ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ข้าราชการ ค้าน มหาดไทย..แจ้งผู้ว่าฯ สั่งห้ามใช้ 'เฟซบุ๊ก'  (อ่าน 2048 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28415
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0


ขรก.ค้านมท.แจ้งผู้ว่าฯสั่งห้ามใช้'เฟซบุ๊ก'

มท.สั่งผู้ว่าฯทุกจังหวัดงดเข้าเว็บไซต์ที่ไม่เป็นประโยชน์และเฟซบุ๊กในเวลาราชการ ตั้งแต่ 1 ต.ค.เป็นต้นไป เหตุไม่เป็นประโยชน์-สิ้นเปลืองแบนด์วิธ ส่งผลประชุมคอนเฟอเรนซ์ติดขัด ขณะที่ขรก.ขอนแก่นชี้มีประโยชน์ในการทำงาน

      7ก.ย.2555 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายประชา เตรัตน์ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย ทำหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด เป็นหนังสือราชการ ด่วนที่สุด เรื่อง "มาตรการใช้งานระบบอินเทอร์เน็ต"  ลงวันที่ 6 ก.ย. 2555   โดยมีนายประชา เตรัตน์ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย ปฏิบัติราชการแทนปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นผู้ลงนามในหนังสือดังกล่าว พร้อมส่งสถิติการใช้งานระบบอินเทอร์เน็ตจำนวน 1 ฉบับ
     
      เนื้อหาระบุว่า "ด้วยศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย ซึ่งมีหน้าที่รับผิดชอบการใช้งานระบบอินเทอร์เน็ตของสำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้ตรวจสอบการใช้งานของระบบอินเทอร์เน็ตในรอบ 8 เดือน ในปีงบประมาณ 2555 พบว่า

      โดเมนที่มีจำนวนการเรียกใช้มากที่สุด 10 อันดับแรก ปรากฏว่าเป็นการใช้บริการดาวน์โหลดข้อมูลภาพและเสียง ซึ่งเกือบทั้งหมดเป็นเว็บไซต์ของต่างประเทศและมีการเรียกใช้มากในลักษณะออนไลน์ เช่น www.facebook.com เป็นต้น
      ซึ่งการใช้งานดังกล่าวไม่เป็นประโยชน์ต่อการปฏิบัติงานราชการ
      ทำให้สิ้นเปลืองช่องสัญญาณ (Bandwidth) จำนวนมาก

     
      ดังนั้น เพื่อให้การบริหารจัดการใช้งานระบบอินเทอร์เน็ตของสำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทยเกิดประโยชน์สูงสุด สำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทยจึงได้กำหนดมาตรการการใช้งานระบบอินเทอร์เน็ต โดยระงับการเข้าถึง Website ที่ให้บริการดาวน์โหลดข้อมูลภาพและเสียงที่ไม่เป็นประโยชน์ต่อการปฏิบัติงานบางเว็บไซต์ และงดการใช้งานเว็บออนไลน์ เช่น www.facebook.com
     ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2555 เป็นต้นไป ในช่วงระหว่างเวลา 08.30-12.00 น. และ 13.00-16.30 น.   
     จึงเรียนมาเพื่อทราบ และแจ้งผู้ปฏิบัติงานในสังกัดทราบและถือปฏิบัติตามมาตรการดังกล่าวต่อไป"[/color
]

 

แจงส่งผลประชุมคอนเฟอเรนซ์ติดขัด

      นายแมนรัตน์ รัตนสุคนธ์ ผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย ชี้แจงว่า เนื่องจากในขณะที่มีการประชุมคอนเฟอเรนซ์ อาทิ ระหว่างทำเนียบรัฐบาลมากระทรวงมหาดไทย หรือกระทรวงไปจังหวัดต่าง ๆ ได้เกิดปัญหาภาพหรือเสียงขัดข้อง ทำให้สื่อสารกันอย่างไม่สะดวก เมื่อไปตรวจสอบจึงพบว่า

       การเข้าใช้งานอินเตอร์เน็ตโดยเฉพาะการดูผ่านเว็บ www.youtube.com
       หรือการแชทผ่าน www.facebook.com
       ทำให้สิ้นเปลืองช่องสัญญาณ (Bandwidth) จำนวนมาก
       ซึ่งเราได้เตรียมช่องทางไว้เพื่อคอนเฟอเรนซ์ เมื่อมีสิ่งอื่นที่ไม่จำเป็นเข้ามาเบียดแทรก ก็เกิดการติดขัด


      "ดังนั้นจึงต้องมีการจัดระบบกันใหม่ โดยหลังวันที่ 1 ต.ค. เว็บยูทูปยังสามารถให้เข้าได้ไปดูตามปกติ แต่จะทำให้โหลดช้ามากขึ้น ส่วนเว็บเฟซบุ๊ก ให้งดการใช้ในช่วงระหว่างเวลา 08.30-12.00 น. และ 13.00-16.30 น.
      ทั้งนี้ ในการประชุมกระทรวงมหาดไทยแต่ละเดือนเราได้กำหนดไว้แล้วว่าจะประชุมวันไหน แต่เราไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่า จะมีการประชุมคอนเฟอเรนซ์เพิ่มเติมอีกเมื่อไหร่ หากวันนั้นนายกรัฐมนตรีต้องการประชุมคอนเฟอเร็นซ์ไปยังผู้ว่าราชการจังหวัด เราต้องเตรียมความพร้อมไว้ตลอดไม่ให้มีปัญหาอีกจึงได้เสนอมาตรการการใช้ออกมา"
นายแมนรัตน์ กล่าว


 
ผู้ว่าฯลำพูนพร้อมปฏิบัติตามคำสั่ง

      นายสุรชัย  ขันอาสา  ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน  ขณะนี้ยังไม่ได้รับหนังสือดังกล่าว เบื้องต้นคิดว่าน่าจะเป็นเรื่องที่ดีกับข้าราชการที่จะมีเวลาในการให้บริการประชาชนมากขึ้น โดยเฉพาะหน่วยงานที่ต้องให้คำแนะนำ หรือให้บริการประชาชน รวมทั้งยังเป็นการส่งเสริมให้ข้าราชการปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพิ่มมากขึ้น ด้วย
 
      "แต่เนื่องด้วยในปัจจุบันเทคโนโลยีก็มีอุปกรณ์ที่ทันสมัยที่สามารถเล่นอินเตอร์เน็ตได้ โดยไม่ต้องใช้คอมพิวเตอร์ ก็เป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วงเช่นกัน เพราะในขณะนี้ข้าราชการหลายคนต่างก็มีสมาร์โฟน แท็บแล็ต ที่สามารถเข้าอินเตอร์เน็ตได้เช่นกัน
       ดังนั้นการแก้ไขปัญหาดังกล่าวอาจจะช่วยทำให้ระบบอินเตอร์ของกระทรวงมหาดไทยดีขึ้น แต่ในช่วงทำงานข้าราชการน่าจะยังคงมีผู้ที่แอบเล่นในเวลางานอยู่  รวมทั้งที่ผ่านทางจังหวัดก็มิได้มีมาตรการคุมเข้มแต่อย่างใด เนื่องจากไม่ทราบว่าจะมีผลกระทบต่อระบบอินเตอร์เน็ตของทางสำนักงานปลัด"
นายสุรชัย  กล่าวและว่า

        อย่างไรก็ตามในส่วนจังหวัดลำพูน หากได้รับหนังสือจากทางกระทรวงมหาดไทย ก็จะเร่งดำเนินการแจ้งไปยังหน่วยงานราชการทุกหน่วยให้ปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด เพื่อให้ระบบการทำงานของทางสำนักงานปลัดฯเป็นไปด้วยความเรียบร้อย


 
ขรก.ขอนแก่นชี้มีประโยชน์ในการทำงาน

      ข้าราชการรายหนึ่งในจังหวัดขอนแก่น  กล่าวว่า  การใช้สื่อออนไลน์มีประโยชน์ในการทำงาน  โดยเฉพาะการนำเฟสบุ๊กมาใช้เพราะทำให้การติดต่อประสานงานเร็วขึ้น   นอกจากนี้หลายหน่วยงานทำงานเป็นเครือข่าย การใช้สื่อออนไลน์จึงทำให้สะดวกในการติดต่อสื่อสารถึงกัน  สามารถทราบข้อมูลได้ทันทีโดยไม่ต้องเดินทาง  ประหยัดเวลา ค่าใช้จ่ายอย่างการใช้โทรศัพท์   ปัจจุบันหน่วยงานราชการเปิดหน้าเฟสบุ๊กขึ้น  เพื่อใช้เป็นช่องทางในการติดต่อสื่อสารทั้งในองค์กร และประชาชน    จึงไม่เห็นด้วยหากกระทรวงฯจะมีคำสั่งให้งดการใช้งาน


ขอบคุณภาพข่าวจาก
www.komchadluek.net/detail/20120907/139524/ขรก.ค้านมท.แจ้งผู้ว่าฯสั่งห้ามใช้เฟซบุ๊ก.html#.UEtJIKDvolh
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ

Mario

  • พอพึ่งพาได้
  • ***
  • ผลบุญ: +0/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 208
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
ทุกอย่าง มี 3 ด้าน ใช้เป็น ประโยชน์ ก็เกิดคุณ
  ใช้ไม่เป็นประโยชน์ ก็เกิดโทษ คะ

  :c017: :58:
บันทึกการเข้า
hero ผู้ปราบอธรรม มาแว้ว
มาเพราะยายกบ เป็นคนชวน
ฝากตัวด้วยไม่ถนัดเว็บ ธรรม
แต่เป็น hero ต้องไม่กลัว ธรรม