ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: เข้าใจเรื่องธาตุ ไปเพื่ออะไร ? ธาตุ กับ นามรูป ต่างกันอย่างไร ?  (อ่าน 3823 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

Skydragon

  • กำลังจะพ้นจากน้ำ
  • *
  • ผลบุญ: +0/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 92
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
ผมได้เข้าไปนั่งฟัง การอบรมกรรมฐาน จะเห็นว่า ทางกรรมฐาน จะเน้นเรื่องธาตุ เป็นพิเศษ คือ ผมสงสัยอยู่ว่า เข้าใจ นามรูป กับ เข้าใจ เรื่อง ธาตุ นั้น ควรจะเข้าใจกันแบบไหนก่อนดีครับ

  :c017: :smiley_confused1:
บันทึกการเข้า

Admax

  • ผู้อุปถัมภ์
  • โยคาวจรผล
  • ****
  • ผลบุญ: +0/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 1063
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
รูปธาตุ ก็คือ รูปขันธ์ หรือ รูปเป็นแค่ตัวถูกรู้ เกิดมา ตั้งอยู่ ดับ ไป
นามธาตุ คือ จิต และ เจตสิก คือ เวทนาขันธ์(เจตสิก๑) สัญญาขันธ์(เจตสิก๑) สังขารขันธ์(เจตสิก๕๐) วิญญาณขันธ์(จิตปรมัตถ์ทั้งหมด)
วิญญาณธาตุ คือ จิตที่รู้อารมณ์ทางทวารทั้ง 6 หู ตา จมูก ลิ้น กาย ใจ ซึ่งเป็นจิตปรมัตถ์อย่างอน่างหนึ่งใน วิญญาณขันธ์

เช่น ธาตุไฟ มีสภาพลักษณธเฉพาะคือร้อนเย็น ก็คือ รูปนั่นเอง
      ธาตุดิน มีสภาพลักษณะเฉพาะคืออ่อนแข็ง ก็คือ รูปนั่งเอง

- แต่ที่เรามองให้เห็นในธาตุ คือ กายเรานี้คือ รูปขันธ์ มีมหาภูตรูป๔ คือ ดิน น้ำ ลม ไฟ มาประชุมกันเป็นหลักก่อให้เกิดเป็นรูปร่างโครงสร้างอาการทั้ง 32 ขึ้น
- การพิจารณาในธาตุ๔ นี้เป็นการง่ายที่จะรับรู้สัมผัสได้จริงมองเห็นได้จริงมีการรับรู้สภาพปรมัตถธรรมได้ง่าย
- การพิจารณาในรูปนามหากไม่เห็นจริงในธาตุก็ยากที่จะเข้าถึงสภาพปรมัตถธรรมในรูปนามได้ เพราะรูปนามนั้นกว้างมาก เสียง สี กลิ่น รส ก็เป็นรูป สิ่งใดที่ถูกรูป ถือเป็นรูปทั้งหมด นามมีเจตสิกอีก 52 ดวง มีจิตอีกเยอะมากไม่รู้เท่าไหร่
- ดังนั้น คุณรู้ในธาตุให้ละเอียดก็จะเข้าใจในรูปนามเช่นกัน
- หากคุณคิดว่ารูปนามง่ายมาก มันก็ไม่ยากครับ เอาแค่รับรู้สภาพปรมัตธรรมของนามกาอนก็ได้ เช่น เวทนานุสติปัฏฐาน การรู้ว่าตนเองสุข ทุกข์ เฉยๆนี่มันแค่เริ่มต้น 1 ในล้านเท่านั้น รู้จิตานุสติปัฏฐาน รู้ใน รัก โลภ โกรธ หลง ก็แค่พื้นๆ รู้สภาพความรู้สึกจริงเช่น อัดอั้นใจ คับแค้นใจ ขัดใจ ขุ่นมัวใจ ติดข้องใจ นี่ก็แค่พื้นๆของจิตานุสติปัฏฐานหรือการรับรู้ในนาม
- พิจารณาเอาครับว่าสิ่งไหนเริ่มต้นแล้วสามารถเชื่อมต่อกันไปวิปัสนาได้ง่ายด้วยปัญญาและจริตของคุณเอง จะเลือกพิจารณาอย่างไหนก็ไม่ผิด ถ้าเป็นไปตามคำสอนของพระตถาคตและเพื่อเห็นในอริยะสัจ๔จนถึงทางพ้นทุกข์
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 16, 2012, 10:46:49 pm โดย Admax »
บันทึกการเข้า
ความติดข้องใจเสพย์อารมณ์ความพอใจยินดี และ ความไม่พอใจยินดี เป็น สมุทัย
ผลของการดำเนินไปแห่งความพอใจยินดี และ ความไม่พอใจยินดี เป็น ทุกข์
รู้สัจธรรมและปรมัตถ์ ดำรงอยู่ในกุศล สติ ศีล สมาธิ พรหมวิหาร๔ คิดดี พูดดี ทำดี เป็น มรรค
การดับไปแห่งความพอใจยินดี และ ความไม่พอใจยินดี ถึง อัพยกตธรรม เป็น นิโรธ

PRAMOTE(aaaa)

  • ศิษย์ตรง
  • โยคาวจรผล
  • *****
  • ผลบุญ: +5/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: ชาย
  • กระทู้: 3598
  • ความศรัทธาคือเชื่อเรื่องการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
ศึกษาธาตุก็เพื่อเข้าถึง จิตล้วนๆ ที่เห็น รูปนาม  เพื่อออกจากรูปนามหรือ ละรูปนาม
   ถามว่า...ควรจะเข้าใจแบบไหนก่อน
      ตาม กรรมฐาน มัชฌิมา แบบลําดับ เรียน ปีติห้า ก็คือธาตุทั้งห้าก่อน  มีดิน ไฟ นํา ลม อากาส เพราะการเรียนธาตุ ทําให้เข้าถึงรูปนาม เห็นรูปนาม และละรูปนาม ไปตามที่ได้อุเบกขามีสิบขั้น ขั้นที่สิบ ปริสุทธุเบกขา
        การปฏิบัติธรรมเป้าหมายก็เพื่อได้อุเบกขานี่แหละมีสิบขั้น เมื่อขึ้นวิปัสสนาโพชฌงค์ก็ลงด้วย อุเบกขาสัมโพชฌงค์(อยู่องค์ที่เจ็ดในโพชฌงค์เจ็ด)
   
          เมื่อมีอุเบกขา ความเห็นในรูป และอารมณ์  ขันธ์ห้า ก็เบาบาง ก็เบาบางไปตามขั้นตอนกรรมฐานนั่นแหละ

         
       
           เริ่มเรียนทีละธาตุ เริ่มตั้งแต่พระขุททกา ธาตุดิน เป็นองค์แรก และเป็นห้องที่หนึ่ง
     ถ้าอยากเข้าใจเรื่องธาตุ
     ก็ควรไปเริ่มเรียน ห้องที่หนึ่ง เริ่มธาตุดิน
      อยากเรียนกรรมฐานนี้ ควรไปขึ้นกรรมฐาน
         
บันทึกการเข้า
การมีกัลยาณมิตร ครูบาอาจารย์ ที่สั่งสอนธรรม เป็นเรื่องที่ดี
..เชื่อเรื่องการตรัสรู้ธรรม ขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า
...และเชื่อในพระธรรมที่เป็นตัวแทนของพระศาสดา

sunee

  • มีเหตุมีผล
  • ****
  • ผลบุญ: +1/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: หญิง
  • กระทู้: 301
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
กรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ ก็รู้สึกว่า จะเน้นเรื่อง ธาตุ ก่อนเป็นอันดับแรก นะคะ เริ่มตั้งแต่ ธาตุดิน

   :58:
บันทึกการเข้า

ธัมมะวังโส

  • ธัมมะวังโส
  • ผู้บริหารเว็บ
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +180/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 7249
  • Respect: +6
    • ดูรายละเอียด
    • เว็บไซต์
0
กรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ ให้เข้าใจธรรม คือดวงตาเห็นธรรมไปตามลำดับ
เริ่มตั้งแต่ พุทโธ ธาตุ ไปตามลำดับอย่างนี้ ถูกต้องแล้วนะจ๊ะ

 เพราะธรรมที่เกิด ส่วนธาตุนั้น เป็น คุณภายใน และ คุณภายนอก สองส่วนวิ่งรวมกันไปด้วยกันจึงเรียกว่า ทางสายกลาง ไม่หนักไปข้างกายส่วนเดียว ข้างจิตส่วนเดียว แต่ไปด้วยกันอย่างฉลาด พอเหมาะ พอสม


บันทึกการเข้า
เว ทา สา กุ กุ สา ทา เว ทา ยะ สา ตะ ตะ สา ยะ ทา สา สา ทิ กุ กุ ทิ สา สา กุ ตะ กุ ภู ภู กุ ตะ กุ