ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ไม่อยากตกเป็นเหยื่อในโลก ออนไลน์ โปรดอ่านกันด้วยนะครับ ( IT หรือ ลาที )  (อ่าน 1925 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ประสิทธิ์

  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรมรรค
  • ********
  • ผลบุญ: +14/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: ชาย
  • กระทู้: 639
  • จิตว่าง ก็เป็นสุข
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0



Techno Update กับเลข 13 ที่ฝรั่งบางคนถือว่าเป็นเลขลางร้ายด้วยการแฉกลโกง และอันตรายบนโลกออนไลน์เพื่อที่ชาว Lisa จะได้รู้ทันและหาทางแก้ไขได้ถ้าเกิดขึ้นกับเรา
1. หลอกลวงขายสินค้า การโกงเรื่องนี้มีมานานตั้งแต่โลกเรายังไม่มีอินเทอร์เน็ตเลยครับ ยิ่งพอมีโลกออนไลน์ให้ซื้อขายของกัน คนร้ายก็ฉวยโอกาสที่คนซื้อคนขายไม่ได้เห็นหน้ากัน ไม่่รู้ว่าอยู่ที่ไหน ก็ยิ่งหลอกกันง่ายขึ้น เรื่องนี้มีเป็นประจำครับโดยเฉพาะกับสินค้าที่มีคนสนใจมากๆ อย่างiPhone หรือตุ๊กตา Blythe ที่มีหลายคนเสียเงินไปแต่ไม่ได้ของ ฟ้องร้องกันเป็นล้านๆ ก็มี

2. การโขมยใช้เครดิตการ์ด เรื่องนี้เป็นเรื่องที่คนกลัวกันมากที่สุด เป็นเหตุผลหลักที่ทำให้การค้าขายบนโลกออนไลน์ของไทยผ่านเครดิตการ์ดยังมี มูลค่าไม่มากนัก แต่ในความจริงแล้วไม่ใช่เรื่องยากเลยที่จะป้องกันคน Hack เอาเบอร์บัตรเครดิตเราไปใช้ได้ ขั้นแรกก็ต้องซื้อขายกับเว็บ หรือร้านค้าออนไลน์ที่น่าเชื่อถือ มีระบบเข้ารหัสในการจ่ายเงิน โดยสังเกตที่หน้าที่อยู่เว็บจะต้องเป็น https:// ไม่ใช่แค่ http:// เฉยๆ อาจจะตั้งรหัส 4 หลักกับทางธนาคารเพื่อการซื้อขายออนไลน์อีกทีก็ได้ แค่นี้คุณก็จะสะดวกสบายและปลอดภัยในการช้อปปิ้งมากขึ้นครับ

3. การหลอกล่อให้ใช้บริการ วิธีนี้มักจะมาทางโทรศัพท์ในรูปแบบ SMS, MMS หรือโทรมาจากระบบอัตโนมัติ เมื่อเรารับสายแล้วกดปุ่มตาม หรือกดที่ SMS, MMS โดยไม่ฟังหรืออ่านให้ดีก็จะกลายเป็นว่าเราสมัครรับบริการเสียเงินไปแล้ว ทางที่ดีคืออย่ากด SMS หรือ MMS ที่ส่งมาจากใครที่ไม่รู้จัก หรือไม่ก็ไม่ต้องรับสายเบอร์แปลกๆ ไปเลยก็ได้ครับ

4. ชวนให้ร่วมธุกิจขายตรง ถึงแม้ธุรกิจขายตรงจะไม่ได้เป็นการผิดกฎหมาย แต่บางครั้งรูปแบบที่มาบนออนไลน์ก็ทำให้เรารำคาญ หรือเสียเงินได้โดยไม่รู้ตัว ถ้าเราต้องกรอกข้อมูลที่อยู่ ประวัติ บัตรประชาชน บัญชีธนาคารที่จะให้โอนเงินค่าตอบแทนให้ ก็เท่ากับเราเปิดเผยความลับของเราให้คนอื่นรู้ ผู้ไม่ประสงค์ดีก็จะสามารถเอาข้อมูลนี้ไปประกอบอาชญากรรมได้โดยที่เราไม่รู้ ตัว

5. การหลอกลวงจากประเทศในทวีปแอฟริกา ชาว Lisa อาจจะเคยได้รับจดหมายขอความช่วยเหลือในการขนทองหรือเงินออกจากประเทศ โดยสัญญาว่าจะมีค่าตอบแทนให้ในมูลค่าที่สูง แต่เราจะต้องโอนเงินไปให้ส่วนหนึ่งก่อนเพื่อจัดเตรียมเอกสาร ฟังดูเหมือนเรื่องเหลือเชื่อแต่มีหลายคนที่โลภเห็นว่าค่าตอบแทนที่ได้สูงหลง โอนเงินไปให้เยอะแล้วนะครับ

6. การหลอกลวงขายยา หรือสินค้ามหัศจรรย์ ผู้ป่วยหรือคนหมดความหวังอ่อนแอมักโดนหลอกง่ายเสมอ การโฆษณาเกินจริงบนโลกออนไลน์มีมากมายครับ ประเภทตัวยาแก้มะเร็ง เหรียญเครื่องลางวิเศษรักษาโรค สินค้าเหล่านี้ไม่ได้รับการตรวจสอบและไม่มีอย. อันตรายมากนะครับ

7. หลอกลวงจากเว็บหาคู่ การหาเพื่อนหาคนรักบนโลกออนไลน์เป็นเรื่องปกติแล้วในสมัยนี้ หลายคู่พบรักและแต่งงานกันได้เพราะอินเทอร์เน็ต แต่ก็มีอีกหลายคนถูกมิจฉาชีพในคราบนักรักมาหลอกลวงให้เสียเงินเสียทอง มีทั้งผุ้หญิงและผู้ชาย เรื่องอ่อนไหวแบบนี้ขอให้ชาว Lisa ระวังดีๆ นะครับ

8. หลอกว่าได้ของรางวัล ถ้าคุณได้รับ E-Mail แจ้งว่าได้รับของรางวัลจากที่ใดก็ตาม แต่ต้องโอนค่าส่ง ค่าภาษีให้สงสัยไว้ก่อนเลย ตรวจสอบดีๆ ว่าเราได้เคยร่วมกิจกรรมที่เค้าอ้างไหม ค้นดูในอินเทอร์เน็ตว่ามีกิจกรรมนี้จริงมั้ย และดีที่สุดคือขอเข้าไปรับของรางวัลเองและจะชำระค่าภาษีในวันที่ไปรับของ

9. เทคนิค phishing เป็นคำที่แผลงมาจากคำว่า Fishing ที่แปลว่าตกปลา โดยมิจฉาชีพจะสร้างเว็บที่หน้าตาเหมือนกับเว็บที่เราใช้ประจำขึ้นมา เช่น เว็บธนาคาร หรือเว็บอีเมล์ เมื่อเรากรอกข้อมูล Login เข้าไป ก็จะเหมือนเราใส่รหัสผิด ให้ใส่ใหม่ แต่จริงๆ แล้วระบบของมิจฉาชีพพวกนี้ก็จะเก็บข้อมูล Login ของเราไปเรียบร้อยแล้ว ผู้ร้ายก็จะเอาข้อมูลที่ได้ไป Login เข้าเว็บธนาคารจริงๆ อีกที วิธีการหลีกเลี่ยงไม่ให้โดนหลอกด้วย Phishing ก็ต้องตรวจสอบที่อยู่เว็บว่าเป็นเว็บที่เราต้องการเข้าจริงๆ เพราะถึงหน้าตาจะเหมือนกันแต่ชื่อ Domain ไม่มีทางเหมือนกันได้แน่นอน การเลือกใช้ Browser รุ่นใหม่ๆ ก็จะช่วยได้เช่น Google, Chrome ,Firefox 4, IE8 ก็จะมีระบบป้องกันการ Phishing อยู่ด้วย

10. หลอกล่อให้คลิกด้วยข้อความหรือรูป สำหรับสาวๆ ข้อความประเภท "ลดราคากว่า 80% ทั้งร้าน" หรือสำหรับหนุ่มอย่าง "ดาราญี่ปุ่นโชว์อึ๋มท้าลมร้อน" อาจจะกระตุ้นต่อมอยากรู้ของเราให้กดเข้าไป พอเข้าไปก็มีข้อความว่า "ต้องอัพเกรด Flash Player ก่อน" พอกดเข้าไปอีกแทนที่จะได้ดูกลับกลายเป็นรับเอาไวรัสเข้ามาในเครื่องโดยไม่ รู้ตัว ก่อนกดอะไรที่ดูดีเกินกว่าจะเป็นจริงได้ให้ระมัดระวังไว้เสมอนะครับ

11. หลอกลวงให้ทำบุญ ข้อความ หรืออีเมลล์ที่ชักชวนให้บริจาคเพื่อช่วยเหลือเด็กที่เป็นโรค โรงเรียนในถิ่นธุรกันดาร โครงการช่วยเหลือที่ประสพปัญหาไม่มีเงินทุนในการบริหาร ก่อนจะตัดสินใจโอนเงินบริจาคไปให้ควรศึกษาให้ดีก่อน ค้นบนอินเตอร์เนทนี่แหละครับ มีหลายกรณีที่เอาเรื่องที่เคยเกิดขึ้นมาแล้วมาโพสท์เพื่อหลอกลวงเอาเงิน ทั้งๆ ที่ผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือได้เสียชีวิตไปแล้วก็มี

12. วุฒิการศึกษาปลอม อยากจบระดับไหนบนอินเตอร์เนททำให้ท่านได้ ไม่ต้องไปนั่งเรียน ไม่ต้องไปสอบ แค่เรียนออนไลน์กับเราก็ได้แล้ว เรียนครบก็ออกวุฒิให้ คนเรียนก็ดีใจได้วุฒิแต่อาจไม่รู้ว่าวุฒิที่ได้นั้นไม่ได้รับการรับรองจาก สถาบันการศึกษาอื่น จะเอาไปเรียนต่อก็ไม่ได้ จะเอาไปสมัครงานก็อาจโดนปฐิเสธตั้งแต่ยังไม่สำภาษณ์ ถ้าจะเรียน Online Course ต้องตรวจสอบให้ดีก่อนว่าสถาบันที่เปิดสอนนั้นได้รัการยอมรับจากองค์กรของรัฐ หรือไม่นะครับ

13. Identity Theft ปลอมแปลงบุคคล ในหนังที่พระเอกปลอมเป็นผู้ร้ายเพื่อเข้าไปโขมยความลับมาใช้ก็ดูเท่ห์ดี แต่ถ้าเราโดนผู้ร้ายมาปลอมเป็นเราคงไม่สนุกนัก เอารูปเราเอาชีวิตเราไปหลอกลวงคนอื่น เมื่อมีปัญหาเราก็จะโดนก่อน ทางที่ดีที่สุดคือจะรับใครเป็นเพื่อน จะส่งรูปให้ใคร จะบอกเล่าชีวิตส่วนตัวให้ใครฟังบนโลกออนไลน์ก็ต้องระมัดระวังมากกว่าบนโลก จริงๆ นะครับ
บันทึกการเข้า
ใครชอบ ใครชัง ช่างเถิด
ใครเชิด ใครชู ช่างเขา
ใครด่า ใครบ่น ทนเอา
ใจเรา ร่มเย็น เป็นพอ

:;