ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ปัญหา ลิขสิทธิ์ ไม่ใช่ของเล่น sumsung โดนค่าปรับ 3.2 หมื่นล้าน  (อ่าน 1970 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ประสิทธิ์

  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรมรรค
  • ********
  • ผลบุญ: +14/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: ชาย
  • กระทู้: 639
  • จิตว่าง ก็เป็นสุข
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0


ขอขอบคุณภาพประกอบจาก machash.com

ศาลเกาหลีใต้ ตัดสิน กาแล็กซี เอส สมาร์ทโฟนของซัมซุง มีลักษณะคล้ายไอโฟน แต่ไม่ได้ละเมิดการออกแบบของแอปเปิล ขณะที่ศาลสหรัฐฯ ตัดสิน ซัมซุง ละเมิดสิทธิบัตรจริง สั่งปรับ 3.2 หมื่นล้าน

เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม สำนักข่าวยอนฮับ ของเกาหลีใต้ รายงานว่า ศาลเขตกรุงโซลของเกาหลีใต้ได้มีคำตัดสินว่า โทรศัพท์ ซัมซุง กาแล็กซี เอส ไม่ได้ละเมิดการออกแบบของไอโฟน จากค่ายแอปเปิล แม้ว่าโทรศัพท์ทั้ง 2 เครื่องจะมีการออกแบบภายนอกคล้ายกันมาก เช่น ขอบมน, หน้าจอใหญ่ ดังนั้น ด้วยข้อจำกัดในการเปลี่ยนแปลงรูปแบบของโทรศัพท์แบบหน้าจอสัมผัส ทำให้ ซัมซุง ในฐานะจำเลย ได้สร้างความแตกต่าง ด้วยการมีปุ่ม 3 ปุ่มที่ด้านหน้า ออกแบบกล้องและด้านข้างให้ต่างออกไป ทำให้ผลิตภัณฑ์ทั้ง 2 ยี่ห้อ ดูแตกต่างกัน

อย่างไรก็ดี ผู้พิพากษามีคำสั่งให้ซัมซุงยุติการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ 10 อย่าง ซึ่งมี กาแล็กซี เอส 2 รวมอยู่ด้วย และสั่งแอปเปิลยุติการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ 4 อย่าง หนึ่งในนั้นมี ไอโฟน 4 และไอแพด 2 ด้วย เนื่องจากว่า ซัมซุงละเมิดลิขสิทธิ์ของแอปเปิลเรื่องฟังก์ชันกลับสู่สภาพเดิม มีโทษปรับ 25 ล้านวอน (ราว 750,000 บาท) ขณะที่ แอปเปิลละเมิดลิขสิทธิ์เทคโนโลยีไร้สายของซัมซุง 2 อย่าง มีโทษปรับ 40 ล้านวอน (ราว 1.2 ล้านบาท)

ขณะเดียวกัน ที่ศาลในเมืองแคลิฟอร์เนียของสหรัฐฯ ประกาศคำตัดสินคดีการละเมิดสิทธิบัตร ระหว่าง 2 บริษัทยักษ์ใหญ่แห่งวงการไอที ซัมซุง และแอปเปิ้ลแล้ว โดยให้แอปเปิลเป็นฝ่ายชนะคดีความดังกล่าว พร้อมกับมีคำสั่งให้ซัมซุงต้องจ่ายค่าเสียหายเป็นเงินถึง 1.05 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 3.2 หมื่นล้านบาท) โดยสินค้าของซัมซุงที่ถูกระบุว่า ลอกเลียนแบบไอโฟนและไอแพดของแอปเปิล จะไม่อาจวางจำหน่ายในสหรัฐฯ ได้อีก ขณะที่ประเด็นในการฟ้องกลับของซัมซุงว่าแอปเปิลได้ละเมิดสิทธิบัตรการใช้งานเครือข่าย ศาลได้ตัดสินว่า แอปเปิ้ลเป็นฝ่ายรอดพ้นทุกข้อกล่าวหา

จากคำตัดสินของศาลซึ่งระบุว่า ซัมซุงได้ละเมิดสิทธิบัตรของแอปเปิล ด้านฟังก์ชัน pinch-to-zoom, tap-to-zoom จริง รวมถึงศาลยังได้กล่าวอีกว่า การที่ซัมซุงละเมิดสิทธิบัตรของแอปเปิลในครั้งนั้น ส่งผลต่อยอดขายไอโฟน (iPhone) อีกด้วย อย่างไรก็ตามในกรณีของ Galaxy Tab ที่แอปเปิลได้ยื่นต่อศาลว่า ลอกเลียน iPad นั้น ศาลเห็นว่า Galaxy Tab ไม่ได้ลอกเลียนการออกแบบของ iPad แต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากคำตัดสินดังกล่าว นักวิเคราะห์มองว่า ชัยชนะที่ชัดเจนของแอปเปิลจากคดีนี้มีเพียงในแง่การเงิน และจำนวนค่าปรับจะเป็นสิ่งย้้ำเตือนให้ผู้ผลิตรายอื่นระวังตัวในการผลิตสินค้าให้มากขึ้น ขณะเดียวกันก็จะเป็นผลเสียต่อผู้บริโภคอเมริกันแน่นอน เพราะผู้บริโภคจะมีตัวเลือกในการซื้อสินค้าที่จำกัดมากขึ้น
บันทึกการเข้า
ใครชอบ ใครชัง ช่างเถิด
ใครเชิด ใครชู ช่างเขา
ใครด่า ใครบ่น ทนเอา
ใจเรา ร่มเย็น เป็นพอ

:;