นกัน ส่วนนายพิชิตพลตะเกียกตะกายว่ายน้ำเอาชีวิตรอดมาได้ เช่นเดียวกับที่ ต.วังท่าดี อ.หนองไผ่ จ.เพชรบูรณ์ น้ำป่าไหลเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรมาตั้งแต่ เมื่อช่วงค่ำวันที่ 26 ก.ย. ได้รับความเดือดร้อนหลายร้อยครัวเรือน พื้นที่การเกษตรเสียหายนับพันไร่ ล่าสุดทาง จังหวัดได้ประกาศภาวะฉุกเฉินภัยพิบัติน้ำท่วมรุนแรงพร้อมเร่งจัดงบประมาณ เข้าช่วยเหลือเร่งด่วนแล้วเช่นกัน

จ.เลย ฝนที่ตกหนักทำให้เกิดน้ำท่วมในหลายพื้นที่ของ อ.เมืองเลย อ.ภูหลวง อ.นาด้วง และ อ.ปากชม ราษฎรได้รับความเดือดร้อนนับพันครอบครัว นายวันบ่าย ปิสาทุม อายุ 52 ปี กำนันตำบลภูหอ อ.ภูหลวง จ.เลย กล่าวว่า ฝนที่ตกต่อเนื่องกันหลายวัน ทำให้น้ำป่าจากภูหลวงได้ ไหลทะลักเข้าท่วมหมู่บ้านหนองบัวและบ้านหนองบัวน้อย หมู่ 3 ต.ภูหอ อย่างรวดเร็ว เมื่อช่วงกลางดึกของคืนที่ผ่าน มา ตนได้ประกาศทางเสียงตามสายให้ผู้ที่อยู่ในที่สูงให้มา ร่วมกันช่วยเหลือชาวบ้านที่อยู่ในที่ตํ่าที่คาดว่าน้ำจะท่วม ช่วยกันขนสิ่งของและข้าวที่อยู่ในยุ้งขึ้นมาเก็บไว้ที่ปลอดภัย แต่ก็เก็บได้เป็นบางส่วน เพราะน้ำป่าขึ้นเร็วและไหลเชี่ยวมาก ในพื้นที่ตำบลภูหอคาดว่าบ้านเรือนชาวบ้านกว่า 100 หลังคาเป็นอย่างน้อยได้รับความเสียหาย และอีกไม่กี่ชั่วโมงคงจะสำรวจได้ เพราะน้ำป่าจะลดลงอย่างรวดเร็วเช่นกัน ทางอำเภอได้ส่ง อส. และประสานกับหน่วยกู้ภัยมูลนิธิต่างๆเข้าช่วยเหลือแล้ว ส่วนค่าเสียหายอยู่ระหว่างการสำรวจ

กรมอุตุนิยมวิทยารายงานสภาพอากาศ เมื่อวันที่ 27 ก.ย. ร่องความกดอากาศต่ำพาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามันและอ่าวไทยมีกำลัง ค่อนข้างแรง ทำให้ทุกภาคมีฝนตกชุกหนาแน่น กับมีฝนตกหนักบางแห่ง ขอให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยบริเวณที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่าน และพื้นที่ลุ่มในจังหวัดแม่ฮ่องสอน แพร่ อุตรดิตถ์ ตาก สุโขทัย พิษณุโลก กำแพงเพชร พิจิตร เพชรบูรณ์ เลย นครราชสีมา นครสวรรค์ จันทบุรี ตราด ระนอง และพังงา ระมัดระวังอันตรายจากสภาวะน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยมีกำลังค่อนข้างแรง ชาวเรือควรเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ ส่วนพายุโซนร้อน "กิสนา" บริเวณทะเล จีนใต้ทางด้านตะวันตกของประเทศฟิลิปปินส์ กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตก คาดว่าจะส่งผลกระทบต่อสภาวะลมฟ้าอากาศของประเทศไทยในช่วงวันที่ 30 ก.ย.-3 ต.ค.

http://www.thairath.co.th/today/view/35900
บันทึกการเข้า
อยากได้รับความสุข จาก ธรรมะ อยากได้รับ ..... แหมก็อยากนี้จ๊ะ

เสริมสุข

  • พอพึ่งพาได้
  • ***
  • ผลบุญ: +0/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: หญิง
  • กระทู้: 223
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
ช่วงนี้สมาชิก จะเงียบ น่าจะเกิดจาก ปัญหาน้ำท่วมส่วนหนึ่ง ส่วนตัวเองก็ ไปช่วยแจกสิ่งของอยู่ด้วย

 :s_hi:
บันทึกการเข้า
อยากได้รับความสุข จาก ธรรมะ อยากได้รับ ..... แหมก็อยากนี้จ๊ะ